Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

NGÔ KỶ LÁO KHOÉT MẠO NHẬN


NGÔ KỶ LÁO KHOÉT MẠO NHẬN
Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 6/9/2018
Trước hết phải xác minh những chi tiết sau đây trước khi đi tới chủ đề của bài viết này.
Thứ nhất, Ngô Kỷ đã, đang và sẽ không phải một người BẠN của Thượng Nghị Sĩ John McCain, như Ngô Kỷ đã nói “đã là bạn John McCain từ năm 1984, 1988; đã từng sinh hoạt chính trị Mỹ dòng chính đảng Cộng Hoà với John McCain; như vậy Ngô Kỷ nói láo, không đúng sự thật. Ngô Kỷ mạo nhận là người Bạn Lâu Năm của Thượng Nghị Sĩ John McCain để làm lợi cho cá nhân Ngô Kỷ. Ngô Kỷ khoe thành tích của mình đã năm lần làm đại biểu Cộng Hoà đi dự Đại Hội Đảng Cộng Hoà để bầu chọn ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống. Nhưng Ngô Kỷ quên một chi tiết quan trọng là Ngô Kỷ làm đại biểu Cộng Hoà của tiểu bang nào? Có phải California hay không và có mấy đại biểu ở tiểu bang của Ngô Kỷ cùng tham dự?  Năm 1988 Ngô Kỷ đã khai thác đúng tính hiếu kỳ của người Mỹ kể cả TT Reagan, Bush Cha, Bush Con, và McCain, để cho họ vui thích đứng chụp hình lưu niệm với Ngô Kỷ đầu đội khăn đóng, mặc lễ phục Việt Nam truyền thống với tay cầm cờ VNCH.  Trong mấy chục ngàn người Mỹ đủ mọi sắc tộc tham dự đại hội đảng Cộng Hoà, chỉ có Ngô Kỷ người Việt Nam nổi bật nhất trong mắt mọi người. Ngô Kỷ đã biết kỷ xảo khiến người ta chú ý tới mình. Sau đó Ngô Kỷ dùng những tấm hình chụp được với Reagan, với Bush Cha, Bush Con, với McCain không chỉ để làm kỷ niệm, mà để nói với người Việt ở Mỹ rằng Ngô Kỷ đã là bạn của McCain. Bây giờ, phải xác minh rõ ràng Ngô Kỷ mạo nhận tình bạn. Ngô Kỷ đã, đang, và sẽ không phải là BẠN của TNS John McCain.  Vào thời gian tranh cử tổng thống của đảng Cộng Hoà, có lẽ Ngô Kỷ chỉ là một TÌNH NGUYỆN VIÊN của đảng Cộng Hoà trong mùa bầu cử như rất nhiều tình nguyện viên khác của hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ. Họ tích cực giúp việc trong cuộc bầu cử, sau đó họ có thể được một việc làm.
Thứ nhì, Ngô Kỷ đã và đang không phải một người Vô Gia Cư – Homeless ở Mỹ hay ở California. Những người Mỹ Vô Gia Cư – Homeless thật sự đã nổi giận khi trông thấy Ngô Kỷ mặc áo véttông sang trọng và thắt càvạt cờ Mỹ cờ VNCH chỉnh tề trong cuộc phỏng vấn trên YouTube vào ngày 3/9/2018 do Phố Bolsa TV thực hiện. Họ nổi nóng vì Ngô Kỷ đã làm nhục họ. Vào năm 1988 Ngô Kỷ đã mặc áo dài khăn đóng truyền thống Việt Nam mà Ngô Kỷ lại nói rằng mình vô gia cư – homeless. Tới bây giờ 2018 Ngô Kỷ cũng còn nói rằng mình vô gia cư – homeless. Ngô Kỷ đã và đang phỉ báng Cộng Đồng Người Mỹ Vô Gia Cư – Homeless, nhưng Ngô Kỷ lợi dụng cái danh hiệu người Vô Gia Cư – Homeless để làm gì? Để quyên góp tiền của những người hảo tâm phải không? Cuộc sống của người vô gia cư – homeless Ngô Kỷ đã và đang như thế nào? Họ rất muốn dạy cho Ngô Kỷ một bài học vô gia cư có ý nghĩa thật sự của nó.
Thứ ba, Ngô Kỷ không thể nhân danh Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt Chống Cộng trong cách nói của Ngô Kỷ là “Thượng Nghị Sĩ John McCain Không Phải Là Một Anh Hùng” vì John McCain đã hoà hợp hoà giải với CSVN.  Trên thực tế hiện nay có rất đông người Mỹ Gốc Việt thành đạt với cuộc sống sung túc ở Mỹ đều nhờ công lao của McCain.
Có lẽ Ngô Kỷ bắt chước theo Trump trong năm 2015 đã chế nhạo sự nghiệp quân sự và việc bị CSVN bắt làm tù binh chiến tranh năm năm rưỡi.  Trump nói McCain không phải một anh hùng chiến tranh. Ông ấy là anh hùng chiến tranh vì ông ấy đã bị bắt. Tôi thích những người không để bị bắt - McCain’s not a war hero. He was a war hero because he was captured. I like people who weren’t captured.”. Trump đã sĩ nhục McCain trong khi đa số dân Mỹ và nhất là Cựu Chiến Binh Mỹ, Cựu Tù Binh Chiến Tranh Việt Nam đều tôn trọng John McCain là một thần tượng, là một anh hùng chiến tranh của họ.
Văn Hào Pháp Voltaire đã nói một câu danh ngôn là, “Tôi không đồng ý với những gì Anh phải nói ra, nhưng cho tới chết Tôi sẽ bảo vệ Quyền Phát Biểu của Anh – I do not agree with what You have to say, but I’ll defend to the death your Right To Say It” Đó là Quyền Tự Do Ngôn Luận mà tất cả chúng ta đều tôn trọng, nhưng khi chúng ta nói một điều gì, chúng ta phải biết lời nói đó đúng hay sai.
Khi có hành vi hay lời nói xúc phạm John McCain, một thần tượng, một anh hùng của họ, thì họ phản đối mạnh với cái Sai và bảo vệ cái Đúng. Nếu có ai nói xấu, làm nhục McCain yêu quí của những đứa con luôn tôn trọng cha mình, thì dù người đó là tổng thống Mỹ cũng phải bị những đứa con của McCain thẳng thắn đáp trả.  Meghan McCain con gái của McCain đã ca ngợi và bảo vệ người cha yêu quí của mình và đáp trả lại Trump.  Trong tang lễ McCain, con gái Meghan McCain đã nói một bài tán dương cha mình nhiều ý nghĩa và rất cảm động; trích đoạn ra đây phần có ý nghĩa nhất: 
“Mỹ Quốc của John McCain rộng lượng và hoan nghênh và can đảm. Mỹ Quốc tháo vát, tự tin, và an ninh. Mỹ Quốc làm tròn các trách nhiệm. Mỹ Quốc nói khẻ vì Mỹ Quốc hùng mạnh. Mỹ Quốc không khoe khoan vì Mỹ Quốc không cần như vậy. Mỹ Quốc của John McCain không cần phải làm cho vĩ đại trở lại vì Mỹ Quốc đã luôn luôn vĩ đại - The America of John McCain is generous and welcoming and bold. She is resourceful, confident, and secure. She meets her responsibilities. She speaks quietly because she's strong. America does not boast because she has no need to. The America of John McCain has no need to be made great again because America was always great. Meghan McCain mạnh mẽ đả kích cái khẩu hiệu của Trump “Làm Cho Mỹ Quốc Vĩ Đại Trở Lại - Make America Great Again.” 
Trong khi McCain ba đời là Truyền Thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ còn Trump thì không phải. Trump đang phá hoại những giá trị “Free Minds – Trí Thức Tự Do, Free Markets – Thị Trường Tự Do, Free People – Nhân Dân Tự Do” của Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ. Trump đã phỉ báng McCain như vậy quá đủ rồi nên McCain từ lâu không muốn Trump có mặt trong tang lễ của mình.
Về việc con gái và con rễ của Trump có mặt tại tang lễ của McCain là không do gia đình McCain mời. Sau khi Trump chế nhạo và sĩ nhục John McCain một cựu chiến binh, cựu tù binh chiến tranh VN, một anh hùng chiến tranh của người Mỹ, thì gia đình McCain không muốn bất cứ ai trong gia đình Trump dự tang lễ của McCain. Còn việc PTT Pence tham dự tang lễ của McCain là ở ngành Hành Pháp theo nguyên tắc nếu tổng thống không đi dự, thì phó tổng thống đi thay. Hơn nữa, ai muốn tới dự tang lễ của McCain thì cứ tới như hàng chục ngàn công chúng Mỹ đã tới dự. Sự việc dễ hiểu như vậy mà Ngô Kỷ cho rằng “không mời TT Trump, lại mời con gái Trump và PTT Pence là kỳ cục, tào lao, mâu thuẩn, và nghịch lý” nói như vậy Ngô Kỷ có đầu óc lệch lạc, không phân biệt được đúng sai.
Trong đại hội đảng Cộng Hòa 1988 có nhiều người nổi tiếng đọc diễn văn là TT Reagan và phu nhân Nancy Reagan, Bob Dole và phu nhân Elizabeth Dole, Joe Paterno. Pat Robertson, Thomas Kean, Helen Hayes. Jeane Kirkpatrict và cựu TT Gerald Ford.  PTT Bush được chính thức đề cử làm ứng cử viên tổng thống dễ dàng, nhưng Dan Quayle gặp sự phản đối trong đề cử làm ứng cử viên phó tổng thống trong liên danh Bush – Quayle nên đại hội phải mất nhiều thời gian để ổn định cho liên danh Bush – Quayle.  Kết quả, Bush đọc một bài diễn văn chấp nhận đề cử của đảng Cộng Hoà ra tranh cử tổng thống năm 1988.
Trong mấy ngày đại hội đảng cỏ rất đông người đọc diễn văn như vậy làm gì có thời gian để thảo luận Nghị Quyết 109 (?) về đề nghị quan hệ văn hoá với CSVN vào năm 1988. Theo lời Ngô Kỷ đã tranh cãi căng thẳng với McCain, cuối cùng cuộc tranh luận Ngô Kỷ thắng, McCain phải huỷ bỏ Nghị Quyết 109 (?). Ngô Kỷ nghĩ rằng đã va chạm với McCain trong vấn đề bình thường hoá quan hệ ngoại giao với CSVN mà McCain phải chờ tới bảy năm sau mới thực hiện được lúc chính phủ của Bill Clinton.  
McCain làm thượng nghị sĩ liên bang của tiểu bang Arizona, còn Ngô Kỷ ở tiểu bang California rất cách xa nhau, ở hai tiểu bang khác nhau với thủ tục sinh hoạt khác nhau, làm sao Ngô Kỷ sinh hoạt chính trị chung với McCain. Có một điều đáng chú ý Ngô Kỷ tự nhận mình là một nhà tranh đấu, một người làm chính trị, nhưng tư cách, bản tính của Ngô Kỷ kỳ quặc, quái gở của một người bị bệnh Thái Nhân Cách - Psychopath nguy hiểm.
Hơn nữa, McCain vừa làm thượng nghị sĩ 1987 được một năm nên McCain không thể đề nghị quan hệ văn hoá với CSVN.  Ở Đông Nam Á, đảng Cộng Hoà vẫn chủ trương cô lập Việt Nam và yểm trợ kháng chiến Cam Bốt cho tới khi Việt Nam hoàn toàn rút khỏi Cam Bốt.  Như vậy sau năm 1975 cho tới 1995 Mỹ vẫn giữ lệnh cấm vận Việt Nam. Đảng Cộng Hoà tái xác định giá trị của Chủ Thuyết Reagan. Trước khi Liên Sô sụp đổ năm 1990 chính sách đối ngoại của Mỹ chú trọng tới Liên Sô và khối Cộng Sản Đông Âu như Ba Lan, Hung-ga-ry, Tiệp Khắc, Đông Đức, Bung-ga-ry, Lô-ma-ni, An-ba-ni, Éc-tô-nha, Lác-va, Lit-thua-nha, Úc-rên-nha.  Bản Cương Lĩnh Chính Trị của đảng Cộng Hoà bao gồm nhiều chính sách quan trọng, nhiều vấn đề đối nội cũng như đối ngoại của Mỹ, nên nó được soạn thảo cẩn thận và phải hoàn tất trước ngày đại hội đảng. Ngô Kỷ nói láo là đã tranh luận kịch liệt với McCain đưa đến kết quả phải sửa đổi bản cương lĩnh này.
Tóm lại, Ngô Kỷ láo khoét, mạo nhận mình là một người bạn của Thượng Nghị Sĩ John McCain và đã từng sinh hoạt chính trị với nhau trong đảng Cộng Hòa. Ngô Kỷ muốn nổi tiếng như Trump khi cho rằng John McCain không là Anh Hùng trong khi McCain được đa số người Mỹ, và cộng đồng Cựu Chiến Binh Mỹ, cộng đồng Cựu Tù Binh Chiến Tranh Việt Nam tôn vinh McCain là một anh hùng chiến tranh, một thần tượng để họ hãnh diện. John McCain đến chết vẫn giữ vững giá trị của truyền thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ và McCain có thể dùng tang lễ của mình để kêu gọi tất cả công dân Mỹ đoàn kết trong lúc Trump đã và đang gây chia rẽ nước Mỹ rất trầm trọng./.
Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 6/9/2018




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét