Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

PENCE LIỆNG TRUMP XUỐNG GẦM XE BUÝT

PENCE LIỆNG TRUMP XUỐNG GẦM XE BUÝT 

(Bức hí hoạ của hoạ sĩ Gary Varvel)
Mike Pence nói "Tôi đã làm những kế hoạch để cho sau này 
trong trường hợp chiến dịch tranh cử của chúng ta không tiến triển tốt"

Dr. Tristan Nguyễn
Có lẽ Ủy Ban Toàn Quốc Đảng Cộng Hoà (Republican National Committeee – RNC) đã biết trước những điều gì đó khi tuyên bố sớm 90 phút là Mike Pence đã thắng cuộc tranh luận phó tổng thống trong một cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống của liên danh Donald Trump-Mike Pence thuộc Đảng Cộng Hoà và liên danh Hillary Clinton-Tim Kaine thuộc Đảng Dân Chủ. RNC đã tuyên bố Pence thắng cuộc tranh luận phó tổng thống ngay cả khi cuộc tranh luận còn chưa bắt đầu!
Cuộc tranh luận phó tổng thống được tổ chức tại hội trường của Trường ĐH Longwood University, ở thành phố Farmville, tiểu bang Virginia vào buổi tối thứ Ba 4/10/2016. Cuộc tranh luận này dành cho hai ứng cử viên phó tổng thống Mike Pence của Đảng Cộng Hoà và Tim Kaine của Đảng Dân Chủ, và người điều hợp cuộc tranh luận là ký giả Elaine Quijano của đài truyền hình CBS News. Đây là lần đầu tiên và lần duy nhất hai ứng cử viên phó tổng thống trực tiếp đối mặt nhau tranh luận trước ngày bầu cử toàn quốc.
Mặc dù ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã không có mặt trong buổi tối tranh luận này, nhưng Tim Kaine cứ liên tiếp tấn công Trump, như thể Trump đang có mặt ở đó, để thúc đẩy Mike Pence phải bênh vực cho Trump. Có lẽ Kaine cố giăng ra một cái bẫy để bắt chẹt Pence, bởi vì trong gần suốt năm vừa qua những vị dân cử thuộc Đảng Cộng Hoà ở các tiểu bang trong các cuộc tranh cử đã từng biện luận một cách khó khăn với một vấn đề căn bản nhưng thiết yếu, đó là làm thế nào bảo vệ truyền thống lập trường của Đảng Cộng Hoà và các nguyên tắc bảo thủ để chống Hillary Clinton một cách hữu hiệu, mà không bị lôi cuốn vào việc phải bào chữa bênh vực cho từng lời nói mang tính cách hạ thấp nhân phẩm người khác, hoặc những chủ trương có vẻ kỳ cục, điên rồ của Donald Trump.  Nhưng họ cũng không thể mặc kệ, bỏ qua Trump vì Trump là một ứng cử viên cao nhất trong số họ. Khi Trump đắc cử, ông ấy sẽ là một lãnh tụ của Đảng Cộng Hoà.  
Trong buổi tranh luận phó tổng thống này khán thính giả cử tri Mỹ đã nhận thấy có hai con người Donald Trump khác nhau rõ rệt. Khi Tim Kaine đã xoay quanh từng câu trả lời của Mike Pence để liên tiếp mạnh mẽ tấn công Pence qua việc đề cập tới từng chuyện Trump đã nói hoặc đã làm. Kaine cũng đã nhiều lần nói chen vào ngắt lời của Pence khiến cho ký giả Elaine Quijano người điều hợp cuộc tranh luận này của đài tryền hình CBS News phải lên tiếng cảnh báo Kaine không làm như vậy. Với cách tranh luận này Kaine đã buộc Pence phải nói về Trump nhiều hơn là ngược lại Pence tấn công Kaine để nói nhiều về Hillary Clinton.
Quả thật có hai con người Donald Trump ở trong buổi tranh luận phó tổng thống; đó là Trump người đã từng gọi di dân Mễ là những “kẻ hiếp dâm - (rapists)”; đó là Trump người đã từng tốn nhiều thời gian và công sức để theo đuổi o ép TT Obama phải xuất trình giấy khai sinh chính thức ở Mỹ, vì Trump đã khuấy động dư luận công chúng Mỹ để gây bất mãn, kỳ thị và giận dữ bằng những thông tin tuyên truyền dối trá rằng Obama không phải một công dân Mỹ sinh trong nước Mỹ, vì vậy phải bị bãi nhiệm tổng thống; đó là Trump người đã nhiều lần lặp lại sự ca ngợi, tôn sùng Vladimir Putin là một “lãnh tụ vĩ đại - (great leader)” có sự kiểm soát, cai trị mạnh ở nước Nga; đó là Trump người đã đang tin tưởng rằng “thế giới sẽ an ninh hơn nếu nhiều nước có vũ khí nguyên tử - (the world will be safer if more nations have nuclear weapons)”; đó là Trump người đã từng chỉ trích gay gắt rằng tổ chức “Liên Phòng Bắc Đại Tây Dương-NATO là lỗi thời (NATO is obsolete)”; đó là Trump người đã hạ thấp giá trị cựu chiến binh Mỹ, đã chế nhạo John McCain không phải anh hùng vì đã bị CSVN bắt làm tù binh; đó là Trump người đã từng xem thường phụ nữ khi gọi họ là “bùn nhơ, chó, heo, đáng ghê tởm” – (slob, dogs, pigs, disgusting); đó là Trump một người chủ trương phụ nữ phải bị trừng phạt vì tội phá thai; đó là Trump một người đang bị Kaine xoay quanh tấn công liên tiếp theo cách biện luận của Kaine thì Trump là một người “điên rồ, ngông cuồng, kiêu ngạo xem thường mọi người, và có thể gây ra một thảm hoạ nguyên tử” - (demeans every group he talks about” and is the kind of “fool or maniac” who “could trigger a catastrophic nuclear event.”)
Rất khác với tất cả những chuyện vừa nêu trên, trong thập niên 1990 Mike Pence đã từng là một chuyên gia bình luận chính trị bảo thủ của Đảng Cộng Hoà trước khi làm thượng nghị sĩ, và thống đốc tiểu bang Indiana.  Nên Pence rất khôn khéo trong cách biện luận, lịch sự, nhã nhặn và sắc bén.  Ông ấy khôn ngoan xoay chuyển vấn đề để giành lợi thế cho mình dễ dàng hơn. Trên màn ảnh truyền hình của đài CBS News, khán thính giả cử tri Mỹ đã nhìn thấy Mike Pence có cử chỉ và thái độ lịch sự, ông ấy cũng có vẻ rất bình tĩnh. Trong cách tranh luận Pence nói có vẻ như các vấn đề chỉ đã xảy ra cho chính ông ta, chứ không phải chuyện của Trump. Rõ ràng là Pence cố làm như không có Trump và dường như đó là cách tốt nhất để biện hộ bênh vực cho Trump, mà có vẻ như không phải như vậy một cách trực tiếp. Pence đã không mắc bẫy của Kaine trong việc tranh luận có lời biện hộ cho Trump. Khán thính giả cử tri Mỹ đã có ấn tượng mạnh về cái phong độ của Mike Pence khi nhận thấy Pence không giống như Donald Trump. Trong khi Trump có thể nói bất ngờ cẩu thả về một vấn đề quan trọng, Pence cân nhắc thận trọng từng lời nói, và lịch sự.  
Nói tóm lại, khán thính giả cử tri Mỹ đã nhìn thấy một Trump điềm tĩnh, nhỏ nhẹ, khôn ngoan trả lời “đã không nói điều này” (didn’t say this), hoặc “đã không bao giờ nói chuyện kia” (never said that); một Trump không hề xem di dân Mễ là kẻ hiếp dâm; một Trump thấu hiểu cái hệ thống di dân hiện tại của nước Mỹ là chuyện đau lòng: một Trump là người không kỳ thị chủng tộc, mà ngược lại “hoàn toàn ủng hộ việc cảnh sát cộng đồng” – (fully supports community policing); một Trump là người có thể thỉnh thoảng nói sai, nhưng chỉ vì “ông ấy là doanh nhân” – (he’s a businessman) không phải là một “chính trị gia chuyên nghiệp” – (not a polished politician). Ẩn trong phong cách, dáng vẻ của Mike Pence là một con người Donald Trump rất ôn hoà đang cố biện hộ cho những chuyện không thể nào biện hộ.
Mỗi lần Pence đối đáp lại những “lời tấn công mạnh như đâm-chém-đấm-đá” của Kaine bằng những cái lắc đầu buồn phiền hoặc là bằng cái cười khúc khích vừa có vẻ hối tiếc vừa thích thú; tất cả những cử chỉ thái độ này của Pence đã gây ấn tượng mạnh và chiếm được cảm tình của khán thính giả cử tri Mỹ . Mặc dù xuyên qua kiểu cách biện luận của Mike Pence trong buổi tranh luận phó tổng thống này khiến cho người ta thấy có hai Donald Trump rất tương phản, cụ thể như Pence đã  phát biểu lập trường truyền thống bảo thủ cộng hoà cứng rắn chống nước Nga của Putin rất khác với sự ca ngợi của Trump; điều này cũng có tác dụng làm giảm tính chất lố bịch, hàm hồ của Trump đối với Putin, nhưng người ta vẫn nhận ra một điều quan trọng là Pence đã đang “Liệng Trump Xuống Gầm Xe Buýt”, và có thể đã khiến cho Trump bất ngờ nổi cơn điên. 
Bởi vì tất cả những chuyện của Trump được Kaine nhắc lại để tấn công Pence đều có thật, và Pence đã cố gắng tránh né bằng cách này, cách kia không trực tiếp bào chữa bênh vực cho Trump; rõ ràng những chuyện của Trump đã không thể bào chữa bênh vực được, nhưng cái cách Pence tỏ vẻ buồn-phiền-nhiều-hơn-giận-dữ để chống trả lại Kaine, thêm một lần nữa khiến cho khán thính giả cử tri Mỹ chắc chắn tin rằng Trump đã thực sự có nói điều này và thực sự có làm chuyện kia. Sau cuộc tranh luận phó tổng thống này càng có thêm nhiều cử tri nhận thấy rằng Donald Trump không có đủ phẩm chất tốt để làm tổng thống Mỹ.
Tuy bị Kaine tấn công tới tấp, Pence cũng đã có thể chống trả lại Kaine một cách mạnh mẽ như là “những lời của Trump đã sỉ vả, làm nhục người khác là những “củ khoai tây nhỏ” so với chuyện của Hillary Clinton đã gọi phân nửa số người ủng hộ Donald Trump là một “rổ đồ dơ”,(có một ý nghĩa khác là những kẻ đáng thương hại) - (Trump’s insults were “small potatoes compared to Hillary Clinton,” who called “half of Donald Trump supporters a “basket of deplorable”) Nhưng Kaine cũng đã hoá giải được sức công phá của cái “rổ đồ dơ” vừa được ném ra bằng cách nói Hillary Clinton đã bày tỏ sự hối tiếc và nói lời xin lỗi. Kaine cũng đã nhân cơ hội này tấn công Trump về việc ông ấy đã không bao giờ biết hối tiếc và xin lỗi. Thật đúng như vậy, Trump đã không xin lỗi bất cứ người nào.  Điều đó chứng tỏ Trump không nhận chịu trách nhiệm về bất cứ việc gì do Trump đã nói hoặc đã làm.  
Thông thường cuộc tranh luận phó tổng thống ít khi làm ảnh hưởng nhiều đến kết quả của cuộc bầu cử, bởi vì hai ứng cử viên tổng thống sẽ còn tiếp tục có hai cuộc tranh luận nữa. Những câu chuyện của hai Donald Trump sẽ còn kéo dài trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ. Một cách giản dị là Pence đã không thể nguỵ biện để bênh vực cho Trump, thì Pence rõ ràng là đã "liệng Trump xuống gầm xe buýt!" Hoặc một cách đầy tham vọng Pence đã nắm bắt cơ hội cuộc tranh luận phó tổng thống này nhằm gây ấn tượng mạnh cho cử tri Mỹ và Đảng Cộng Hoà để chuẩn bị cho mình ra tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2021-2024. Mike Pence rất có khả năng làm được như vậy./.
Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 8/10/2016



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét