Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

NỘI CHIẾN TRONG ĐẢNG CON VOI MỸ

NỘI CHIẾN TRONG ĐẢNG CON VOI MỸ 
  
  
        CIVIL WAR IN THE PARTY OF AMERICAN ELEPHANTS                                          
Dr. Tristan Nguyen
“Nội Chiến Trong Đảng Con Voi Mỹ”, Con Voi to lớn với một cặp ngà dài là hình ảnh đại diện của Đảng Cộng Hoà Mỹ.  Khi nói rằng “Nội Chiến Trong Đảng Con Voi Mỹ” và trình bày một tấm hình chụp hai con voi đang đối mặt, so cặp ngà với nhau là một cách nói châm biếm, hài hước, phóng đại hơi quá đáng để mô tả tình trạng lủng củng, khủng hoảng lãnh đạo trong nội bộ của Đảng Cộng Hoà Mỹ trong thời gian bắt đầu cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ diễn ra trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở các tiểu bang.  Cho tới ngày nay vẫn còn lủng củng nội bộ! 
Ngay từ lúc khởi sự chuẩn bị vận động tranh cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã có ý định tổ chức cho bằng được một liên hiệp Cử Tri Đoàn Cộng Hoà có một lập trường Phổ Thông Đại Chúng, Populism, không liên quan chút nào với cái phong trào Cộng Hoà Bảo Thủ hiện tại của Đảng Cộng Hoà Mỹ.  Mục đích của ông Trump là để thắng các đối thủ ứng cử viên khác của Đảng Cộng Hoà trong những cuộc bầu cử sơ bộ của đảng ở các tiểu bang và giành lấy kết quả cuối cùng được đại hội Đảng Cộng Hoà quyết định chính thức đưa ra tranh cử với ứng cử viên của Đảng Dân Chủ Mỹ trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày Thứ Ba 8/11/2016 sắp tới.
Hiện nay một liên hiệp Cử Tri Đoàn Cộng Hoà do chiến dịch tranh cử của ông Trump tạo ra đã thành công, thực sự đánh bại các đối thủ ứng cử viên khác để Đảng Cộng Hoà Mỹ sẽ chính thức đề cử ông Trump.  Tuy nhiên, ông Trump cũng đã gây ra một cuộc nội chiến khá dữ dội trong Đảng Cộng Hoà Mỹ, còn được gọi là Đảng Con Voi Mỹ, trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 này. Sự chống đối ông Trump đã bắt đầu từ những Con Voi Mỹ nặng ký nhất ở trong đảng.  Cụ thể là ông TNS Graham ở tiểu bang South Carolina đã tuyên bố không tham dự đại hội đảng trong tháng Bảy ở Cleveland, và thề quyết không ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Mười Một sắp tới, vì ông Graham cho rằng ông Trump không phải là một đảng viên Cộng Hoà Bảo Thủ đáng tin cậy và hơn nữa không xứng đáng làm một vị tổng tư lệnh quân đội Mỹ.

Cũng còn có một Con Voi Mỹ nặng ký khác đã chống đối ông Trump, đó là cựu Thống Đốc Jeb Bush của tiểu bang Florida. Trên trang mạng Facebook, ông Jeb Bush đã phê phán ông Trump là một người không có cá tính mạnh và tính khí thay đổi bất thường nên kết luận rằng ông Trump không phải là một người kiên định lập trường bảo thủ và không biết tôn trọng Hiến Pháp Mỹ.  Ông Jeb Bush cho biết thêm là ông sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump.

Một cách rất rõ ràng có những đặc điểm khác biệt quan trọng giữa ông Trump và những chính trị gia Cộng Hoà Mỹ thâm niên. Trong khi họ là những chính trị gia chuyên nghiệp lâu năm trong đảng, còn ông Trump chỉ là một nhà quản trị kinh doanh hay một doanh nhân thành công trong lãnh vực đầu tư địa ốc và kỷ nghệ giải trí; ông Trump chưa từng thực sự làm chính trị Mỹ. Trên lãnh vực kinh doanh ông Trump cũng đã khá nổi tiếng trong những tổ chức Show Biz, Show Hoa Hậu Mỹ, Show Hoa Hậu Hoàn Vũ, hoặc show truyền hình hiện thực xã hội, TV Reality Show, nhưng ông Trump chưa từng nổi tiếng trong lãnh vực chính trị Mỹ.  

Ngoại trừ thời gian ông làm khuấy động dư luận dân chúng Mỹ khi ông nói rằng TT Obama không được sinh ra trong nước Mỹ, nên ông quyết liệt đòi hỏi TT Obama phải xuất trình giấy khai sinh thật, the Real Birth Certificate, để chứng minh với mọi người về nơi sinh chính thức của Obama. 

Vì thế ông Trump có cái phong cách rất khác với hầu hết chính trị gia truyền thống cộng hoà bảo thủ Mỹ, hoặc những chính trị gia nhà nghề, nói chung. Hầu như những chính trị gia nhà nghề này đều rất bất bình và phản ứng mạnh những lời nhận xét bình luận thẳng thừng của ông Trump về người phụ nữ Mỹ, về người di dân Mễ nhập cư lậu vào nước Mỹ, về người cư trú bất hợp pháp ở Mỹ, về người Mỹ có đạo Hồi Giáo và người Hồi Giáo tị nạn hiện nay nói chung trong số những nhóm chủng tộc thiểu số tị nạn muốn xin được nhập cư vào nước Mỹ. 

Ở Mỹ cũng đã có người kết án ông Trump là một tên Tân-Phát-Xít/Neo-Fascist với cái phong cách sừng sỏ, hiếu chiến của ông như trong một show truyền hình hiện thực xã hội mà ông Trump đóng vai một ông chủ có quyền quyết định dứt khoát, sẵn sàng đuổi việc bất cứ nhân viên nào không làm cho ông vừa lòng.

Trên thực tế hiện nay Đảng Cộng Hoà Mỹ rõ ràng có hai tiêu chuẩn giá trị khác nhau. Thứ nhất là Tiêu Chuẩn Giá Trị GOP, Chính Thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ, và đương nhiệm Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ, ông Paul Ryan nổi tiếng cực-bảo-thủ, một nhân vật có nhiều quyền lực trong đảng và trong hạ viện Quốc Hội Mỹ, đại biểu cho Tiêu Chuẩn Giá Trị GOP này lên tiếng cho rằng ông Trump đã thừa hưởng một loại “di sản rất đặc biệt GOP, là Đảng Cộng Hoà Mỹ, là Chính Thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ”; tuy nhiên, chính ông Trump lại nhanh chóng lên tiếng phủ nhận, khi cho rằng ông đã thắng các đối thủ ứng cử viên khác trong đảng không phải với lập trường chính thống bảo thủ cộng hoà, mà ngược lại là với một lập trường Phổ Thông Đại Chúng, Populism”, là hàng triệu lá phiếu của cử tri đăng ký cộng hoà đã bỏ phiếu cho ông. 

Một cách khách quan, người ta phải ghi nhận rằng cái lập trường Phổ Thông Đại Chúng, Populism, của ông Trump chỉ có trong thế giới của người cử tri Mỹ đăng ký cộng hoà; không phải là cái lập trường phổ thông đại chúng của toàn thể người công dân Mỹ.

Trên trang mạng xã hội Twitter vào ngày thứ Sáu 6/5/2016 ông Trump đã viết “Paul Ryan said that I inherited something very special, the Republican Party. Wrong, I didn’t inherit it, I won it with millions of voters!” Như vậy, ông Trump đã phủ nhận ông là Chính Thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ; ngược lại, ông xác nhận ông đúng là một đại biểu cho Tiêu Chuẩn Giá Trị Cộng Hoà Mới, một loại Chủ Nghĩa Dân Tuý, Phổ Thông Đại Chúng, Populism, hiện nay trong giới cử tri đăng ký cộng hoà. Vấn đề ông Trump thực sự là một người có lập trường bình dân, phổ thông đại chúng, Populism; ông Trump có phải là một người Dân Túy, Populist, hay không, chúng ta còn phải xem xét lại cẩn thận, nhưng quả thật giới cử tri đăng ký cộng hoà đã quá chán, quá thất vọng đối với phe chính thống bảo thủ cộng hoà, mà những gương mặt tiêu biểu đáng bị chán ghét là Paul Ryan, Ted Cruz những người trong Quốc Hội Mỹ đã từng lạm dụng quyền hạn dân cử của mình để kéo dài thời gian không thông qua ngân sách chính phủ liên bang đúng kỳ hạn để làm áp lực với TT Obama phải đóng cửa Chính Phủ Mỹ. Không phải chỉ có giới cử tri đăng ký dân chủ rất chán ghét những gương mặt Con Voi Mỹ bảo thủ này, mà ngay cả giới cử tri đăng ký cộng hoà cũng đã quá chán ngán, quá thất vọng đối với họ.

Sau khi ông Trump đã chắc chắn thắng các đối thủ ứng cử viên cộng hoà khác để Đảng Cộng Hoà Mỹ phải đề cử ông tranh cử tổng thống, thì ông Ryan Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ vào ngày thứ Năm 5/5/2016 lại lên tiếng đểu giả nói rằng “chưa sẵn sàng đề cử ông Trump”, có nghĩa là không ủng hộ ông Trump ra tranh cử tổng thống với một ứng cử viên của Đảng Dân Chủ Mỹ; có thể một trong hai ứng cử viên là bà Hillary Clinton hoặc ông Bernie Sanders. Tuy nhiên, ông Trump đã tỏ vẻ không cần lắm sự đề cử của ông Ryan, vì ông Ryan là một người có lẽ có ít uy tín đối với toàn thể công dân Mỹ hiện nay.
Trong một cuộc họp mặt những người ủng hộ vận động tranh cử tổng thống cho ông Trump ở California, ông Trump đã nói với những người có mặt ủng hộ ông rằng, “Một cách lý tưởng, chúng ta sẽ đoàn kết lại với nhau. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thắng cho dù chúng ta không chung sức với nhau. Có một vài người mà tôi thành thật không muốn sự đề cử của họ. Ideally, we’re going to be together. I think we’re going to win even if we’re not together. There are some people I honestly don’t want their endorsement.” 

Như thế ông Trump đã gởi đi những tín hiệu rất rõ ràng là ông không thực sự cần đến sự ủng hộ của một số người trong Đảng Cộng Hoà.  Họ đúng là một số Con Voi Mỹ thuộc phe cực-bảo-thủ đã từng ở trên Mặt Trăng xa rời đám đông bình dân Mỹ một thời gian quá lâu kể từ nhiệm kỳ của TT George W.Bush.  Có lẽ ông Trump đã quá tự tin “Con Voi Mỹ Bình Dân” của ông rất khoẻ mạnh có thể tiến nhanh, tiến mạnh, chạy thẳng lên phía trước bỏ lại phía sau những Con Voi Mỹ Bảo Thủ không ủng hộ ông. 

Hơn thế nữa, ông Trump còn phủ nhận chân lý “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.” Khi ông nói ngược lại là “Chúng ta sẽ thắng cho dù chúng ta không chung sức với nhau. We’re going to win even if we’re not together.”
                                              
Trong năm 2015 khi ông Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ thì ông đã tuyên bố rất rõ ràng quan điểm của ông trước những ông Thống Đốc Tiểu Bang thuộc Đảng Cộng Hoà, và một số nhà tài chính lớn của nước Mỹ.  Vào lúc đó có lẽ không ai thèm để ý tới lời nói của ông Trump, vì họ cũng nghĩ rằng ông Trump trước sau gì cũng là một tỉ phú Mỹ cực-bảo-thủ, và nhất là không thể nào rời xa Tiêu Chuẩn Giá Trị GOP, Chính Thống Bảo Thủ Cộng Hoà Mỹ; cho nên họ đã không nghe lọt vào hai tai của họ lời nói của ông Trump rằng họ vẫn là “Bình Cũ Rượu Cũ”, hay vẫn là một đàn Con Voi Mỹ Bảo Thủ mãi mê kéo nhau đi theo một lối mòn xưa; như vậy họ vẫn không thể nào chiến thắng Đảng Con Lừa Mỹ để chiếm lại được Toà Bạch Ốc trong năm 2016.

Quả thật Đảng Cộng Hoà Mỹ đang lâm vào một hoàn cảnh khủng hoảng nội bộ, lủng củng lãnh đạo rất trầm trọng. Chưa bao giờ một ứng cử viên tổng thống rất bề thế, rất giàu có, sáng giá, và đã thắng rất nhiều cử tri đoàn của đảng trong những cuộc bầu cử sơ bộ ở các tiểu bang như ông Donald Trump để được đảng đề cử ra tranh tài với đảng đối thủ; lại bị chính những người lãnh đạo của đảng mình quyết liệt phản đối, không ủng hộ, và đối xử với ông như thể một người không phải ở trong đảng.  
Với một thực tế rõ ràng là Đảng Cộng Hoà Mỹ không thể phủ nhận cái Tiêu Chuẩn Giá Trị Cộng Hoà Mới do ông Donald Trump tạo ra và được đa số cử tri đoàn cộng hoà ở các tiểu bang chấp nhận, ông Trump đã làm cho Đảng Con Voi Mỹ tách ra hai, một đàn đi theo ông Trump, một Con Voi Mỹ nặng ký đang rất khỏe mạnh và có vẻ rất Bình Dân, Populist; một đàn đi theo hai ông Ryan và McConnell, hai Con Voi cũng rất nặng ký đang chiếm sức mạnh đa số ở Quốc Hội Mỹ. 
Ông Trump đang ra sức chứng minh một điều rất quan trọng, rất mới là “Không Chung Sức, Chúng Ta Vẫn Thắng-Not Together, We Still Win.” Có thể đây cũng là một “Chủ Thuyết Trump, Trump Doctrine” trong tương lai chỉ đạo cho nước Mỹ, nếu ông Trump thắng cử tổng thống.  
Trong suốt thời gian vận động tranh cử ông Trump đã tạo ra được cho chính ông một tư cách phổ thông đại chúng, popular character, có sức cuốn hút đa số người cử tri đăng ký cộng hoà, và nhất là ông Trump đã không làm theo cái khuôn mẫu quản trị của đảng có truyền thống Reagan kể từ thập niên 1980 cho tới nay. Có lẽ vì thế mà những người trong Đảng Cộng Hoà Mỹ theo truyền thống Reagan đã đang cực lực phản đối ông Trump, nhưng ông Trump cũng có một đặc điểm là một nhà quản trị kinh doanh rất thành công, rất khôn khéo biết kết hợp chính trị vào kinh doanh. 
Có lẽ ông Trump đã dùng lại phương thức Chính Trị Kinh Doanh đã từng được áp dụng từ thế kỷ trước có gia tăng thêm tính cách Cực-Bảo-Thủ Tây-Âu để làm cho ông có vẻ không phải Cực-Bảo-Thủ Mỹ, không theo truyền thống Reagan. 
Có lẽ ông Trump đã nguỵ trang rất khéo léo, tinh vi cho chính mình một màu sắc phổ thông đại chúng, color of populism, chỉ có trong thế giới của bảo thủ; vì vậy cái bản chất cực-bảo-thủ của ông Trump vẫn không thay đổi. Ông Trump sẽ có thể trở thành một siêu-nhân-tân-phác-xít, neo-fascist-superman, rất hùng hổ, mãnh liệt, nhưng cũng rất nguy hiểm!
Trong thời gian qua ông Trump đã có đủ sức thuyết phục những người ủng hộ ông là ông có thừa khả năng chạy xa hơn những đối thủ ứng cử viên khác trong đảng, và đã vượt qua các ranh giới truyền thống bảo thủ cộng hoà để đạt mục tiêu chiếm lấy số lượng quan trọng người cử tri đăng ký độc lập và một số lượng khá đông người cử tri da trắng đăng ký dân chủ, nhưng có một vài lý do đáng kể nào đó khiến họ đang chán ngán, thất vọng những ứng cử viên của Đảng Dân Chủ Mỹ. Đây là những nguyên nhân sâu xa đã giúp cho ông Trump có được tính chất phổ thông đại chúng. Tuy nhiên, chúng ta phải thận trọng, không vội kết luận rằng ông Trump sẽ có thể dễ dàng dọn nhà vào ở Toà Bạch Ốc trong bốn năm 2017-2020 sắp tới. Tại sao?
Có những nhận định khách quan cho thấy như sau:
Trong lãnh vực ngoại giao, ông Trump đã mạnh dạn rõ ràng lên án các chính sách ngoại giao của cựu TT George W. Bush gây ra sự kéo dài hổn loạn ở Trung Đông. Theo lập luận của ông Trump thì vị tổng thống cộng hoà này phải chịu trách nhiệm trong nhiệm kỳ tổng thống có biến cố Tòa Tháp Đôi Trung Tâm Mậu Dịch Thế Giới ở thành phố Nữu Ước bị khủng bố đánh sập. Trong chiến tranh chống khủng bố, ông Trump cổ võ cho việc sử dụng những phương pháp thẩm vấn cực hình với những tên khủng bố. Về việc dùng cực hình thẩm vấn đã bị hầu hết mọi người Mỹ phản đối.  Nhiều người thuộc Đảng Cộng Hoà và Đảng Dân Chủ trong Quốc Hội Mỹ cũng không chấp thuận dùng phương pháp thẩm vấn cực hình.

Ông Trump cũng lớn tiếng chỉ trích tổ chức Phòng Thủ Bắc Đại Tây Dương, NATO là lỗi thời, và muốn nước Mỹ rút khỏi tổ chức này, để các nước của NATO phải tự đảm nhận trách nhiệm của họ. Sự chỉ trích NATO của ông Trump đã bị ông Robert Gates thuộc Đảng Cộng Hoà và là cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ phản đối.  Ông Gates nói rằng ông Trump không hiểu hết vai trò rất quan trọng của nước Mỹ trong tổ chức NATO, hoặc ở các nơi khác trên thế giới mà họ thực sự rất cần sự trợ giúp của nước Mỹ có liên hiệp với nước của họ.  
Vì vậy chủ trương của ông Trump là không đúng, khi rút khỏi những liên hiệp phòng thủ quân sự với nước ngoài. Mặc dù họ là những nước nhỏ, dân nghèo, chậm tiến về khoa học kỷ thuật, nước Mỹ cũng phải cần có liên hiệp phòng thủ quân sự với họ. Hơn nữa, cũng có một nhóm các chuyên gia an ninh quốc gia thuộc Đảng Cộng Hoà đã cùng ký tên vào một bức thư gửi ông Trump để phản đối ông về chủ trương chống các hiệp ước tự do thương mại giữa nước Mỹ và các nước khác. Họ kết luận rằng ông Trump chủ trương chiến tranh mậu dịch thì chỉ làm tổn hại nhiều cho nền kinh tế Mỹ.
Trong các lãnh vực xã hội của nước Mỹ như chương trình chăm sóc sức khoẻ cho người già Medicare và An Sinh Xã Hội cho người nghèo, ông Trump đã lên tiếng đặt câu hỏi tại sao những đảng viên cộng hoà cực-bảo-thủ chủ trương thay đổi các chương trình này. Trong một cuộc Hội Nghị Hành Động Chính Trị Bảo Thủ năm 2013 (the Conservative Political Action Conference 2013) ông Trump đã có phát biểu về vấn đề chăm sóc sức khoẻ cho người già và an sinh xã hội, và ông cho rằng những hành động muốn thay đổi các chương trình này sẽ khiến cho Đảng Cộng Hoà phải mất một số lượng phiếu nhiều đáng kể về tay Đảng Dân Chủ, vì hầu hết các chương trình xã hội đều được Đảng Dân Chủ duy trì thực hiện và được mọi người thụ hưởng phúc lợi của chương trình hoan nghinh, ủng hộ Đảng Dân Chủ.  
Trong khi người chủ trương thay đổi hai chương trình xã hội này là ông Ryan đương nhiệm Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ. Chính vì lập trường của ông Trump đã khác với ông Ryan về các vấn đề xã hội, nên hai ông đã bắt đầu xung khắc với nhau kể từ cuộc hội nghị vừa kể trên. Hơn nữa, ông Trump đã chủ trương thoả hiệp trong những vấn đề xã hội khác như quyền phá thai, quyền người đồng tính kết hôn, nên TNS Cruz và những đảng viên cộng hoà cực-bảo-thủ đã không ưa thích ông Trump. Họ có nhận xét ông Trump không thực sự là một người cộng hoà bảo thủ. Họ lo sợ ông Trump có tham vọng mở rộng quyền lực của tổng thống với một chính phủ Trump có khuynh hướng lấn lướt các ngành khác. Những người cộng-hoà cực-bảo-thủ luôn luôn không muốn có điều này xảy ra.
Chỉ có một vấn đề di dân và người cư trú lậu ở nước Mỹ là ông Trump và những người chống đối ông là có thể đồng ý với nhau về biện pháp bắt giữ trục xuất những di dân bất hợp pháp, và xây lên một bức tường biên giới giữa hai nước Mễ -Mỹ.  Ông Trump sẽ yêu cầu Chính Phủ Mexico trả tiền xây bức tường biên giới này! Những người chống đối ông Trump cũng nêu ra những khó khăn và chi phí quá cao để thực hiện các biện pháp này. Rất đúng là phe Cộng-Hoà-Mỹ-Cực-Bảo-Thủ hiện tại rất sợ Tổng Thống Trump trong tương lai sẽ có quá nhiều quyền lực tổng thống!  
Còn nhiều khía cạnh xung khắc giữa ông Trump và giới lãnh đạo Đảng Cộng Hoà Mỹ, nhưng một vấn đề đã từng gây tranh luận gay gắt trong cả hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ là chính sách thu thuế của nước Mỹ. Trong lúc này nó cũng là một vấn đề của ông Trump gây ra sự chống đối ông Trump từ mọi phía, khi ông Mitt Romney, cựu Thống Đốc tiểu bang Massachusetts và là cựu ứng cử viên tổng thống năm 2012, đã nói rằng chính sách thu thuế của ông Trump là một quả bom nổ chậm rất nguy hiểm cho nền kinh tế Mỹ. Cũng có một khía cạnh vướng mắc trong chuyện đóng thuế của ông tỉ phú Trump, khi ông còn chưa chịu công khai hồ sơ đóng thuế của chính ông trong thời gian qua. Có thể người ta sẽ biết được những mánh khoé gian lận luồng lách tránh đóng những phần thuế nào đó của ông Trump.  Ông Trump biện hộ cho việc chậm trễ công khai hồ sơ thuế của ông là vì còn chờ thanh lý xong, rồi ông sẽ công khai cho mọi người biết.  
Trái với những người chống đối, một số đảng viên Cộng Hoà cao cấp lên tiếng ủng hộ lập trường của ông Trump, trong số người đó gồm có cựu pho TT Dick Cheney, ông Phil Bryant Thống Đốc bang Mississippi, ông Pete Ricketts Thống Đốc bang Nebraska, TNS Jeff Sessions của tiểu bang Alabama, và Cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich. Cũng có thể ông Trump sẽ chọn ông Gingrich làm ứng cử viên phó tổng thống, chung liên danh với ông Trump.
Để kết luận, rất đúng là phe Cộng-Hoà-Mỹ-Cực-Bảo-Thủ hiện tại rất sợ Tổng Thống Trump trong tương lai sẽ có quá nhiều quyền lực tổng thống, và một Chính Phủ Trump có khuynh hướng lấn áp các ngành khác! Như thế thì chúng ta là những người Cử Tri Mỹ, những người Cử Tri Mỹ còn có thể nói-đọc-viết-hiểu tiếng Việt, cũng không muốn có một ông Tổng Thống Mỹ Cộng Hoà có vẻ mang màu sắc phổ thông đại chúng, color of populism, nhưng thực sự không phải như vậy, và một Chính Phủ Trump mà chính giới lãnh đạo Đảng Cộng Hoà còn phải e ngại, lo sợ!

Dr. Tristan Nguyen – San Francisco, 14/5/2016  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét