Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

NỮ CA SĨ MAI-KHÔI NÓI “PISS ON YOU, TRUMP"

NỮ CA SĨ MAI-KHÔI NÓI “PISS ON YOU, TRUMP"



Nguyễn Thành-Trí
Khi đoàn xe của Tổng Thống Mỹ đi trên đường phố Hà Nội, vào chiều tối ngày 11/11/2017, nữ ca sĩ Mai Khôi đã giăng một biểu ngữ tiếng Anh,lên án hay làm nhục (??) TT. Donald Trump.  Câu biểu ngữ là PEACE ON YOU, TRUMP (HOÀ BÌNH VỚI TRUMP) nhưng 4 chữ cái EACE bị gạch bỏ thay vào 3 chữ cái ISS để trở thành PISS ON YOU,TRUMP (ĐÁI LÊN MÀY ĐÓ,TRUMP), phải gọi là MÀY vì không lẽ gọi là ÔNG (ĐÁI LÊN ÔNG ĐÓ, …) ngữ cảnh không đẹp và nghe không êm tai.  


Đây là một lời nói thô tục, không lịch sự để bày tỏ sự giận dữ, không hài lòng đối với một người thường thường là người ngang hàng hay có vai vế thấp hơn mình.  Còn đối với người có địa vị xã hội cao hơn mình, mà mình nói câu này thìđúng là một câu nguyền rủa trịch thượng, xấc xược.  Nữ ca sĩ Mai Khôi là phụ nữ VN một mình biểu tình phản đối TT Trump, hành động bày tỏ thái độ chính trị của mình như vậy rất đáng hoan nghinh, ủng hộ; tuy nhiên, đối với một người có điạ vị xã hội cao hơn ca sĩ Mai Khôi và làmột vị tổng thống ngoại quốc, một người khách đến dự hội nghị ở nướcnhà mình, thì cũng phải giữ phép lịch sự của người công dân ở nước chủ nhà, không nói một lời thô tục cho dù mình đang giận dữ, không hài lòng.   


Thay vì nói PISS ON YOU, TRUMP (ĐÁI LÊN MÀY ĐÓ, TRUMP), thì Cô Mai Khôi có thể nói SHAME ON YOU, TRUMP (XẤU HỔ CHO ÔNG, TRUMP) hay TRUMP, A LIAR (TRUMP, KẺ NÓI DỐI) hay TRUMP FLIP-FLOP (TRUMP, SÁNG NÓI CHIỀU CHỐI) hay TRUMP THE EMPEROR HAS NO BALLS (TRUMP HOÀNG ĐẾ KHÔNG CÓ TRỨNG DÁI) cũng đủ để gây chú ý cho TT TRUMP khi có một phụ nữ VN phản đối Donald Trump.

Cô Mai Khôi đã giải thích với BBC tại sao Cô có hành động một mình biểu tình như vậy, vì có một lý do được người ta quan tâm là “ÔngTrump không gặp cũng không nhắc đến, ngay cả Mẹ Nấm hay những tù nhân lương tâm, không chút quan tâm. Một người có quyền lực như ông Trump có trách nhiệm phải quan tâm đến vấn đề nhân quyền. Đó là trách nhiệmcủa một người có quyền lực lớn như ông. Nếu như ông không quan tâm, dư luận phải làm cho ông quan tâm. Dư luận phải phê phán thái độ đó. Nhân quyền là vấn đề của tất cả nhân loại,”

Vấn đề nhân quyền ở VN chính yếu là của người dân VN, người nước ngoài hay TT. Trump có giúp đỡ giải quyết được gì hay không, không phải là một yêu cầu bắt buộc.  Mỗi ngày người dân VN phải chủ động biểu tình đòi hỏi đấu tranh cho  Nhân Quyền - Quyền Làm Người của mình, nếu nhận thấy những Quyền Làm Người căn bản của mình bị chà đạp.  Thí dụ ca nhạc sĩ, văn nghệ sĩ, phụ nữ VN, người dân VN phải biểu tình lên án phản đối Bạo Hành trong gia đình VN, yêu cầu nhà cầm quyền không làm ngơ chuyện đánh đập hành hạ vợ con, và Bạo Hành trong trường học o VN.  Bạo Hành là một tội ác, kẻ bạo hành phải bị trừng trị thích đáng để bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em VN.

Tóm lại, phải hoan nghinh và ủng hộ cho hành động bày tỏ thái độ chính trị của nữ ca sĩ Mai Khôi, Cô đã mạnh dạn phản đối TT. Trump.  Nhân đây cũng đề nghị là câu nói PISS ON YOU,… thay vì TRUMP thì bằng một cái tên VN của một lãnh đạo sai trái nào đó trong chính phủ VN.  Giới ca nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo, và người Phụ Nữ VN đừng sống sợ hãi hay vô cảm nữa, và phải bỏ tính ỷ lại, dựa dẩm, nhờ cậy người khác làm giúp,  mà hãy mạnh dạn bảo vệ quyền lợi của mình, phải biểu tình phản đối giới lãnh đạo chính quyền VN khi họ sai trái, xâm phạm những quyền sống căn bản của con người. Vấn đề Nhân Quyền - Quyền Làm Người của người dân VN phải do giới lãnh đạo VN có trách nhiệm giải quyết thỏa đáng. Không có một lãnh đạo ngoại quốc nào làm thay. Khi Quyền Làm Người của người dân VN bị áp bức, chà đạp mà người dân VN còn rụt rè lo sợ thì càng khiến cho những kẻ cầm quyền không cư xử xem ngườidân VN là con người nữa./.

Nguyễn Thành-Trí - Sài Gòn, 14/11/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét