Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm Nghỉ Hưu Đặc Biệt

Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm Nghỉ Hưu Đặc Biệt
Stealth Fighter F-117 Nighthawk’s Special Retirement


Vào năm 2008 Không Quân Mỹ đã chính thức cho phép nghỉ hưu những chiếc máy bay chiến đấu màu đen, hình thể của thân máy bay có góc cạnh, trông rất kỳ lạ như những chiếc máy bay trong phim khoa học giả tưởng chiến tranh không gian giữa các hành tinh trong tương lai.  Đó là những chiếc Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm 
Tuy nhiên, tất cả 70 chiếc Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm, có kỷ thuật tàng hình đầu tiên trên thế giới, không thực sự được nghỉ hưu. “Nghỉ hưu” có nghĩa là những chiếc máy bay phải bị tháo gỡ ra từng mãnh nhỏ rồi bị giập nát bẹp dí thành một đống thép vụn và bị nén cứng để không ai có thể biết được chúng nó đã từng là những chiếc Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm.
Trong tám năm, 2008-2016, tất cả 70 chiếc Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm được cất giữ rất cẩn thận trong các nhà bảo trì máy bay có kiểm soát nhiệt độ thích hợp ở khu vực Tonopah Test Range tại tiểu bang Nevada.
Tại sao những chiếc Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm được phép nghỉ hưu rất đặc biệt như vậy? Bởi vì Uỷ Ban Quân Sự Hạ Viện Mỹ đã có nghị quyết “yêu cầu Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm phải được duy trì một điều kiện khả dụng, phục vụ nhanh trong tương lai”
Lần đầu tiên trên thế giới, chiếc Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm được thiết kế có kỷ thuật tàng hình, tránh né được mạng lưới ra-đa phòng không và hệ thống tên lửa mặt đất bắn máy bay của địch, vì vậy chiếc Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm đặc biệt dành để tấn công các mục tiêu mặt đất rất có hiệu quả.

Tổng số 71 chiếc Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm đã được sản xuất và Không Quân Mỹ đã sử dụng trong chiến trường ở Panama, Iraq, và Serbia. Chỉ có một chiếc bị rớt ở Serbia trong năm 1999.
Cho dù chiếc Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm, 30 tuổi, vẫn còn trẻ trung, rất tốt, thể chất vững mạnh, nhưng kỷ thuật không gian đã đang tiến bộ quá nhanh, gián tiếp khiến cho chiếc Chiến Đấu Cơ Tàng Hình F-117 Ó-Đêm bị lạc hậu không thể theo kịp những chiếc F-22 Raptor, những chiếc F-35A, F-35B, F-35-C đa năng, hoặc những chiếc pháo đài bay tàng hình B-2, và chiếc B-21 rất tối tân.
Dĩ nhiên người ta có cảm tưởng rất ngạc nhiên và buồn khi những con Ó-Đêm khoẻ mạnh như vậy, mà phải bị giữ trong chuồng từ năm 2008 cho tới hôm nay. Trong thực tế những người chăm sóc những con Ó-Đêm phải giữ chúng luôn luôn khả dụng, thể chất vững mạnh, bay được trong mọi lúc, trong mọi tình huống, là một bí ẩn đáng chú ý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét