Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

TRUMP MÙ QUÁNG YÊU PUTIN!

TRUMP MÙ QUÁNG YÊU PUTIN!                                                                              
Bức hí hoạ châm biếm Trump-Putin's Bromance
do hoạ sĩ Dave Granlund sáng tác 
và đăng tải trên trang mạng Political Cartoons .Com

Dr. Tristan Nguyễn
Chắc chắn Donald Trump có nhiều ảo tưởng, một trong những ảo tưởng có khả năng gây tai hại rất lớn là Trump đã đang mù quáng yêu Vladimir Putin tổng thống Liên Bang Nga. Nếu Trump là một người dân thường thì chuyện yêu Putin là quyền tự do cá nhân của Trump. Nhưng hiện tại Trump là một ứng cử viên tổng thống Mỹ, một siêu cường quốc hạng nhất trên thế giới; những lời ca tụng, tôn sùng một tổng thống của nước khác một cách quá đáng, đặc biệt là nước Nga, một nước đối thủ với nước Mỹ trong nhiều lãnh vực trên mặt trận địa chính trị thế giới, rõ ràng là Trump đã gây ra sự bất thường trong chính sách ngoại giao Mỹ-Nga, vì Trump Mù Quáng Yêu Putin.
Trump đã ca tụng Putin là một lãnh đạo quốc gia vĩ đại bởi vì chế độ Putin đã đang độc quyền quản lý, mạnh tay kiểm soát xã hội Nga. Trump đã so sánh TT Putin của nước Nga là một lãnh đạo quốc gia dũng mãnh hơn TT Obama của nước Mỹ. Nguyên văn lời nói ca tụng Putin của Trump như  sau, “Tôi đã từng nói, ông ấy (Putin) đúng là một lãnh tụ vĩ đại. Tôi muốn nói, quí vị có thể nói, ồ, việc đó không khủng khiếp phải không-ông ấy có một sự kiểm soát quốc gia rất mạnh.” (I’ve already said, he is really very much of a leader. I mean, you can say, oh, isn’t that a terrible thing—the man has very strong control over a country), và Trump đã so sánh Putin với Obama như sau, “Ông ấy đã đang là một lãnh đạo vượt xa nhiều hơn tổng thống của chúng ta.”(He’s been a leader far more than our president has been a leader.)  Rất rõ ràng Trump đã đang mù quáng yêu Putin, Trump không nhận ra những sự thật thực tế chứng minh Putin không phải một lãnh đạo quốc gia vĩ đại.
Quả thật Putin không phải một lãnh đạo quốc gia vĩ đại của Liên Bang Nga.  Nói chung những lãnh đạo tài giỏi thông thường không để cho đất nước của họ bị suy sụp ở mọi phương diện. Đáng kể nhất là phương diện kinh tế của nước Nga. Đây chính là một thất bại của chế độ Putin.  Một cách khách quan nhận xét những dữ kiện kinh tế và đánh giá thành quả của nó, người ta thấy rõ vào năm 2008 tiền Nga-Ruble có trị giá 4.3 xu Mỹ; vào năm 2011 có trị giá 3.6 xu Mỹ; vào năm 2016 có trị giá 1.3 xu Mỹ, và hiện nay tháng 9/2016 có trị giá 1.5 xu Mỹ.  Điều này chỉ rõ tiền Nga-Ruble đã đang mất dần giá trị của nó. Hối xuất của tiền Nga-Ruble và Đô-la Mỹ là 0.1188% có nghĩa là 64 rubles đổi lấy 1 đôla Mỹ. Nói cách khác trong một thời gian 8 năm, 2008-2016, hai nhiệm kỳ tổng thống của Obama, tiền Nga-Ruble đã mất giá trị của nó 70% khi so sánh với đôla Mỹ. Nền kinh tế Mỹ vẫn là một nền kinh tế tốt nhất và dẫn đầu các nước phát triển trên thế giới; trong khi nền kinh tế Nga có lẽ là tồi nhất.  Hãy nói giản dị, dễ hiểu là nếu tiền Nga-Ruble bị mất giá trị của nó 70%, thì Putin không phải là một lãnh đạo “thông minh, tài giỏi”cũng không phải là một “lãnh đạo mạnh”.  Tiền Nga-Ruble đang mất dần giá trị của nó để trở thành một loại tiền âm phủ.

Khi xem xét về Tổng Sản Lượng Quốc Gia (GDP) của nước Nga vào năm 2015, nó đã giảm xuống tới 3.7%, trong khi dầu thô và khí đốt bị giảm giá rất nhiều trong năm nay. Tổng Sản Lượng Quốc Gia-GDP của nước Nga được tính ra dưới 60% từ khu vực dịch vụ, điều này cho thấy nền kinh tế Nga chưa được đa dạng hoá mạnh và đồng đều. Khu vực dịch vụ ở nước Mỹ là 78%, ở nước Anh là 80%. Nước Nga có thể ví bằng với nước Turkey vẫn còn đi sau các nước đã phát triển có nền kinh tế tiên tiến, và có khu vực dịch vụ đa dạng mở rộng. Chế độ Putin đã thất bại trong việc đa dạng hoá nền kinh tế Nga; một chỉ dấu rõ rệt nhất là 2 phần 3 của kỷ nghệ xuất khẩu và tính hơn 15% của nền kinh tế Nga là dầu thô và khí đốt. Món hàng xuất khẩu lớn thứ nhất là dầu thô, thứ nhì là khí đốt, thứ ba là than đá. Nếu so sánh với nước Mỹ, thì hàng xuất khẩu của Mỹ có đủ loại, và nhất là xe hơi đủ loại, đủ cỡ.
Hơn nữa, trong nội địa nước Mỹ việc phát triển kỷ thuật lấy dầu-khí từ đá-phiến trong lòng đất đã thành công rất tốt và được đưa vào sản xuất đại qui mô để gia tăng nhanh mạnh việc sản xuất dầu-khí đá-phiến của Mỹ.  Kết quả là nước Mỹ đã phá vỡ cái vòng lệ thuộc dầu-khí của khối OPEC.

Nếu Putin là một lãnh đạo thông minh, tài giỏa, ông ấy đã biết vận động cả một số đông người Nga học rộng, hiểu nhiều và có tài năng để kết hợp sử dụng số tiền thu lợi rất nhiều do xuất khẩu dầu thô, khí đốt và than đá, nền kinh tế Nga cũng đã được đa dạng hoá để mở rộng khu vực phục vụ.  Trên thực tế chế độ Putin đã không thực hiện được việc đó, vì vậy nó chỉ được xếp ngang hàng với nền kinh tế nước Venezuela, một nước cũng chỉ trông cậy vào việc xuất cảng dầu thô. Trump đã mù quáng yêu Putin vì nghĩ rằng Putin thông minh, tài giỏi hơn Obama, nhưng cả hai Trump và Putin đã không nhận ra rằng một nền kinh tế chỉ dựa vào bất cứ một loại sản phẩm gì, một loại công kỷ nghệ gì, và nó không được đa dạng hoá mở rộng khu vực dịch vụ, thì nó đúng là một nền kinh tế yếu kém.

Một nền kinh tế yếu kém thì không thể có được một thị trường chứng khoán khỏe mạnh. Quả thật đúng như vậy, thị trường chứng khoán nước Nga đã đang èo uột, ốm yếu, bệnh hoạn.  Từ năm 2011 tới năm 2015 Chứng Khoán Nga trên căn bản chẳng có gì đáng kể. Dầu thô có giá thì thị trường chứng khoán Nga có cơm có cháo; nếu dầu thô mất giá thì thị trường Nga trở nên trống không thê thảm. Chế độ Putin đã đang không thể cân đối ngân sách quốc gia khi giá dầu thô dưới 80 đôla Mỹ một thùng.  Trên thực tế hiện nay một thùng dầu thô có giá trên dưới 40 đôla Mỹ. Trong thời gian năm năm,2011-2015,  Chứng Khoán Nga có tăng 34%, nhưng vào năm 2016 gần nửa số này đã trở thành những con số bị nghi ngờ là được phóng đại, không trung thực. Một cách căn bản là nền kinh tế Nga sẽ rớt xuống vực sâu, nếu giá một thùng dầu thô cứ ở mức 40 đôla Mỹ hoặc giá thấp hơn nữa.

Lẽ tất nhiên là chế độ Putin không có nhiều tiền dành cho chi phí quốc phòng.  Ngân sách quốc phòng nhỏ thì sức mạnh quân sự không thể mạnh được. Trong khi nước Mỹ vào năm 2015 có một ngân sách quốc phòng lớn nhất là 673 tỉ đôla, bằng 9 nước Trung Cộng, Saudi Arabia, Nga, Anh, Ấn, Pháp, Nhật, Đức, Nam Hàn cộng lại’,  nước Nga đứng hạng thứ 3 có 54 tỉ đôla. Trong khi Hải Quân Mỹ có 19 tàu sân bay; Hải Quân Nga có 1 tàu sân bay. Cán cân sức mạnh quân sự của Mỹ-Nga rất chênh lệch rõ rệt. Cuộc chạy đua vũ trang giữa hai nước Mỹ và Nga đã từng xảy ra ở thời kỳ Liên Sô, và kết quả là Liên Sô, tiền thân của Nga, đã thua cuộc.    
Chế độ Putin cũng đã bắt đầu lại cuộc chạy đua vũ trang với nước Mỹ khi giá một thùng dầu thô là 100 đôla Mỹ, nhưng giá dầu thô đã không tăng lên nhiều thêm, mà ngược lại đã liên tục bị mất giá cho tới nay là trên dưới 40 đôla.  Trong một tình cảnh đã không đủ tiền để chạy đua vũ trang với nước Mỹ, mà chế độ Putin còn rất tham nhũng khi một phần lớn tài nguyên quốc gia đã trở thành tài sản riêng của tập đoàn cầm quyền thân tín của Putin.  Cho tới khi tình thế đã quá tồi tệ, chế độ Putin đã mở màn cuộc xâm lược nước Ukraine và cưỡng chiếm khu tự trị Crimea của Ukraine để sáp nhập vào nước Nga với chiêu bài “người dân Crimea muốn trở về với đất mẹ là Liên Bang Nga”, hay trước đây còn gọi là Liên Sô. Putin đã cưỡng chiếm khu tự trị Crimea để làm lạc hướng sự chú ý và dư luận thời sự hiện tại của người dân Nga.

Để kết luận bằng một nhận định của TNS John McCain về nước Nga của Putin như sau “nước Nga của Putin là một cây xăng mặc trang phục như một siêu cường quốc” - (Putin’s Russia is a gas station dressed as a superpower). Trump thật đáng tội nghiệp! Trump Mù Quáng Yêu Putin!


Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 23/9/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét