Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

HỐI HẬN VÌ BẦU CHO TRUMP

HỐI HẬN VÌ BẦU CHO TRUMP
Khẩu hiệu tranh cử của Trump ở West Virginia –
“TRUMP ĐÀO THAN – TRUMP DIGS COAL!”
Dr. Tristan Nguyễn
Trong thời gian vận động tranh cử tổng thống Mỹ, Trump đã hứa cuội. Trump rõ ràng lừa gạt cử tri đã bầu cho ông ta.  Số người cử tri ở những tiểu bang đã bầu cho Trump đã quá thất vọng và tức giận ông ta, vì Trump làm hại cho họ nhiều hơn có lợi.  Thí dụ tiêu biểu là tiểu bang West Virginia, một tiểu bang có đa số cử tri da trắng đã bầu cho Trump.
Căn cứ theo tin tức từ Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội Mỹ (U.S. Congressional Budget Office) đến năm 2026 Đạo Luật Chăm Sóc Sức Khoẻ Người Mỹ (American Health Care Act) sẽ huỷ bỏ bảo hiểm sức khoẻ của 23 triệu người Mỹ. TrumpCare, dự luật bảo hiểm sức khoẻ của Trump, sẽ không có chương trình trợ cấp y tế Medicaid và không còn hợp đồng bảo hiểm cho những người mắc phải điều kiện bệnh-có-trước (pre-existing).
Kế hoạch ngân sách mới nhất của chính phủ Trump sẽ cắt giảm tối đa những chương trình trợ cấp xã hội của liên bang. Nguyên nhân sâu xa là vì tổng thống Trump xem thường, khinh bỉ mọi cử tri nghèo, cũng như trung lưu đã bầu cho Trump!
Một thí dụ cụ thể để chỉ rõ là TrumpCare và những biện pháp cắt giảm nhiều phần trợ cấp xã hội của liên bang sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng lên đời sống dân Mỹ nghèo ở các tiểu bang như West Virginia, mà đa số cử tri của tiểu bang này đã bầu cho TT Trump. Thống kê cho thấy 29% dân tiểu bang West Virginia đang hưởng trợ cấp y tế Medicaid; 19% đang sống nhờ vào tem phiếu thực phẩm (food stamps); 4% đang nhận tiền trợ cấp tàn tật của An Sinh Xã Hội (SSI). Tiểu bang West Virginia có một di sản tai hại lâu dài nhất của kỷ nghệ khai thác than. 
Hiện tại Đảng Cộng Hoà đang chiếm đa số kiểm soát Quốc Hội Mỹ, cộng thêm sức mạnh của chính phủ Trump để làm cho TrumpCare thành hiện thực, thì có hàng trăm ngàn người dân West Virginia sẽ mất bảo hiểm sức khoẻ, sẽ bị mắc nợ tiền trị bệnh hoặc số người có tình trạng bệnh không được điều trị sẽ tăng vọt. Tình cảnh nghèo đói sẽ trở thành trầm trọng vì trợ cấp xã hội của liên bang bị cắt giảm nhiều.
Khi vận động tranh cử tổng thống Mỹ, Trump đã hứa hẹn và làm cho người cử tri ở tiểu bang West Virginia lầm tin rằng Trump sẽ có thể một lần nữa lại “đội-vương-miện-Vua-Than-West-Virgina” (King Coal of West Virginia). Khi Trump đã đắc cử tổng thống, TT Trump huỷ bỏ chương trình Năng Lượng Sạch của TT Obama để tạo ra việc làm khai thác mõ than; cũng như TT Trump đã rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp Định Paris Về Khí Hậu Thay Đổi. Vấn đề Năng Lượng Sạch và Khai Thác Mõ Than là chuyện của hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ tranh giành chính nghĩa, khối óc và con tim, môi trường sạch hay bẩn, bữa ăn và sức khoẻ của người dân West Virginia. Đa số cử tri West Virginia đã bầu cho Trump vì họ tin lầm rằng Trump sẽ làm sống lại kỷ nghệ khai thác than của West Virginia. Tuy nhiên, tình hình thực tế trái ngược với điều họ mong muốn và chuyện Trump hứa hẹn, vì lực lượng lao động của tiểu bang West Virginia không chỉ có công nhân làm việc mõ than, mà còn có các ngành nghề khác trong các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, trợ giúp xã hội, v.v…
Còn có một điều tế nhị khác là Trump tỏ vẻ như là một người theo chủ nghĩa Dân Tuý Da Trắng (White Populist) nhưng thực chất của Trump không phải vậy. Như thế đó là Trump đã đánh lừa được 93% người dân West Virginia Da Trắng, họ đã hi vọng Trump sẽ mang lại nhiều phúc lợi cho họ hơn cho người Da Màu ở những tiểu bang khác. Hiện nay sự thật đang dần dần sáng tỏ, cũng như người cử tri của tiểu bang West Virginia, những người cử tri ở những tiểu bang khác nữa đã bầu cho Trump, đã biết rõ họ là nạn nhân của Trump một người đã xây dựng nên cuộc sống giàu sang của mình bằng những trò mua bán, áp phe lừa đảo của một thứ con buôn không lương thiện, thí dụ như chuyện Trump University lường gạt sinh viên.
Người cử tri Mỹ phải biết sợ ứng cử viên Trump, một con buôn chính trị Mỹ, trong những cuộc bầu cử đã qua và sắp tới; mới đúng! Đàng này, đã lỡ trót dại bị Trump dụ dỗ! Vì Trump cũng không phải người Cộng Hoà Bảo Thủ Chính Thống, Trump đích thực là Bão Tố trong sinh hoạt chính trị Mỹ!
Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 17/6/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét