KHỦNG HOẢNG CHÍNH DANH
Nguyễn Thành Trí
Người ta đã từng nói tới những cuộc khủng hoảng chính trị, khủng hoảng
kinh tế-tài chính, khủng hoảng lương thực, vân vân…, nhưng chưa có ai nói tới
Khủng Hoảng Chính Danh. Chính Danh là Tên
Gọi Chính Thức có giá trị nhất định chính đáng được công nhận. Chính Danh là phản
nghĩa của Bí Danh, Tà Danh, Nguỵ Danh, Hư Danh, Lợi Danh, và rất khác với bút
danh, mỹ danh, vân vân…Một cuộc khủng hoảng chính danh xảy ra khi một tác nhân
có tư cách pháp lý đã dùng một bí danh, tà danh, hay ngụy danh để mạo xưng một
chính danh cho mục đích trục lợi. Trên phương diện quốc gia một cuộc khủng hoảng
chính danh xảy ra khi một đảng chính trị bị phá sản tư tưởng, bị mất chính nghĩa,
và bị bế tắt chính sách không thể khai thông chủ trương đường lối; do những
nguyên nhân đó mà phải tự ngưng hoạt động hoặc tự giải tán. Trong trường hợp đảng
chính trị bị phá sản tư tưởng này là đảng độc tài cầm quyền thì cuộc khủng hoảng
chính danh ở mức độ nghiêm trọng hơn bởi vì cả guồng máy cầm quyền và cái tên gọi
của chế độ do đảng chính trị nguỵ danh này dựng lên cũng bị thay đổi hoặc bị xoá
bỏ.
Đó là trường hợp tiêu biểu đã xảy ra của đảng Cộng Sản Liên Sô và nước Cộng
Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Liên Bang Sô Viết còn gọi tắt là Liên Sô. Cuộc khủng hoảng chính danh đã xảy ra khi nước
Liên Sô bị bế tắt chính sách, rồi bị tan rã, và khi đảng CS Liên Sô bị giải tán
và nước Liên Sô không còn nữa thì cái hậu quả của nó cũng đã có ảnh hưởng rất mạnh
khiến cho đảng Tàu Cộng phải xét lại vấn đề chính danh của nước Cộng Hoà Nhân Dân
Trung Hoa còn gọi là Hoa Lục Tàu Cộng cùng với một yêu cầu khẩn thiết là định
danh, định hình, nhận dạng con người Hoa Lục dưới sự thống trị độc tài của đảng
Tàu Cộng phải như thế nào cho đúng theo thời cuộc đã thay đổi. Con người Hoa Lục đã không thể nào tiếp tục là
“con người mới búa-liềm cộng sản” hay là “con người mới xã hội chủ nghĩa” vì tên
gọi này là một hư danh, một tà danh, hay một ngụy danh để lừa gạt nhân dân Hoa
Lục; ngược lại, sau khi nước Liên Sô bị tan rã thì nước Cộng Hoà Nhân Dân Trung
Hoa phải làm thế nào để cho con người Hoa Lục phải “lấy lại chính danh quân tử
Tàu” đúng theo truyền thống Trung Hoa. Có một điều rất mỉa mai là cái hậu quả của
“con người mới buá-liềm-cộng-sản Liên Sô đã bị chết tan chết tiệt, thì cái chết
đó có thể làm sống lại Khổng Tử và cái triết lý Nho Giáo của “con người chính
danh quân tử Tàu ở Hoa Lục” (!!)
Cũng có một đặc điểm cần phải chỉ rõ ra ngay đây là Người Hoa Lục Của Triều
Đại Tập Cận Bình rất khác xa với Người Hoa Lục Của Triều Đại Mao Trạch Đông. Đó
là những hình ảnh người Hoa Lục trong thời kỳ của đảng trưởng Mao thì hai tay vung
cao cầm chắc búa-liềm quyết tâm xông lên tiêu diệt chế độ quân chủ phong kiến
tiêu biểu là Khổng Tử, và nó thật rõ ràng hoàn toàn đối nghịch với những hình ảnh
người Hoa Lục trong hiện tại của đảng trưởng Tập bởi vì trên tay cầm …máy điện
thoại di động, nhưng trên đầu…đội mũ cánh chuồn, và trên mình …mặc áo rộng thùng
để có thể biểu hiện đầy đủ phong cách học trò của Khổng Tử …trong các buổi tế lễ
ở Viện Khổng Tử. Nếu đảng trưởng Tàu Cộng Mao được nhìn thấy người Hoa Lục mặc áo
rộng thùng, đội mũ cánh chuồn, đã trở lại làm học trò của Khổng Tử thay vì làm
học trò của Mác-Mao, thì chắc chắn là đảng trưởng Mao phải giở nắp hòm mà đứng
dậy giận dữ phản đối.
Trong cuộc khủng hoảng tư tưởng chủ nghĩa búa-liềm cộng sản đã được sửa đổi
trở thành tư tưởng Mao, và cả hai tư tưởng Mác-Mao đều bị khủng hoảng chính
danh trong thời gian sau khi nước Liên Sô bị tan rã, những người cầm quyền đảng
Tàu Cộng đã cố tình quên rằng chính đảng trưởng Mao đã phát động cuộc Cách Mạng
Văn Hoá ở Hoa Lục để một lần nữa giết chết Khổng Tử một cách tàn nhẩn. Chế độ độc tài đảng trị Tàu Cộng còn độc ác nhiều
lần hơn chế độ phong kiến quân chủ tàn bạo; như vậy dưới sự thống trị độc tài,
độc quyền của đảng Tàu Cộng thì làm sao Khổng Tử có thể sống lại được.
Cũng có
thêm một điều mỉa mai, trớ trêu là những người cầm quyền đảng Tàu Cộng đã không
biết hay cố ý không hiểu một lời dạy của Khổng Tử là “ở nơi nào có đàn áp bất công
mà ta ngậm miệng không lên tiếng phản đối là ta không xứng đáng làm người chính
danh quân tử”. Trên thực tế ở trong Hoa Lục có vô số chuyện của người dân bị đàn
áp, chịu đựng bất công xảy ra hàng ngày; như vậy, khi những người cầm quyền đảng
Tàu Cộng muốn lấy lại “chính danh quân tử Tàu” để định danh, định hình, nhận dạng
con người Hoa Lục tiêu biểu, như thế là chính họ đã hô hào người dân Hoa Lục phải
đứng dậy lên tiếng chống đối lại các cấp cầm quyền Hoa Lục đã đang đàn áp người
dân, bất công, và bất xứng; họ không thể làm người “chính danh quân tử Tàu học
trò của Khổng Tử”.
Người ta đã nhận thấy rất rõ ràng là sau mấy chục năm xây dựng đất nước và
phát triển xã hội theo chủ nghĩa “búa-liềm-cộng-sản”, nhất là kiến tạo “con người
mới búa-liềm cộng sản” hay phải thực hiện trước một cấp là “con người mới xã hội
chủ nghĩa”, thì nước Liên Sô và Khối Đông Âu đã chịu sự thất bại ê chề. Họ đã không thể định danh, định hình và nhận
dạng “con người sô-viết, con người mới xã hội chủ nghĩa” có mặt mũi ra thế nào;
vì vậy nước Nga và các nước Đông Âu đã tự mình quay về nguồn gốc của dân tộc để
tìm lại giá trị chính thống của nước mình.
Để bù đắp lại khoảng thời gian quá lâu,
quá vô ích bởi làm theo chủ nghĩa “búa-liềm-cộng-sản” không thành công, nước
Nga đã làm phát sinh chủ nghĩa cực đoan dân tộc Nga mà tiêu biểu là các sự kiện
Vladimir Putin tổng thống Nga đã khích động mạnh lòng tự ái dân tộc Nga và thúc
đẩy thực hiện nhanh tinh thần yêu nước Nga của người dân Nga một cách cuồng nhiệt
cũng không kém mấy chục năm trước đây như họ đã từng yêu nước Nga là phải yêu chủ
nghĩa “búa-liềm-cộng-sản”.
Tương tự như nước Nga hiện nay của Vladimir Putin, nước Hoa Lục hiện tại
của Tập Cận Bình cũng phải lấp lại cái khoảng trống tư tưởng Mác-Mao bằng cái tư
tưởng phong kiến Khổng Tử và che giấu “con người Hoa Lục mới xã hội chủ nghĩa”
bằng “con người Hoa Lục nho giáo nhu-nhã-hủ-lậu”. Cũng đã có người nhận xét rằng đảng trưởng Tàu
Cộng hiện tại Tập Cận Bình là một tên Mao-ít; quả thật có phần nào cái nhận xét
này đúng. Khi đảng trưởng Tàu Cộng Tập đã thiết lập lại những biện pháp sắt-máu
“Đả Hổ, Đập Ruồi” để thanh trừng nội bộ, và thanh lọc hàng ngũ đảng viên với câu
khẩu hiệu nổi tiếng một thời của đảng trưởng Tàu Cộng Mao là “Hãy Soi Gương, Hãy
Tắm Rửa”, làm như có vẻ toàn thể đảng viên Tàu Cộng vẫn còn là một bọn “Ăn Dơ Ở
Bẩn” từ cái thuở nghèo-rớt-mồng-tơi cho tới ngày nay đã đang giàu-to-nứt-đố-đổ-vách
rồi mà vẫn còn ăn-dơ-ở-bẩn, tham nhũng, tham ô, hối mại quyền thế trong đảng,
trong chính quyền, trong quân đội.
Như thế rất đúng đảng trưởng Tàu Cộng Tập là
một tên Mao-ít vì từ năm 2012 đã đang ra hết sức tập trung quyền hành vào chính
cá nhân mình, phóng tay triệt hạ tất cả đối thủ chính trị bằng chiến dịch chống
tham nhũng, và dần dần xây dựng chính cá nhân mình thành một thần tượng cho người
dân Hoa Lục sùng bái theo cung cách tôn thờ ca tụng đảng trưởng Tập như là một lãnh
tụ tài giỏi của Hoa Lục Tàu Cộng không thua kém gì với đảng trưởng Mao.
Cũng rất dễ nhận thấy rằng chính vì hậu quả của cuộc khủng hoảng tư tưởng
chủ nghĩa “búa-liềm-cộng-sản” mà các nước đã đang xây dựng xã hội của họ theo định
hướng chủ nghĩa búa-liềm này phải điều chỉnh phương hướng, phải áp dụng các biện
pháp “thay-da-đổi-thịt thay cả xương-cốt” để trở thành những nước mới hoàn toàn
dân chủ tự do như trường hợp của các nước Đông Âu và các nước nhỏ của Liên Bang
Sô Viết. Tuy nhiên, nước Nga Sô là một nước
lớn và là một tác nhân quan trọng chính yếu của Liên Sô đã “thay-da-đổi-thịt” mà
vẫn giữ lại cái bản chất “xương-cốt-búa-liềm-cộng-sản”, cái bản chất đó là chuyên-chính-độc-tài,
trong đối nội thì độc quyền không chấp nhận đối lập chân thật, và đối ngoại thì
khích động lòng tự ái dân tộc Nga của cái bình phong chủ nghĩa cực đoan dân tộc
Nga để bảo vệ cái chế độ hiện tại của Putin chống lại các tác động của phong trào
diễn biến hoà bình ở trong nước Nga, nhất là ngăn cấm phổ biến các giá trị đạo đức
Tây Phương, và bằng các biện pháp nồng nhiệt đề cao những giá trị văn hoá truyền
thống dân tộc Nga.
Tình hình của nước Nga như vậy cũng tương tự như của nước Hoa Lục Tàu Cộng,
khi phải đối diện với cuộc khủng hoảng tư tưởng chủ nghĩa “buá-liềm-cộng-sản”
thì đảng Tàu Cộng đã phải bắt buộc “thay-da-đổi-thịt” để hoá trang bên ngoài cho
được nhìn rất giống người Âu-Mỹ trong cái môi trường kinh tế thị trường tự do,
nhưng bên trong vẫn giữ lại “xương-cốt-buá-liềm-cộng-sản” trong mọi sinh hoạt
chính trị và văn hoá, xã hội Hoa Lục. Tuy nhiên, đảng Tàu Cộng đã không thể nào
tiếp tục sử dụng cái hình ảnh Mác-Mao để khích động nổi loạn chiến tranh nhân dân
giải phóng dân tộc như mấy chục năm trước, mà bây giờ đảng Tàu Cộng phải thay
thế cái hình ảnh Mác-Mao bằng hình ảnh của Khổng Tử ở các Viện Khổng Tử ở trong
Hoa Lục và ở các nước ngoài. Hãy nói cụ thể chính xác hơn là hậu quả của cuộc
khủng hoảng tư tưởng chủ nghĩa “búa-liềm-cộng-sản” đã đưa đảng Tàu Cộng tới một
cuộc khủng hoảng chính danh để định danh, định hình, và nhận-dạng con người Hoa
Lục phải như thế nào dưới sự thống trị của đảng Tàu Cộng hiện tại.
Quả thật, cuộc khủng hoảng chính danh để định danh, định hình, và nhận dạng
con người Hoa Lục dưới sự thống trị của đảng Tàu Cộng đang là rất nghiêm trọng. Hiện tại cái chế độ Tàu Cộng ở Hoa Lục không
có chính danh; ngược lại, nó đã mạo danh và chỉ có nguỵ danh là Cộng Hoà Nhân Dân
Trung Hoa, bởi vì cái bản chất của nó không phải cộng hoà, mà cũng không phải của
nhân dân Hoa Lục. Nhân Dân Hoa Lục đã chưa bao giờ được tự do thực sự bầu cử những
người đại diện chân chính cho họ. Cái chế độ Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa chỉ là
một nguỵ danh do chính đảng Tàu Cộng hiện tại tự tạo ra nó.
Người ta nhận xét một cách khách quan thì cái chế độ Cộng Hoà Nhân Dân
Trung Hoa của đảng Tàu Cộng hiện tại rõ ràng là một ngụy quyền có một nguỵ danh;
đảng Tàu Cộng đã mạo danh nhân dân Hoa Lục trong cuộc nội chiến tranh giành với
Quốc Dân Đảng của nước Trung Hoa Dân Quốc cái quyền lãnh đạo xã hội Hoa Lục.
Trong cuộc chiến tranh Trung-Nhật khi liên hiệp với Quốc Dân Đảng của Tưởng Giới
Thạch để chống quân Nhật xâm lăng, thì đảng Tàu Cộng Mao Trạch Đông đã phản bội
và bán đứng Quốc Dân Đảng để cho quân Nhật tiêu diệt lực lượng của Tàu-Tưởng;
cuối cùng đưa tới kết quả là lực lượng của đảng Tàu-Mao chiếm trọn Hoa Lục từ năm
1949 cho tới nay thiết lập một chế độ nguỵ quyền chuyên chính độc tài búa-liềm đảng
trị; như vậy, rõ ràng cái hình ảnh Mác-Mao là ngoài ý muốn, không phải yêu cầu
chính đáng của người dân Hoa Lục.
Khi nhận
thấy khách quan sự kiện lịch sử rõ ràng như thế người ta hiểu được tại sao đảng
Tàu Cộng phải tiêu xài mấy trăm triệu đô la để xây dựng lên mấy trăm Viện Khổng
Tử với cái hình ảnh người già râu tóc bạc phơ hiền lành đạo mạo của Khổng Tử ở
Hoa Lục và ở mấy trăm nước khác nhau trên thế giới. Đảng Tàu Cộng muốn sử dụng
cái hình ảnh Khổng Tử như một biểu tượng “chính-danh-quân-tử-Tàu” tiêu biểu cho
người Hoa Lục của nước Hoa Lục Tàu Cộng. Cái hình ảnh Khổng Tử hiền lành, đạo mạo, chính
danh quân tử Tàu để thay thế cho cái hình ảnh Mác-Mao búa-liềm dữ tợn, nguỵ
danh chủ nghĩa xã hội sát nhân.
Về vấn đề tư tưởng chủ nghĩa “búa-liềm-cộng-sản” thay đổi hình thức và nội
dung trở thành chủ nghĩa “cực đoan dân tộc Đại Hán” của đảng Tàu Cộng đã lên tới
đỉnh điểm của nó dưới triều đại Đảng Trưởng Tập Cận Bình. Các biện pháp ngăn cấm
phổ biến những giá trị đạo đức Tây Phương trong trường học và ngoài xã hội Hoa
Lục càng ngày càng gay gắt hơn nữa. Đảng
Trưởng Tập đã đang khích động mạnh tự ái dân tộc Đại Hán và thúc đẩy thực hiện nhanh
chủ nghĩa cực đoan dân tộc Đại Hán để lấy lại tính chất chính danh cho chế độ Tàu
Cộng. Rõ ràng là có chính danh thì mới có hành động chính đáng hữu ích. Vấn đề tính chất chính danh của một đảng chính
trị hay của một chính quyền quốc gia rất cần thiết quan trọng, bởi vì có chính
danh thì một đảng chính trị không phải dùng bí danh, nguỵ danh để hành động mờ ám
như một đảng cướp; riêng một chính quyền có chính danh thì không phải dùng ngụy
danh để lừa gạt người dân trong những chính sách mị dân.
Khi đối chiếu so sánh giữa các quốc gia trong vấn đề là chính quyền hay
nguỵ quyền, và có chính danh hay nguỵ danh, thì đã được nêu ra một thí dụ cụ thể
điển hình là nước Mỹ; nước này đã từng bị chỉ trích chế nhạo khinh thường là một
“nước tạp chủng” không có sắc thái dân tộc đặc trưng Mỹ vì xã hội Mỹ đúng là một
“Nồi Xào Xáo Thập Cẩm” có đủ thứ thành phần gia vị chủng tộc rất khác nhau. Tuy
nhiên, người công-dân-Mỹ rất kiêu hãnh, tự hào về “nước tạp chủng” của mình vì
nó đa-chủng-tộc, đa-văn-hoá mà nó thực sự có chính danh với tên gọi chính thức
là Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Quả thật chưa có một nước nào trên thế giới này có một
thành phố của nó có một số lượng người dân cư trú nói hàng trăm thứ tiếng khác
nhau như ở Thành Phố New York thế mà họ chung sống hài hoà. Nước Mỹ tạp chủng nhưng rõ ràng nó có sinh hoạt
chính trị tự do, dân chủ, và sự bao dung cho mọi người-công-dân-Mỹ thuộc mọi chủng
tộc trong nước có đủ tiêu chuẩn đều có quyền tham gia vào ba ngành chính quyền để
quản lý nước Mỹ của họ. Người công-dân-Mỹ yêu nước Mỹ cũng là yêu nền dân chủ và
sự tự do thực sự của họ. Người công-dân-Mỹ không yêu một thứ chủ nghĩa hay ý thức
hệ nào cả; họ rất khác với người Hoa Lục và người Việt Nam khi hai đảng Tàu Cộng
và Việt Cộng ép buộc người dân Hoa Lục và Việt Nam yêu nước là phải yêu chủ nghĩa
“búa-liềm-cộng-sản”, hoặc yêu nước là phải yêu chủ nghĩa xã hội nguỵ danh để mị
dân.
Trở lại vấn đề khủng hoảng chính danh quân tử Tàu của đảng Tàu Cộng ở Hoa
Lục khiến cho người ta thắc mắc là cái khuông mẫu luân lý đạo đức Nho Giáo của
Khổng Tử trong thời kỳ quân chủ phong kiến ở Hoa Lục thì bây giờ liệu nó có còn
thích hợp với cái hoàn cảnh chính trị hiện đại của chế độ độc tài chuyên chính đảng
trị của đảng Tàu Cộng hay không? Người ta cũng có câu trả lời rằng chắc chắn là
không thích hợp, bởi vì cái khuông mẫu Khổng Tử không thể nào thích hợp với chế
độ Tàu Cộng, cả hai cũng giống như “một cây chốt vuông đóng vào một cái lỗ tròn”
thì không bao giờ làm được. Hơn nữa, Nho Giáo của Khổng Tử đã sản xuất ra thành
phần quan lại giúp việc cho vua chúa Hán tộc và họ đã xem những chủng tộc thiểu
số sinh sống ở Hoa Lục mà không phải Hán tộc là những thành phần xã hội hạ đẳng
của dòng giống man ri mọi rợ cần phải bắt phục tùng Hán tộc và phải được giáo
hoá bởi Hán tộc.
Như vậy cái tâm lý Hán tộc là cái tâm lý của một chủng tộc đông
người có học Nho Giáo, có nhiều hiểu biết và ở vào vị trí chỉ huy, cầm quyền
cai trị các chủng tộc ít người kém mở mang. Cái tâm lý dân tộc “Đại Hán là Con
Của Rồng hoặc là Con Của Trời” tự tôn, kiêu hãnh này vẫn còn di truyền cho tới
hôm nay, và nó cũng mang đầy đủ tính chất kỳ thị chủng tộc đối với người dân tộc
Mãn, Hồi, Mông, Tạng ở trong Hoa Lục, bởi vì khi đề cập tới người Hoa hoặc công
dân Hoa Lục là chỉ muốn nói tới số đông Hán tộc chứ không phải nói tới các thành
phần dân tộc thiểu số Mãn, Hồi, Mông, Tạng. Một thí dụ cụ thể nhất là cái tên gọi
Hoa Kiều để nới tới người Hoa Lục Hán tộc ở hải ngoại; thế còn những người-công-dân-Hoa-Lục
thuộc dân tộc Mãn, Hồi, Mông, Tạng ở hải ngoại có được gọi là Hoa Kiều không?
Khi người ta có xem xét, phân tích các khía cạnh chính danh thì mới nhận
thấy cái khủng hoảng chính danh của đảng Tàu Cộng quả thật nghiêm trọng. Hãy nói
cho rõ ràng hơn nữa là cái “Giấc Mơ Của Người Hoa/Chinese Dream” do Đảng Trưởng
Tàu Cộng Tập Cận Bình đã khởi xướng nhắm vào mục đích phục vụ cho Hán tộc, hay
cũng để phục vụ cho các dân tộc thiểu số khác như Mãn, Hồi, Mông, Tạng hiện đang
sinh sống trong Hoa Lục (?!) Ngược lại, “Giấc Mơ Của Người Hoa/Chinese Dream”
không được nhiều phúc đức đã đang bị trở thành những cơn ác mộng cho các dân tộc
thiểu số Mãn, Hồi, Mông, Tạng ở Hoa Lục!
Trong mấy chục năm qua dưới sự thống
trị độc tài của đảng Tàu Cộng thì những quyền của dân tộc, còn gọi là Dân Quyền
đều đã bị ngăn cấm. Cũng có một mâu thuẫn
gay gắt khi cùng lúc ngăn cấm những quyền của dân tộc, quyền dân tộc tự quyết, ngăn
cấm những giá trị đạo đức và dân chủ của Tây Phương, và ngược lại khích động mạnh
tính tự ái dân tộc đa số Hán tộc, thúc đẩy thực hiện nhanh tinh thần yêu nước cũng
là yêu cuồng nhiệt chủ nghĩa cực đoan dân tộc Đại Hán trong “Giấc Mơ Của Người
Hoa” có những đặc điểm nổi bật là “làm giàu vinh thân phì gia, lòng tự hào Hán
tộc, và tính cách phục tùng đảng cầm quyền Tàu Cộng”.
Bởi vì quá rõ ràng là đảng cầm quyền Tàu Cộng cũng có nói tới nhân quyền,
dân quyền, các quyền tự do căn bản, và sinh hoạt chính trị dân chủ, nhưng các
thứ này phải được “bổ sung thêm những đặc tính của người Hoa Lục” có nghĩa là
phải phục tùng đảng cầm quyền Tàu Cộng và phải sửa đổi cho phù hợp với tính cách
thống trị độc tài của đảng. Khi được phân tích như vậy để người ta hiểu rõ hơn
tại sao đảng Tàu Cộng đã đang ra hết sức làm cho Khổng Tử sống lại, vì những học
trò của Khổng Tử đều phải làm quan rồi làm giàu để vinh thân phì gia, rồi cũng
phải trung quân và phục tùng nhà vua, cũng như hiện tại phải phục tùng đảng cầm
quyền Tàu Cộng. Hay có thể nói một cách khác là con đường phát triển độc tài đảng
trị của Tàu Cộng dẫn tới sự giàu có và quyền lực.
Tuy nhiên, cái “Giấc Mơ Của Người Hoa” của đảng
trưởng Tàu Cộng Tập cũng có mâu thuẩn sâu sắc với Nho Giáo của Khổng Tử. Trong
khi đảng trưởng Tàu Cộng Tập đã nhấn mạnh lòng yêu nước Hoa Lục cũng là yêu đảng
Tàu Cộng và lòng ham muốn làm giàu ưa chuộng của cải vật chất, mà không nói gì
tới cung cách luân thường đạo lý đối xử với hàng xóm láng giềng Hoa Lục như thế
nào; thì Nho Giáo của Khổng Tử có năm chữ tiêu biểu Ngũ Thường là Nhân, Nghĩa,
Lễ, Trí, Tín đã đủ khiến cho Giấc Mơ Của Người Hoa Lục trở thành cơn ác mộng của
nhiều người dân trong nước đang bị đàn áp, bị cướp đoạt nhà cửa ruộng vườn của
họ.
Để lấy lại “chính danh quân tử Tàu” tiêu biểu cho người Hoa Lục bằng cách làm
sống lại Khổng Tử, đảng Tàu Cộng càng làm cho cuộc khủng hoảng chính danh nghiêm
trọng nhiều hơn, và càng làm lộ rõ hơn những yếu điểm của đảng Tàu Cộng trong các
chính sách hoà hợp dân tộc ở Hoa Lục.
Cuộc khủng hoảng
chính danh của đảng Tàu Cộng quả thật nghiêm trọng khi cái quan niệm chính thức
về định danh, định hình, và nhận dạng con người Hoa Lục đã có những gút-mắc chưa
được đả-thông. Có những trường hợp điển hình tiêu biểu của người dân tộc Tây
Tạng, Hồi, Mông Cổ ở vùng Nội Mông, và người công-dân Hồng Kông, cũng như người
công-dân Đài Loan, tất cả họ đều đặt vấn đề chính danh của đảng Tàu Cộng. Các
Dân Quyền căn bản và quyền dân tộc tự quyết đối với người dân tộc Tạng, Hồi,
Mông rất quan trọng, thiết yếu, và cũng là yêu cầu chính đáng của họ, bởi vì
các dân quyền này bắt nguồn từ những khác biệt chủng tộc với Hán Tộc, lối sống,
phong tục tập quán, ngôn ngữ, văn hoá truyền thống, và tôn giáo.
Riêng đối với người Hán tộc ở Đài Loan và
Hồng Kông thì sau một thời gian lâu dài được hưởng thụ lối sống văn minh có nền
kinh tế cao, có nếp suy nghĩ phóng khoáng, yêu chuộng tự do cá nhân, và được
thực hiện sinh hoạt chính trị dân chủ thực sự, như vậy người công-dân Đài Loan
và công-dân Hồng Kông đã có một ý thức sâu sắc về tính cách chính danh để định
danh, định hình, và nhận dạng một con người độc lập, hay một thực thể độc
lập. Nếu căn cứ vào chủ trương của đảng
Tàu Cộng là tất cả các dân tộc thiểu số ở trong Hoa Lục đều được đối xử bình
đẳng, nhưng còn một dân tộc đa số thì cũng bình đẳng với các dân tộc thiểu số
không, hay dân tộc đa số được hưởng những quyền ưu tiên? Khi người dân tộc Hồi, Tạng, Mông yêu cầu được
thực sự thực hiện quyền dân tộc tự quyết cho quê hương của họ, thì sự khiếu nại
của họ đã có tính cách chính đáng, hợp pháp.
Một cách trái ngược
lại với những người dân tộc Hồi, Tạng, Mông, là những người có yêu cầu chính
đáng của quyền dân tộc tự quyết và có nguyện vọng tha thiết muốn quê hương thân
yêu của mình được độc lập, dân chủ, tự do để không bị lệ thuộc vào Hoa Lục Tàu
Cộng, những người cầm quyền đảng Tàu Cộng luôn luôn nguỵ biện rằng các vùng
lãnh thổ Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông, Đài Loan, Hồng Kông đều thuộc về chủ
quyền của Hoa Lục Tàu Cộng, nên họ vẫn cứ mặc kệ người dân đang sống ở đó có
muốn như thế hay không! Bởi vì đảng Tàu Cộng đang bị khủng hoảng chính danh,
hay nói đúng hơn là không có chính danh, cho nên họ không dám thực sự tổ chức
một cuộc trưng cầu dân ý của Nhân Dân Hoa Lục, cũng như các cuộc trưng cầu dân
ý của những dân tộc Hồi, Tạng, Mông, Hồng Kông, và Đài Loan.
Nói tóm lại là đảng
Tàu Cộng đã bị khủng hoảng chính danh xảy ra ngay sau khi đảng CS Liên Sô bị
giải tán, và vẫn còn bị khủng hoảng chính danh kéo dài cho tới ngày nào Nhân
Dân Hoa Lục thực sự có một cuộc tổng tuyển cử tự do tuyển chọn người đại diện
chân chính cho họ để quản lý quê hương Hoa Lục của họ, và các dân tộc Hồi,
Tạng, Mông, và người Đài Loan, Hồng Kông thực sự được thực hiện những cuộc trưng
cầu dân ý đúng đắn theo đúng nghĩa của quyền dân tộc tự quyết để có quyết định
rõ ràng quê hương của họ phải là một phần của Hoa Lục Tàu Cộng hay không./.
Nguyễn Thành
Trí
Sài Gòn, 20/5/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét