Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

NĂM 1776 NHÂN DÂN MỸ KHÔNG MUỐN BẦU MỘT VUA MỸ

NĂM 1776 NHÂN DÂN MỸ KHÔNG MUỐN BẦU MỘT VUA MỸ  

NĂM 2024 TỐI CAO PHÁP VIỆN MỸ MUỐN CÓ VUA MỸ TRỞ LẠI

 

Nhân dịp Sinh Nhật Thứ 248 Của Mỹ Quốc, chúng tôi muốn nói lên một ý kiến “Vào Năm 1776 Nhân Dân Mỹ Không Muốn Có Một Vua Mỹ Theo Kiểu Vua Anh, Nên Người Mỹ Có Ngày Lễ Độc Lập 4 Tháng 7 Hàng Năm. Vào Tháng 7 Năm 2024 Tối Cao Pháp Viện Mỹ Muốn Có Một Vua Mỹ Trở Lại, Và Họ Dự Phóng Đó Là Donald Trump.

Tuy Nhiên, Tối Cao Pháp Viện Mỹ Có Thấy Trước Mắt Đó Là Joe Biden Hay Không? Vì Biden Thực Sự Là Tổng Thống Đương Nhiệm Được Quyền Tuyệt Đối Miễn Truy Tố; Còn Trump Không Phải Tổng Thống Tại Chức Nên Không Được Hưởng Quyền Hoàn Toàn Miễn Tố. Kể Từ Ngày Độc Lập, Nhân Dân Mỹ Không Muốn Có Một Vua Mỹ Thống Trị, Cho Dù Đó Là Vua Dân Chủ Mỹ Hay Vua Cộng Hoà Mỹ.”

Kể từ ngày Mỹ Quốc Độc Lập Tự Do, những người khai sinh ra Mỹ Quốc đã nhấn mạnh một điều quan trọng thượng tôn pháp luật ở trong nước Mỹ là “Không Ai Ở Trên Luật Pháp – No One Is Above The Law.”

TT. Joe Biden Nghiêm Túc Cảnh Báo VMột Tiền LNguy Hiểm, nguyên văn như sau “Đó là một tiền lệ nguy hiểm, bởi quyền lực của chức vụ tổng thống sẽ không còn bị luật pháp hạn chế. Giới hạn duy nhất sẽ do tổng thống tự đặt ra.” sau phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Mỹ, vì đó sẽ thiết lập một cơ chế cho “Tất CTổng Thống Mỹ được hưởng quyền miễn trừ tuyệt đối khỏi việc bị truy tố hình sự đối với các Hành Động Công Vụ thuộc phạm vi chức trách của mình khi còn tại chức, nhưng không áp dụng với những hành động theo Tư Cách Cá Nhân.

Như vậy theo dự phóng của Ý Thức Hệ Công Lý Bảo Thủ Mỹ – American Justice Conservative là Mỹ Quốc sẽ có những Vua Mỹ Được Bầu Chọn và nguyên tắc Tam Quyền Phân Lập Ngang Nhau sẽ không còn được tôn trọng vì Ngành Hành Pháp Có Vua Toàn Trị xem thường hai ngành kia khi việc Kiểm Tra và Cân Đối – Check and Balance của Tam Quyền Phân Lập Ngang Nhau sẽ bị Ngành Hành Pháp bỏ qua.

Ngay bây giờ có một điều quan trọng được ghi nhận ở TT. Joe Biden là “Biden Cảnh Báo VMột Tiền LNguy Hiểm” và TT. Biden tại chức từ chối làm một Vua Mỹ Toàn Trị để có thể dùng thủ đoạn ra lệnh Ám Sát Bất Cứ Đối Thủ Chính Trị Nào Của Biden. Điều khủng khiếp này là “Ám Sát Bất Cứ Đối Thủ Chính Trị” đã chưa từng xảy ra trong lịch sử chính trị Mỹ. TT. Joe Biden tại chức đã long trọng tuyên bố “I Dissent – Tôi Bất Đồng Chính Kiến Với Tối Cao Pháp Viện Mỹ” và từ chối làm một Vua Mỹ Toàn Trị.

Đối với cựu TT Mỹ Donald Trump, theo phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Mỹ ngày 1/7/2024 cũng được hưởng quyền miễn trừ truy tố. Điều này mang lại lợi thế lớn cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm nay.

Phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Mỹ đánh dấu lần đầu tiên Ngành Tư Pháp Mỹ công nhận hình thức miễn trừ truy tố hình sự đối với các cựu tổng thống. Với phán quyết trên ảnh hưởng phiên tòa cấp dưới đang xét xử Trump với cáo buộc âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và Trump khích động cuộc bạo loạn tấn công Quốc Hội Mỹ vào ngày 6/1/2021; phiên tòa này sẽ tiếp tục bị trì hoãn và có thể không diễn ra trước ngày bầu cử tổng thống vào tháng 11 sắp tới. Chánh án phiên tòa này phải xác định những hành động nào của Trump liên quan đến cáo buộc trên là thuộc về Công V - Official Duty và những hành động nào thuộc về Cá Nhân Trump trước khi kết án hoặc bãi bỏ vụ án

Trước đó, các tòa án sơ thẩm và tòa án phúc thẩm liên bang đều bác bỏ yêu cầu của Trump về việc được hưởng quyền miễn trừ truy tố. Trump là cựu TT. Mỹ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự và bị truy tố trong 4 vụ án khác nhau. Đó là những cáo buộc (1) làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để trả tiền bịt miệng diển viên khiêu dâm Stormy Daniels người đã có quan hệ tình dục với Trump; (2) âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và khích động bạo loạn tấn công Quốc Hội Mỹ vào ngày 6/1/2021; (3) can thiệp bầu cử tại tiểu bang Georgia và (4) cất giữ bất hợp pháp nhiều tài liệu mật của Chính Phủ Mỹ sau khi Trump rời nhiệm sở Nhà Trắng vi phạm Đạo Luật Gián Điệp 1917.  Các phiên toà này đang xét xử Trump và đồng phạm, nhưng Trump không nhận tội những cáo buộc này.

Trên thực tế trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11/2024 sắp tới Cựu TT. Donald Trump là ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa sẽ tranh cử với TT. Joe Biden tại chức của Đảng Dân Chủ. Với phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Mỹ là một lợi thế cho Trump, vì nếu Trump có thể tái đắc cử tổng thống, Trump sẽ bổ nhiệm một bộ trưởng tư pháp chắc chắn sẽ bác bỏ vụ kiện này và các vụ truy tố cấp liên bang khác, hoặc Trump sẽ có khả năng Tự Ân Xá Chính Mình.

Các phán quyết này trên thực tế chỉ rõ sự chuyển hướng “Bảo Thủ” của Tối Cao Pháp Viện Mỹ, nó thực sự chấm dứt truyền thốngÔn Hòa” đã có hơn 50 năm của định chế tư pháp tối cao của Mỹ Quốc và nó thực sự đe dọa nền Dân Chủ Mỹ. Trong khi Tối Cao Pháp Viện Mỹ đã chuyển hướng mạnh bảo thủ hơn khi phe bảo thủ trong Tối Cao Pháp Viện Mỹ có thêm ba thẩm phán được bổ nhiệm trong nhiệm kỳ TT. Trump 2017-2020. Họ đã tìm cách kiểm soát Tối Cao Pháp Viện Mỹ và đã đảo ngược một số phán quyết vốn được coi là thành quả tốt của Tư Pháp Mỹ. 

Các quyết định này của phe bảo thủ trong Tối Cao Pháp Viện Mỹ trái với nguyên tắc ‘‘Cân Bằng Quyền Lực đã được những người khai sinh ra Mỹ Quốc xác lập rõ ràng giữa Hành Pháp, Lập Pháp và Tư Pháp. Với một hệ thống cân đối quyền lực được xác lập một cách tinh vi, để bảo đảm không có ngành quyền lực nào trong ba ngành lấn quyền của ngành kia.

Với tình trạng Tối Cao Pháp Viện Mỹ có những phán quyết đứng hẳn về phía lập trường bảo thủ chỉ rõ sự phân cực ngày càng cao độ trong sinh hoạt chính trị Mỹ. Hơn nữa, Tối Cao Pháp Viện Mỹ đã chứng tỏ có thiên vị theo ý thức hệ đảng phái và thực sự đã hạn chế quyền hạn của chính quyền liên bang để gia tăng quyền hạn của chính quyền thuộc Đảng Cộng Hoà ở cấp tiểu bang; việc đó càng làm trầm trọng thêm sự chia rẽ giữa các tiểu bang ‘‘Cộng Hoà Bảo Thủ’’ với các tiểu bang ‘‘Dân Chủ Cấp Tiến’’.  Trên bình diện ý thức hệ có sự đối lập của hai nước Mỹ, nước Mỹ của các tiểu bang Cộng Hoà và nước Mỹ của các tiểu bang Dân Chủ; điều này đã, đang và sẽ đe dọa tương lai của Mỹ Quốc.  Thực tế này là một cuộc “Nội Chiến Chính Trị-Văn Hóa” đang xảy ra trong nước Mỹ.

Tóm lại, kể từ ngày Mỹ Quốc Độc Lập Tự Do, hàng năm Công Dân Mỹ chúc mừng Sinh Nhật Mỹ Quốc và luôn ghi nhớ rằng Nhân Dân Mỹ Không Muốn Có Một Vua Mỹ Thống Trị, Cho Dù Đó Là Vua Dân Chủ Mỹ Hay Vua Cộng Hoà Mỹ./.

@Dr.TristanNguyen@WashingtonDC.07062024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét