Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2023

HAI NGƯỜI ĐỒNG CHÍ THÂN MẬT LÀ MỸ-TRUMP VÀ NGA-PUTIN SẼ BỊ BẮT TRUY TỐ NHỮNG TỘI HÌNH SỰ

HAI NGƯỜI ĐỒNG CHÍ THÂN MẬT LÀ MỸ-TRUMP VÀ NGA-PUTIN

SẼ BỊ BẮT TRUY TỐ NHỮNG TỘI HÌNH SỰ

Vào ngày thứ Bảy18/3/2023 trong một dòng viết trên mạng xã hội Truth Social, Trump cho biết mình sẽ bị bắt vào thứ Ba tuần tới 21/3/2023 vì một vụ kiện về chuyện lăng nhăng ngoại tình của Trump và số tiền $130.000 đôla được trả để bịt miệng Stormy Daniels, một cô đào khiêu dâm có quan hệ tình dục với Trump trước kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Stormy Daniels nói được cựu luật sư của Trump là Michael Cohen trả tiền để đổi lấy sự im lặng về chuyện ngoại tình. Trump phủ nhận chuyện có quan hệ tình dục với Stormy Daniels. Trump nói vụ án này có động cơ chính trị làm hại Trump do Đảng Dân Chủ Cánh Tả thực hiện và được tỉ phú George Soros tài trợ cho cuộc điều tra Trump của Văn Phòng Biện Lý – DA Manhattan Office.

Nhân dịp nàyTrump kêu gọi số người ủng hộ Trunp hãy quyên góp tiền vào quỷ pháp lý cho Trump và hãy biểu tình phản đối Văn Phòng Biện Lý Quận Manhattan – DA Manhattan, New York về việc sẽ bắt Trump. Mặc dù DA Manhattan, New York cho tới bây giờ vẫn chưa chính thức quyết định bắt và truy tố Trump. Như vậy chính Trump đã la làng chuyện mình sẽ bị bắt là Trump sợ quá nên hét lên báo động quá sớm chăng?

Các Văn Phòng Biện Lý Quận – DA Office luôn giữ nguyên tắc và thi hành đúng thủ tục, nên các vụ án không được tiết lộ trước khi chính thức tuyên bố bắt một người và truy tố hình sự.   Trump có thể bị buộc nhiều tội hình sự, nhưng không rõ thực sự bị kết tội gì. Nếu Trump bị bắt truy tố hình sự thì đây là vụ án hình sự đầu tiên đối với một cựu tổng thống Mỹ. Vụ án này cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới chiến dịch vận động tranh cử của Trump, vì Trump rất muốn đảng Cộng Hòa chọn làm ứng viên cho kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Đó là vừa sơ lược chuyện Mỹ-Trump sẽ bị DA Manhattan, New York bắt truy tố hình sự; bây giờ tới chuyện Nga-Putin một người đồng chí thân mật của Mỹ-Trump cũng sẽ bị bắt. Toà Hình Sự Quốc Tế - International Criminal Court vào thứ Sáu 17/3/2023 đã ra lệnh bắt giữ Nga-Putin vì các tội ác chiến tranh tại nước Ukraine.

Toà Hình Sự Quốc Tế cáo buộc Nga-Putin chịu trách nhiệm việc giết chết nhiều thường dân Ukraine, bắt cóc và cưỡng bức trục xuất trẻ em Ukraine đến Nga; ở đó một số trẻ em Ukraine đã được các gia đình Nga nhận làm con nuôi một cách bắt buộc, nhưng đa số ước chừng hơn 16.000 trẻ em Ukraine đã bị cưỡng bức đi Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh.  Chúng được đưa vào các trung tâm giáo dục và hay những nhà nuôi dưỡng trẻ với mục đích cải tạo trẻ em Ukraine trở thành trẻ em Nga.

Vì không thể xét xử bị cáo vắng mặt, nên một phiên toà xét xử Nga-Putin trong thời gian Nga-Putin còn cầm quyền sẽ không thể diễn ra. Hơn nữa Chính Quyền Nga tuyên bố không công nhận Toà Hình Sự Quốc Tế và sẽ không giao viên chức tội phạm của mình cho Toà Hình Sự Quốc Tế.

Tuy nhiên, lệnh bắt giữ Nga-Putin khiến sự cô lập của Nga-Putin với 2/3 thế giới càng thêm nghiêm trọng. Nó hạn chế việc Nga-Putin đi ra nước ngoài, trên thực tế kể từ khi có lệnh bắt giữ Nga-Putin trên toàn cầu tại 123 quốc gia thành viên có ký kết hiệp ước dẫn độ với ICC, Nga-Putin đã trở thành một tên tội phạm chiến tranh sẽ bị bắt ngay khi đến những quốc gia thành viên của Toà Hình Sự Quốc Tế.

Như vậy, HAI NGƯỜI ĐỒNG CHÍ THÂN MẬT LÀ MỸ-TRUMP VÀ NGA-PUTIN SẼ BỊ BẮT TRUY TỐ NHỮNG TỘI HÌNH SỰ Ở HAI NƯỚC KHÔNG GIỐNG NHAU, NHƯNG MỸ-TRUMP VÀ NGA-PUTIN LÀ NHỮNG TÊN TỘI PHẠM GIỐNG NHAU./.

@Dr.TristanNguyen@WashingtonDC.03202023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét