Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

CỘNG HOÀ CẢI CÁCH THUẾ LÀM LỢI NGƯỜI MỸ GIÀU

CỘNG HOÀ CẢI CÁCH THUẾ LÀM LỢI NGƯỜI MỸ GIÀU
Bức hí hoạ của hoạ sĩ Jack Ohman đăng trên tạp chí The Sacramento Bee có một câu hỏi của Ủy Ban Cách Thức và Phương Tiện của Quốc Hội Mỹ rằng “NHỮNG CƠ HỘI CẮT GIẢM THUẾ CỦA CỘNG HOÀ SẼ GIÚP ĐỠ GIỚI TRUNG LƯU LÀ BAO NHIÊU PHẦN TRĂM? – Câu trả lời của giới trung lưu Mỹ là:… 1%”
Dr. Tristan Nguyễn
Bởi sự thúc đẩy của TT Trump, các lãnh đạo Cộng Hoà ở lưỡng viện Quốc Hội Mỹ đang cố gắng hoàn tất chương trình cải cách thuế trước lễ Giáng Sinh năm 2017.  TT Trump và các đảng viên Cộng Hoà chủ trương cải cách thuế giải thích rằng mục đích của chương trình cải cách thuế là tạo ra việc làm cho người Mỹ và để nhiều tiền hơn vào túi của những gia đình trung lưu, khuyến khích đầu tư và giảm bớt những qui tắc thuế khó hiểu phức tạp. Các thay đổi về thuế có sự lựa chọn của TT Trump và phe nhóm của Trump làm sao có lợi cho họ khi hoàn tất chương trình cải cách thuế theo ý định của họ. 
Ý tưởng cắt giảm thuế luôn luôn là một lý tưởng được mọi người hoan nghinh. Tuy nhiên, nếu sự cắt giảm thuế không mang lại đầy đủ số tiền thuế ở bên Thu để chi trả cho những nhu cầu cần thiết ở bên Chi; một vài thí dụ cụ thể như tiền lương nhân viên chính phủ, quân nhân, chi phí quốc phòng, chi phí thiên tai, chi phí lợi ích công cộng, chi phí xây dựng hạ tầng cơ sở, v.v… như vậy sự cắt giảm thuế lúc đó sẽ làm thâm hụt ngân sách quốc gia nhiều hơn, cũng như có thể làm giảm sút sức tăng trưởng kinh tế và làm kém đi mức sinh hoạt của toàn dân.
Những đảng viên Cộng Hoà ở lưỡng Viện Quốc Hội có hai đề nghị cải cách thuế khác nhau ở hạ viện và thượng viện.  Hạ Viện có đa số là Cộng Hoà đã cấp tốc thông qua bản đề nghị của họ với tất cả 194 đảng viên Dân Chủ và 13 đảng viên Công Hoà đều bỏ phiếu không thuận, nhưng phiếu thuận của Cộng Hoà vẫn nhiều hơn nên dự luật được thông qua.  Chiến thuật cải cách thuế của Cộng Hoà là có nhiều đề nghị tới tấp được đề ra nhưng phải qua thủ tục triển khai, sửa đổi, hiệu đính và phân tích sau cùng rồi phổ biến ra toàn thể quốc hội để bỏ phiếu chấp thuận hay không chấp thuận.  Trong chưa đầy hai tuần lễ không đủ thời gian để hoàn toàn hiểu thấu đáo chương trình cải cách thuế của các đảng viên Cộng Hoà ở hạ viện!
Có một điều chắc chắn chúng ta biết được trong văn bản đề nghị cắt giảm thuế của các đảng viên Cộng Hoà ở hạ viện là chấm dứt tiền khấu trừ thuế cho số tiền sinh viên vay mượn; trong khi đánh thuế lên số tiền học phí được miễn như thể số tiền này là lợi tức thu nhập bình thường của sinh viên.  Như vậy, những sinh viên đã có số tiền sinh viên vay mượn sẽ thấy tiền thuế mình phải trả tăng lên $625 đôla một năm, và bằng cách buộc họ trả tiền thuế lên tiền học phí được miễn sẽ đặt gánh nặng tài chánh lên vai các sinh viên học chương trình thạc sĩ và tiến sĩ với tiền thuế mỗi năm nhiều gấp ba lần lợi tức thu nhập bằng tiền lương thực tế của họ.

Sự hối hả bỏ phiếu thuận thông qua dự luật chương trình cải cách thuế của hạ viện có nhiều bí ẩn, nham hiểm.  Tuy nhiên, toàn cảnh bức tranh cải cách thuế của Cộng Hoà cũng có thể cho người ta nhìn thấy cái bánh vẽ cải cách thuế và hình bóng của miếng thịt bò bíp-xì-tết thuế rất lớn do những đảng viên Cộng Hoà ở lưỡng viện Quốc Hội Mỹ và TT Trump đã bày ra trên bàn ăn của tất cả gia đình người Mỹ.
Quả thật, những dự luật cải cách thuế của các đảng viên Cộng Hoà đang được xem như có áp lực và ảnh hưởng mạnh lên tất cả người Mỹ và tất cả thương nghiệp nhỏ cũng như lớn trong nước Mỹ.  Các đề nghị sửa đổi qui tắc thuế có thể ảnh hưởng đến việc một người Mỹ phải tốn bao nhiêu tiền để mua một căn nhà, một chiếc xe hơi, chi phí chăm sóc cho một thân nhân bị bệnh, nuôi dưỡng một đứa con ruột hay xin một đứa con nuôi, hoặc phải nuôi một đứa con ăn học từ mẫu giáo tới đại học tư thục.
Căn cứ theo dự luật cải cách thuế của Thượng Viện Mỹ do các đảng viên Cộng Hoà là tác giả thì những người được hưởng lợi nhiều nhất là người Mỹ giàu, càng giàu càng có lợi nhiều hơn bắt đầu kể từ năm 2018.  Dưới đây là bảng phân tích so sánh:
Người có lợi tức thu nhập một năm từ  $30000  đến  $50000   hưởng lợi  $638 đôla
--------------------------------------------   $50000  -----  $75000  ------------  $1035 ----
--------------------------------------------  $75000  -----  $100000  -----------  $1439 ----
-------------------------------------------   $100000 ----- $200000  -----------  $2356 ----
-------------------------------------------  $200000 -----  $500000  -----------  $5090 ----
Người có lợi tức thu nhập một năm hơn  $500000  được hưởng lợi $29901 đôla !
Rất rõ ràng đây là một luật thuế không công bằng làm cho người Mỹ giàu ngày càng giàu hơn; trong khi đặt gánh nặng đóng thuế lên vai của các gia đình trung lưu và số rất đông người lao động có lợi tức thấp dưới $30000 đôla một năm!

Hơn nữa, dự luật thuế của Thượng Viện do các đảng viên Cộng Hoà là tác giả đề nghị cắt giảm thuế cho các tập đoàn kinh tế, công ty thương nghiệp lớn một cách vĩnh viễn, nhưng cắt giảm thuế lợi tức cho cá nhân thì tạm thời. Tại sao có chuyện ngược đời như vậy?  Người đứng sau thúc đẩy chuyện cắt giảm thuế ngược đời như vậy là TT Trump, vì tập đoàn thương nghiệp của Trump phải ưu tiên hơn người khác.  Cái thương hiệu Donald Trump phải trội hơn hẳn thương hiệu Mỹ Quốc!
Còn có một âm mưu đen tối nữa của các đảng viên Cộng Hoà ở Quốc Hội Mỹ và của TT Trump; sau hai lần hết sức cố gắng để huỷ bỏ và thay thế Luật Bảo Hiểm Sức Khoẻ Vừa Túi Tiền – Affordable Care Act (ACA), hay ObamaCare ở quốc hội không thành công; bây giờ họ quyết định ra tay độc ác một lần nữa bằng cách đính kèm theo dự luật cải cách thuế những cắt giảm trợ cấp chi phí chăm sóc sức khoẻ của ObamaCare.  Những cắt giảm trợ cấp chi phí chăm sóc sức khoẻ như thế sẽ khiến hơn mười ba triệu người Mỹ đang được thụ hưởng trợ cấp y tế phí từ ObamaCare phải bị mất bảo hiểm sức khoẻ của chính họ.  Nếu là âm mưu của TT. Trump cùng phe nhóm của Trump để có lợi cho thương hiệu Donald Trump hơn là có lợi cho thương hiệu Mỹ Quốc, thì các đảng viên Cộng Hoà ở Quốc Hội Mỹ và TT. Trump còn là những người có lương tâm hay không?  Cái Lương Tâm của Người Giàu.  Nếu cắt giảm trợ cấp y tế phí cho số đông người Mỹ có lợi tức thấp và người Mỹ nghèo để bù lấp vào việc cắt giảm thuế cho các tập đoàn thương nghiệp lớn thì rõ ràng là TT Trump và các đảng viên Cộng Hoà vô lương tâm. TT Trump và các đảng viên Cộng Hoà ở Quốc Hội Mỹ vô tình hay cố ý khởi động một cuộc chiến giai cấp giữa những người Mỹ giàu, rất giàu với những người Mỹ trung lưu và nghèo.
Hơn nữa, người ta nhận thấy có sự trái ngược những lời hứa hẹn trong lúc tranh cử của ứng cử viên tổng thống Donald Trump với TT Trump hiện tại. Trump đã thề quyết rằng không mướn nhân công ngoại quốc ở nước ngoài nữa, phải đem việc làm trở lại nước Mỹ.  Nhưng dự luật cải cách thuế của Trump và các đảng viên Cộng Hoà ở quốc hội chủ yếu là giải toả thuế cho các tập đoàn kinh kế và thương nghiệp lớn có lợi tức bên ngoài nước Mỹ; như vậy sẽ khiến cho họ càng tham muốn mở rộng việc kinh doanh với nhân công ngoại quốc và thu lợi nhuận cao hơn ở hải ngoại, thay vì quay trở lại nước Mỹ và mướn nhân công Mỹ trong nước.
Trong khi TT. Trump và các đảng viên Cộng Hoà ở Quốc Hội Mỹ luôn miệng nói rằng cắt giảm thuế sẽ gia tăng năng lượng cho nền kinh tế Mỹ lớn mạnh hơn, sẽ làm tăng Tổng Sản Lượng Quốc Gia/GDP hàng năm tối thiểu từ 2 đến 3 phần trăm, nhưng cả hai chương trình cắt giảm thuế của lưỡng viện Cộng Hoà không nói tới việc “sẽ cải tiến sự tăng trưởng kinh tế một cách đầy đủ hơn”, bởi vì nền kinh tế Mỹ đang vận hành mạnh với mức thất nghiệp dưới 4% có nghĩa là lực lượng lao động Mỹ đang được sử dụng gần như đầy đủ; vì vậy những cắt giảm thuế sẽ gây ra một kích thích tài chánh dẫn tới tình trạng lạm phát mạnh hơn và lôi cuốn theo nó lãi suất cao hơn; cái kết quả sau cùng là nó sẽ xoá sạch những lợi ích của việc hạ thấp tỉ lệ thuế tập đoàn thương nghiệp dự định sẽ hạ thấp từ 35% xuống còn 20%.  Trong tình hình như vừa phân tích, thì nền kinh tế Mỹ sẽ không lớn mạnh hơn, không phình to hơn lúc không có những cắt giảm thuế của TT Trump và các đảng viên Cộng Hoà ở quốc hội.  Hiện tại rất rõ ràng là việc cắt giảm thuế có ảnh hưởng rất ít lên sức tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, cả hai chương trình cải cách thuế của lưỡng viện quốc hội Cộng Hoà và TT Trump chỉ làm cho trầm trọng thêm các vấn đề tài chánh đang có của nước Mỹ, vì họ chắc chắn sẽ làm tăng mức thâm hụt ngân sách quốc gia lên $1.5 ngàn tỉ đôla trong vòng 8 năm, hai nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump (Trump dự tính là mình phải có hai nhiệm kỳ) và họ đẩy tỉ lệ phần trăm Nợ/GDP lên khỏi mức trần 100%.  Hiện tại tỉ lệ Nợ/GDP của nước Mỹ là 75%, một tỉ lệ nợ cũng khá cao!
TT Trump và các đảng viên Cộng Hoà ở quốc hội cho rằng việc cắt giảm thuế sẽ kích thích mạnh sức tăng trưởng kinh tế Mỹ, vì họ tin rằng các công ty Mỹ và cá nhân Mỹ sẽ có tiền nhiều hơn để đầu tư và để tiêu xài, và điều này cũng giúp tạo ra việc làm. Nhưng Lịch Sử Thuế của nước Mỹ đã chứng minh ngược lại, việc cắt giảm thuế đã không dẫn đến một sự tăng trưởng kinh tế vững chắc, vì việc cắt giảm thuế được bù lấp bằng thâm hụt ngân sách và thâm thủng mậu dịch có nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn quốc rất cao.  Còn hơn thế nữa, họ đang kèn-trống-quảng-cáo cho chiêu bài “Cắt Giảm Thuế Cho Giới Trung Lưu Mỹ - Middle-Class Tax Cut”, nhưng khi xem xét cẩn thận cái mặt trái của chiêu bài này thì thấy rõ ràng là đa phần lợi ích tài chánh của việc cắt giảm thuế được gom về cho những người Mỹ giàu và giàu nhất của nước Mỹ.  Cái khốn nạn của giới trung lưu Mỹ là sau khi thấy mình được cắt giảm thuế trong một vài năm đầu vì nó chỉ tạm thời; rồi sau đó tiền đóng thuế lợi tức cá nhân của mình sẽ tăng dần dần lên.  Đây là một lý do chính đáng để đa số người Mỹ trung lưu và những người có lợi tức thấp dưới $30000 đôla một năm đang cho rằng TT Trump với các đảng viên Cộng Hoà ở Quốc Hội Mỹ đã hi sinh họ cho giới Mỹ giàu và giàu nhất nước Mỹ; trong số người giàu đó có gia đình TT Trump và các con của Trump./.
Dr. Tristan Nguyễn – Washington, DC 19/11/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét