Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

VIỆT CỘNG SẼ BAY F-5 CHIẾN ĐẤU CƠ PHẢN LỰC MỸ



VIỆT CỘNG SẼ BAY F-5 CHIẾN ĐẤU CƠ PHẢN LỰC MỸ
Vào tháng 3 năm 1975, TT Thiệu ra lệnh di tản chiến thuật bỏ trống Vùng 1 và Vùng 2 Chiến Thuật cho Cộng Sản Bắc Việt; bộ đội CSVN chiếm lấy cả miền Trung VN một cách quá dễ dàng. CSVN đã chiếm được nhiều loại chiến lợi phẩm do lính VNCH bỏ lại. Và sau khi cưỡng chiếm chính phủ VNCH, bắt buộc TT Dương Văn Minh đầu hàng vô diều kiện, giải tán quân đội VNCH vào ngày 30/4/1975, CSVN đã cưỡng chiếm trọn nước VNCH ở miền nam VN. Chiến lợi phẩm tiêu biểu đáng kể là tiền VN, vàng, tiền đô Mỹ trong Ngân Hàng Quốc Gia VN ở Sài Gòn và các kho bạc Ty Ngân Khố ở các tỉnh; các kho xăng dầu; các loại xe hơi quân sự và dụng cụ sửa chữa, trang thiết bị máy móc đủ loại; nhiều khẩu súng đại bác 175 ly, 155 ly và 105 ly; hơn một triệu khẩu súng trường M16, và đủ loại súng khác nhau; các loại xe tăng; các loại máy bay quân sự còn đậu tại các phi trường Tân Sơn Nhất, Biên Hoà, Đà Nẳng, Cam Ranh; trong số nhiều chiến đấu cơ phản lực, có 87 chiếc F5A Freedom Fighters và 27 chiếc F5E Tiger II.
Chiến đấu cơ phản lực F5 do hãng Northrop Grumman Mỹ sản xuất. Đây là loại chiến đấu cơ phản lực hạng nhẹ, có buồng lái rộng, một chỗ phi công ngồi dễ điều khiển lái. Không Quân các nưóc Thái Lan, Thuỵ Sĩ, Iran, Phi Luật Tân, Do Thái và một số nước khác vẫn còn đang sử dụng F5, vì F5 không đắc tiền.  Hãng Northrop Grumman vẫn còn sản xuất hơn 2000 chiếc máy bay F5 và cung cấp phụ tùng bảo hành cho các nước khách hàng. Vào năm 1978 Không Quân CSVN đã từng sử dụng một số F5 trong cuộc tấn công Campuchia. CSVN cũng đã chuyển giao một số F5 cho Liên Sô để sử dụng huấn luyện các cuộc không chiến, dog fights, và phi công Liên Sô rất thích bay F5. Cũng có một điều đáng chú ý là những phi công Việt Cộng thích bay F5 hơn các loại máy bay do Liên Sô chế tạo.
Vào tháng 5/2016 TT Obama đã bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với VN. Điều này có nghĩa là VN sẽ có thể mua phụ tùng thay thế, bảo trì cho những phi đội F5 trong tương lai gần.  Công ty sửa chữa, bảo trì máy bay người Do Thái đã và đang giúp Không Quân Thái Lan, cũng có thể giúp Không Quân CSVN trong công việc làm cho những chiếc F5 bay trở lại để bảo vệ vùng trời VN.

Mặc dù Không Quân CSVN cần những chiến đấu cơ hiện đại đác tiền hơn, nhưng chiếc F5 vẫn có thể sử dụng được để bảo vệ không phận VN.  CSVN hiện tại đang có 40 chiếc Su-27 và Su-30 do Nga chế tạo, nhưng đã có một số chiếc Sukhois bị tiêu huỷ vì bị rớt. Máy bay Sukhois của Nga đắc tiền nên CSVN đang nghĩ tới việc phục hồi các phi đội F5. CSVN là khách hàng lớn mua vũ khí và máy bay của Nga từ trước tới giờ; vì vậy Nga không vui khi thấy Việt Cộng sẽ bay F5 chiến đấu cơ phản lực của Mỹ.
Nguyễn Thành-Trí – Sài Gòn, 12/7/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét