Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

TRUMP TRẢ ƠN PUTIN


TRUMP TRẢ ƠN PUTIN 
CUỘC MẬT ĐÀM CỦA TRUMP-PUTIN

Credit: Hình của Weiman Design LLC.

                                                                    
Dr. Tristan Nguyen, Washington DC. 20/7/2018
Người ta nhận ra Trump đang trả ơn Putin đã giúp Trump làm tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Rõ ràng là Trump đã chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh tay đôi với Putin, đúng hơn nó là cuộc mật đàm của Trump-Putin rất bí mật vì chỉ có mặt của Trump, Putin, và hai thông dịch viên Nga-Mỹ mà thôi, ở Helsinki nước Phần Lan bằng những lời chỉ trích các vị tổng thống Mỹ tiền nhiệm trước Trump; những lời chỉ trích này được đăng trên mạng xã hội Twitter.  Trump nói, “Quan hệ của chúng ta với nước Nga đã từng CHƯA BAO GIỜ tệ hơn nhờ vào nhiều năm của nước Mỹ dại dột và ngu xuẩn và bây giờ, của cuộc Săn Tìm Phù Thuỷ Có Tính Lừa Đảo - Our relationship with Russia has NEVER been worse thanks to many years of U.S. foolishness and stupidity and now, the Rigged Witch Hunt!” Nhưng cuộc săn tìm phù thuỷ mà Trump đề cập tới đã đang thực sự tìm gặp và bắt giữ nhiều phù thuỷ rồi.

Kể từ ngày Nga-Putin một cách bất hợp pháp sáp nhập Crimea của nước Ukraine vào nước Liên Bang Nga vào năm 2014, quan hệ ngoại giao giữa hai nước Mỹ-Nga trở nên rất căng thẳng. Hai nước Mỹ-Nga có hai Ủy Ban Quân Sự cao cấp thuộc Bộ Quốc Phòng Mỹ-Nga làm việc chung, nhưng nước Mỹ đã ngưng uỷ ban quân sự của mình vào năm 2015 để phản đối Nga về vụ Crimea. Năm 2014 nhóm G7 gồm các nước Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Đức, Nhật, Ý cũng khai trừ Nga-Putin ra khỏi nhóm. Nhưng sau khi Trump đã chính thức làm tổng thống Mỹ thì tình hình hoà dịu hơn nhiều vì những chính sách đối ngoại của Trump trực tiếp hay gián tiếp đều có lợi cho Nga-Putin.  Trump đề nghị nhóm G7 chấp nhận lại nước Nga-Putin; Trump còn đi xa hơn nữa là Trump đổ lỗi cho cụu tổng thống Obama đã để cho Nga-Putin xâm lăng Crimea-Ukraine.  Lời đổ lỗi cho Obama của Trump khiến cho người ta nhận ra cái tài khôi hài của Trump một tên hề chính trị không ăn khách.

Trong cuộc gặp mặt Nga-Putin và Mỹ-Trump đã diễn ra trong bí mật ở Helsinki và Trump có thể công nhận sự sáp nhập Crimea của Nga-Putin; hơn nữa trước đó Trump đã từng nói một cách hàm hồ rằng Crimea dĩ nhiên thuộc về nước Nga vì hơn 90 phần trăm người dân ở Crimea nói tiếng Nga.  Quan điểm về vấn đề Crimea-Ukraine của Trump và của Putin rất giống nhau. Tính cách Trump đã nói hàm hồ ở đây là cũng như người dân Quebec nước Canada nói tiếng Pháp thì khu vực Quebec đó dĩ nhiên thuộc về nước Pháp. Hơn nữa, trước khi làm tổng thống Mỹ, Trump ngoài việc đã công khai hết lời ca tụng Nga-Putin, bây giờ Trump cũng không che giấu ý định muốn làm bạn thân với Putin, một người đã đang chuyên quyền cai trị Liên Bang Nga, bỏ tù những người Nga đối lập, ám sát những ký giả Nga phê bình chỉ trích Putin, đầu độc cựu nhân viên Nga đang tị nạn ở nước Anh.  Còn hơn thế nữa Putin đã ra lệnh xâm lăng Crimea-Ukraine, và.chủ trương nhúng tay can thiệp làm lệch lạc kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Vào ngày Thứ Hai 16/7/2018 trong cuộc họp báo chung với Trump, khi trả lời một phóng viên Mỹ hỏi Putin là đã muốn Trump thắng cử tổng thống Mỹ hay không, thì Putin trả lời ngắn gọn là “CÓ”.  Không ai biết Trump đã nói gì với Putin trong cuộc mật đàm Trump-Putin vừa rồi; nhưng trong dư luận của công chúng Mỹ có lời đồn đoán rằng Trump đã yêu cầu Putin một lần nữa giúp cho Trump “tái-thắng-cử-tổng-thống-Mỹ-năm-2020”.  Và riêng Trump trong một loạt lời nói với báo chí, Trump đã tập trung suy nghĩ của Trump về việc xây dựng một “mối quan hệ tích cực” với Nga-Putin; trong khi Trump cư xử với các đồng minh Liên Âu trong khối NATO như những “kẻ thù” của nước Mỹ.  

Công chúng Mỹ đã chứng kiến một sự kiện quan trọng vào ngày Thứ Sáu 13/7/2018 Bộ Tư Pháp Mỹ đã buộc tội 12 sĩ quan tình báo Nga về việc đã nhúng tay can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.  Nhưng vào ngày Thứ Hai 16/7/2018 Trump đứng cạnh Nga-Putin đã tránh né không trả lời phóng viên về sự kiện buộc tội các sĩ quan Nga của Bộ Tư Pháp Mỹ. Ngược lại, Trump còn hỏi văn lại tính cách chính xác trung thực của cộng đồng tình báo Mỹ về kết luận Nga-Putin có nhúng tay can thiệp, và Trump nêu ra nhiều giả thuyết âm mưu không liên quan gì tới những hoạt động của 12 sĩ quan tình báo Nga trong cáo trạng của Bộ Tư Pháp Mỹ.

Người Mỹ chúng ta nên nhớ một chi tiết quan trọng Putin là một cựu sĩ quan tình báo cao cấp thời Liên Sô đã tích luỹ một thời gian công tác tình báo lâu năm cùng với khả năng để cai trị chuyên quyền nước Nga của Putin, thì quả thật Putin có nhiều kinh nghiệm hơn, quỷ quyệt hơn so sánh với một doanh nhân non kém chính trị như Trump.  Như thế đó Trump thực sự đã làm kinh ngạc và thất vọng nhiều người Mỹ yêu nước Mỹ khi Trump, một tổng thống Mỹ đứng cạnh Nga-Putin, một tổng thống Nga chưa từng thân thiện với nước Mỹ, đã liên tiếp lên tiếng bênh vực, bảo vệ Putin đồng lúc đó gây sự nghi ngờ về cái kết luận đầy đủ chứng cứ khách quan, trung thực của cộng đồng tình báo Mỹ. Trong lịch sử nước Mỹ chưa có một tổng thống Mỹ nào như Trump đã công khai hạ nhục cộng đồng tình báo của nước mình trước một lãnh đạo của nước ngoài.
Không phải chỉ có công chúng Mỹ mà cả hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ cũng rất kinh ngạc, bàng hoàng, thất vọng với tổng thống Trump.  Quả thật, Trump đã có vẻ như bị Nga-Putin bắt chẹt theo cách giang hồ tống tiền hay kiếm hiệp điểm vào tử huyệt của Trump.  Các hình ảnh Trump-Putin trong cuộc họp báo ở Helsinki diễn ra trước mắt của người dân Mỹ bây giờ có thể hiểu được tại sao Trump quá dễ dàng hay quá ngây thơ khờ khạo khiến Trump chấp nhận lời chối tội của Nga-Putin.  Như vậy Putin rõ ràng đã nắm được những điểm yếu của các vấn đề tài chánh gia đình Trump, hay chính trị Mỹ-Trump, hay những chuyện liên quan cá nhân Trump, những điểm yếu đó đúng là các “tử huyệt của Trump”
Trong việc Trump đã nặng lời chỉ trích các tổng thống Mỹ tiền nhiệm do người dân Mỹ bầu chọn lên và cuộc điều tra hiện tại của công tố viên đặc biệt Mueller làm cho quan hệ Mỹ-Nga tồi tệ; việc Trump chỉ trích đó chẳng những Trump đánh vào nền dân chủ nước Mỹ mà còn xúc phạm đến tất cả công dân Mỹ, vì Trump rõ ràng đã xem chúng ta là một lũ ngu ngốc đã để cho Trump thao túng dễ dàng. Trump đã dùng chiêu bài “Nước Mỹ Ưu Tiên – America First” như một bình phong bảo thủ để lôi cuốn người dân Mỹ thuộc phe bảo thủ ủng hộ Trump, nhưng trên thực tế Trump đã “Đổ Lỗi Cho Nước Mỹ Trước Nhất - Blame America First”; việc Trump buộc tội nước Mỹ trước hơn là nước Nga-Putin đối nghịch đã làm cho cả gíới truyền thông Nga-Putin nồng nhiệt hoan nghinh Trump, và khiến cho phe bảo thủ Mỹ sửng sốt, bàng hoàng.  Người ta nhận ra một lần nữa Trump nhất định “Không Phải Truyền Thống Bảo Thủ Mỹ, Trump Đúng Là Bão Tố Của Mỹ”

Đúng là Trump đã làm một chuyện kỳ quặc khi nói người dân ở Crimea phần đông nói tiếng Nga thì lãnh thổ Crimea là của nước Nga.  Để phản đối việc Nga xâm chiếm Crimea nước Mỹ ngưng hợp tác quân sự cấp cao với Nga, đây rõ ràng không phải lỗi của nước Mỹ gây căng thẳng ngoại giao với nước Nga như Trump đã buộc tội.  Nước Mỹ luôn luôn thân thiện với Nhân Dân Nga, nhưng không phải với tập đoàn cai trị chuyên quyền kiểu Sô Viết Nga-Putin.  

Khi Trump đã đổ lỗi cho nước Mỹ là Trump sai lầm từ căn bản của tư cách một tổng thống Mỹ: Trump đã tuyên thệ bảo vệ nước Mỹ hay bảo vệ Nga-Putin một kẻ chuyên quyền cai trị nước Nga và luôn chống lại những giá trị căn bản và những lý tưởng của nước Mỹ.  Như vậy Trump thực sự đã phản bội lại sự tin tưởng và ủy nhiệm của tất cả người dân Mỹ chúng ta.  Lịch sử nước Mỹ sẽ ghi lại hình ảnh Trump đứng cạnh Putin trong buổi họp báo ngày Thứ Hai 16/7/2018 ở Helsinki là một sự ô danh của Trump, tương tự như giới truyền thông Nga-Putin đã đánh giá Trump là zero và Putin thắng trong cuộc đọ sức tay đôi Putin-Trump ở Helsinki.

Nhìn thấy cảnh Trump hùng hổ với các nước Liên Âu trong khối NATO đồng minh lâu năm của nước Mỹ rất khác với cảnh Trump cúi đầu trước nước đối nghịch Nga-Putin, người dân Mỹ rất bàng hoàng, xấu hổ. Trump, tổng thống Mỹ của họ, tỏ vẻ hèn yếu trước đối thủ Nga-Putin.  Cho dù Nga-Putin có là một đối tác của Trump, thì nhìn cái kiểu cách của Putin cũng tỏ vẻ một người đã nắm được tóc của Trump. Với một người có một cái-tôi rất lớn luôn tự phụ, tự cao, tự đại như Trump chưa từng chịu khuất phục trước người khác, nhưng bây giờ dễ dàng cúi đầu trước Putin; hành vi đó của Trump làm cho người dân Mỹ nghĩ rằng Trump phải là người đã mang ơn Putin trong việc bí mật giúp Trump thắng số phiếu cử tri đoàn để làm tổng thống Mỹ, trong khi Trump đã thua hơn ba triệu phiếu phổ thông.

Hơn nữa, bằng cách Trump cứ tiếp tục phủ nhận cộng đồng tình báo Mỹ, Trump đã trực tiếp gởi một tín hiệu cho Nga-Putin là Trump sẽ làm bằng mọi phương tiện có thể để vô hiệu hoá cuộc điều tra hiện tại của Mueller mà Trump vẫn gọi nó là cuộc “Săn Tìm Phù Thuỷ – Witch Hunt”  Như vậy Nga-Putin sẽ có thể lại nhúng tay can thiệp vào cuộc bầu cử của nước Mỹ giữa kỳ năm 2018.  Trong tất cả ý nghĩa của các hành động của Trump rõ ràng là Trump đang ngấm ngầm thông đồng với Nga-Putin để làm tổn hại nước Mỹ thân yêu của chúng ta một lần nữa.
   
Mọi người dễ dàng nhận ra rằng Trump đang phải trả ơn Nga-Putin đã giúp Trump làm tổng thống Mỹ bằng cách Trump đã có những hành động tiêu biểu làm chấm dứt nổ lực của Mỹ và đồng minh Liên Âu cô lập Nga-Putin để trừng phạt Putin về chuyện xâm chiếm Crimea-Ukraine vào năm 2014.  Còn một chuyện quan trọng hơn hết là Trump đang ra sức làm tan rã trật tự của Âu Châu, leo thang chiến tranh thương mại với các nước đồng minh, và làm suy yếu khối liên minh quân sự NATO.  

Thêm một chuyện mới nhất của Trump vào ngày Thứ Ba 17/7/2018 khi trả lời phóng viên Fox News, Trump đã tiếp tục đả kích NATO về tiểu quốc Montenegro ở khu vực biển Balkan, Montenegro là một nước nhỏ trước kia thuộc Liên Sô hiện nay độc lập và gia nhập khối NATO trong năm 2017, và Nga-Putin đã phản đối việc nước Montenegro gia nhập NATO.  Trump nói rằng nước Montenegro là ngòi nổ của Thế Chiến Thứ III, lời nói của Trump khiến cho người dân Montenegro lo ngại Trump đã bán đứng nước Montenegro cho Putin. Qua bao nhiêu việc làm tiêu biểu đó của Trump đều có lợi cho Nga-Putin.

Người ta cũng nhận ra Trump đúng là một người có cái-tôi rất lớn, loại người tự cho mình là một người hoàn hảo không bao giờ có lỗi. Nhưng lần đầu tiên Trump đã nhận rằng mình “Lỡ Lời – Misspoke”.  Ở Washington DC vào ngày Thứ Ba 17/7/2018, Trump rút lại những lời Trump đã nói trong cuộc họp báo với Putin ở Helsinki vào ngày Thứ Hai 16/7/2018.  Lần đầu tiên sau nhiều lần liên tiếp phủ nhận, Trump đã chấp nhận kết quả điều tra của cộng đồng tình báo Mỹ kết luận rằng Nga-Putin đã nhúng tay can thiệp làm lệch lạc kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.  Tuy nhiên, Trump vẫn còn giảo biện nói thêm rằng Cũng có thể là người khác nữa.  Nhiều người ở ngoài kia. (không phải chỉ có người Nga)  Could be other people also. A lot of people out there” Trong phòng họp Nội Các ở toà Bạch Ốc đúng vào lúc Trump nói câu "hoàn toàn tin tưởng vào các cơ quan tình báo của chúng ta - full faith in our intelligence agencies" thì những đèn trong phòng họp chợt tắt một cách bí ẩn đáng ngạc nhiên.

Nhưng không đợi chi lâu vì ngay sáng hôm sau Thứ Tư 18/7/2018 Trump trở lại giọng điệu đã có từ trước bênh vực bảo vệ cho Nga-Putin. Chuyện này khiến cho người dân Mỹ phải thắc mắc tại sao Trump vẫn trung thành với Nga-Putin bất chấp dư luận phẩn nộ trong công chúng Mỹ, bất chấp Quốc Hội Mỹ, và bất chấp luật pháp Mỹ. Và hôm nay Thứ Năm 19/7/2018 người dân Mỹ còn chưa hết bàng hoàng thì từ toà Bạch Ốc Trump tuyên bố sẽ tiếp đón Putin ở Dinh Tổng Thống Mỹ vào mùa thu năm nay. Trong khi đó văn phòng đảng Cộng Hoà ở Thượng Viện và Hạ Viện Mỹ đã lập tức ra thông báo rằng Quốc Hội Mỹ không mời Putin một tên côn đồ chính trị Nga.  Để bênh vực, bảo vệ, thân mật, và yêu quí Putin, Trump đang chống lại cả đảng Cộng Hoà Mỹ. Như vậy quả thật, con người Trump bị lậm bùa mê thuốc lú của Putin cho đến nỗi Trump đã đang yêu quí Putin một cách rất điên cuồng./.
Dr. Tristan Nguyen, Washington DC. 20/7/2018



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét