Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

NHẬT-THỰC DONALD TRUMP 


NHẬT-THỰC DONALD TRUMP 
(Hình hí hoạ chính trị Nhật-Thực Donald Trump của tờ báo The New Yorker) 
(TT Donald Trump không mang kính bảo vệ đôi mắt, đứng nhìn NHẬT-THỰC DONALD TRUMP!)
Dr. Tristan Nguyễn 
Nhật-Thực là hiện tượng mặt trăng che khuất một phần hay toàn phần mặt trời trong một lúc vào ban ngày và khiến cho bầu trời tối sầm. Kể từ buổi sáng thứ Hai 21/8/2017 trong tuần này các nơi ở Bắc Mỹ người ta sẽ thấy nhật-thực từng phần và thấy hoàn toàn nhật-thực toàn phần lần đầu tiên trong 38 năm chạy qua chiều ngang cả nước Mỹ rộng lớn từ tiểu bang Oregon duyên hải miền Tây đi xuyên bang Idaho, Wyoming, Nebraska, Missouri, Illinois, Tennesssee, Georgia tới tiểu bang South Carolina duyên hải miền Đông; đây là một hiện tượng thiên văn rất hiếm có.
Trong tuần qua ở Charlottesville tiểu bang Virginia có một cuộc xung đột giữa hai đám biểu tình và phản biểu tình.  Đám biểu tình là nhóm người cuồng tín Quyền Tối Thượng Da Trắng - White Supremacy, KKK Kỳ Thị Chủng Tộc, neo-NAZI tân-Quốc Xã, từ 22 tiểu bang khác nhau đến tụ tập biểu tình ở Charlottesvile, tiểu bang Virginia họ lợi dụng quyền tự do ngôn luận – free speech để tuyên truyền sự cuồng tín căm ghét người Do Thái, người Da Đen, và chống lại chủ trương đa chủng tộc đa văn hoá của Mỹ.  Và họ đang lấn áp sự yếu đuối với đường lối ôn hoà của những người Mỹ Miền Nam còn lưu luyến quá khứ nội chiến Mỹ ly khai chống liên bang. 
Hiện nay, bởi vì các thành phố Mỹ đang duyệt xét việc dẹp bỏ những bức tượng tiêu biểu cuộc nội chiến Mỹ, nên những người Mỹ Miền Nam biểu tình để bảo vệ những bức tượng di sản của nội chiến như bức tượng Người Dân Quân Miền Nam, bức tượng Tướng Robert Lee, vân vân...  Có điều đáng ngạc nhiên là lần này nhóm người cuồng tín Quyền Tối Thượng Da Trắng, KKK và tân-Quốc Xã ở Mỹ lại gia nhập cuộc biểu tình kết hợp với những người Mỹ Miền Nam, nhưng họ giương cao nhiều lá cờ neo-NAZI, tân-Quốc Xã và rất đông người mặc áo chùng trắng đội mũ trắng trùm đầu che kín mặt kiểu KKK, họ cầm những ngọn đuốc đang đốt cháy đỏ rực kiểu KKK, và có một số người cầm những cây gậy dài và mang súng trường AK47 đáng sợ.  Đám phản biểu tình là những người cấp tiến ủng hộ một xã hội Mỹ đa văn hoá đa chủng tộc, chống kỳ thị chủng tộc, và Phong Trào Quyền Dân Sự Mỹ- American Civil Rights Movement. 
Trong khi cả hai đám người đang biểu tình diễn ra, thì có một tên quá khích cuồng tín Quyền Tối Thượng Da Trắng – White Supremacy, đã lái xe hơi của hắn chạy càn cán bừa vào đám đông phản biểu tình làm chết một người và bị thương nặng hơn chục người; tên lái xe khủng bố đã bị bắt. Tuy nhiên,  TT Trump đã không lên án hành động khủng bố gây chết người này, mà ngược lại tỏ ý bênh vực khi nói rằng cả hai bên đều có “người rất tốt - very fine people”, nếu phe cực hữu (alt-right) có lỗi thì phe cực tả (alt-left) cũng có lỗi.  Khi TT Trump đã so sánh việc dẹp bỏ những bức tượng của Tướng Robert Lee và  Stonewall Jackson với việc sẽ dẹp bỏ những bức tượng của TT George Washington người đã khai sinh Mỹ Quốc và Thomas Jefferson là Trump đã gian xảo, lặp lờ tỏ thái độ chính trị của mình gián tiếp ủng hộ đám biểu tình bảo vệ di sản cuộc nội chiến Mỹ và hàm ý đặt nước Mỹ ngang hàng với KKK và neo-NAZI, tân-Quốc Xã.  TT Trump đã tạo ra một cơn bão chính trị khi có một thái độ chính trị hàm hồ như vậy, và chưa có một tổng thống Mỹ nào dám làm. Cho nên, TT Trump ngay sau đó được David Duke cưụ lãnh tụ KKK hoan nghênh ca ngợi Trump là can đảm! 
Hơn nữa trong bốn tuần lễ vừa qua đúng là thời gian Mùa Hè Giông Bão của Chế Độ Donald Trump; trong sáu tháng đầu tiên của chính phủ Donald Trump đã có một loạt các viên chức cao cấp của chính phủ và phủ tổng thống phải từ chức hoặc bị nghỉ việc; mới nhất là vào ngày thứ Sáu 18/8/2017 Steve Bannon, trưởng chiến lược gia quân sư của Trump bị nghỉ việc. Trước khi Bannon nghỉ việc, ông ta đã nói “không có chính phủ nào trong lịch sử (Mỹ) quá chia rẽ (hơn chính phủ Trump) – No administration in history has been so divided.” Và căn cứ theo sự thăm dò của Gallup thì chỉ số phần trăm người dân Mỹ chấp thuận khả năng làm công việc tổng thống của Trump đã xuống thấp tới 34%; một con số chưa có tổng thống Mỹ nào bị xuống thấp tới như vậy! Các sự kiện đã đang xảy ra như thể TT Donald Trump đang hoá thân làm mặt trăng che khuất toàn phần mặt trời, cả nước Mỹ phải trở nên tối sầm lại và âm u trong một lúc; đây là lần thứ nhất trong 38 năm nay nên có tên gọi là Nhật-Thực Donald Trump. 
Donald Trump đã bước lên sân khấu chính trị Mỹ qua cánh cửa của định kiến và bản ngả ngu muội của ông ta; cái tôi của Trump quá lớn nên tự thấy mình cái gì cũng đúng cũng giỏi hơn người khác.  Hai điều này đang càng lúc càng khiến cho nhiều người khác không thể hợp tác với Trump.  Sau nhiều ngày TT Trump đã nói và làm quanh co cùng với những chủ trương và đường lối của Trump không thích hợp với họ, những người lãnh đạo thương nghiệp hàng đầu của nước Mỹ trong hội đồng cố vấn thương mại cho tổng thống đã sinh ra chán nản với TT Trump và cuối cùng họ đồng loạt từ chức rời bỏ TT Trump.  Hầu như không một người lãnh đạo thương nghiệp Mỹ nào từ chối tổng thống Mỹ khi họ được tổng thống mời mọc đề nghị họ làm cố vấn thương mại cho tổng thống. 
Còn hơn thế nữa, tất cả các tướng lãnh chỉ huy năm binh chủng trong Quân Đội Mỹ đều ký tên vào bản tuyên bố phản đối và quở trách TT Trump, tổng tư lệnh của họ; một việc làm hiếm có trong Quân Đội Mỹ!  Có nhiều viên chức phủ tổng thống Mỹ cũng đang thất vọng về TT Trump.  Ngay cả Hội Bảo Vệ Các Chính Trị Gia Bảo Thủ Cộng Hoà Không Xương Sống - the Protection of Spineless Conservative Politicians hay còn được biết là giới lãnh đạo Đảng Cộng Hoà Mỹ đã hết hi vọng gì nữa và đang lìa xa TT Trump.  Ngoài những người Mỹ cuồng tín trong căn cứ địa bảo thủ thì hầu như không còn ai ủng hộ TT Trump; tại sao TT Trump lại lâm vào tình cảnh bị cô lập như vậy?Việc TT Trump đã nguỵ biện so sánh Washington, Jefferson với Lee và Jackson; Trump đã hàm hồ xếp giá trị Mỹ Quốc ngang tầm với giá trị Quốc Xã là một sai lầm rất lớn. TT Trump đã bộc lộ quan điểm chính trị của ông ta rất rõ ràng là “chủ nghĩa quốc gia da trắng và phác-xít tân-Quốc Xã – white nationalism and fascist neo-Nazi”.  TT Trump không giống bất cứ tổng thống Mỹ nào nhiệm kỳ trước ông ta khi Trump đã biện hộ cho những người biểu tình cạo đầu trọc, cầm đuốc cháy đỏ, miệng hô to “máu và đất - blood and soil” hay câu “bọn Do Thái sẽ không thay thế chúng ta - Jews won’t replace us” trong buổi tối thứ Sáu biểu tình ở Charlotesville, Virginia.  Cho nên Gary Cohn, cố vấn kinh tế cấp cao của TT Trump, một người Mỹ gốc Do Thái đã nổi giận với Trump.  Thêm vào đó là Thủ Tướng Do Thái Netanyahu đã có lời than phiền, trách móc nặng nề với TT Trump.
Trong Thế Chiến II nước Mỹ đã từng tham gia đánh bại phe trục Đức-Nhật-Ý của chủ nghĩa Phác-Xít Quốc-Xã.  Hơn nữa, khi TT Trump tự xếp mình ngang hàng với Richard Spencer và David Duke, cựu lãnh tụ KKK, Trump đã làm cho rất nhiều người đang sống ở Mỹ lo sợ khủng khiếp; vì KKK có một lịch sử khủng bố hãi hùng ở miền Nam nước Mỹ.  Tại Quốc Hội Mỹ cả hai ông chủ tịch Hạ Viện và Thượng Viện, Paul Ryan và McConnel đều là đảng viên Cộng Hoà, đã ra tuyên bố rằng “chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc và quyền tối thượng da trắng không có chỗ ở Đảng Cộng Hoà - that racism and white supremacism have no place in the GOP” Cho nên hiện nay TT Trump đang bị các lãnh đạo Đảng Cộng Hoà  Mỹ và  các nhà lãnh đạo các nước trên thế giới tự do dần dần lánh xa ông ta.  
Quả thật phủ tổng thống của TT Trump sáu tháng vừa qua đã rất lộn xộn, chưa thực hiện được một chuyện gì chủ yếu quan trọng.  Điển hình như chuyện bảo hiểm sức khoẻ cho người dân Mỹ; ý định của Trump muốn bãi bỏ ObamaCare, bảo hiểm sức khoẻ vừa tuí tiền người dân cộng với tiền trợ cấp y tế của liên bang, để thay vào bằng TrumpCare đã thất bại.  Sự thảm bại của TrumpCare chứng tỏ một điều là Trump đã không giỏi quản trị và có tài năng thương lượng, thu phục người khác.  Có lẽ TT Trump nghĩ rằng ông ta không cần liên hiệp chính trị với ai, không cần ai làm cố vấn kinh tế thương mại, không cần bất cứ ai vì người nào cũng dỡ hơn ông ta.  Và nổi bật một chuyện là TT Trump cứ cho rằng ông ta có thể và đương nhiên có quyền hăm doạ, bắt nạt những đối thủ chính trị của ông ta để họ phải phục tùng, thì ông ta rõ ràng quá tự tin, quá độ hoang tưởng; vì không phải tất cả những chính trị gia Mỹ dễ bị bắt nạt. 
TT Trump chỉ có thói quen của kẻ trên hà hiếp đe doạ người dưới, nhưng ông ta đã lầm vì không thể ỷ quyền làm tổng thống để lấn áp các thượng nghị sĩ Mỹ. Đó là những chuyện đã đang xảy ra khi TT Trump đã biết hay vô tình không biết nên tném bỏ tính cách tổng thống chính đáng của mình vào sọt rác.
Tóm lại để kết luận rằng TT Trump như thể đã hoá thân làm mặt trăng che khuất mặt trời trong một lúc làm cả nước Mỹ tối sầm u ám vào ngày thứ Hai 21/8/2017, hiện tượng thiên văn này được gọi là Nhật-Thực Donald Trump ; tuy nhiên, nhật-thực chỉ xảy ra một lúc rồi bầu trời Mỹ trở lại trong sáng.  TT Trump có lẽ sẽ không hoàn tất một nhiệm kỳ tổng thống, vì sẽ bị Quốc Hội Mỹ đàn hạch bãi nhiệm tổng thống hay chính bản thân Trump sẽ phải từ chức./.


Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 20/8/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét