Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

TRUMP NUÔI THÊM NHIỀU CÁ SẤU Ở ĐẦM LẦY HOA THỊNH ĐỐN DC

TRUMP NUÔI THÊM NHIỀU CÁ SẤU Ở ĐẦM LẦY HOA THỊNH ĐỐN DC

(Bức hí hoạ chính trị của hoạ sĩ Pat Bagley) 
Dr. Tristan Nguyễn 
Trong thời gian Donald Trump vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, một trong những câu khẩu hiệu giật gân, khích động tâm lý người cử tri Mỹ nhiều nhất là “drain the swamp in Washington DC - xả thải bùn nhơ trong đầm lầy ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn DC.” Cái đặc ngữ “Swamp – Bùn Nhơ Trong Đầm Lầy” do Trump dùng để ám chỉ cái hệ thống hành chính thối nát, đầy tham nhũng của chính phủ Barack Obama, một hệ thống chính trị của những người hèn yếu theo khuynh hướng tự do dưới sự lãnh đạo của một tổng thống Obama nhu nhược, nhưng được kết hợp với quá nhiều người vận động hành lang để tham nhũng. 
Vì vậy, Trump đã lớn tiếng hô hào “xả thải bùn nhơ trong đầm lầy – drain the swamp” để làm trong sạch chính phủ Mỹ. Nếu Trump là tổng thống Mỹ, Trump sẽ không cho phép tiếp tục hoặc hạn chế việc vận động hành lang và số người hoạt động ngành vận động hành lang tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn DC. Câu khẩu hiệu giật gân này để vận động tranh cử tổng thống của Trump đã đánh trúng tâm lý của người dân cử tri Mỹ luôn luôn muốn có một chính phủ Mỹ trong sạch và mạnh mẽ. Nhân cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, đã có một số người dân cử tri Mỹ nghe theo lời tuyên truyền của Trump, nên cũng muốn được góp một bàn tay để “drain the swamp in Washington DC - xả thải bùn nhơ trong đầm lầy ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn DC.
Theo định nghĩa, đặc ngữ “lobby là "vận động hành lang", và “lobbyist” là “người hành nghề vận động hành lang”. Mục đích chính của công việc vận động hành lang là làm ảnh hưởng tới quá trình xem xét và quyết định về một vấn đề nào đó, và nó có lợi cho bên được vận động. Ở một khía cạnh nào đó, công việc vận động hành lang ở nước Mỹ tương tự như công việc “chạy giấy phép, hoặc “chạy dự án của các doanh nghiệp ở trong nước Việt Nam. Trong khi ở Việt Nam hoạt động “chạy giấy phép”, hoặc “chạy dự án” bị xem là hối lộ, là bất hợp pháp, nhưng tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Anh... công việc vận động hành lang là một ngành nghề được luật pháp công nhận.
Trong nước Mỹ hành nghề vận động hành lang là được luật pháp bảo hộ và điều hành bởi Đạo Luật Công Khai Lobby - Lobbying Disclosure Act 1995 – (LDA 1995); Bộ Luật Ngân Sách Liên Bang - Internal Revenue Code (IRC) và Đạo Luật Đăng Ký Đại Diện Cho Nước Ngoài - Foreign Agents Registration Act (FARA). Vì được sự bảo hộ của luật pháp, nghề vận động hành lang tại Mỹ phát triển rất mạnh. Theo thống kê, vào năm 1998 đã có 1447 công ty tư nhân và tổ chức doanh nghiệp thuê những người vận động hành lang - lobbyists để giải quyết giúp họ các vấn đề ngân sách và chủ trương kinh doanh có liên quan giữa họ với chính quyền. Đến năm 2006, con số này đã tăng lên tới 4516. Ước tính có khoảng 13700 người hành nghề vận động hành lang - lobbyist làm việc cho khoảng hơn 300 công ty lobby quan hệ chính quyền và tư vấn có đăng ký hành nghề kinh doanh vào năm 2009. Nghề vận động hành lang - lobby tại nước Mỹ phát triển mạnh do nước Mỹ là đối tác kinh tế-chính trị quan trọng hàng đầu của hầu hết các nước trên thế giới, và nguồn ngân sách từ chính phủ Mỹ cũng vô cùng dồi dào, béo bở đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước Mỹ.
Trump đã dùng câu khẩu hiệu giật gân này để vận động tranh cử tổng thống.  Quả thật khi nghe Trump nói “drain the DC swamp - xả thải bùn nhơ trong đầm lầy DC” là Trump đã khích động mạnh tâm lý của một số người dân cử tri Mỹ, những người đã không biết là mình bị Trump dối gạt.  Bây giờ Trump đã thắng cử tổng thống, Trump cũng đã nhận ra công việc xả thải bùn nhơ trong đầm lầy ở DC không phải dễ dàng vì nó đã đang được luật pháp Mỹ công nhận và bảo hộ.  Và Trump thực sự cũng không muốn thực hiện cái công việc “dơ bẩn” này, bởi vì nó thực sự sẽ đem lại cho Trump và các con của Trump những thu nhập lợi tức khổng lồ.  Quả thật, ngược lại Trump đã đang bắt đầu nuôi thêm nhiều con “Cá Sấu’ trong cái đầm lầy DC; mặc dù Trump chưa được tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017 sắp tới, nhiều con Cá Sấu nặng ký đã đang tụ tập lại với nhau ở trong cái Đầm Lầy DC mà Trump đã lừa dối người dân cử tri Mỹ là sẽ xả thải ra hết bùn nhơ ở trong đó. Hiện nay Trump đang làm ngược lại những gì Trump đã hứa hẹn với người dân cử tri Mỹ. 
Một trong số những cố vấn cấp cao và thân cận với Trump là cựu chủ tịch hạ viện Newt Gingrich thuộc đảng Cộng Hoà vào ngày thứ Tư 21/12/2016 vừa qua cho biết rằng Trump đã làm xong công việc “xả thải bùn nhơ đầm lầy DC”.  Có lẽ Gingrich phải nói lại cho đúng nghĩa hơn nữa là “xả thải bùn nhơ vào đầm lầy DC để nuôi nhiều con Cá Sấu nặng ký hơn nữa”.
Điển hình là hai con Cá Sấu nặng ký nhất đã đang trồi hai cái đầu ghê tởm của chúng lên trên lớp bùn nhơ này là Corey Lewandowski cựu quản lý trưởng chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump, và Barry Bannett cựu cố vấn cấp cao của Trump, vào ngày thứ Tư 21/12/2016 mới đây đã khoa trương quảng cáo cho công ty lobby quan hệ chính quyền và tư vấn vừa được khai trương rằng nó có khả năng tiếp cận tổng thống Trump ở toà Nhà Trắng bất cứ lúc nào vào mọi thời tiết tốt xấu ở cái Đầm Lầy DC! Văn phòng của công ty lobby quan hệ chính quyền và tư vấn Lewandowsky-Bennett ở một địa điểm chỉ cách văn phòng phủ tổng thống Trump một nửa khu phố tại thủ đô Washington DC.
Lewandowski đã từng cộng tác với những người cầm quyền nước Ukrain thân Nga-Putin trước khi họ bị nhân dân Ukrain lật đổ. Lewandowski cũng đã từng là người làm môi giới cho mối quan hệ Trump-Putin, và những người Ukrain thân Nga-Putin đầu tư vào kinh doanh địa ốc của Trump. Lewandowski đã từng tổ chức và phát triển chiến dịch tranh cử tổng thống cho Trump,  Nhưng vào ngày  20/6/2016 Lewandowski đã bị Trump cho nghỉ việc quản lý trưởng chiến dịch tranh cử vì có áp lực bị điều tra về vấn đề quan hệ với Nga-Putin và người Ukrain thân Nga-Putin. Tuy đã bị nghỉ việc nhưng Lewandowski vẫn duy trì mối quan hệ mật thiết với Trump.  Sau khi Trump đã thắng cử tổng thống, Lewandowski cho biết rằng ông ta đã từ chối nhận lời đề nghị của Trump để cho ông ta vài ba chức vụ quan trọng trong nội các mới của Trump.  Căn cứ vào lời quảng cáo tiếp thị của công ty lobby quan hệ chính quyền và tư vấn Lewandowski-Bennett là khi Lewandowski không tham gia chính phủ Trump, thì ông ta phục vụ giúp đỡ khách hàng sẽ có nhiều hiệu quả hơn. Đích thực là Lewandowski đang xây dựng lên một “siêu tổ chức ủng hộ Trump – proTrump superstructure” ở bên ngoài chính phủ Trump tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn DC. 
Đang có rất nhiều người đã ủng hộ Trump thì hiện nay nhận ra Trump rất là mị dân, giảo biện, và dối trá không giữ lời hứa trong lúc vận động tranh cử.  Nổi bật nhất là Trump đã tuyển chọn bổ nhiệm ba người cựu quản lý điều hành của Goldman Sachs và một cựu nhân viên của George Soros vào những chức vụ quan trọng của chính phủ Trump.  Những người này và một số người vận động hành lang, lobbyists, khác có quan hệ mật thiết với Trump, họ là những con Cá Sấu nặng ký ở trong cái Đầm Lầy Hoa Thịnh Đốn DC.  
Đối với tất cả các con Cá Sấu lớn nhỏ đủ loại, chúng sinh sống lớn mạnh trong đầm lầy bùn sình một cách tự nhiên. Và nhất là những con Cá Sấu nặng ký đã đang quen thuộc sinh sống trong cái Đầm Lầy Hoa Thịnh Đốn DC từ xưa tới nay; bây giờ, lẽ tất nhiên là chúng sẽ rất ghét cay ghét đắng khi bùn nhơ bị xả thải ra hết khiến cho chúng sẽ bị trần truồng.  Trên thực tế Trump đang không xả thải bùn nhơ ra khỏi Đầm DC; ngược lại Trump sẽ xả vào đầy cái đầm này bằng dầu thô Nga-Putin với sự giúp việc của Rex Tillerson tân ngoại trưởng Mỹ, nhưng đích thực là người đã nhận một huy chương thân hữu người Nga-Putin (Russian Order of Friendship) vào năm 2013.
Quả thật Donald Trump đúng là một người bất thường. Trump hứa hẹn chống tham nhũng, nhưng có lẽ Trump sẽ là một tổng thống Mỹ tham nhũng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Cái gì đã khiến cho Trump lo sợ, tới hôm nay không chịu công khai sổ sách khai thuế của Trump?  Cái Đế Quốc Địa Ốc Donald Trump ở trong nước Mỹ và ở nhiều nước khác hiện có những bàn tay ngoại quốc nào đã đang cộng tác với Trump, và nó chắc chắn có xung khắc quyền lợi với Đế Quốc Mỹ. Tại sao tới thời điểm này Trump vẫn còn ấm ớ nhập nhằng không dứt khoát chọn một là Đế Quốc Trump hai là Đế Quốc Mỹ. Vì rõ ràng là Trump không thể có được cả hai. 
Trump đích thực là một người giảo hoạt ngụy biện, sáng nói chiều chối; cho nên Trump chỉ sử dụng Twitter để phát biểu những chuyện giật gân như chuyện chạy đua vũ trang vũ khí nguyên tử. Không ai nói chuyện vũ khí nguyên tử bằng vài dòng chữ trên mạng Twitter! Kể từ ngày thắng cử tới nay tại sao Trump vẫn còn lẩn tránh không có một cuộc họp báo chính thức với báo chí Mỹ và ngoại quốc? Không lẽ nào Trump lại bắt chước Nga-Putin chỉ có họp báo mỗi năm một lần vào lúc cuối năm trước ngày lễ Giáng Sinh? Tóm lại, câu chuyện của những con Cá Sấu lớn nhỏ đủ loại và cái Đầm Lầy Hoa Thịnh Đốn DC mà Trump đã lớn tiếng giảo biện cổ võ làm cho sạch thủ đô thân yêu của người Mỹ chỉ là câu chuyện của Trump đã nói chơi. Bởi vì trên thực tế Trump Nuôi Thêm Nhiều Cá Sấu Ở Đầm Lầy Hoa Thịnh Đốn DC./.

Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 23/12/2016 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét