Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2019

TRUMP GIA ĐÌNH TRỊ - TRUMP’S NEPOTISM



TRUMP GIA ĐÌNH TRỊ - TRUMP’S NEPOTISM 

Dr. Tristan Nguyễn - Washington DC, Chúa Nhật 7/7/2019
Gia Đình Trị là tệ nạn đem người nhà vào làm việc ở chính quyền hoặc một cơ quan của mình quản lý. Trump Gia Đình Trị - Trump’s Nepotism là Trump đã đang đem con gái Ivanka Trump và con rễ Jared Kushner vào làm việc trong Chính Quyền Trump một cách nửa-chính-thức-nửa-không-chính-thức. Tính cách Nửa-Chính-Thức-Nửa-Không-Chính-Thức này làm nổi bật Trump Gia Đình Trị - Trump’s Nepotism vì Trump có thể luồn lách tránh né được luật pháp Mỹ Quốc.
Gia Đình Trị là việc một người có quyền thế ở vị trí lãnh đạo đã tạo lợi thế hay ban đặc quyền đặc lợi cho những người trong gia đình hoặc người bà con thân thuộc. Gia Đình Trị nói riêng và thiên vị do liên hệ nói chung tạo ra sự bất công vì nó tạo ra lợi thế quá mức cho một người hay những người không đáng để được tuyển dụng. Trong những lãnh vực công quản, Gia Đình Trị làm giảm sút những lợi ích chung của công chúng. Khi một người nào đó được chấp thuận làm một chức vụ do có liên hệ gia đình chứ không phải vì người đó có khả năng chuyên môn hay có kinh nghiệm tốt nhất thì các dịch vụ hay công việc do người đó thực hiện cho công chúng có thể kém hơn một người có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm.
Luật Liên Bang Mỹ Chống-Gia Đình Trị, US Federal Anti-Nepotism Laws giải thích rằng “A public official may not appoint, employ, promote, advance, or advocate for appointment, employment, promotion, or advancement, in or to a civilian position in the agency in which he is serving or over which he exercises jurisdiction or control any individual who is a relative of the public official.” Năm 1967 Liên Bang Mỹ đã ban hành Luật "US Federal Anti-Nepotism Laws", Luật Liên Bang Mỹ Chống-Gia Đình Trị cấm các viên chức chính phủ từ tổng thống xuống tới các trưởng cơ quan, trưởng ban ngành tuyển dụng thân nhân của mình vào làm việc nơi họ quản lý.
Nhưng tại sao Trump đã đang có thể luồn lách tránh né được Luật Liên Bang Mỹ Chống-Gia Đình Trị, US Federal Anti-Nepotism Laws? Bởi vì luật đã cấm tổng thống và các trưởng cơ quan không được tuyển dụng thân nhân vào làm việc ở các bộ hay cơ quan các cấp của chính phủ; nhưng luật đã không cấm tổng thống tuyển dụng con cháu hay người bà con vào làm cố vấn cho tổng thống. Đây là một sơ sót, một lỗ hỏng của Luật Mỹ Quốc để cho Trump chui lọt qua và tuyển dụng con gái Ivanka Trump với con rể Jared Kushner vào làm cố vấn chung chung cho tổng thống Trump!   
Vừa qua trong những ngày 28, 29/6/2019 có hội nghị thượng đỉnh các nước G20 ở Osaka Nhật Bản, và vào ngày 30/6/2019 Trump gặp Hàn Cộng-Kim ở Khu Phi Quân Sự - DMZ của Bắc Hàn - Nam Hàn và đều có sự hiện diện của Ivanka Trump với Jared Kushner nhưng không có mặt John Bolton Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ.
Cả hai Ivanka Trump và Jared Kushner đã không được đào tạo qua trường lớp Tổ Chức Chính Quyền, hay Chính Sách Ngoại Giao, hay Bang Giao Quốc Tế, nhưng Jared đã đảm trách vai trò quan trọng trong việc đàm phán hoà bình của Do Thái – Palestine ở Trung Đông, và bây giờ Ivanka là nhân vật chính của Mỹ-Trump trong cuộc hội nghị thượng đỉnh G20 Osaka và Ivanka nói chuyện quan hệ Mỹ-Bắc Hàn. Bởi vì trong nhiều lãnh vực của chính phủ Mỹ đã không được Trump điều hành với những chuyên gia hoặc bằng những người thực sự có kinh nghiệm chuyên môn và thường thường Trump đã có những quyết định cho chính Trump, cho nên đây là một vấn đề lớn mà các lãnh đạo ngoại quốc phải đối phó và Mỹ Quốc phải chịu đựng đương đầu những khó khăn Trump đã gây ra cho đến hết nhiệm kỳ tổng thống của Trump.
Vì cả hai Ivanka Trump và chồng Jared Kushner đều không phải chuyên gia ngoại giao và không có một chút kinh nghiệm ngoại giao, nhưng bây giờ Ivanka và Jared đóng vai trò hai nhà ngoại giao Mỹ làm cho nền ngoại giao Mỹ mất giá trị chính thống và điều này đã khiến cho các lãnh đạo ngoại quốc xem thường Chính Quyền Trump.
Trên sân khấu chính trị ngoại giao của cuộc họp thượng đỉnh G20 Osaka vừa rồi quả thật Ivanka Trump có mặt như một người mẫu xinh đẹp trình diễn thời trang mùa hè màu sắc tươi mát khiến cho hầu hết các lãnh đạo nam ngoại quốc trố mắt nhìn Ivanka giữa khung cảnh mọi người nam nữ đều nghiêm trang mặc âu phục kín đáo màu đen hoặc màu xám thì Ivanka nổi bật với chiếc váy tươi mát đi trước mắt mọi người và được trực tiếp truyền hình.
Chưa hết những hình ảnh quảng cáo của một chương trình truyền hình hiện thực – TV Reality Show của Ivanka và Jared ở Korea DMZ - Khu Phi Quân Sự Bắc Hàn-Nam Hàn; Ivanka và Jared đã chụp hình lưu niệm nhưng không có lợi ích gì cho công chúng Mỹ trong lúc Trump đã bắt tay với Hàn Cộng-Kim bước qua và bước trở lại biên giới Bàn Môn Điếm của Hàn Quốc.
Như thế đó Trump đã giảo biện về sự hiện diện của Ivanka Trump trong cuộc họp thượng đỉnh G20 và cuộc găp mặt Mỹ-Trump với Hàn Cộng-Kim ở Korea DMZ là “Ivanka chiếm lĩnh hết chương trình - She's going to steal the show”. Quả thật đây là một Chương Trình Truyền Hình Hiện Thực Gia Đình Trump – TV Reality Trump Family Showbiz. Trump đã đang hành xử những vấn đề ngoại giao như những màn trình diễn chương trình truyền hình hiện thực, và trong diễn tiến chương trình của nó đã đang khiến cho Mỹ Quốc nhuộm đầy màu sắc khôi hài kỳ cục. Và nó vượt quá mức tưởng tượng và tính tự trọng của mọi người yêu quí Mỹ Quốc.
Sau khi sự hiện diện của Ivanka Trump và Jared Kushner ở G20 Osaka và Bàn Môn Điếm Hàn Quốc, mặc dù cả hai Ivanka và Jared đều không phải là hai nhà ngoại giao Mỹ để nói chuyện với các lãnh đạo ngoại quốc như Trung Cộng-Xi, Ấn Đ-Narendra Modi, Nhật-Shinzo Abe; Gia Nã Đại-Justin Trudeau, Pháp-Emmanuel Macron, Anh-Theresa May, Đức-Angela Merkel, Quỉ Tiền Tệ IMF- Christine Lagarde. Và Ivanka và Jared cũng không phải là cố vấn an ninh quốc gia để thảo luận quan hvới Hàn Cộng-Kim, vì vậy Trump đã bị người dân Mỹ chỉ trích, và Trump đã giảo biện bào chữa cho con gái Ivanka và con rể Jared.  Trump nói “Tôi (Trump) nghĩ rằng Ivanka đã gây sửng sốt ở G20 và Tôi sẽ nói cho bạn biết là các lãnh đạo ngoại quốc đã yêu mến cô ấy, và họ chỉ nghĩ rằng cô ấy vĩ đại. Cô ấy rất thông minh và cô ấy đã đang làm một việc to lớn - I thought Ivanka was amazing at the G20 and I’ll tell you the foreign leaders loved her, and they just think she’s great. She’s very smart and she’s done a great job.”
Trong hai ngày ở G20 Osaka khi Ivanka Trump đã cố ý nói chen vào những cuộc thảo luận giữa các lãnh đạo cường quốc và giám đốc IMF đã khiến cho mọi người có phản ứng bực mình khó chịu vì đây là Ivanka Trump con gái của tổng thống chứ không phải là Tổng Thống Donald Trump. Đã có nhiều chuyên gia ngoại giao Mỹ kinh ngạc và lo lắng vì Trump đã đang áp dụng kiểu cách “Ngoại Giao Gia Đình Trump” vào chính sách ngoại giao Mỹ Quốc. Trong tương lai gần chắc chắn Quốc Hội Mỹ sẽ phải tu chính Luật Liên Bang Mỹ Chống-Gia Đình Trị US Federal Anti-Nepotism để không có trường hợp Trump Gia Đình Trị - Trump’s Nepotism thứ nhì xảy ra nữa./.

Dr. Tristan Nguyễn - Washington DC, Chúa Nhật 7/7/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét