Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

KAVANAUGH CÓ NƯỚC MẮT CÁ SẤU


KAVANAUGH CÓ NƯỚC MẮT CÁ SẤU
                        Chánh Án KAVANAUGH và Giáo Sư FORD hiện nay và vào năm 1982
Dr. Tristan Nguyen, Washington DC 1/10/2018
Vào ngày 27/9/2018 mọi người ở khắp nước Mỹ và có thể trên khắp thế giới theo dõi hai cuộc điều trần của Dr. Christine Blasey Ford và Chánh Án Brett Kavanaugh trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Quốc Hội Mỹ. Hiện nay là giáo sư tâm lý học tại trường Đại Học Palo Alto, tiểu bang California; Dr. Ford cáo buộc Chánh Án Kavanaugh đã xâm hại tình dục Ford 36 năm trước khi cả hai còn là vị thành niên, Ford 15 tuổi và Kavanaugh 17 tuổi, và là học sinh của trường nam trung học Georgetown Preparatory và trường nữ trung học Holton-Arms trong cùng một khu vực North Bethesda thuộc vùng ngoại ô thủ đô Washington DC của tiểu bang Maryland. Học sinh của hai trường trung học này có quen biết và thường xuyên tiếp xúc với nhau trong những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ.

Tại sao đã 36 năm rồi bây gìờ Ford mới công khai chuyện Kavanaugh có ý định hiếp dâm Ford? Người ta có thể hiểu được tình cảnh của rất nhiều người con gái và phụ nữ Mỹ vào thời gian mấy chục năm trước đó cũng như bây giờ, họ bị người chủ, người quen, người lạ quấy nhiễu, tấn công tình dục hoặc hiếp dâm, nhưng họ bất lực không biết nói với ai. Vì khi họ công khai chuyện họ bị hãm hiếp, không những ít có ai bênh vực mà họ lại còn chịu tai tiếng nhục nhã, xấu hổ. Đây là một thực tế của người phụ nữ Mỹ phải cam chịu nỗi im lặng sợ hãi và nỗi ám ảnh đã bị hiếp dâm cùng với cái tâm lý tuyệt vọng và thù ghét thân phận đàn bà của chính mình.

Trong khi Ford tỏ vẻ bình tĩnh và nghiêm trang, mặc dù có vẻ cảm xúc đau đớn qua giọng nói run run nhỏ nhẹ và cố nén lại nước mắt; còn Kavanaugh thì nghẹn ngào khóc và giận dữ. Tại sao người bị xâm hại tình dục, bị tủi nhục không khóc; ngược lại người bị cáo buộc xâm phạm tình dục lại tỏ ra giận dữ và nghẹn ngào khóc? Thông thường người đàn ông Mỹ rất can đảm, nghĩa hiệp và hào phóng đúng mực trượng phu, đại nhân trong mọi tình huống dù éo le, cay đắng tới đâu cũng không khóc, và điềm tĩnh đối phó, dũng cảm kháng cự. Trường hợp Kavanaugh đnghẹn ngào khóc. Vậy Kavanaugh đã uất ức điều gì mà phải chảy nước mắt, có lẽ Kavanaugh có Nước Mắt Cá Sấu trước hàng triệu người khắp nơi ở nước Mỹ và trên thế giới. Kavanaugh muốn tìm những người đồng cảnh ngộ bị tố cáo xâm phạm tình dục để cho họ chia sẻ đồng cảm chăng?

Ngay từ đầu cuộc điều trần của chính mình, Kavanaugh đã tỏ ra mất bình tĩnh, thiếu tự tin, hung hăng hiếu chiến, lớn tiếng mất lịch sự với ngay cả những người thượng nghị sĩ nhẹ giọng tra hỏi Kavanaugh. Cho dù Kavanaugh có được làm Chánh Án Tối Cao Pháp Viện, cuộc điều trần của Kavanaugh trước Uỷ Ban Tư Pháp Thượng Viện Mỹ vừa qua đã tự bộc lộ quá rõ tư cách con người và thái độ cá nhân không tốt của Kavanaugh trước công chúng Mỹ và người ngoại quốc. Nếu người ta so sánh phong cách nói chuyện giữa Ford và Kavanaugh, người ta dễ dàng nhận ra Ford luôn sẵn sàng trả lời đầy đủ mọi câu hỏi, và còn lo lắng rằng những câu trả lời của mình có đủ “giúp ích – helpful” gì cho người hỏi không.

Rất khác với phong cách nóng tính của Kavanaugh. Quả thật đáng tiếc, Kavanaugh đã không che giấu tính cục cằn, xấc xược khi đối đáp với năm sáu người thượng nghị sĩ. Có một điều rất quan trọng cần nêu ra đây là nó Không Phải Tính Nghề Nghiệp Chuyên Môn Của Chánh Án Hay Giáo Sư, mà Nó Là Tư Cách Con Người và Tính Khả Tín. Trong khi Ford đã làm cho người ta có thể tin được, và có vẻ thành thật không trả lời quanh co mọi thắc mắc của người hỏi. Còn Kavanaugh rõ ràng tỏ ý lẩn tránh trả lời trực tiếp, đôi khi còn nói cộc lốc, và khiến người ta ngạc nhiên đến mỉa mai khi có một số câu trả lời của Kavanaugh không đáng tin được.

Ở nước Mỹ, một người có thể nói láo không có tuyên thệ thì không phạm pháp, chỉ bị người ta không tin tưởng nữa thôi. Nhưng có tuyên thệ mà nói láo thì chẳng những làm mất sự tín nhiệm mà còn phạm tội hình sự. Cả hai cuộc điều trần của Ford và Kavanaugh đều có tuyên thệ. Cả hai, Ford xác quyết rằng 100% phần trăm Kavanaugh đã xâm hại tình dục mình; ngược lại Kavanaugh phủ nhận tội và chắc chắn 100% phần trăm mình trong sạch. Kavanaugh nói thêm là “mình còn trinh trong những năm trung học và kéo dài nhiều năm lúc lên học đại học.” Có lẽ một hoạ sĩ Kavanaugh muốn tô vẽ một chân dung chính mình Kavanaugh tài giỏi Số Một trong những năm ở trường nam trung học Georgetown Preparatory và  ở trường đại học Yale. Có lẽ Kavanaugh rất tài hùng biện và muốn gây ấn tượng mạnh cho người nghe nên đã nói một chuyện khó tin của một thanh niên Mỹ ở một gia đình giàu có quen thói tụ tập bạn bè trai gái để uống rượu đùa cợt với nhau.

Có một điều nên biết ở đây là từ năm 1950 xã hội Mỹ chủ trương quyền tự do cá nhân với trách nhiệm cá nhân về các hành vi của mình. Người Mỹ không bị ngăn cấm hút thuốc lá và uống rượu bia, rượu mạnh. Người Mỹ càng tiêu thụ nhiều rượu và thuốc lá thì kỷ nghệ thuốc lá và rượu càng phát triển mạnh. Gia đình người Mỹ không ngăn cấm con cháu của mình quyền tự do luyến ái và quan hệ tình dục nam nữ ở tuổi trưởng thành, nhưng có nhiều trường hợp những quyền tự do này được thực hiện quá sớm và không thể kiểm soát, như có nhiều người nữ tuổi vị thành niên mang thai sanh con không cha. 

Những thanh thiếu niên không biết về hút thuốc lá và uống rượu bia, rượu mạnh cùng với chuyện nam nữ luyến áí và quan hệ tình dục thì bị bạn bè chê cười là cù lần, nhà quê lạc hậu. Kavanaugh đã lớn lên trong một xã hội tóm lược như vậy, và Kavanaugh đã đi học ở những trường có thể có những hội học sinh, sinh viên ngoài việc học còn tụ tập bạn học trai gái vui chơi cùng nhau uống rượu hút thuốc kể cả hút cần sa. Đã có nhiều nhóm học sinh sinh viên thời đó tham dự vào “Căn Nhà Thú Vật – Animal House” rất thoải mái phóng túng.

Vấn đề thói quen uống rượu của Kavanaugh cũng có vài điều phải nói tới. Kavanaugh vài lần tránh né trả lời trực tiếp về thói quen uống rượu của Kavanaugh, khi nữ thượng nghị sĩ Amy Klobuchar nhẹ giọng vặn hỏi thêm một lần nữa là có khi nào Kavanaugh từng uống rượu say mèm không, đến khi tĩnh lại áo quần của mình xốc xếch thay đổi mà Kavanaugh không nhớ được chuyện gì đã xảy ra. Kavanaugh do dự trong giây lát rồi nói và hỏi vặn lại nữ thượng nghị sĩ Klobuchar, “Tôi không biết, bà có từng như vậy không? - I don’t know, have you?” Rõ ràng Kavanaugh đã nói câu xấc xược, mất lịch sự với phụ nữ.  Một loại câu trả lời phủ định hạ cấp, cộc cằn không chiếm được cảm tình của người hỏi mà nhiệm vụ pháp định của thượng nghị sĩ là phải tra hỏi để có sự cố vấn và đồng ý -  (the legitimate exercise of a senator’s duty of advise and consent). Rồi tới lượt nam thượng nghị sĩ Patrick Leahy hỏi Kavanaugh là đã có cảm hứng uống nhiều rượu vì nhân vật tên Bart O’Kavanaugh trong cuốn hồi ký về tuổi vị thành niên thích uống rượu được viết bởi tác giả Mark Judge một người bạn trai đã từng học chung lớp trung học với Kavanaugh phải không. Kavanaugh trả lời rằng “Ông phải hỏi nó. (Mark Judge kìa.Đừng hỏi tôi) – You’d have to ask him. (Mark Judge. Don’t ask me.)
Cái vấn nạn lớn nhất của Kavanaugh không phải ở kiến thức toà án và khả năng nghiệp vụ chuyên môn; nó chính là thái độ, phong cách cư xử và khả năng làm cho người ta tin tưởng Kavanaugh. Đúng là Kavanaugh đã mô tả một chính-mình-Kavanaugh-đàn-ông quá độ hoàn hảo trong xã hội Mỹ mà trên thực tế ở nhiều lãnh vực như công quyền, truyền thông, giải trí, điện ảnh, v.v... đã đang có nhiều người Đàn Ông Mỹ Xấu Xí theo nghĩa đen của nó. Kavanaugh đã khiến cho họ cảm thấy xấu hổ, ganh tị và cảm nhận ra được ở bản thân Kavanaugh có một cái gì đó rất khác thường đến độ người ta khó tin câu chuyện của Kavanaugh. Có một điều chắc chắn rằng cha mẹ của Kavanaugh biết con trai của mình đã nói láo! Vì chính ông bà cha mẹ của Kavanaugh cũng không thể tin nổi con trai cháu trai của mình “Còn Trinh Trước Đêm Tân Hôn” vào năm 2002. Với một đặc điểm này, Kavanaugh đúng là một người Đàn Ông Mỹ Khác Thường khiến cho người ta phải kinh ngạc.

Người ta nhận thấy rõ ràng Kavanaugh đã tỏ vẻ không thành thật và quyết liệt phủ nhận những chuyện 1980 nhiều năm xưa cũ của tuổi trẻ ăn chơi nhậu nhẹt và phóng túng trai gái trong xã hội Mỹ. Nhưng xã hội Mỹ can đảm chấp nhận lỗi lầm đã gây ra để rồi sửa chữa, thay đổi cải thiện và tiếp tục qua ngày khác vì bầu trời không sập xuống bởi những lầm lỗi. Lòng thành thật phải là tiêu chuẩn phẩm chất thứ nhất của một ứng viên Tối Cao Pháp Viện Mỹ. Nếu ứng viên đó đã nói láo, nghiêm trọng hơn nữa là Nói Láo Khi Đã Tuyên Thệ – Lying Under Oath thì Mỹ Quốc và Nhân Dân Mỹ không thể tuyển dụng hắn vào chức vụ được bảo đảm suốt đời làm vìệc tại tối cao pháp viện.
Người ta cũng dễ nhận thấy Kavanaugh là một luật sư rất giỏi có thể luồn lách tránh né những câu hỏi hiểm hóc và có thể làm bộc lộ những điều bất lợi cho Kavanaugh. Nhưng điều này cũng làm nổi bật tính gian xảo, không thành thật của Kavanaugh. Cụ thể như khi được hỏi về thói quen hay uống rượu lúc 17 tuổi còn học trung học ở tiểu bang Maryland; Kavanaugh trả lời rằng các bạn học lớp 12 của Kavanaugh đã “được phép uống rượu hợp pháp”. Thế nhưng, ở Maryland đã nâng tuổi được phép uống rượu lên 21 tuổi trước khi Kavanaugh già đủ 18 tuổi để uống rượu,   
Vào ngày thứ Năm 27/9/2018 sau buổi điều trần của Kavanaugh trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Quốc Hội Mỹ, có một số bạn cũ từng học Đại Học Yale với Kavanaugh tiêu biểu là Lynne Brookes đã nói cho báo chí biết thói quen uống rượu quá độ và hung dữ dễ sợ khi Kavanaugh say rượu. Cũng có hai người bạn trai tên Charles Ludington và Kit Winter đã cùng học một lớp và cùng ở chung phòng ký túc xá với Kavanaugh đã phản ứng và cáo buộc Kavanaugh là rõ ràng nói láo và Kavanaugh có một sự mô tả đặc điểm sai lệch rành rành - blatant mischaracterization” về thói quen uống rượu quá độ của Kavanaugh lúc còn học Đại Học Yale. Charles Ludington hiện nay là giáo sư dạy Đại Học North Carolina State University. Ludington còn cho biết thêm rằng khi Kavanaugh say rượu thì trở nên rất hung hăng, gây sự với người khác, có một lần trong một quán rượu ở New Haven gần trường Yale,  Kavanaugh say rượu kiếm chuyện ném nước đá và lon bia vào mặt một người khác, rồi sau đó bị cảnh sát tới bắt Kavanaugh làm biên bản.

Cũng có một chi tiết nổi bật trong cuốn niên giám lưu niệm năm 1982 của Kavanaugh, và với chi tiết này người ta có thể xác tín rằng Kavanaugh không thành thật. Khi bị vặn hỏi về ý nghĩa chính xác của những chữ “Boofed” trong câu “Judge, Have You Boofed Yet?” và nhóm chữ “Devil’s Triangle” Kavanaugh đã lẩn tránh câu trả lời cho người ta hiểu cái ý nghĩa bao hàm tình dục của những chữ này. Thay vào đó, Kavanaugh đã nói Boofed” có nghĩa làtính tự cao tự đại - Flatulence” và “Devil’s Triangle” là “Trò Chơi Uống 3 Ly Rượu Để Theo Hình Tam Giác”. Trong khi sự thật là vào những năm 1980 ở Mỹ chữ “Boofed” có ý nghĩa chính xác là “Quan Hệ Tình Dục Bằng Hậu Môn”, và như vậy mới đúng theo ý nghĩa câu hỏi “Judge, Have You Boofed Yet? – Ê Judge, Mày Chơi Bằng Hậu Môn Chưa?”  Và tương tự với ý nghĩa tình dục, cái mệnh đề “Devil’s Triangle” là mô tả “Chuyện Làm Tình Giữa Hai Nam Và Một Nữ.” Những người bạn thời học trường trung học Georgetown Preparatory của Kavanaugh cũng đều hiểu ý nghĩa như vậy vào những năm 1980
  
Tóm lại, trong cả ngày thứ Năm 27/9/2018 có hơn hai mươi triệu người Mỹ ở khắp nơi từ các phòng khách nhà riêng, tới phòng họp của trường trung học, đại học, phòng chờ đợi của bệnh viện, tiệm ăn, siêu thị, cửa hàng, quảng trường, v.v... nơi nào có truyền hình tư nhân cũng như truyền hình công cộng, có máy vi tính, laptop, điện thoại di động, có bất cứ phương tiện gì có thể mở ra xem trực tiếp hai cuộc điều trần của Ford và Kavanaugh. Cả hai cuộc điều trần của Ford và Kavanaugh đều có tuyên thệ. Cả hai, Ford xác quyết rằng 100% phần trăm Kavanaugh đã xâm hại tình dục mình; ngược lại Kavanaugh phủ nhận tội và chắc chắn 100% phần trăm mình trong sạch. Kavanaugh nói thêm là “mình còn trinh trong những năm trung học ở Maryland và kéo dài nhiều năm lúc lên học đại học ở Connecticut và thời gian sau đó nữa.”

Tất cả công dân Mỹ với quan điểm chính trị bảo thủ hay cấp tiến đều quan tâm tới việc ứng viên tối cao pháp viện Kavanaugh có thành thật, hay có nói láo khi đã tuyên thệ hay không. Vào buổi tối ngày thứ Sáu 28/9/2018 căn cứ theo yêu cầu của Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, TT Trump đã ra lệnh cho FBI điều tra bổ sung về quá trình đào tạo con người Kavanaugh để mọi người biết con người thật của Kavanaugh ra sao, trước khi Mỹ Quốc và Nhân Dân Mỹ trao cho Kavanaugh một chỗ ngồi xứng đáng trong Tối Cao Pháp Viện. Những lỗi lầm trong quá khứ có thể được chấp nhận để biết chân thành sửa sai và cải thiện, nhưng thái độ cố chấp nói láo khi đã tuyên thệ, thì rõ ràng không xứng đáng để Mỹ Quốc và Nhân Dân Mỹ tuyển dụng dù người đó có tài năng./.

 Dr. Tristan Nguyen, Washington DC 1/10/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét