Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

LUẬT MỸ VÂY TRUMP

LUẬT MỸ VÂY TRUMP
Hình bìa của tạp chí TIME in hình mô tả Trump bị tan chảy hoàn toàn

Dr. Tristan Nguyen                                                                                               Cuộc điều tra độc lập của công tố viên đặc biệt Mueller về việc Trump thông đồng với nước Nga-Putin vừa có kết quả đầu tiên quan trọng trong ngày thứ Hai 30/10/2017 là đại bồi thẩm đoàn đã buộc tội và khởi tố ba viên chức đã từng làm việc cho TT Trump.  Công tố viên Mueller đã khôn ngoan không để cho TT.Trump bắt bẻ lý lẽ là cuộc điều tra Trump với nước Nga-Putin không thuần tính chất luật pháp Mỹ mà có động lực chính trị thúc đẩy. Công tố viên Mueller đã thuyết phục một chánh án liên bang đồng ý để thành lập một đại bồi thẩm đoàn, rồi ban điều tra của Mueller thuyết trình lên đại bồi thẩm đoàn những bằng chứng phạm tội của các đương sự, và sau đó tuỳ vào quyết định sau cùng của đại bồi thẩm đoàn.  Quyền buộc tội và khởi tố là của đại bồi thẩm đoàn, không phải của công tố viên Mueller.  Như vậy, đánh tan được luận điệu xảo biện của TT.Trump là Bộ Tư Pháp, FBI, Công Tố Viên Đặc Biệt đều làm việc vì có động lực chính trị, không chí công vô tư, không công lý; như vậy đối với Trump không công bằng!

TT. Trump nói về việc đại bồi thẩm đoàn đã khởi tố ba người có liên quan với Trump trong vụ nước Nga-Putin nhúng tay vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 là “Nhìn thấy không có gì ở đây - Nothing to see here”. Ba người này là cựu viên chức chiến dịch tranh cử của Trump đã bị buộc tội chống lại nước Mỹ. Paul Manaforf là cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, và Rick Gates đối tác thương mại của Manafort cùng bị buộc 12 tội, từ tội vi phạm tài chính, tội rửa tiền đến tội làm việc cho chính phủ nước ngoài trong nhiều năm qua mà không đăng ký là đại lý nước ngoài. Người thứ ba là George Papadopoulos cựu cố vấn chính sách đối ngoại của Trump đã nhận tội lừa dối, che giấu điều tra viên FBI về quan hệ với một giáo sư người Nga có liên hệ với chính phủ Nga-Putin và người này hứa hẹn có “đất dơ-dirt” để làm hại Hillary Clinton.
   
Phát ngôn viên Nhà Trắng có thể nói việc buộc tội ba người, Manafort, Gates và Papadopoulos, không có dính líu gì tới sự thông đồng. TT.Trump đừng có mừng vội! Vì đây chỉ là sự bắt đầu kết án điều tra về việc thông đồng với nước ngoài. Có mười bảy chuyên viên luật pháp đã giúp công tố viên Mueller điều tra sự việc, thì không phải để buộc tội vu vơ những người ngoài cuộc không liên quan gì tới việc thông đồng với nước Nga-Putin. Bản án của ba người nêu trên cũng không xác nhận là không có sự thông đồng.

Bản án buộc tội Manafort và Gates không đề cập gì tới chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump, nó chỉ buộc tội những vi phạm tài chính, tội rửa tiền của nước ngoài và che giấu tiền, gian lận thuế trong mười năm qua của đương sự. Việc đã buộc tội như vậy không có nghĩa là kết thúc cuộc điều tra sự thông đồng. Bất cứ lúc nào Manafort và Gates cũng có thể bị buộc thêm tội thông đồng với nước ngoài. Vấn đề có quan hệ tiền với nước ngoài là dễ dàng dẫn tới vấn đề thông đồng, làm việc cho nước ngoài.

Quả thật, Manafort và Gates đã bị buộc vào những tội không có dính líu gì tới sự trực tiếp thông đồng với nước Nga-Putin. Một lần nữa khiến cho TT. Trump càng mạnh miệng nói “Không có bằng chứng của sự thông đồng - There's no evidence of collusion”.  TT Trump đã vội như con chim đà điểu vùi đầu trong cát để trốn tránh thực tế.  Thực tế là công tố viên đặc biệt Mueller mới đánh vào những người phạm tội ở vòng ngoài để đi dần tới những tội phạm ở vòng trong kề cận với TT. Trump. Ví dụ như con rễ của Trump là Jared Kushner, một người không chính thức giữ chức vụ cố vấn cao cấp thứ nhất của TT.Trump nhưng có quyền lực thay mặt Trump giải quyết những thương vụ rất lớn. Con trai của TT. Trump là Donald Trump Jr. cũng đã từng gặp những người Nga có liên hệ mật thiết với điện Cẩm Linh-Putin.

Có lẽ công tố viên Mueller muốn đặt áp lực lên những tội phạm ở vòng ngoài để họ dễ dàng nhận thấy họ có thể được giảm bớt tội khi họ chịu khai báo những chuyện họ biết được có liên quan tới TT. Trump và những người thân cận với tổng thống. Trường hợp như con trai của Michael Flynn cựu cố ấn an ninh quốc gia của TT.Trump, và Papadopoulos đã nhận tội vào tháng 7/2017 cùng với sự đồng ý khai báo tất cả vụ việc dính líu với người Nga. Cách thức buộc tội những người ở vòng ngoài cũng có thể đặt áp lực mạnh và gây bất an tâm lý cho những người ở vòng trong thân cận với TT.Trump. Họ phải hồi hộp lo sợ không biết công tố viên Mueller có hỏi tội tới mình không.

Cuộc điều tra về sự thông đồng với nước Nga-Putin vẫn còn đang tiếp diễn. Song song với việc làm của công tố viên Mueller là Quốc Hội Mỹ có tới ba uỷ ban lưỡng viện và lưỡng đảng cùng hợp tác điều tra về hồ sơ Trump-Nga. Quốc Hội Mỹ không phải một quốc hội bù nhìn.  Sau tám tháng điều tra, nhiều trăm giờ phóng vấn hơn 100 người có liên quan ít nhiều về sự vụ này và gần 100000 trang của hồ sơ này. Thực sự hồ sơ Trump-Nga không phải là một trò chơi xỏ đùa giởn (a hoax) như Trump đã thường nguỵ biện cãi chối.  Rất nhiều tiền thuế của dân Mỹ và thời gian cùng công sức cực nhọc của những điều tra viên trong toán Mueller và của ba uỷ ban lưỡng viện quốc hội, cuộc điều tra hồ sơ Trump-Nga còn tiếp tục tìm kiếm các khía cạnh phức tạp của nó./.


Dr. Tristan Nguyen – San Francisco, 31/10/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét