Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

TRUMP XUNG KHẮC ĐỨC GIÁO HOÀNG FRANCIS

TRUMP XUNG KHẮC ĐỨC GIÁO HOÀNG FRANCIS


Đức Giáo Hoàng Francis nói “Biểu Tượng của Người tôi tôn thờ là Thập Tự Giá…”
Donald Trump nói “Biểu Tượng của Người tôi tôn thờ là T(rump)…”
Cartoon credit of Dave Granlund.

Dr. Tristan Nguyễn
Có hai chuyện nổi bật của Donald Trump chỉ rõ ông ta đúng là một ngoại lệ trong bang giao quốc tế, (1) hầu hết những người làm chính trị khôn ngoan ở các nước trên thế giới đều tránh không bị va chạm với Đức Giáo Hoàng, trong khi Trump là một người chưa từng hoạt động chính trị đã hùng hổ gây sự với một người lãnh đạo tinh thần của 1.2 tỉ tín đồ Công Giáo trên khắp thế giới, và (2) tuy còn là một ứng cử viên tổng thống Mỹ nhưng ông ta đã được TT Enrique Pena Nieto của Mexico mời tới gặp mặt để thảo luận về vấn đề xây bức tường biên giới và nước nào, Mễ hay Mỹ, chịu trách nhiệm trả chi phí xây dựng. Có một số nhà ngoại giao Mỹ đã ngăn cản Donald Trump không nên đi Mexico trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ,vì Trump đi gặp tổng thống Mexico với tư cách gì, với tư cách một ứng cử viên tổng thống Mỹ;như vậy, chỉ là một trò hề, nhưng Trump cứ nhất định tự đi để thương lượng xem ai trả tiền xây bức tường biên giới trong khi chuyến đi Mexico rất hấp tấp này Trump phải tự trả tiền như một chuyến du lịch một mình vội vàng đi rồi về trong ngày. Cả hai chuyện đều chứng minh được Donald Trump có cái-tôi rất lớn và tư-tưởng-cá-nhân-Trump không bình thường, có tâm lý ưa thích gây chuyện giật gân ồn ào kỳ lạ.

Quả thật Donald Trump là một ứng cử viên tổng thống Mỹ do Đảng Cộng Hoà đề cử để chạy đua với một ứng cử viên của Đảng Dân Chủ vào toà Nhà Trắng trong cuộc tổng tuyển cử Mùa Thu 2016. Với những chủ trương kỳ thị và chính sách di dân quá cực đoan Trump đã va chạm mạnh với Đức Giáo Hoàng Francis vào tháng 2/2016 khi vị lãnh tụ Công Giáo La Mã tới thăm El Paso vùng biên giới Mỹ-Mễ. Đối với chương trình của Donald Trump đề nghị xây lên một bức tường biên giới “Vạn Lý Trường Thành Mễ-Mỹ Donald Trump Hiện Đại” thì Đức Giáo Hoàng Francis nói rằng “A person who thinks only about building walls, wherever they may be, and not building bridges, is not Christian. Một người nghĩ rằng chỉ việc xây lên những bức tường ở bất cứ nơi nào có thể, và không phải xây lên những chiếc cầu, người đó không phải là tín đồ Thiên Chúa.”
Rất rõ ràng Donald Trump đã không nghĩ tới ảnh hưởng của Đức Giáo Hoàng Francis đối với số cử tri Mỹ Công Giáo. Cho dù Đức Giáo Hoàng Francis đã không có ý kiến nhận xét về một ứng cử viên tổng thống nào tốt hay xấu để người cử tri Mỹ Công Giáo bầu chọn, nhưng Donald Trump đã đứng ở phía đối nghịch với người lãnh đạo tinh thần của họ, và điều này bất lợi rất nhiều cho Trump. Kết quả của các cuộc thăm dò dư luận cử tri cho thấy Trump không được ủng hộ nhiều trong số cử tri tín đồ Thiên Chúa Giáo nói chung, bởi vì những người theo đạo Công Giáo hay đạo Tin Lành cũng đều là tín đồ Thiên Chúa. Khi Đức Giáo Hoàng Francis đã nói “một người chỉ nghĩ tới việc xây lên những bức tường thì không phải tín đồ Thiên Chúa- not Christian”, có nghĩa Trump là một người vô-đạo khi Trump nhất quyết xây “Vạn Lý Trường Thành Mễ-Mỹ Donald Trump Hiện Đại” trên biên giới Mỹ-Mễ.  Có lẽ Trump đã bị ám ảnh nặng nề về Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc đã 3000 năm cũ mà tới nay vẫn còn nổi tiếng.  Bây giờ, Trump sẽ xây lên Vạn Lý Trường Thành Mễ-Mỹ Hiện Đại to đẹp hoành tráng mang tên Donald Trump cạnh tranh về danh tiếng sẽ vượt qua Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc!
Cũng có thể lời lẽ khoa trương đao to búa lớn của Donals Trump về các chủ trương và chính sách di dân đã khiến cho số cử tri Mỹ Công Giáo phải tránh xa Trump. Hơn nữa, khi Trump đã nói Đức Giáo Hoàng Francis là một “Con Tin của nước Mexico”, và làm “mất danh giá, đáng xấu hổ” khi giáo hoàng tới thăm El Paso vùng biên giới Mễ-Mỹ, và làm lễ cầu nguyện với các tù nhân ở nhà tù Cereso, thì Trump đã trực tiếp tự mình gây ác cảm với người dân Mexico và số cử tri Mỹ Công Giáo. Đa số người dân Mexico theo đạo Công Giáo La Mã, và lẽ tất nhiên là họ rất kính trọng, quí mến vị lãnh đạo tinh thần của họ.
Sơ lược lịch sử của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ và lịch sử của các Nhà Thờ Thiên Chúa Giáo là lịch sử của các di dân từ các nước Cựu Thế Giới Âu Châu tới định cư ở Tân Thế Giới Mỹ Châu theo những dòng chính là Công Giáo La Mã, Tin Lành Anglo-Saxon, Mormons và Quakers.  Bây giờ, giả sử Donald Trump là tổng thống Mỹ và thực hiện những chủ trương, chính sách cực đoan kỳ thị di dân như Trump đã từng tuyên bố, thì nước Mỹ không còn là một nước của di dân nữa. Trong lịch sử chính trị của nước Mỹ khi John F. Kennedy đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên và duy nhất là người theo đạo Công Giáo La Mã cũng đã khiến cho một số Mục Sư Tin Lành Mỹ bày tỏ sự hoài nghi TT. Kennedy có thể bị ảnh hưởng bởi Toà Thánh Vatican. Điều đó là bởi tinh thần chống văn hoá Công Giáo La Mã một cách mãnh liệt của một số Mục Sư Tin Lành Mỹ. 

Vì những lý lẽ vừa nêu ra, khi người ta nghe Donald Trump đề nghị một cuộc xét nghiệm tôn giáo cho những người Hồi Giáo nhập cư vào nước Mỹ; hơn nữa, Trump cũng đặt nghi vấn về đức tin của TT. Obama, và bà Hillary Clinton, và cả một người cùng Đảng Cộng Hoà với Trump là Mitt Romney, một người có đạo Mormon, và là người được đảng đề cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012, khiến cho người ta phải nghi ngờ rằng Trump muốn khích động lại cái tinh thần chống văn hoá Công Giáo La Mã ở nước Mỹ đã xảy ra trước đây, và bây giờ xuất hiện trở lại với hình ảnh của Trump,nhưng còn hơn thế nữa, Trump chống-Thiên Chúa, anti-Christ, hay nguỵ-Thiên Chúa, false-Christ một cách rất tinh vi và gian xảo hơn!

Cái-tôi của Donald Trump trở nên rất mạnh lớn nhanh lên tới đỉnh điểm và rất tự tôn kiêu hãnh về việc đã kết hợp được chủ thuyết dân tuý và chủ nghĩa quốc gia cực đoan để làm lung lay cái nền tảng truyền thống bảo thủ của Đảng Cộng Hoà Mỹ khi Trump đã thắng 16 đối thủ trong nội bộ đảng có lập trường bảo thủ cũng như trung dung để giành được sự đề cử của đảng ra tranh cử tổng thống Mỹ nhằm chiếm lại tòa Nhà Trắng trong tám năm nay đã đang ở trong tay của Đảng Dân Chủ Mỹ.
Khối lượng cử tri Mỹ Thiên Chúa-American Christians-gồm cả Công Giáo và Tin Lành, cũng như Mormons và Quakers, rất quan trọng trong việc thắng cử hay thất cử. Nếu liên danh ứng cử viên Donald Trump và Mike Pence không thể thuyết phục được số cử tri Mỹ Thiên Chúa, thì coi như đã thua cuộc. Căn cứ vào những kết quả của các viện thăm dò dư luận cử tri Mỹ cho thấy rõ ràng đa số cử tri Mỹ Thiên Chúa gốc người Mỹ La-tinh đã không thích Donald Trump vì chủ trương xây bức tường biên giới và chính sách quá khích chống di dân Mỹ La-Tinh của Trump. Số cử tri Mỹ Thiên Chúa có lập trường trung dung hoặc bảo thủ cũng không ủng hộ các chủ trương kỳ thị, chính sách di dân của Trump. Hơn nữa, khi Donald Trump xây lên “Vạn Lý Trường Thành Mễ-Mỹ Donald Trump Hiện Đại”, và rồi bắt buộc nước Mexico phải trả chi phí xây dựng; đúng là một chuyện không thể thực hiện vì chính phủ Mexico không bao giờ chịu trả chi phí. Đây cũng là một nguyên nhân sâu xa khiến cho TT Enrique Pena Nieto phải mời ứng cử viên tổng thống Donald Trump sang Mexico để thảo luận, để biết rõ dứt khoát là Mexico phải trách nhiệm trả chi phí hay không, nếu Trump sẽ trở thành tổng thống Mỹ.
Trong cuộc họp báo chung sau khi Donald Trump đã gặp mặt TT Enrique Pena Nieto, giới báo chí Mễ-Mỹ đặt câu hỏi ai phải trả tiền xây dựng bức tường, Trump đã tránh né bằng cách trả lời rằng vấn đề còn đang thảo luận. Công việc xây bức tường biên giới Mễ-Mỹ là một vấn đề quốc gia quan trọng, không phải chuyện riêng gia đình Trump để dễ dàng xây một hàng rào ngăn cách nhà của Trump với nhà của người hàng xóm láng giềng. Hiện tại đang là một ứng cử viên tổng thống Mỹ, Donald Trump chắc chắn không có tư cách một vị nguyên thủ quốc gia để thảo luận và buộc nước Mexico chịu trách nhiệm trả tiền. Đây cũng là một chuyện dễ hiểu, vì trong khung cảnh cuộc họp báo chung với TT Nieto chỉ có duy nhất lá cờ Mexico và chỉ có quốc huy Mexico ở cái bục mà Trump đứng trả lời báo chí. Không có lá cờ Mỹ và quốc huy Mỹ đúng là một gáo nước lạnh ngoại giao tạt vào mặt Trump. Hơn nữa, TT Nieto là người đã từng so sánh Trump với Hitler và Mussolini.  Bây giờ, người ta mới hiểu rõ tại sao một số nhà ngoại giao Mỹ đã ngăn cản Trump không nên đi Mexico trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Cũng có kết quả của các cuộc nghiên cứu của hai trường ĐH Yale và ĐH George Mason cho thấy trong hai năm vừa qua những người tin rằng có sự thay đổi khí hậu và ảnh hưởng trầm trọng tới tình trạng trái đất bị hâm nóng lại là số lượng cử tri Mỹ Thiên Chúa bảo thủ.  Số lượng cư tri này đã tăng gấp đôi, và chắc chắn thái độ của họ chịu ảnh hưởng bởi thông điệp bảo vệ môi sinh “Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung Của Chúng Ta - Laudato Si” của Đức Giáo Hoàng Francisc. Khi Donald Trump đã chống lại Đức Giáo Hoàng Francis về việc kêu gọi khẩn cấp bảo vệ môi sinh trên toàn thế giới, thì Trump đã gây ác cảm và không được số cử tri Mỹ Thiên Chúa bảo thủ đồng ý lời kêu gọi bảo vệ môi sinh của giáo hoàng kể trên quay lại ủng hộ cho Trump.  Cái phong cách khoe khoang khoác lác, chống trí thức văn hoá Công Giáo La Mã, và chống-Thiên Chúa, anti-Christ, hay nguỵ-Thiên Chúa, false-Christ  của Donald Trump đã khiến cho số cử tri Mỹ Thiên Chúa phải kinh tởm Trump.
Trong ngày thứ Tư 31/8/2016 vào buổi trưa trong cuộc họp báo chung với TT Nieto, Trump đã dịu giọng để trả lời tránh né vấn đề xây bức tường biên giới Mễ-Mỹ và không nói rõ nước nào phải trả chi phí xây dựng, trong khi TT Nieto nói rõ là nước Mexico hoàn toàn không chịu trách nhiệm trả tiền về việc xây bức tường biên giới này, nhưng vào buổi tối cùng ngày khi trở về Mỹ tại thành phố Phoenix, tiểu bang Arizona để đọc một bài diễn văn chính thức quan trọng về vấn đề di dân và bức tường biên giới Mễ-Mỹ, thì Trump trở lại giọng điệu cứng rắn kỳ thị di dân, cực bảo thủ, và nhất quyết sẽ xây bức tường biên giới Mễ-Mỹ bằng mọi cách trong thời gian đầu của nhiệm kỳ Tổng Thống Donald Trump. Sang ngày thứ Năm 1/9/2016, có 15 người trong số 30 cố vấn là những nhà lãnh đạo các cộng đồng người Mỹ gốc Mễ và Mỹ La-tinh làm việc cho Donald Trump trong Hội Đồng Cố Vấn tranh cử người Mỹ gốc Mễ và Mỹ La-Tinh quyết định từ chức, rời xa Trump.  Họ vẫn hi vọng Trump sẽ thay đổi chủ trương sau khi gặp TT Nieto ở Mexico, nhưng thực tế Trump đọc bài diễn văn chính thức ở Pheonix, Arizona vào buổi tối thứ Tư đã làm tiêu tan hi vọng của họ và khiến họ không thể tiếp tục giúp Trump trong chiến dịch tranh cử nữa.

Rất rõ ràng là khi Donald Trump xung khắc Đức Giáo Hoàng Francis về việc xây lên “Vạn Lý Trường Thành Mễ-Mỹ Donald Trump Hiện Đại”và thông điệp bảo vệ môi sinh “Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung Của Chúng Ta - Laudato Si” do đức giáo hoàng đã gởi tới toàn thể tín đồ Thiên Chúa trên thế giới, thì Trump cũng đã tự làm mất thiện cảm với số cử tri Mỹ Thiên Chúa và số tín đồ Thiên Chúa ở những nước khác. Một thí dụ điển hình là Bà Thị Trưởng Anne Hidalgo, Thành Phố Paris, nước Pháp, cũng là một tín đồ Thiên Chúa đã nói “Ông Trump quá ngu, Chúa ơi! –Mr.Trump is so stupid, my God!”. Hơn nữa, Ông Kristian Jensen Ngoại Trưởng nước Đan Mạch, một tín đồ Thiên Chúa khác ở Âu Châu có nhận xét về Trump là “Donald Trump thay đổi những ý kiến của ông ta như những người khác thay đổi quần áo lót – Donald Trump changes opinions like others change underwear”. Tuy nhiên, quần áo lót của người ta nhiều khi còn sạch hơn những ý kiến của Trump.

Tóm lại, trong cuộc tổng tuyển cử Mùa Thu 2016 ở Mỹ những cử tri Mỹ Thiên Chúa tất nhiên là gồm có các tín đồ Công Giáo, Tin Lành, Mormons, Quakers, v.v…kể cả số cử tri Mỹ gốc Việt Thiên Chúa / Vietnamese American Christians còn có lương tri thiên chúa thì không thể nào ủng hộ ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump, bởi vì Trump có bản chất hay thay đổi sáng nắng chiều mưa, tráo trở nay nói thế này mai nói thế khác, nên chúng ta không biết ngày mai Trump sẽ tin vào cái gì. Nhất là Trump chống-Thiên Chúa, anti-Christ, hay Trump nguỵ-Thiên Chúa, false-Christ; chúng ta không thể chọn Trump làm người đại diện cho mình để lãnh đạo nước Mỹ của chúng ta./.


Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 3/9/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét