Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

TÔN GIÁO LÀ THUỐC PHIỆN CỦA NHÂN DÂN

TÔN GIÁO LÀ THUỐC PHIỆN CỦA NHÂN DÂN

VÀ HIỆN TƯỢNG HÀNH GIẢ KHẤT THỰC THÍCH MINH TUỆ

Chúng ta đang sống trong một Thế Giới Hiện Tượng – The World of Phenomena có những sự việc và nhân vật khác thường, biệt lệ, nổi bật trong đám đông quần chúng. Hiện nay có một vài thí dụ cụ thể như Donald Trump trong sinh hoạt chính trị Mỹ, Volodymyr Zelenskyy trong chiến tranh Ukraine – Nga, Mahatma Gandhi trong tranh đấu bất bạo động giành độc lập Ấn Độ, Mao Trạch Đông trong Vạn Lý Trường Chinh tại Hoa Lục, Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ tại Việt Nam, Nelson Mandela trong đấu tranh Chống Chính Sách Phân Biệt Chủng Tộc Anti-Apartheid tại Nam Phi, bây giờ Thích Minh Tuệ trong sinh hoạt tôn giáo Việt Nam. Thêm vào những nhân vật kể trên, cũng còn nhiều hiện tượng nhân vật nữa chưa nói hết ra đây. Ngoài những hiện tượng thời tiết cực đoan như El Niño và La Niña, còn có những hiện tượng sự việc cực đoan là Quá Mức Sùng Bái Cá Nhân, Sùng Bái Lãnh Tụ Huyền Thoại.

Khi nói tới Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ đang gây ồn ào trong sinh hoạt tôn giáo Việt Nam khiến chúng ta nhớ tới một trong những định nghĩa nổi tiếng của Karl Marx và nó có ảnh hưởng rất mạnh lên các phong trào quần chúng Chống Thực Dân, Chống Phong Kiến ở Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và những quốc gia thuộc địa khác. Câu định nghĩa Tôn Giáo nổi tiếng của Karl Marx là “TÔN GIÁO LÀ THUỐC PHIỆN CỦA NHÂN DÂN”.

Trước nhất chúng ta nên biết Thuốc Phiện hay Nha Phiến là một chất ma túy gây nghiện. Chúng ta đang sống vào thời kỳ khiến chúng ta nghiện nhiều thứ từ tinh thần đến vật chất trong cuộc sống. Cụ thể là chúng ta đang có phương tiện viễn thông cá nhân với những chiếc điện thoại thông minh – smart phones tân tiến, và chúng ta đang nghiện sử dụng điện thoại. Vì vậy, chúng ta cũng góp phần gây ra Hiện Tượng Ghiền Nói Nghe Thấy Điện Thoại Thông Minh trước khi ngủ, sau khi vừa thức dậy, và hầu như chiếm hết phần lớn thời gian trong ngày của chúng ta.

Trước khi chúng tôi đóng góp ý kiến về Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ trong sinh hoạt tôn giáo Việt Nam hiện nay, chúng ta cũng nên tìm hiểu sơ lược về những quan hệ nói chung giữa một đảng chính trị, một chính phủ còn gọi là nhà nước, một tôn giáo, và một bộ phận quần chúng trong tổng thể toàn bộ nhân dân của một nước.

Trong thực tế, nguyên tắc Đảng Lãnh Đạo, Nhà Nước hay Chính Phủ Quản Lý được tất cả các nước áp dụng cho dù ở nước đó có sinh hoạt chính trị Độc Đảng, độc đảng-độc tài; Lưởng Đảng, lưỡng đảng-độc tài hay Đa Đảng, đa đảng-độc tài.  Sự phân biệt khác nhau ở những nước đó có sinh hoạt chính trị được hoàn toàn tự do hay không?

Hơn nữa, cũng có trường hợp ở một nước Không Có Đảng Chính Trị, Không Có Chính Phủ; khi cả hai thực thể này đều bị triệt tiêu thì không áp dụng nguyên tắc đảng lãnh đạo nhà nước quản lý.  Xã hội ở nước đó đã đạt được đỉnh hoàn hảo và nhân dân của nước đó không cần có đảng phái chính trị đại diện cho quần chúng hay chính phủ quản lý đất nước thay cho họ.

Hiện nay khi xem xét thực trạng của quần chúng nhân dân ở các nước, chúng ta nhận thấy không thể không có một đảng chính trị đại diện cho họ và một chính phủ quản lý đất nước thay cho họ, nên một khía cạnh quan trọng trong toàn bộ sinh hoạt đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vẫn còn vướng mắc chưa tháo gở được ổn thoả.  Đó là TÔN GIÁO VẪN LÀ MỘT CHẤT GÂY NGHIỆN, nó gây nghiện ở cả hai phương diện tốt-xấu của tôn giáo theo cả hai quan điểm hữu thần và vô thần. Và nhận định của Karl Marx TÔN GIÁO LÀ THUỐC PHIỆN CỦA NHÂN DÂN đối với người vô thần vẫn còn nguyên giá trị; nó chưa cần phải xét lại vì còn lợi dụng được nó tùy từng giai đoạn lịch sử theo quan điểm lịch sử cộng sản.

Tiếp theo là nguyên văn lời nói của Karl Marx đã tuyên bố như sau “Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của một thế giới không có trái tim, và là linh hồn của trạng thái không có linh hồn của chúng ta, Tôn Giáo Là Thuốc Phiện Của Nhân DânReligion Is the Opium of the People. It is the sigh of the oppressed creature, the heart of a heartless world, and the soul of our soulless conditions.

Luận điểm của Marx về tôn giáo là nó c nhiều tiêu cực, nó làm giảm nỗi đau của người dân bằng thuốc giảm đau, an thần hư ảo. Tôn giáo đã không rõ ràng chống những bất công xã hội mà người dân phải chịu đựng đau khổ. Tôn giáo chỉ khuyên người dân sống nhẫn nhục và chấp nhận định mệnh đau khổ của mình. Tôn giáo là thuốc giảm đau an thần do thượng đế mang đến cho người dân bị áp bức thống khổ.

Trong giai đoạn Chống Thực Dân, người Vô Thần ở Hoa Lục và ở Việt-Miên-Lào đã áp dụng nhận định này của Marx rất chính xác khi ám sát giết hại rất nhiều lãnh đạo tôn giáo và lôi cuốn xúi giục giáo dân, tín đồ ở địa phương theo cách mạng nổi dậy chống chính quyền các cấp.

Khi đến được giai đoạn những người Vô Thần cầm quyền cai trị ở Hoa Lục và ở Việt-Miên-Lào, họ đã có nhiều kinh nghiệm để áp dụng chính sách Tôn Giáo Là Thuốc Phiện Của Nhân Dân. Họ luôn giữ vững nguyên tắc Đảng Lãnh Đạo Nhà Nước Quản Lý mọi sinh hoạt của người dân trong nước, dĩ nhiên kể cả tôn giáo. Ban Tôn Giáo Chính Phủ Trung Ương trực thuộc Bộ Nội Vụ quản lý nhà nước về lãnh vực tín ngưỡng của các tôn giáo trong nước.

Đã qua thời kỳ Nội Chiến Quốc-Cộng, các nhà nước Hoa Lục và Việt-Miên-Lào chỉ đạo Ban Tôn Giáo Chính Phủ Trung Ương sử dụng các Giáo-Hội-Nhà-Nước trong đó dĩ nhiên phải có các đảng ủy để tổ chức các thực thể giáo hội Công Giáo, Phật Giáo, Tin Lành, Hoà Hảo, Cao Đài, v.v... Các tôn giáo nói chung. Người Vô Thần bây giờ đảm nhận vai trò Người Hữu Thần!

Các phương tiện Chùa, Miếu và Nhà Thờ trong nước đã và đang đáp ứng nhu cầu tinh thần của một số nhiều quần chúng nhân dân. Các Chùa, Miếu và Nhà Thờ có chức năng giúp cho tín đồ cầu nguyện và cảm thấy được lấp đầy nỗi trống vắng trong tâm hồn khi bị mất thân nhân, bị tương tư thất tình theo kiểu tiểu tư sản hay bị tình phụ, hay tín đồ đó được an ủi lúc không may làm ăn bị thất bại, hay lúc đau yếu bệnh hoạn.

Một số đông quần chúng nhân dân vẫn cần có tôn giáo làm nơi nương tưạ tinh thần. Họ vẫn luôn cầu nguyện và cảm thấy an tâm hạnh phc khi họ tưởng tượng có Phật, có Chúa, có Thượng Đế hay Thần Linh nào đó có cả hai lỗ tai lắng nghe họ nguyện cầu! Do đó, trên quan điểm cộng sản của những người vô thần TÔN GIÁO VẪN LÀ MỘT CHẤT GÂY NGHIỆN, nó gây nghiện ở phương diện xấu vì nó có vẻ huyển hoặc trong thế giới hư ảo mà Ban Tôn Giáo Chính Phủ Trung Ương cần phải quản lý.

Trên thực tế, Đảng Việt Cộng và Nhà Nước CHXHCNVN theo mô hình phát triển cai trị ổn định xã hội của Đảng Trung Cộng tại Hoa Lục nên đã và đang sử dụng TÔN GIÁO NHƯ THUỐC PHIỆN, NHƯ THUỐC AN THẦN trong quần chúng nhân dân Việt Nam trong nước để ổn định xã hội tại Việt Nam và để dễ cai trị.

Một lần nữa luận điểm của Marx về tôn giáo được cả hai Đảng Trung Cộng và Đảng Việt Cộng áp dụng triệt để theo chiều hướng tác dụng có lợi cho họ. Tôn giáo ở Hoa Lục và ở Việt Nam phải có chức năng của các tổ chức quốc doanh du lịch tâm linh bằng những trung tâm cảnh quan chùa miếu đồ sộ đẹp lộng lẩy và nhà thờ rộng lớn, đầy màu sắc đẹp mắt có kèm theo kinh doanh dịch vụ tham quan thắng cảnh những nơi thờ phụng thiêng liêng. 

Hơn nữa, các chùa miếu và nhà thờ phải tổ chức những thời gian định kỳ học kinh thánh và giáo lý cho phật tử và tín đồ để qua đó khuyên nhủ người dân sống nhẫn nhục và chấp thuận định mệnh thiếu đói, đau khổ của mình như một lẽ tất nhiên. Tôn Giáo Nhà Nước đã và đang rao giảng thuyết Định Mệnh và Nhân Quả như thuốc giảm đau an thần do thượng đế mang đến cho người dân đã mất sức phản kháng nên phải sống cam chịu số phận an bài của mình.

Ban Tôn Giáo Chính Phủ Trung Ương sử dụng các Giáo-Hội-Nhà-Nước làm cho giáo dân, tín đồ, phật tử các loại phải có thể Giác Ngộ Tôn Giáo để Giải Thoát cá nhân khỏi cái đau khổ kiếp sống này, chỉ một kiếp người của đương sự đang sống. Ngược lại, đương sự không còn có thể Giác Ngộ Cách Mạng để Giải Phóng chính mình và đồng bào khỏi cái chế độ chính trị hiện tại độc tài, bất công, tham nhũng, thối nát từ trung ương xuống địa phương.

Chúng ta không kể đến hai Đoàn Thanh Niên Cộng Sản ở Hoa Lục và ở Việt Nam, rất rõ ràng hai Đảng Trung Cộng và Việt Cộng đã và đang làm nhụt ý chí đấu tranh, phản kháng của một số nhiều thanh niên Hoa Lục và Việt Nam bằng cách cổ vũ cho phép thanh thiếu niên có lối sống buông thả đồi truỵ, mại dâm trá hình, và bằng các sáng tác phẩm uỷ mị, mê muội, ru ngủ của một xã hội băng hoại... để ổn định xã hội và dễ cai trị.

Trong bối cảnh xã hội Việt Nam như vậy, nổi lên Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ. Vì đã có nhiều người mô tả hình ảnh, hành động, và kể lại lời nói của vị hành giả này rồi, và hành giả này xuất thân từ gia đình nòng cốt cách mạng, nên chúng tôi ở đây không lặp lại nữa. Ở đây muốn nhấn mạnh vào cái Tâm Lý Khao Khát Có Lãnh Tụ Của Người Dân Việt Nam hiện tại và cảnh báo cái Hiện Tượng Quá Mức Sùng Bái Cá Nhân Lãnh Đạo, Lãnh Đạo Các Loại. Chúng tôi sẽ thảo luận với quí vị về hai chủ đề này trong những bài viết tiếp theo đây.

Đã từ lâu cho đến hiện nay ở Việt Nam có nhiều hành giả khất thực độc hành lặng lẻ, độc cư âm thầm. Họ đã và đang một mình đi ăn xin trên khắp nẻo đường đất nước. Họ Đi Ăn Xin Tình Thương Đồng Bào Của Mình!  Người ăn xin là hành giả khất thực và người ăn xin không phải hành giả khất thực có khác nhau lắm không? Có giống nhau lắm không? Chúng ta hãy nhìn ra xung quanh có phải cả nước Việt Nam đang có rất nhiều người đi ăn xin? Họ Đi Ăn Xin Tình Thương Đồng Bào Của Mình trong một đất nước vô cảm, vô tâm-không có trái tim. Thật đúng với nhận định của Marx!

Quả thật cũng nhờ vào Hiện Tượng Ghiền Nói Nghe Thấy Điện Thoại Thông Minh và một số YouTubers, Tiktokers đã gây ồn ào Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ lôi cuốn được rất đông quần chúng phật tử và người bên ngoài đạo Phật ngưỡng mộ hành giả này suốt mấy tỉnh miển Trung Việt Nam trong một tháng qua.

Tại sao đảng uỷ của Ban Tôn Giáo Chính Phủ Trung Ương đã để yên cho Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ lên cao trào vài trăm nghìn người dân tụ tập, trong khi sau vài ngày xảy ra vụ việc bộ hành khất thực là công an có khả năng dẹp tan nó và bắt hành giả này phải an trí, phải ẩn tu ở một nơi nào đó được chỉ định theo đúng nguyên tắc quản lý?

Ngược lại, nhà nước đã xếp đặt những nhân viên an ninh YouTubers, an ninh Tiktokers để thu hình phổ biến luận điệu tuyên truyền thêm cho chính sách tôn giáo của đảng và nhà nước khi họ ca ngợi hành giả này có hình dáng một Phật sống, một vị chân tu có tự do cá nhân lựa chọn cách tu giải thoát cho chính mình.

Nên nhớ rằng nhà nước Việt Cộng độc tài không muốn người dân có tự do cá nhân, tự do phát biểu ý kiến của mình! Từ ngày 1/6/2024 nhà báo Huy Đức tên thật là Trương Huy San đã bị bắt vì tự do ngôn luận không được tôn trọng tại Việt Nam, đây là một minh chứng cụ thể cho thấy bản chất chính trị chi phối bao trùm mọi sinh hoạt của quần chúng nhân dân Việt Nam.

Vì nước CHXHCNVN đã và đang bị lên án không tôn trọng quyền Tự Do Cá Nhân, đàn áp chính trị và có giam giữ tù nhân chính trị, đàn áp cá nhân tín ngưỡng, không có tự do tôn giáo; bây giờ nhà nước có thể lợi dụng Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ xảy ra hơn một tháng nay để giải toả luận điểm các cáo buộc trên. Họ muốn Thích Minh Tuệ là một nhân vật thuần tôn giáo, không phải một nhân vật chính trị.

Tuy nhiên, bản chất chính trị chi phối bao trùm mọi sinh hoạt của quần chúng nhân dân. Thí dụ, một người dân đứng khóc trước bức tượng Hồ Chí Minh là hành vi chính trị bày tỏ cảm tưởng về HCM. Tại sao khóc? Một người dân dùng búa đập nát đầu bức tượng HCM là hành vi chính trị. Tại sao đập nát đầu bức tượng HCM? Những hành vi kể trên có bản chất chính trị vì chúng được dùng để tuyên truyền có mục đích chính trị.

Và Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ và 72 sư huynh đệ hành giả khất thực khác cùng đi theo trong đoàn khất thực là một hiện tượng chính trị tại Việt Nam.  Trong khi đang có hơn trăm Hành Giả Khất Thực Vô Danh khác trên khắp nước cũng là những hiện tượng chính trị tại Việt Nam. Đoàn Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ và 72 sư huynh đệ hành giả khất thực khác cùng đi đã bị công an vào lúc nửa đêm 2/6/2024 giải tán mỗi người một nơi. Như vậy, Nhà nước Việt Cộng độc tài có bắt hết những hành giả này đi an trí ở một bệnh viện tâm thần do nhà nước điều hành, hay đây đúng là cơ hội tốt để lợi dụng họ và Thích Minh Tuệ làm biểu tượng bề ngoài cho tự do tôn giáo tại Việt Nam? Cứ Cho Các Hành Giả Đi Ăn Xin Tình Thương Đồng Bào Của Họ!

@Hành Giả Thích Ngộ-Không, Sài-Gòn ngày13 tháng 6 năm 2024

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét