Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

TRUMP NHẪN TÂM VỚI TRẺ EM DI DÂN


TRUMP NHẪN TÂM VỚI TRẺ EM DI DÂN
Trẻ em đã bị tách rời khỏi cha mẹ hay thân nhân và bị giữ trong chuồng lưới kẽm
Dr. Tristan Nguyen, Washington DC Ngày 4/7/2018, Nhân Ngày Lễ Độc Lập Của Nước Mỹ
TT Trump không thể nhẫn tâm, vô nhân đạo với trẻ em di dân. Và vì vậy TT Trump đã ký một sắc lệnh ngưng lại việc tách rời trẻ em ra khỏi cha mẹ hay thân nhân của chúng khi bị bắt ở những địa điểm nhập cư bất hợp pháp nơi biên giới Mỹ-Mễ. Có phải đây là một nhượng bộ lớn trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump không?
Sau khi Trump cứ lặp đi lặp lại rằng Trump không thể đơn phương chấm dứt việc chia cắt gia đình di dân nhập cư bất hợp pháp ở biên giới; đúng ra là Trump đã có thể dùng sắc lệnh tổng thống ngay từ một hay hai ngày đầu. Như vậy, Trump đã nhượng bộ trước áp lực của dư luận trong khắp nước Mỹ; các thành phố lớn khắp nước Mỹ đã diễn ra từ hai tháng trước và cho tới ngày nay vẫn còn có nhiều cuộc biểu tình rất lớn chống chính sách vô nhân đạo của Trump.
Tuy nhiên, sự nhượng bộ của Trump không thành thật, Trump chỉ giả vờ nhượng bộ vì chính sách Biên Giới Mỹ Không Khoan Dung – Zero Tolerance Policy của Trump vẫn còn nguyên đó và chỉ ngưng việc tách rời trẻ em ra khỏi cha mẹ hay thân nhân của chúng kể từ bây giờ trở về sau; còn số phận hơn 2300 trẻ em đã bị tách ra và hiện tại ở đâu thì không nói tới. Trump không nói khi nào chúng có thể đoàn tụ với cha mẹ, thân nhân của chúng. Vì vậy sắc lệnh của Trump chỉ là để khoa trương cho chuyện TT Trump còn có lương tâm và Trump cai trị nước Mỹ bằng sắc lệnh; bất kể vấn đề gì trong nước cũng bằng sắc lệnh có chữ ký như cái hàng rào nhọn hoắc dài ngoằn của Trump, và vì Trump không cần Quốc Hội Mỹ soạn thảo luật lệ gì cả. Trump đang có một cách chuyên quyền độc tài cai trị nước Mỹ dân chủ.
Trong khi thực ra rất đơn giản chỉ cần một cú điện thoại của TT Trump cũng có thể chấm dứt được chuyện kinh hoàng của trẻ em bị bắt rời xa cha mẹ hoặc thân nhân của chúng. Có những trẻ em mới biết đi còn chưa biết nói nữa; thế mà phải bị bắt rời xa mẹ của chúng. Bây giờ muốn những trẻ em này được đoàn tụ với cha mẹ hay thân nhân của chúng, chính quyền Trump phải thử DNA, thiệt là gây ra thêm chuyện phức tạp rắc rối và ác mộng kéo dài cho những gia đình di dân bất hạnh không được may mắn như thời gian trước kia.  Đấy có phải chuyện rùng rợn hay không?  Thế mà TT Trump cứ đổ lỗi cho “chỉ có Quốc Hội Mỹ – only Congress” mới giải quyết chuyện kinh hoàng của trẻ em, trong khi cái quyền hạn ngưng việc phân chia gia đình di dân bất hợp pháp bị bắt tại biên giới lại hoàn toàn của tổng thống.
Quả thật TT Trump đã ký một sắc lệnh nhằm chống đỡ hoặc xóa đi những hình ảnh trẻ em la khóc kêu cha kêu mẹ, và hình ảnh trẻ em bị nhốt trong những chuồng dây kẻm như chuồng nhốt chó nhốt mèo đã lan truyền trên các hệ thống thông tin trong nước Mỹ và thế giới, đã làm nổi lên làn sóng phẩn nộ, kinh tởm của người dân Mỹ. Người dân Mỹ đã hỏi Trump rằng một xã hội văn minh như nước Mỹ lẽ nào nhốt trẻ em vào chuồng nhốt chó nhốt mèo. Chỉ có những con quái vật thời đại Trump mới làm như vậy. 
Trở lại thực tế cuộc khủng hoảng di dân nhập cư nước Mỹ bất hợp pháp bị bắt tại biên giới Mỹ-Mễ vẫn còn lâu mới giải quyết thỏa đáng.  Chỉ có những kẻ ngu muội mới tin vào lời nói của Trump một người ưa chuộng sự lừa dối, và thường thường Trump thích nói khoa trương để tự ca ngợi chính mình, như lời Trump đã nói quá sự thật “Bắc Hàn không còn là một mối Đe Doạ Nguyên Tử nữa - no longer a Nuclear Threat from North Korea”, trong khi đó Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Mattis cho báo chí biết là chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Hàn sẳn sàng giải trừ kho vũ khí nguyên tử của họ. 
Và vào ngày 29/6/2018 cộng đồng tình báo Mỹ đã cho biết Bắc Hàn đã cố ý che dấu số lượng giàn phóng hỏa tiển, số lượng hoả tiển lớn nhỏ, và số lượng đầu đạn nguyên tử nếu có mà Bắc Hàn đang sở hữu.  Hiện nay có thể Bắc Hàn đang làm kiện toàn vũ khí nguyên tử và vũ khí hoá học của họ. Theo báo cáo tình báo cho biết sở dĩ Bắc Hàn đã cho tháo gỡ huỷ bỏ giàn phóng hỏa tiển ở Yongboyon là vì nó bị động đất đã hư hại không thể sử dụng được nữa. Cái giàn phóng mà Trump đã khoe khoang là do kết quả của cuộc gặp mặt Trump-Kim, nhưng thực tế là Bắc Hàn đã huỷ bỏ nó trước khi Kim gặp Trump.
Còn hiện giờ ở tại nước Mỹ có hơn  2300 trẻ em đang bị chia lìa với cha mẹ hoặc thân nhân của chúng vẫn không biết tới lúc nào được đoàn tụ. Rất rõ ràng sẽ có nhiều xáo trộn trong hệ thống hành chánh và luật pháp của nước Mỹ, cộng thêm sự đau khổ của những gia đình di dân bị chia lìa cha mẹ bị giam ở một nơi, con bị giữ ở một chỗ khác mà họ không được biết ở đâu. Hơn nữa Trump nhất định áp dụng “Chính Sách Biên Giới Mỹ Không Khoan Dung – Zero Tolerance Policy” rất gay gắt từ chối di dân được quyền xin tị nạn hay quyền xin tạm dung.
Trump cho rằng những di dân nhập cư lậu không cần được đưa ra toà án di trú để xem xét họ có đủ tiêu chuẩn được tạm dung hoặc được tị nạn hay không; ngược lại, chỉ cần họ bị đuổi ra khỏi biên giới Mỹ là xong chuyện. Những người di dân xin tị nạn hay xin được tạm dung trong nước Mỹ không phâi là những tội phạm hình sự, tại sao TT Trump đã cư xử với họ như những người phạm tội?
Và với chính sách di trú kỳ thị của Trump chắc chắn nước Mỹ sẽ không cần có chánh án di trú và luật di trú, nhưng như thế Trump đã vi hiến khi Trump từ chối quyền xin được tạm dung hay quyền xin được tị nạn khi người di dân đã tới được nước Mỹ. Tòa án di trú còn xem xét người di dân đó có hội đủ các yêu cầu của luật di trú Mỹ hay không trước khi chấp thuận hay từ chối.  Đó là những biện pháp văn minh để đối phó với những di dân đã quá nhiều đau khổ rồi; trái ngược với những biện pháp quá nhẫn tâm, không văn minh, không đạo đức của Trump. 
Trump đã lớn tiếng chỉ trích đảng Dân Chủ là mở cửa biên giới, dưới sự cai quản của đảng Dân Chủ nước Mỹ không có biên giới nên di dân nhập cư lậu như một bầy thú nguy hiểm có mầm bệnh tật và bạo động tràn vào nước Mỹ dễ dàng. Tới lúc Trump cai quản nước Mỹ thì sẽ không để như vậy nữa vì Trump đóng cửa biên giới chặt chẽ và Trump sẽ xây lên bức tường biên giới Mỹ-Mễ rất kiên cố.
Quả thật Trump đã quên rồi chuyện ông Nội của Trump cũng là một di dân từ nước Đức đã tới được Hải Cảng New York Harbor vào ngày 17/10/1885 lúc 16 tuổi. Thiếu niên Friedrich Trump ở trong trung tâm di trú Castle Garden của thành phố New York City cô độc, không có cha mẹ hay thân nhân nào khác cùng đi. Friedrich Trump không biết tiếng Anh, chỉ nói tiếng Đức vì là người Đức, và không có đồ dng cá nhân ngoài vài bộ quần áo cũ nhét trong một cái vali nhỏ đã cũ. Như thế đấy là nguồn gốc chính thức của Donald Trump hiện nay. Trump chắc chắn tưởng tượng được tình cảnh của ông Nội Friedrich Trump trong những ngày đầu đặt chân lên vùng đất có bức tượng Nữ Thần Tự Do, và Trump có thể liên tưởng tới mấy ngàn trẻ em di dân từ sơ sinh, tới biết đi lẩm đẩm, tới 14, 15 tuổi đã bị tách rời khỏi cha mẹ hay thân nhân của chúng và phân tán khắp nước Mỹ. Một đầu óc bình thường trong một xã hội Mỹ văn minh không thể nghĩ ra những biện pháp tàn nhẫn, vô nhân đạo, mất đạo đức như vậy. Nước Mỹ chắc chắn không phải là nước Đức Quốc Xã tái sinh, đúng vậy không?
Lịch sử chứng minh rằng nước Mỹ đã từng rất hào hiệp dang rộng tay đón nhận người tị nạn, người xin tạm dung, nhất là trẻ em mồ côi. Thí dụ điển hình là thời gian 1960-1962 trong Chiến Dịch Operation Peter Pan đã có hơn 14,000 trẻ em không cha mẹ hay thân nhân từ Cuba tới được nước Mỹ. Và vào tháng 4 năm 1975 nước Mỹ với Chiến Dịch Operation Babylift đã cứu thoát hơn 3300 trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh Việt Nam mồ côi ra khỏi Sài Gòn khốn khổ để đi tới nước Mỹ.
Nhưng tới ngày nay 27/6/2018 Hạ Viện Mỹ do đảng Cộng Hoà chiếm đa số đã hai lần thất bại không thể thông qua dự luật di trú cải tiến. Ngay cả các đảng viên Cộng Hoà tại Quốc Hội Mỹ cũng chống đối lẫn nhau vì chính sách di trú quá tàn nhẫn của Trump.  Quả thật đã có nhiều xáo trộn ở vùng biên giới Mỹ-Mễ và nhiều xáo trộn trong chính quyền Trump.  Một cách thực tế các tổ chức Toà Án Di Trú, Toà Án Hình Sự Liên Bang, Lực Lượng Kiểm Soát Biên Giới, Bộ Tư Pháp Mỹ, và các Cơ Quan Thiện Nguyện Giúp Đỡ Di Dân rất lúng túng vì làm việc không kịp với tính cách mau thay đổi của Trump.

Trọng tâm của vấn đề nhập cư bất hợp pháp và di trú hợp lệ của Mỹ là vẫn chưa rõ đến khi nào được giải quyết thoả đáng và chính quyền Trump có những nổ lực gì để làm đoàn tụ những trẻ em đã bị tách rời khỏi cha mẹ hoặc thân nhân của chúng khi số người di dân kể cả lớn nhỏ này vẫn còn bị giam giữ trong nước Mỹ; ở đây chưa nói tới số người lớn đã bị trục xuất ra khỏi biên giới Mỹ rồi, nhưng con cháu của họ vẫn đang bị thất lạc nơi nào trong nước Mỹ, ở trong những viện mồ côi hay những trung tâm trẻ em di dân không có thân nhân.

Trước ngày Trump làm tổng thống Mỹ đã có luật chỉ rõ là chính quyền Mỹ không được phép giam giữ hơn 20 ngày những người di dân tới được nước Mỹ và họ xin tị nạn hay xin tạm dung. Toà án di trú phải xem xét giải quyết tình trạng cư trú của họ hoặc là được chấp nhận nhập cư hợp pháp hoặc là bị từ chối và bị trục xuất ngay sau đó, hơn nữa trẻ em không bị tách rời khỏi cha mẹ hay thân nhân trong thời gian này. Nhưng kể từ đầu tháng 5/2018 chính quyền Trump đã bắt và tách rời cha mẹ với trẻ em di dân mà không nói rõ là họ bị giam giữ lâu hơn 20 ngày hay không; chỉ cho biết rằng chính quyền Trump câu lưu họ trong khi chờ đợi những thủ tục di trú mà chúng có thể kéo dài nhiều tháng. Như vậy Trump đã vi phạm luật “giới hạn 20 ngày” của toà án liên bang.

Tới hôm nay 7/7/2018 chính quyền Trump xác nhận rằng có một số nhiều cha mẹ hay thân nhân của trẻ em đã bị tách rời được báo cho biết là hoàn toàn không biết đang bị giữ ở đâu. Đây là một chuyện rất đáng tiếc đã xảy ra.  Hơn nữa Trump đã và đang tước đoạt những quyền căn bản là quyền tự do sinh sống và tự do tìm hạnh phúc của nhiều triệu người vô tội hiện sống trong nước Mỹ.  Rất nhiều cha mẹ là người cư trú bất hợp pháp ở Mỹ lâu năm, nhưng những người con của họ được sinh ở Mỹ và đương nhiên là công dân Mỹ. Hiện nay chính quyền Trump đã bắt cha mẹ và trục xuất họ về nước nguyên quán làm cho những đứa con trở nên bơ vơ vì không có cha mẹ ở bên cạnh. Chính quyền Trump không thể trục xuất những công dân Mỹ nhỏ tuổi và vô tội này ra khỏi nước Mỹ.  Vì vậy Trump đã tạo ra những tình cảnh trớ trêu đau lòng cho rất nhiều người hiện sống trong nước Mỹ.
Trong hai ngày Thứ Bảy 30/6/2018 và Chúa Nhật 1/7/2018 ở các thành phố lớn của Mỹ và thủ đô Washington DC., đã có hàng trăm ngàn người biểu tình chống chính sách nhập cư tàn nhẫn và di trú kỳ thị của Trump. Trong khi đó Trump vẫn thản nhiên một luận điệu không cần luật pháp gì cả, ngang bướng thách thức luật lệ của Mỹ khi Trump viết trên mạng xã hội Twitter, "Khi người ta đi vào Nước của chúng ta bất hợp pháp, chúng ta phải TỨC KHẮC hộ tống họ đi trở lại ra khỏi nước của chúng ta không cần qua nhiều năm thủ tục luật pháp.  Luật pháp của chúng ta là ngu xuẩn nhất so sánh với bất cứ nước nào trên thế giới.  Đảng Cộng Hoà muốn những Biên Giới Mạnh và không có Tội Phạm.  Đảng Dân Chủ muốn những Biên Giới Mở Rộng và yếu kém về Tội Phạm! - When people come into our Country illegally, we must IMMEDIATELY escort them back out without going through years of legal maneuvering.  Our laws are the dumbest anywhere in the world. Republicans want Strong Borders and no Crime. Dems want Open Borders and are weak on Crime!" 
Tóm tắt lại những điều trên, như vậy chuyện xáo trộn ở biên giới Mỹ-Mễ liên quan tới người di dân, Trump đã lợi dụng chuyện tách rời trẻ em ra khỏi cha mẹ hay thân nhân để mặc cả với Đảng Dân Chủ trong quốc hội phải cấp ngân sách 30 tỉ đôla cho Trump xây bức tường biên giới Mỹ-Mễ, và ở Washington DC cũng có tình trạng không ổn định nhân sự chính phủ liên bang như vụ Scott Pruit Bộ Trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường Mỹ phải từ chức vì cá nhân vi phạm đạo đức. Cũng như những đe doạ của Trump khởi động cuộc chiến tranh mậu dịch giữa Mỹ-Trung Quốc, giữa Mỹ-Liên Âu, giữa Mỹ và Gia Nả Đại, Mễ Tây Cơ; ngay cả việc Trump đe dọa rút ra khỏi liên minh quân sự NATO. 
Đó là “Tác Dụng Của Lực Đòn Bẩy – Leverage” của một chiến thuật đe doạ rồi thương lượng trong cuốn sách có nhan đề “The Art Of  The Deal” mà Trump đã viết chung với ký giả Tony Schwartz xuất bản năm 1987; một chiến thuật đe dọa để bắt buộc đối phương phải nhượng bộ mà Trump đã có chủ ý tính toán. Nhưng hiện nay chiến thuật đe doạ rồi thương lượng với “tác dụng của lực đòn bẩy – leverage” đang không có hiệu quả với những đồng minh như Canada, Mexico, và Liên Âu; vì họ đang liên kết lại để chống Trump.
Tuy nhiên, cũng có một nhận xét về cách quản trị nước Mỹ của TT Trump với kết quả của tất cả vấn đề mà Trump đang làm bung xung rối tung lên chính là sự lãnh đạo không đủ khả năng, không kiên định, chính sách hay thay đổi của Trump. Và theo ý kiến của riêng chúng tôi, đúng là Trump trong tất cả các chuyện đều đã là người không có tinh thần trách nhiệm./.
Dr. Tristan Nguyen, Washington DC Ngày 4/7/2018, Nhân Ngày Lễ Độc Lập Của Nước Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét