Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

TIN VỊT XUẤT XỨ TỪ BÔN-XƠ-VÍC NGA-PUTIN 

TIN VỊT XUẤT XỨ TỪ BÔN-XƠ-VÍC NGA-PUTIN
(Bức hí hoạ mô tả “Mối Giao Tình Bí Mật Của Putin & Trump)
Dr. Tristan Nguyễn
”Fake news” là tin giả, tin vịt. “Fake media” là truyền thông giả. TT Trump đã đang bị ám ảnh quá nặng về truyền thông giả và tin vịt. Thí dụ điển hình là TT Trump lên án đài truyền hình CNN là truyền thông giả, tung tin vịt để làm hại ông ta. Nói chung giới báo chí Mỹ hiện nay đều có ít nhiều chỉ trích, phê phán TT Trump, thì bị Trump cho là giới truyền thông giả dựa trên những tin vịt để nói xấu tổng thống, trong khi với TT Trump mọi chuyện đều tốt đẹp.
Có lẽ TT Trump không biết ông tổ của truyền thông giả và tin vịt là người Nga Bôn-Xơ-Víc ngày xưa; còn đang lưu truyền cho người Nga-Putin hiện tại.  Trong khi mọi người đều biết phần lớn tin vịt có nguồn từ người Nga-Putin, nhưng TT Trump vẫn còn ngần ngại, e dè không dám nói tới họ.  Bây giờ có dịp TT Trump được gặp tận mặt TT Putin ở hội nghị G20 vào ngày 7/7/2017 tại Hamburg, nước Đức; Trump phải hỏi Putin cho ra lẽ.  Hay là TT Trump phải đổ quạo với TT Putin vì tất cả tin vịt từ trước tới nay đã đang gây ra quá nhiều phiền phức cho Trump.  Có lẽ TT Putin, người đã từ lâu kiểm soát hoàn toàn giới truyền thông Nga và biến họ thành công cụ cá nhân của Putin, cười to và tự nghĩ rằng cuối cùng “Ông Trùm (Trump) Mẽo Già ngớ ngẩn này cũng hiểu ra Ông Tổ Truyền Thông Giả và Tin Vịt là người Nga Bôn-Xơ-Vic và là ông Nội của Putin.”
TT Putin được thừa hưởng một chính sách quốc gia của Liên Sô còn giữ lại cho tới nay, đó là truyền thống 100 năm truyền thông giả sản xuất tin vịt trên một qui mô rộng lớn toàn thế giới. Vào năm 1917 sau Cuộc Cách Mạng Bôn-Xơ-Vic Nga, ông Nội của Putin là Lê-Nin và đồng bọn cách mạng đã cảm thấy được hậu quả tai hại của cuộc cách mạng sô-viết. Hầu như cả thế giới đã đối xử với những người Nga Sô-Viết như là những tên bần cùng bị xã hội ruồng bỏ; bởi vì họ rao giảng cái ý thức hệ cách mạng vô sản khiến cho người ta ghê sợ. Liên-Sô đã phải sáng chế ra một hệ thống tuyên truyền bằng giới truyền thông giả do nhà nước kiểm soát để sản xuất toàn tin vịt ra bên ngoài, nhờ có những nhóm hoạt động cách mạng trong giới công nhân và nông dân, và các đảng cộng sản địa phương ở một số nước trên thế giới tiếp tay tuyên truyền cho Liên Sô. Trong thời gian Thế Chiến II và Chiến Tranh Lạnh sau thế chiến, Liên Sô và đồng bọn đã có cơ hội tốt để sản xuất rất nhiều tin vịt; bởi vì các đảng cộng sản ở Âu Châu và Á Châu tham gia phong trào kháng chiến chống Phát-Xíc và thực dân.
Trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh công việc sản xuất tin vịt của Liên Sô đã lên tới cao điểm; tin vịt rất tinh vi như tin thật, khó phân biệt được thật với giả. Thí dụ điển hình có một số tin vịt của Liên Sô nói về những bức điện tín dây cáp của Toà Đại Sứ Mỹ và thư từ của những viên chức Nhà Trắng, bao gồm cả thư từ của TT Ronald Reagan và Zbigniew Brzezinski, người Mỹ gốc Ba-Lan vào thời gian 1977-1981 làm Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của TT Carter.  Người Nga đã sử dụng các tổ chức hoạt động tuyên truyền của họ để lưu hành, luân chuyển những tài liệu giả mạo chống người Mỹ.  Và người Mỹ đã phải mất nhiều thời gian và công sức nhận dạng ra ai và những tin vịt để tiêu huỷ, hoặc vô hiệu hoá.
Có hiểu được lịch sử nguồn gốc guồng máy tuyên truyền của Liên Sô như vậy mới hiểu được những gì TT Putin đã đang làm hiện nay với giới truyền thông Nga-Putin và những tin vịt do Nga-Putin sản xuất trên liên mạng toàn cầu có ảnh hưởng mạnh tới các nước thù nghịch với Nga-Putin. Người ta không thể xếp đặt giới truyền thông Mỹ, một nền báo chí tự do, ngang tầm với giới truyền thông Nga-Putin, một nền báo chí bị cá nhân khống chế.  TT Trump đã sai lầm khi ông ta chống ký giả Mỹ, báo chí Mỹ; cho dù có lập trường bảo thủ, cấp tiến, hay trung dung, báo chí Mỹ tự do và ký giả Mỹ tôn trọng sự thật. Ký giả là người dám nói sự thật; không nói sự thật chỉ là người giả mạo ký giả. Cho nên TT Trump không thể xếp đặt báo chí Mỹ cùng loại với báo chí Nga-Putin; bởi vì báo chí Nga-Putin có nguồn gốc bôn-xơ-víc nhiều đời của nó.
Rất rõ ràng giới truyền thông Nga-Putin đã tung ra những tin vịt về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 với mục đích làm hại sinh hoạt chính trị tự do và làm mất uy tín của nền dân chủ Mỹ.  Họ đã tạo ra những thông điệp giả mạo trên Google để thực hiện các cuộc tấn công liên mạng nhắm vào chính phủ Mỹ và các giới chức chính trị Mỹ.  Những ký giả Mỹ đã vô tình trở thành nạn nhân bởi các tin vịt của Nga-Putin; họ không phải là những người tung ra tin vịt như TT Trump thù ghét họ.  Hơn nữa, giới truyền thông Nga-Putin đã sử dụng những tài khoản Twitter tự động để phát tán tin vịt trong thời gian vận động tranh cử của các ứng cử viên tổng thống Mỹ.  Quả thật, một cuộc điều tra thăm dò của trường Đại Học Oxford đã cho thấy dữ kiện WikiLeaks liên quan những mẫu tin có nguồn Nga-Putin hơn 45 phần trăm là tin vịt tuyên truyền.
Thay vì chống báo chí Mỹ, ghét ký giả Mỹ; TT Trump nên kết hợp với giới truyền thông Mỹ để tìm ra sự thật nguồn gốc những tin vịt này xuất xứ ở đâu.  Một bài học giá trị của các nước Tây Âu đã từng đối phó với truyền thông Nga-Putin, họ đã phơi bày những tin vịt do Nga-Putin sản xuất để công dân Tây Âu của họ thấy rõ, không bị tuyên truyền Nga-Putin lừa gạt họ.  Tuy nhiên, tin vịt đối với Trump thì không gì xa lạ; bởi vì nếu tin vịt có lợi cho Trump thì ông ta sẵn sàng sử dụng nó. Những thí dụ điển hình đã xảy ra khi Trump trong nhiều năm đã cố gắng chứng minh là Barack Obama không sinh trong nước Mỹ, vì vậy không đạt tiêu chuẩn làm tổng thống Mỹ.  Rõ ràng đây là một tin vịt đáng nực cười, nhưng Trump cứ khăng khăng muốn mọi người Mỹ tin rằng ông ta đúng với “tin vịt Obama là người Mỹ sinh ngoài nước Mỹ” như nêu trên. Trump đã còn dùng một tin vịt nữa liên quan tới người cha của TNS Ted Cruz ở tiểu bang Texas; tin vịt đó nói rằng cha của Cruz có tham dự vào cuộc ám sát TT Kenedy vào năm 1963.  Đã rõ ràng Trump ưa thích tin vịt, sử dụng tin vịt, khi những tin vịt này làm lợi cho Trump.
Như thế, có lẽ TT Trump tấn công vào báo chí Mỹ chỉ là chiến thuật làm lợi cho riêng ông ta trong từng giai đoạn?  Nhưng TT Trump đã chơi trò nguy hiểm vì ông ta trở thành người bạn đồng hành, hay một “người bạn tâm hồn – soul mates” với TT Putin trong sự khinh miệt của họ đối với báo chí tự do; bởi vì cả hai đều xem thường báo chí.  Rõ ràng TT Trump tấn công báo chí Mỹ là một việc làm cẩu thả không nên, vì tự do ngôn luận là xương sống của ký giả Mỹ.  TT Trump luôn luôn nghĩ rằng mình tuyệt đối đúng, không ai bằng mình, nhưng Trump thường xuyên khi trá, có thói quen hay nói dối - sáng nói chiều chối.  Điển hình là chuyện Trump có quen biết TT Putin trước khi Trump làm tổng thống  Mỹ. 
Sau đây là nguyên văn lời nói của Trump khoe khoang là mình có quen biết, từng gặp mặt tổng thống Nga-Putin:
TRUMP, in a chronological mashup of statements from 2013 to 2016 on whether he had met Putin: "I met him once." "Yes. One time, yes. Long time ago. Got along with him great, by the way." ''I got to know him very well because we were both on '60 Minutes,' we were stablemates."
(Trump and Putin were only "60 Minutes" ''stablemates" because they were on the same program. Trump's segment was taped in New York; Putin's in Russia.)
Rồi sau đây là nguyên văn lời của Trump cãi chối rằng Trump đã không bao giờ quen biết hay có gặp mặt tổng thống Nga-Putin.
'I never met Putin. I don't know who Putin is." ''I don't think I've ever met him. I mean if he's in the same room or something. But I don't think so." ''I didn't meet him. I haven't spent time with him. I didn't have dinner with him. I didn't go hiking with him. I don't know — and I wouldn't know him from Adam except I see his picture and I would know what he looks like."
Và Trump cũng không hài lòng khi ai đó chỉ trích, cười nhạo, phê phán, hay châm biếm Trump.  Điển hình là Trump rất ghét Alec Baldwin người nghệ sĩ hài đóng vai giả làm Trump trong chương trình Saturday Night Live, Trump không thích SNL vì có nhiều người cười nhạo, châm biếm TT Trump.   Không lẽ TT Trump mong muốn ký giả Mỹ không có xương sống, phải phủ phục trước Hoàng Đế Trump, trong khi Trump đã bộc lộ quan điểm chuyên chế độc đoán đối với báo chí Mỹ?  Rõ ràng Trump muốn bịt miệng ký giả Mỹ.  Và như thế thì TT Trump rất giống TT Putin người bạn tâm hồn – soul mates; ở cả hai nước Nga - Mỹ đề huề, hảo hợp hai vị hoàng đế muốn người ký giả Nga - Mỹ là một bọn gia nô; Trump và Putin nói cái gì, họ nghe theo cái đó; họ phải răm rắp vâng lời.
Có một sự trùng hợp khá ly kỳ giữa TT Trump và TT Putin trong việc chối cãi bất cứ vai trò gì và bất cứ liên hệ nào của Trump và Putin.  Họ chối cãi rằng giữa họ không có sự thông đồng hay thông gian!  TT Putin nói rằng không phải Putin, có lẽ những cá nhân người Nga yêu nước nào đó muốn bảo vệ quyền lợi của nước Nga; nếu có, đã nhúng tay vào cuộc bầu cử Mỹ.  Tương tự  như  việc Putin cãi chối rằng Nga-Putin đã không xâm lăng Crimea, chỉ có những người Crimea yêu nước muốn trở về Liên Bang Nga mà thôi.  Còn riêng TT Trump đã từng lặp lờ nước đôi để cãi chối về vai trò chủ đạo của Nga-Putin có nhúng tay vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, gần nhất vào tháng 6/2017 vừa qua Trump vẫn còn nói sự kiện đó là một “trò lừa bịp to lớn của đảng Dân Chủ - big Dem hoax.” Hoàn toàn trái ngược với Trump, bà đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley đã nói “Mọi người đều biết nước Nga đã nhúng tay vào cuộc bầu cử Mỹ - Everybody knows Russia meddled in U.S elections” Trong khi TT Trump cứ từ chối công nhận kết luận của giới tình báo Mỹ; thì cả cộng đồng tình báo Mỹ đều lên tiếng xác nhận và lên án nước Nga-Putin có can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Thật là nguy hiểm khi TT Trump đã phủ nhận công lao và quay lại chống cả cộng đồng tình báo Mỹ của mình.  Vậy thì TT Trump dựa vào nguồn tình báo nào khi ông ta không thường xuyên tham dự những buổi thuyết trình tình báo dành cho tổng thống Mỹ?
Tóm lại, cuộc gặp mặt trực tiếp giữa TT Trump và TT Putin kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, quá lố hơn chương trình ba mươi phút dự định. Họ làm gì mà có chuyện nói lâu như thế, trong khi họ lảng tránh nói tới chuyện Nga-Putin nhúng tay vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, một cách trực tiếp hay gián tiếp đã giúp đỡ Trump bước vào Nhà Trắng.  Cuộc nói chuyện kín có sự tham dự của hai ông ngoại trưởng Nga Lavrov và Mỹ Tillerson, và hai thông dịch viên Nga - Mỹ.  Báo chí quốc tế chỉ được thông báo sơ lược các điểm chính trong cuộc nói chuyện kín của Trump và Putin mà thôi.  Nếu so sánh lực lượng, người ta thấy phía Nga-Putin có nhiều kinh nghiệm chính trị hơn vì TT Putin nắm giữ chức vụ lãnh đạo chính quyền Nga nhiều năm và Lavrov là một nhà ngoại giao Nga lão luyện; ngược lại, TT Trump và Tillerson là những người mới không có kinh nghiệm chính quyền và ngoại giao.  Tuy nhiên, Tillerson lại là người đã được TT Putin tặng huy chương cao quí hữu nghị Nga-Putin năm 2013 – Russia’s Order of Friendship Medal 2013; như vậy cũng có thể xem Tillerson là một người bạn của Nga-Putin.  Nhưng cuộc nói chuyện kín tay đôi giữa TT Trump và TT Putin là một thử thách rất lớn đối với quan điểm của Trump về vấn đề nước Nga và người Nga.  Khi Tillerson nói vấn đề nghi ngờ, lên án Nga-Putin can thiệp vào chuyện bầu cử, sinh hoạt chính trị dân chủ, tự do của Mỹ không thể giải quyết được trong lúc này, vậy thì vào lúc nào?  Vì thế, TT Trump nên dứt khoát tỏ thái độ; Trump không thể vẫn cứ lặp lờ nước đôi, chỉ chấp nhận sự cãi chối của Putin về vai trò của Nga-Putin nhúng tay vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ; và vì như vậy Trump sẽ không làm tan đám mây nghi ngờ về sự thông đồng và thông gian còn lơ lững trên đầu TT Trump./.
Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 8/7/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét