Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2018

TRUMP MẮC BẪY CỦA HÀN-CỘNG KIM


TRUMP MẮC BẪY CỦA HÀN-CỘNG KIM
Mỹ-Trump và Rocket Man Hàn Cộng-Kim
SỰ THẬT VẤN ĐỀ GIẢI TRỪ NGUYÊN TỬ BẮC HÀN
Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 27/7/2018
Sau cuộc họp chỉ có một ngày thượng đỉnh tay đôi Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim vào ngày 12/6/2018 tại đảo quốc Singapore, TT.Trump tiếp tục khoe khoang rằng Bắc Hàn đã bắt đầu việc giải trừ vũ khí nguyên tử ở Bán Đảo Triều Tiên, nhưng trong bản tuyên bố chung được Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim ký kết đã thiếu những chi tiết quan trọng về chuyện khi nào Bắc Hàn sẽ huỷ bỏ chương trình nguyên tử của mình và trong thời hạn bao lâu. Rất rõ ràng, cái ý nghĩa đặc biệt quan trọng và cụ thể của “việc giải trừ vũ khí nguyên tử - denuclearization” đã được Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim hiểu nó không giống nhau.  
Có lẽ Trump vì  Cái-Tôi-Quá-Lớn của Trump nên không nghe lời cảnh báo, khuyên ngăn TT Trump của bất cứ cố vấn nào của Trump; hơn nữa, Trump lại là một người không có kinh nghiệm ngoại giao, không hiểu các chính sách ngoại giao, và Trump đã phá vỡ truyền thống ngoại giao Mỹ để rồi Mỹ-Trump Đã Mắc Bẩy Của Hàn Cộng-Kim và Tàu Cộng-Xi một cách đáng tiếc.
Kể từ ngày gặp Hàn Cộng-Kim rồi trở về Mỹ, TT. Trump liên tiếp có những phát biểu khăng khăng là Bắc Hàn không còn là một sự đe doạ nguyên tử nữa - no longer a nuclear threat from North Korea” và rằng cuộc khủng hoảng nguyên tử ở Bán Đảo Triều Tiên bây giờ “phần lớn đã giải quyết - largely solved”.  Những lời phát biểu của Trump như vậy xét ra Trump đã cố ý nói quá sự thật và làm lạc hướng dư luận công chúng Mỹ. Sự thật là trước ngày họp thượng đỉnh Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim thì Bắc Hàn đã có bốn địa điểm phóng thử hoả tiển và nhiều vũ khí nguyên tử cỡ nhỏ.  Chúng ta hãy xem xét những phát biểu của Trump và so sánh chúng với sự thật để thấy Trump giảo biện thế nào.
Trump đã nói Họ đã ngưng việc phóng hoả tiển, gồm có hoả tiển xuyên lục địa - They’ve stopped the sending of missiles, including ballistic missiles” Trên thực tế là vào tháng 11/2017 Bắc Hàn đã phóng thử nghiệm một hoả tiển IBM xuyên lục địa mà giới truyền thông Bắc Hàn tuyên truyền rằng có khả năng bắn tới Bắc Mỹ. Đây là một hoả tiển mới nhất của Bắc Hàn trong một loạt phóng thử nghiệm trong năm 2017. Vào tháng 9/2017 Bắc Hàn cũng đã cho nổ thử nghiệm một vũ khí nguyên tử.  Rồi kể từ đó, Bắc Hàn đã không có một cuộc thử nghiệm nào nữa.
Người ta nhận ra rằng Bắc Hàn chỉ ngưng thử nghiệm việc phóng hoả tiển và nguyên tử để dọn đường đi gặp tổng thống Nam Hàn vào cuối tháng Tư và cuộc họp tay đôi Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim. Vào tháng Tư, Bắc Hàn tuyên bố không cần thử nghiệm phóng hoả tiển xuyên lục địa hay vũ khí nguyên tử nữa bởi vì đã hoàn thành việc xây dựng khả năng nguyên tử. Nhưng các nhà phân tích tình hình Bắc Hàn và chuyên gia nguyên tử thế giới còn nghi ngờ khả năng và kỷ thuật bắn hoả tiển của Bắc Hàn có thể vượt Thái Bình Dương tới Bắc Mỹ, vì vậy khả năng nguyên tử của Bắc Hàn còn non kém và chưa phải là mối đe dọa nguyên tử cho nước Mỹ.
Trong lúc nói chuyện với các phóng viên quốc tế ở Singapore sau khi Mỹ-Trump đã gặp Hàn Cộng-Kim, thì Trump nói Bắc Hàn hứa sẽ tháo gỡ một cơ sở thử nghiệm động cơ hoả tiển. Nhưng Bắc Hàn đến nay vẫn chưa xác nhận rằng Hàn Cộng-Kim có hứa như vậy với Trump hay không; Bắc Hàn cũng không chỉ định rõ bất cứ một chương trình nào để tháo gỡ một cơ sở thử nghiệm như vậy. Về phía Trump đã chỉ nói chung chung, Trump không nói được tên của cơ sở thử nghiệm nguyên tử đó mà Trump đề cập đến là gì.
Người ta tập trung chú ý vào vị trí Phóng Vệ Tinh Sohae tại Tongchang-ri ở miền Đông Bắc của Bắc Hàn.  Trong tháng 3/2017 Bắc Hàn đã thành công thử nghiệm một động cơ có sức đẩy mạnh tại Tongchang-ri: Bắc Hàn có thể sẽ dùng động cơ mạnh này cho những hoả tiển xuyên lục địa. Những không ảnh vệ tinh trong ngày 12/6/2018 cho thấy cùng ngày Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim gặp nhau tại Singapore không có dấu hiệu nào Bắc Hàn sửa soạn việc tháo gỡ cơ sở thử nghiệm động cơ nguyên tử tại Tongchang-ri. Việc phá huỷ một địa điểm thử nghiệm động cơ hoả tiển trong nhiều địa điểm bí mật ở Bắc Hàn không có nghĩa là Hàn Cộng-Kim từ bỏ chương trình nguyên tử. Người ta biết rõ ý muốn của Bắc Hàn bằng mọi giá phải sở hữu được những hoả tiển xuyên lục địa và vũ khí nguyên tử, vì đó là lá bùa hộ mạng của chế độ Hàn Cộng-Kim.
Một cách chắc chắn Kim Jung Un cũng hiểu rõ việc sở hữu khả năng nguyên tử và hoả tiển xuyên lục địa là phương tiện quí giá để bảo vệ chế độ Hàn Cộng-Kim của hắn. Trong quá khứ chế độ độc tài ba đời Hàn-Cộng Kim đã chưa bao giờ có thiện chí trong các cuộc thương lượng giải trừ vũ khí nguyên tử ở Bắc Hàn; việc này đã khiến cho phía Mỹ và các đồng minh Á Châu của Mỹ không tin tưởng và luôn cảnh giác với chế độ Hàn Cộng-Kim.
Vì những lý lẽ trên chúng ta không nên nói quá sự thật như Trump đã nói phóng đại về việc Hàn Cộng-Kim phá huỷ địa điểm Punggye-ri là “Nó sẽ là một việc hoàn toàn giải trừ vũ khí nguyên tử, mà nó đang xảy ra rồi. It will be a total denuclearization, which is already starting taking place”; đó là Punggye-ri một nơi thử nghiệm động cơ hoả tiển ở miền đông bắc Bắc Hàn mà cộng đồng quốc tế biết chỉ một địa điểm này. Hàn Cộng-Kim chưa bao giờ công khai những địa điểm khác. Không ai có thể biết chắc chắn rằng địa điểm Punggye-ri đã được hoàn toàn phá huỷ hay nó sẽ được lắp ráp khôi phục hoạt động lại bất cứ lúc nào Hàn Cộng-Kim muốn.   
Các hành động của Hàn Cộng-Kim không minh bạch đã gây nhiều ngờ vực. Nhiều nhà phân tích tình hình Bắc Hàn có nhận xét rằng Hàn Cộng-Kim không thể nói chung chung là bắt đầu việc giải trừ vũ khí nguyên tử mà không có gì chứng minh cụ thể, vì Bắc Hàn đã có chương trình nguyên tử được canh giữ rất bí mật. Bắc Hàn còn chưa đồng ý liệt kê ra rõ ràng địa điểm của những lò phản ứng nguyên tử, cũng như chưa nói khi nào Bắc Hàn sẽ huỷ bỏ những hoả tiển có thể mang đầu đạn nguyên tử, nếu thực sự Bắc Hàn sở hữu chúng.  
Ông Mattis Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ cho báo chí biết rằng chưa có bất cứ một khởi động nào của Bắc Hàn trong công cuộc giải trừ vũ khí nguyên tử. Vào ngày thứ Tư 25/7/2018 Ngoại Trưởng Pompeo đã điều trình trước Uỷ Ban Ngoại Giao Lưỡng Đảng của Quốc Hội Mỹ rằng Bắc Hàn cho tới nay vẫn còn sản xuất ra nhiên liệu nguyên tử để sử dụng cho vũ khí nguyên tử.  Pompeo tin rằng Hàn Cộng-Kim sẽ không tự nguyện giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.
Còn về vấn đề hồi hương những hài cốt lính Mỹ đã hi sinh trong cuộc chiến Triều Tiên vẫn không có tiến triển nào. Trong khi đó Trump cứ nói, “Những bộ hài cốt Mỹ đã được hồi hương rồi, hoặc là đang trong tiến trình gởi chúng về Mỹ, những hài cốt của những anh hùng vĩ đại của chúng ta, những người đã hi sinh tại Bắc Hàn trong chiến tranh - They’ve already sent back, or are in the process of sending back, the remains of our great heroes who died in North Korea during the war” Quả thật Trump đã nổ sớm quá. Trong thời gian những năm 1996 và 2005, đã có các chuyên viên về hài cốt người Mỹ làm việc với các công nhân người Bắc Hàn để nhận dạng hài cốt Mỹ; họ đã nhận dạng được hơn 220 bộ hài cốt. Tuy nhiên, kể từ ngày đó không có một bộ hài cốt nào được trao trả cho chính quyền Mỹ.
Hàn Cộng-Kim đã hứa hẹn ở cuộc gặp mặt với Mỹ-Trump rằng sẽ nổ lực hơn nữa trong vấn đề hồi hương hài cốt Mỹ, và sẽ “trao trả ngay 220 bộ hài cốt đã nhận dạng rồi - the immediate repatriation of those already identified” nhưng cho tới bây giờ Hàn Cộng-Kim vẫn chưa làm chuyện đó. Ước tính đã có chừng 5,300 lính Mỹ tử trận và hài cốt của họ vẫn còn lưu lại nơi nào đó trong Bắc Hàn. Trên thực tế ngay cả khi Bắc Hàn hoàn toàn cộng tác trong việc tìm kiếm hài cốt, công tác tìm kiếm hài cốt cũng phải kéo dài nhiều năm. Để nhận dạng chính xác hài cốt người Mỹ công việc của pháp y rất phức tạp và khó khăn, nó phải được thực hiện nghiêm túc trước khi xác nhận hài cốt của ai.  Trong quá khứ Bắc Hàn đã trao trả cho chính quyền Mỹ một số hài cốt bị lẫn lộn xương của những người không xác định được hoặc có cả xương của thú vật. Hơn nữa, Bắc Hàn đã đòi phía Mỹ phải bồi thường cho chiến tranh Triều Tiên, việc đòi bồi thường chiến tranh đã khiến cho vấn đề hồi hương hài cốt Mỹ càng phức tạp hơn và dẫn tới bế tắt.
Vào ngày thứ Năm 26/7/2018 theo nguồn tin từ Dinh Tổng Thống Mỹ, có một chuyến bay từ Bắc Hàn đã đáp xuống một phi trường quân sự của Nam Hàn đem trao trả cho chính quyền Mỹ 55 bộ hài cốt lính Mỹ, và một máy bay C17 vận tải quân sự Mỹ sẽ chở những bộ hài cốt này về Hawaii cho các chuyên viên xét nghiệm DNA và nhận dạng pháp y để xác định hài cốt của quân nhân nào. Công việc nhận dạng pháp y của quân nhân rất phức tạp và mất nhiều thời gian để bảo đảm sự chính xác trước khi thông báo cho thân nhân biết.  Bắc Hàn đã từng có thói xấu là trộn lẫn những xương cốt của những người không thể nhận dạng được, hoặc những xương của thú vật, nên khiến công việc xét nghiệm nhận dạng càng khó khăn.  
Người ta cũng có thêm thắc mắc là nếu Hàn Cộng-Kim có thiện chí, không gian xảo quỉ quyệt, thì tại sao không trao trả tất cả 220 bộ hài cốt lính Mỹ đã nhận dạng từ trước rồi, mà chỉ giao có 55 bộ xương cốt chưa được xét nghiệm nhận dạng. Rõ ràng Hàn Cộng-Kim phải có âm mưu gì để câu nhử Mỹ-Trump.
Tóm lại, mọi người nhận thấy TT Trump đã nói chuyện với Hàn Cộng-Kim một cách rất vội vàng và không có điều kiện gì để ràng buộc Hàn Cộng-Kim thực hiện đúng đắn những lời hứa. Có lẽ TT Trump vì Cái-Tôi-Quá-Lớn của Trump nên không nghe lời cảnh báo khuyên ngăn Trump của bất cứ cố vấn nào của TT Trump, và Trump lại là một người không có kinh nghiệm ngoại giao, không hiểu các chính sách ngoại giao; hơn nữa, TT Trump đã phá vỡ truyền thống ngoại giao Mỹ để rồi Trump Đã Mắc Bẩy Của Hàn Cộng-Kim và Tàu Cộng-Xi một cách đáng tiếc./.
         Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 27/7/2018


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét