Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

TIN GIẢ SÚNG THẬT RẤT NGUY HIỂM - FAKE NEWS REAL GUNS TOO DANGEROUS

TIN GIẢ SÚNG THẬT RẤT NGUY HIỂM
FAKE NEWS REAL GUNS TOO DANGEROUS


Quang cảnh bên ngoài của tiệm bán pí-zà Comet Ping Pong, vì có một bàn chơi đánh ping pong bóng bàn.  Đây là nơi đã bị loan tin giả là tiệm Comet trá hình của một ổ mãi dâm trẻ em ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, DC. Vì tin vào cái tin giả này, Edgar Welch đã mang vũ khí nguy hiểm tới tận nơi để “tự mình điều tra” và giải cứu những em bé bị bắt làm nô lệ tình dục.


Sau khi vào tiệm pí-zà Comet, Edgar Welch đã bắn vài phát súng và tự đi điều tra xem có phải nơi đây là một động mãi dâm trẻ em trá hình hay không. Hắn đã không thấy có dấu hiệu gì là mãi dâm, và không có một em bé nào bị bắt làm nô lệ tình dục. Hắn đã buông súng đầu hàng cảnh sát và bị bắt như trong hình trên. 

Dr. Tristan Nguyễn
Vào ngày Chủ Nhật 4/12/2016 cả một khu phố Connecticut Avenue giàu có tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, DC bị cảnh sát phong toả để giữ an ninh, vì có một người đàn ông Mỹ mang súng trường tự động AR-15 đi vào tiệm bán pí-zà Comet Ping Pong hay là Pizzagate - Cổng pí-zà Comet.  Hắn chỉa súng vào những người làm công trong tiệm bánh, và hắn đã bắn vài phát súng nhưng không làm ai chết hoặc bị thương.  Có một người làm công của tiệm đã trốn thoát ra ngoài và báo cảnh sát; một lát sau hắn bị cảnh sát bắt, và bị tịch thu ba khẩu súng của hắn gồm có một khẩu súng ngắn Colt.38, một khẩu súng trường tự động AR-15, và một khẩu súng bắn đạn chài.

Tên của hắn là Edgar Welch, 28 tuổi ngụ tại thành phố Salisbury, tiểu bang North Carolina, cách xa Hoa Thịnh Đốn, DC 578 km. Edgar Welch đã nói với cảnh sát bắt hắn là “hắn tới tiệm bán pí-zà Comet Ping Pong để tự điều  tra và giải cứu các em gái vị thành niên đang bị giam giữ ở dưới tầng hầm của tiệm này để làm nô lệ tình dục trong một tổ chức mãi dâm trẻ em có liên quan tới Hillary Clinton và John Podesta, tổng quản lý chiến dịch tranh cử của Hillary thời gian vừa qua.  Edgar Welch đã tin rằng tiệm bán pí-zà Comet Ping Pong là trá hình của một ổ mãi dâm trẻ em, nên hắn phải tới để giải cứu các em nhỏ.

Tuy nhiên, tận mắt của hắn thì hắn đã nhìn thấy không có gì là mãi dâm trẻ em; cho nên hắn đã bỏ súng xuống và chịu để cảnh sát bắt hắn. Edgar Welch đã bị bắt về tội tấn công bằng vũ khí nguy hiểm. Edgar Welch đã lầm tin vào những tin giả, nhưng hắn đã mang theo những súng thật để tự mình giải quyết những tội phạm mãi dâm trẻ em.  Sự thật không có mãi dâm trẻ em ở trong tiệm bán pí-zà Comet, nên Edgar Welch đã bị bắt vì Tin Giả, Súng Thật Rất Nguy Hiểm cho sinh mạng của nhiều người khác ở xung quanh.

Nhưng Pizzagate - Cổng Pí-zà là cái gì?  Pizzagate - Cổng pí-zà là một trong những sản phẩm tin giả, thất thiệt, lời đồn nhảm của phong trào Alt-Right cực-cực-hũu, Far-Far-Right Mỹ.  Pizzagate - Cổng pí-za phao tin đồn nhảm là Hillary Clinton và John Podesta, tổng quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của Hillary, cùng làm chủ một động mãi dâm trẻ em ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn DC do tiệm bán pí-zà Comet Ping Pong hoạt động trá hình. Để có vẻ là một nguồi tin đáng tin cậy, bọn loan tin giả, phao tin đồn nhảm đã viện dẫn WikiLeads tiết lộ bí mật những điện thư của Hillary và Podesta có liên quan tới tiệm bán pí-za Comet Ping Pong, vì người chủ tiệm này là người đã vận động quyên góp tiền tranh cử cho Hillary. Từ cái chi tiết người chủ tiệm quyên góp tiền cho Hillary, những tên cực cực hữu và những người ủng hộ Trump đã làm phát sinh cái tin giả tiệm bán pí-zà Comet là một động mãi dâm trẻ em tại thủ đô để phá hoại uy tín của Hillary Clinton.

Người chủ tiệm bán pí-zà Comet tên là James Alefantis chẳng những đã báo cáo với FBI và cảnh sát địa phương về sự loan tin đồn bậy làm xấu danh tiếng của tiệm ông, James Alefantis cũng đã đăng lời yêu cầu của ông trên Facebook và trên các mạng xã hội khác để nhờ giúp đỡ xoá bỏ cái tin giả mắc dịch tai tiếng xấu này.  Người chủ tiệm Comet cũng đã phải chịu đựng nhiều tuần lễ bị đe doạ giết chết. Nhiều cú điện thoại để lại lời nhắn hằn hộc, giận dữ nhắm vào những người làm công của tiệm Comet nữa.  Cả chủ tiệm và người làm công đã phải chịu đựng nỗi sợ hãi bị tấn công gây chết chóc hoặc thương tích.  Họ đã phàn nàn, lo lắng, sợ hãi sự tấn công của kẻ quá khích, thì bây giờ sự tấn công đã xảy ra thực sự làm rúng động cả tiệm pí-zà Comet và cả khu phố Connecticut Avenue ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, DC trong ngày Chủ Nhật nghỉ ngơi.
Cũng có một điều đáng chú ý là không phải chỉ có một tên Edgar Welch bị lôi cuốn theo những thông tin bẩn, thất thiệt, mà còn có hàng ngàn người Mỹ khác cũng đã tin theo những lời đồn nhảm này và rồi chia sẻ lan rộng trên các mạng xã hội như Twitter, Ređit, Facebook, v.v…

Và đáng được nêu ra đích danh ở đây tên Michael G. Flynn Jr.con trai của tướng hồi hưu Michael T. Flynn, người vừa mới được tổng thống đắc cử Trump tuyển chọn làm cố vấn an ninh quốc gia cho Trump.  Trong một tuần lễ trước ngày bầu cử 8/11/2016 Michael G. Flynn Jr. cũng đã tham dự góp phần dựng lên câu chuyện trẻ em Mỹ bị bắt làm nô lệ mãi dâm ở tiệm bán pí-zà Comet Ping Pong.  Michael G. Flynn Jr. cũng đã từng loan tin đồn bậy, nói xấu người khác như chuyện cựu tổng thống Bill Clinton đã hiếp dâm một em gái 13 tuổi.  Flynn Jr. cũng đã bôi nhọ người phụ tá tên Huma Abedin thân cận nhất của Hillary là một phần tử Hồi Giáo cực đoan.  Hơn nữa, Flynn Jr.còn loan truyền một chuyện đồn nhảm khác nữa nhằm hạ uy tín của TNS Cộng Hoà tên Marco Rubio ở tiểu bang Florida là Rubio là một người đồng tính nghiện ma tuý. 

Sau ngày Trump thắng cử tổng thống, Michael G. Flynn Jr. đi theo cha hắn là Michael T. Flynn để làm việc trong đội tiếp quản quyền hành cho tân tổng thống Trump.  Nhưng sau vụ việc tên Edgar Welch đã xách súng tới tiệm pí-zà Comet phát hiện sự thật ở chỗ đó là không phải một ổ mãi dâm trẻ em, và tên Edgar Welch đã bị cảnh sát bắt; còn tên Michael G. Flynn Jr. vẫn tiếp tục bênh vực cho cái tin giả mãi dâm trẻ em này trên mạng Twitter nên vào ngày 6/12/2016 hắn phải từ chức, nghỉ việc trong đội tiếp quản của Trump.

Quả thật “con nào cha nấy, hay cha nào con nấy”; hai cha con Michael T. Flynn và Michael G. Flynn Jr. đều giống nhau trong việc sử dụng mạng xã hội Twitter để “phóng uế”, tung ra những tin giả, những chuyện không có thật, hoặc nghiêm trọng hơn nữa là chính Michael T. Flynn đã hô hào cổ vũ cho tư tưởng Quốc Gia Da Trắng Ái Quốc - White Nationlist Patriotism và Quyền Tối Thượng Da Trắng – White Supemacism; nhất là phỉ báng Hồi Giáo và người theo đạo Hồi.  Cũng chính Michael T. Flynn đã gán ghép cái tội hiếp dâm trẻ em cho cựu TT Clinton mà không trưng ra một bằng chứng gì cụ thể.  Vào khoảng một tuần trước ngày bầu cử 8/11/2016, cũng chính Michael T Flynn trên mạng Twitter đã “phóng uế” một tin giả, một chuyện dơ bẩn không cần chứng cớ để làm nhục John Podesta, tổng quản lý chiến dịch tranh cử cho Hillary Clinton; đó là chuyện rùng rợn ma quỷ Podesta đã dùng tinh dịch, nước nhờn trong cơ thể con người để làm lễ cầu khẩn thần linh. 

Tính cách nguy hiểm của những tin giả, những lời đồn bậy là có thể khích động những người tin mù quáng vào chúng nó để trở nên bạo động. Sự việc bạo động ở tiệm pí-zà Comet Ping Pong đã chứng minh cái tính cách nguy hiểm đó.  Mặc dù những tin giả và những lời đồn bậy không có bằng cớ nên không thể kiểm chứng, nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng làm sói mòn uy tín chính trị của một đối tượng nào đó bị tấn công.  Nhưng tại sao tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn chưa lên tiếng chỉ trích hay kết án những kẻ tạo ra những tin giả và những lời đồn bậy?  Bởi vì rõ ràng là chính họ và những thông tin bẩn này đã đồng hành với Trump đang đi tới toà Nhà Trắng.  

Cũng có thể là bởi vì trong nội các mà Trump đã đang tuyển chọn có mặt năm sáu người vào những chức vụ quan trọng và quyền lực nhất trong nước Mỹ, và một số cố vấn cho Trunp, lại là những kẻ thường xuyên “phóng uế” bừa bãi, hay tung ra những tin giả và lời đồn bậy để xuyên tạc sự thật, lôi cuốn đám đông người Mỹ nhẹ dạ dễ tin.  Họ đã khéo léo mị dân, nhanh chóng khích động tâm lý của một số người Mỹ nóng tính, không dùng lối suy nghĩ đúng đắn để nhận ra sự hợp lý của các nguồn tin giả và những lời đồn nhảm, bậy bạ như kiểu nói “dùng tinh dịch, nước nhờn trong cơ thể con người để làm lễ cầu khẩn thần linh”, một cảnh tượng như trong những phim giả tưởng ma quỷ thật là đáng ghê tởm!.

Quả thật đúng như vừa nêu trên, có hơn phân nửa số người mà tổng thống thắng cử Donald Trump đã tuyển dụng vào các chức vụ cố vấn cho tổng thống, các bộ trưởng trong tân chính phủ Trump sắp tới là những người đã từng có quá trình lịch sử rất dài liên tục “phóng uế” thong tin ban, hay tung ra những luận điệu gian xảo quỉ quyệt về việc kỳ thị chủng tộc, tôn giáo, và di dân một cách cố chấp thù nghịch; họ đã tỏ ra không một chút bao dung.  Quá trình lịch sử của những nhân vật này có nhiều đặc điểm và rất dài; nhưng trong bài bình luận chính trị này ở đây chỉ nêu ra sơ lược chi tiết tiêu biểu để làm nổi bật cái tính chất lạm dụng mạng xã hội Twitter để làm dơ bẩn đầu óc của một số người Mỹ và làm thay đổi lối suy nghĩ của họ để gián tiếp hoặc trực tiếp sai khiến họ theo chủ trương của tân chính phủ Trump sắp tới như sau:

(1) Michael T. Flynn được tuyển chọn vào chức vụ Cố Vấn An Ninh Quốc Gia cho Trump, nhưng Flynn đã lạm dụng mạng xã hội Twitter để cổ xuý cho chủ thuyết Quyền Tối Thượng Da Trắng - White Supremacism, và chủ nghĩa Quốc Gia Da Trắng Ái Quốc - White Nationalist Patriotism; nhất là kỳ thị tôn giáo và đã phỉ báng Hồi Giáo và người theo Đạo Hồi.

(2) Ben Carson được Trump chọn làm bộ trưởng Bộ  Gia Cư và Phát Triển Đô Thị. Chính Carson đã cho rằng việc Kế Hoạch Hoá Gia Đình là để kiểm soát dân số da đen ở Mỹ. Carson còn dẫn chứng việc hảm hiếp trong tù như một biện hộ cho việc làm tình của người đồng tính là tốt hơn. Ben Carson là một người Mỹ Đen đã từng làm bác sĩ giải phẩu thần kinh não, nhưng lập trường chính trị của ông ta rất kỳ thị chủng tộc.  Carson cũng đã từng lên án TT Obama là một tên Cộng Sản Mỹ trá hình trong một âm mưu của cộng sản nhằm tiêu diệt nước Mỹ.  Carson còn nghi ngờ TT Obama là người theo đạo Hồi Giáo, và như vậy Obama, một người Hồi Giáo, không được phép làm tổng thống Mỹ. Rất rõ ràng lập trường chính trị này của Carson đã vi phạm hiến pháp Mỹ.  Chính Ben Carson là người đã tung tin giả và những lời đồn nhảm là TT Obama và một số cố vấn, phụ tá thân cận tổng thống là những đảng viên Cộng Sản Mỹ!

(3) Steve Bannon đã từng làm giám đốc điều hành Breitbart News, một hệ thống truyền thông báo điện tử có lập trường cực-cực-hữu (far-far-right) ở trong nước Mỹ.  Hệ thống Breitbart News tuyên truyền, cổ vũ cho Phong Trào Quốc Gia Da Trắng Ái Quốc – White Nationalist Patriotism Movement, còn gọi ngắn gọn là phong trào Alt-Right, và chủ thuyết Quyền Tối Thương Da Trắng – White Supremacism.  Steve Bannon chủ trương kỳ thị chủng tộc, xem thường nữ giới, chống người đồng tính, không tôn trọng nhân quyền. Trên các trang mạng của hệ thống Breitbart News có đầy những tin giả, những lời đồn nhảm, và những biện luận tuyên truyền gian trá theo kiểu Tân Quốc Xã.  Trump đã chọn Brannon làm một chiến lược gia trưởng của phủ tổng thống Trump.

(4) Tổng thống thắng cử Donald Trump cũng đã tuyển dụng Mike Pompeo, một Dân Biểu Cộng Hoà ở tiểu bang Kansas làm tân Giám Đốc CIA.  DB Mike Pompeo đã được ban chủ bút của tờ báo The Washington Post mô tả như là “một trong những người say mê cung cấp nhiều giả thuyết âm mưu về sự cố  khủng bố tấn công toà lãnh sự Mỹ ở Benghazi nước Libya vào năm 2011.- one of the more fanatical purveyors of conspiracy theories about the 2011 terrorist attacks in Benghazi, Libya.” Vào năm 2015 trong những cuộc nói chuyện với công chúng Mỹ, Mike Pompeo đã quỉ quyệt quanh co luồn lách nói ám chỉ rằng Hillary Clinton lúc làm ngoại trưởng Mỹ trong năm 2011 đã lợi dụng toà lãnh sự Mỹ tại Benghazi nước Libya để bán lậu vũ khí.  Còn hơn thế nữa, trong lúc Mike Pompeo tranh cử dân biểu với Raj Goyle, một ứng cử viên Dân Chủ người Mỹ gốc Ấn Độ, thì Pompeo đã có chiến dịch bôi nhọ đối thủ của mình là “ác quỉ khăn đống quấn đầu” (theo kiểu truyền thống người nam Ấn Độ) và Raj Goyle là tín đồ Hồi Giáo.  Ngay cả sau khi Mike Pompeo phải xin lỗi về sự xúc phạm nêu trên, Pompeo vẫn còn sử dụng những bích chương vận động tranh cử của mình thúc giục cử tri Mỹ nên “Bỏ Phiếu Cho Người Mỹ - Vote American”.  Cái kiểu tuyên truyền của Pompeo chống Raj Goyle là làm cho Goyle dưới con mắt của cử tri Mỹ như là một “Người Ngoại Quốc Ở Mỹ”. Pompeo đã làm như vậy là không đúng, là kỳ thị chủng tộc, là vi phạm hiến pháp Mỹ!

Trở lại vấn đề lạm dụng mạng xã hội Twitter, Facebook, Blogger, Google Plus, v.v… để “phóng uế” bừa bãi, để nói xấu người khác, để tung tin giả và những lời đồn nhảm không thể kiểm soát được; đích thực là các nhân vật vừa được nêu tên ở những đoạn trên đã có những thành tích đáng kể. Và Ông Chủ Lớn – Big Boss của họ là Donald Trump mới đúng là một người vô địch luôn luôn sử dụng mạng xã hội Twìtter tới mức thượng thừa.  Donald Trump đúng là Chưởng Môn Twitter.  Mới hai, ba giờ sáng trong lúc mọi người còn đang say ngủ, thì Trump đã thức dậy đăng tải vài ba câu giật gân trên mạng Twitter có liên quan tới người Mỹ và nước Mỹ! Quả thật Trump đã nổi tiếng là một tổng thống “Twitter President”!

Và cái nội các của Trump cũng gồm có nhiều người “Twitter Cừ Khôi” chuyên môn rêu rao những lời đồn nhảm và những tin thất thiệt. Tuy nhiên, bởi vì các thông tin trên mạng xã hội Twitter không thể có được tính chất chính thức của các chính sách, chủ trương của một chính phủ; nên cũng chính là Kellyanne Conway, một cố vấn cấp cao của tổng thống thắng cử Trump lại tự mâu thuẩn khi đã quanh co, gian trá xác định rằng “việc sử dụng Twitter trong vài phút để Trump trực tiếp gởi những thông điệp tới người dân Mỹ”, nhưng ngay sau đó Conway lại nói ngược lại là “không ai thèm để ý tới những lời đăng tải trên twitter của Trump.  Tại sao báo chí Mỹ lại để ý tới làm gì?” (!)

Thường thường người Mỹ có tinh thần hài hước rất cao.  Họ còn nhìn thấy cái khía cạnh khôi hài để mà cười nhạo những lỗi lầm của họ; rồi từ chỗ tự châm biếm, tự chê trách mình mà rút ra đủ thứ kinh nghiệm tốt xấu để lần sau tiến bộ hơn trước. Người Mỹ đã từng cười vui về những chuyện điên điên khùng khùng như chuyện “Những Người Sóng Sót Trên Tàu Titanic Còn Sống!– Titanic Survivors Alive!”, hoặc chuyện “Cuốn Kinh Thánh Của Người Hành Tinh Đã Tìm Thấy! – Alien Bible Found!”, hoặc chuyện “Họ Tôn Thờ Oprah! – They Worship Oprah!”  Đây là những tin giả, những lời đồn nhảm khiến cho người Mỹ vui cười thoải mái.

Tuy nhiên, những tin giả, những lời đồn nhảm, những lời bóng gió hàm ý khích động tâm lý được phổ biến rộng rãi trên các trang mạng xã hội trong những năm gần đây đã đang có ảnh hưởng mạnh mẽ. Bây giờ những câu chuyện giật mình nhưng dễ tức cười như chuyện tình tay ba của người hành tinh tới thăm trái đất không còn chọc cười được ai nữa, và nó trở thành nguy hiểm khi được một số người trong giới lãnh đạo cố ý chia sẻ có mục đích tạo ra những phản ứng bạo động. Nhẹ nhất là những lời đe doạ hành hung. Nặng nhất là có đổ máu chết người!

Những tin giả, những lời đồn nhảm có mục đích tạo ra những phản ứng bạo động gây những hậu quả nghiêm trọng như vừa xảy ra ở tiệm bán pí-zà Comet Ping Pong tại DC không phải là lần đầu tiên.  Sự nguy hiểm ẩn núp bên dưới những tin giả, những lời đồn nhảm, và những bài viết có tính cách kỳ thị thù ghét được đăng tải trên những trang mạng xã hội của thế giới ảo; nếu không bị ngăn chặn, chúng có thể dẫn tới những hành động bạo lực trong xã hội của thế giới thật của chúng ta. Và tất cả những thứ vừa nêu trên không thể sàng lọc ra thành những thông điệp của một tổng thống thắng cử trực tiếp gởi tới người dân Mỹ được Trump thực hiện trong vài phút trên mạng xã hội Twitter.

Sự việc hành động bạo lực đã xảy ra tại tiệm bán pí-zà Comet Ping Pong ở ngay tại DC một lần nữa nhắc cho chúng ta nhớ rằng những tin giả, những lời đồn nhảm, và những bài viết có tính cách kỳ thị thù ghét vẫn còn có khả năng khích động tâm lý và thúc đẩy trở thành bạo động trong thời gian hậu-bầu cử.  Ở trên liên mạng toàn cầu, trên những trang mạng xã hội đăng tải rất nhiều bài viết có luận điệu đầy tính cách thù ghét người di dân, người cư trú bất hợp pháp, người theo đạo Hồi Giáo, nhằm mục đích thúc đẩy ai đó có hành động bạo lực làm hại họ. Khi có ai đó đăng tải trên liên mạng toàn cầu hay các mạng xã hội những lời lẽ xúc phạm nhân quyền và đe doạ người khác, mà không bị phản đối. 

Nếu các nhà quản trị công ty chủ quản các hệ thống liên mạng và các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Bloggers, Google+ v.v…không có biện pháp ngăn chặn, thì các tác giả xấu xa này sẽ nghĩ rằng việc “phóng uế”, tung ra những thông tin bẩn, trên thế giới ảo là được chấp nhận; như vậy, bọn chúng sẽ làm thế nào để những thông tin bẩn trên thế giới ảo biến thành hiện thực trên thế giới thật của con người.  Cụ thể như một luận điệu chống Hồi Giáo được đăng tải trên trang mạng Facebook của thế giới ảo, mà cộng đồng Facebook phớt lờ như không có gì, hậu quả của nó là nuôi dưỡng bạo động chờ ngày bộc phát trên thế giới thật của chúng ta.  

Chắc chắn rằng chúng ta sẽ tìm ra phương pháp gì đó để giúp mọi người phân biệt được sự khác nhau giữa tin giả và tin thật, đồng thời nhận dạng ra ai là “người phóng uế” bừa bãi trên các tờ báo điện tử, trên các trang mạng xã hội, trên thế giới ảo của liên mạng toàn cầu; bởi vì Tin Giả nhưng Súng Thật nên Rất Nguy Hiểm cho chúng ta./. 
  

Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 9/12/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét