Thứ Ba, 14 tháng 2, 2023

VŨ KHÍ MỚI CỦA QUÂN ĐỘI MỸ HIỆN ĐẠI.

VŨ KHÍ MỚI CỦA QUÂN ĐỘI MỸ HIỆN ĐẠI.

NHỮNG PHI ĐỘI KHÍ CẦU CÓ ĐIỀU KHIỂN VÀ KHẢ NĂNG TÀNG HÌNH THƯỜNG TRỰC BAY Ở TẦNG BÌNH LƯU XUNG QUANH TRÁI ĐẤT LÀ VŨ KHÍ MỚI CỦA QUÂN ĐỘI MỸ HIỆN ĐẠI.

Trong vài ngày vừa qua câu chuyện khí cầu có điều khiển của Trung Cộng trên không phận của nước Mỹ đã bị Phòng Không – Không Quân Bắc Mỹ bắn hạ, nó đã thực sự gây ồn ào công luận ở nhiều quốc gia về một vấn đề thường thường được giữ kín những hành động phức tạp nguỵ trang kết hợp giữa dân sự và quân sự của một quốc gia phát triển giàu, mạnh, kỷ thuật tiên tiến, và có sáng kiến khoa học không gian.

Thông thường những khí cầu nhiều màu sắc trong các lễ hội khí cầu quốc tế, những khí cầu du lịch, những khí cầu khảo sát địa hình cho mục đích dân sự, v.v...có thể trông thấy bằng mắt thường hay bằng viễn vọng kính; tuy nhiên, đối với những khí cầu do thám hiện đại có khả năng tàng hình được sử dụng với mục đích quân sự, chúng được điều khiển từ xa, kiểm soát vận tốc bay nhanh chậm, có hướng bay nhất định và bay rất cao. Chúng bay cao hơn nhiều so với phi cơ của hàng không dân dụng; vì vậy, mắt thường hay viễn vọng kính cỡ nhỏ không thể nhìn thấy chúng, ngay cả một lưới rađa khả năng thấp cũng không bắt được chúng đang ở đâu trên không phận của mình.

Theo các nhận xét nêu trên, lưới rađa khả năng cao của Phòng Không – Không Quân Bắc Mỹ đã bắt được khí cầu có điều khiển của Trung Cộng trên không phận của nước Canada và Mỹ. Rõ ràng nó không có khả năng tàng hình để lẩn tránh được lưới rađa cho dù nó bay rất cao và nó bị Phòng Không – Không Quân Bắc Mỹ theo dõi suốt chuyến bay từ bờ tây sang bờ đông phía bắc của Lục Địa Mỹ. Tại sao Không Quân Mỹ đã không bắn rơi Khí Cầu Trung Cộng ngay sau khi nó bị phát hiện? Vì nếu nó bị bắn rơi xuống mặt đất, các bộ phận của nó có thể bị rã rời tan nát, nên khó xét nghiệm được nó là gì, nhưng khi nó bị bắn rơi xuống mặt biển, nó sẽ được thu giữ với tình trạng nguyên vẹn. Phòng Không – Không Quân Bắc Mỹ đã hành động đúng lúc một cách chuyên nghiệp. Nước Mỹ sẽ không giao trả các bộ phận của khí cầu này cho Trung Cộng.

Trở Lại Thực Tế Với Nước Mỹ, Trong Tương Lai Gần Quân Đội Mỹ Sẽ Có Những Phi Đội KCầu Có Điều Khiển Tàng Hình Hiện Đại Bay Thường Trực Ở Tầng Bình Lưu Xung Quanh Trái Đất. Chúng Có Thể Là Những Cây Roi Của Thượng Đế – The Rod Of God Treo Lơ Lững Trên Đầu Đối Phương.

@NguyenThanhTri@WashingtonDC.02142023

Với chiều cao của Tầng Bình Lưu cách mặt đất trong khoảng 12-50 km, rất cao nên mắt thường nhìn không thấy vật gì. Chuyển động của không khí theo chiều ngang, không thay đổi nhiều vì có gió với vận tốc rất thấp hoặc khá ổn định và không có mây.

Vì Tầng Bình Lưu xung quanh trái đất ở rất cao vượt qua nhiều hệ thống rađa, nên những phi cơ quân sự và vệ tinh do thám bay trong khoảng không gian này rất khó bị phát hiện được chúng. Nhưng việc sử dụng các phương tiện phi cơ và vệ tinh rất tốn kém và thời gian sử dụng có hạn.

Vài năm gần đây quân đội hiện đại của vài quốc gia kỷ thuật tiên tiến đã đang phát triển những khí cầu có điều khiển tàng hình để dùng với mục đích quân sự thay thế cho các vệ tinh và các phi cơ rất tốn kém này.

Tại sao quân đội các nước tiên tiến cần khí cầu có điều khiển tàng hình? Vì ưu điểm của những khí cầu nàychúng được điều khiển từ những căn cứ ở rất xa. Từ trên tầng bình lưu chúng có thể tiếp cận các mục tiêu của đối phương và khả năng tàng hình trước các hệ thống rađa phòng không.  Chúng cũng có khả năng di chuyển với vận tốc nhanh chậm có kiểm soát để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát lâu ngày trên các mục tiêu được chỉ định.

Ngay cả khi những khí cầu có điều khiển ở tầng bình lưu bay ở độ cao trung bình 20-25 km cách xa mặt đất, chúng còn bay cao hơn rất nhiều so với hầu hết các máy bay dân sự và quân sự thông thường. Hơn nữa, chúng có thể được điều khiển phương hướng bay và vận tốc bay nhanh chậm.

Những khí cầu hiện đại này đã được cải tiến và phát triển rất khác so với những khí cầu nhiều năm trước đó về mặt k thuật lẫn công suất hoạt động. Có một số người hiểu lầm những khí cẩu hiện đại này với UFO - Vt Thể Bay Không Xác Định.

Vì các phi cơ trinh sát và phi cơ tự hành không người lái hiện đại đều có nhược điểm giới hạn thời gian hoạt động. Cụ thể thời gian bay trên không của phi cơ tự hành không người lái trinh sát chiến lược hiện đại nhất của Mỹ là RQ-4 Global Hawk chỉ giới hạn trong vòng 20 tiếng đồng hồ. Hơn nữa, phi cơ tự hành không người lái thường bay xa khu vực mục tiêu nên thời gian trinh sát được mục tiêu tương đối ngắn.

Trong khi những khí cầu có khả năng cố định một khu vực mục tiêu được quan tâm trong nhiều ngày và có thể kéo dài nhiều tuần. Như vậy, nó sẽ góp phần mở rộng đáng kể khả năng thu thập thông tin tình báo. Với thời gian sử dụng rất lâu và trọng tải tốt của những khí cầu quân sự có thể cho phép chúng dần thay thế các vệ tinh do thám. Các kỹ sư Mỹ tại World View Enterprises đã nghiên cứu việc tạo ra các khí cầu mang tên STRATOLLITE. 

Đây là những khí cầu khổng lồ với thể tích rất lớn tới khoảng 22.600 mét khối. Chúng có thể bay ở độ cao lên trên 30 km. Đồng thời, rất nhiều thiết bị hiện đại có thể lắp đặt trong giỏ khí cầu Stratollite như máy quay phim, máy ảnh nhiệt, các loại rada tối tân khác nhau, thiết bị tình báo vô tuyến và những tấm pin năng lượng mặt trời. Hơn nữa, khí cầu Stratollite bay ở tầng bình lưu còn có các thiết bị cảm biến và thiết bị tinh vi để đo đạc gió trực tiếp.

Khí cầu Stratollite được thiết kế để thay đổi hiệu quả các thông số chuyến bay dựa trên dữ liệu khí quyển thu thập được. Ngoài ra, các khí cầu này còn có thể đón hướng gió, thay đổi độ cao và duy trì cố định trong không gian tại khu vực mục tiêu xác định lên đến 4 ngày trong bán kính 19 - 20 km.

Quân Đội Mỹ còn đang thực hiện một chương trình phát triển các khí cầu quân sự mang tên COLD STAR. Các cuộc thử nghiệm trong chương trình COLD STAR được thực hiện vào năm 2021.

Đây là chương trình tạo ra khí cầu trinh sát có khả năng xâm nhập lãnh thổ của đối phương mà không thể bị phát hiện. Những khí cầu trong chương trình COLD STAR được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo và hệ thống định vị tự động. Những khí cầu này không có các đường thẳng và góc nhọn và được lắp ráp bằng chất liệu nhựa trong suốt giúp chúng trở nên tàng hình cao nhất tránh được các lưới rađa và các thiết bị quang học hiện đại.     

Hơn nữa, phần giỏ khí cầu được thiết kế theo hình chiếc thuyền nên khi nhìn từ xa khiến nó trông giống như một quả trứng. Nó khác với khí cầu có một giỏ vuông truyền thống thường thấy ở các lễ hội khí cầu dân sự.

Ngoài ra, chúng có hệ thống rađa tự động lọc ra tất cả các đối tượng di chuyển ở tốc độ thấp. Nếu những khí cầu tầng bình lưu có các góc cạnh, chúng có thể nóng lên đến nhiệt độ rất cao khi đang bay. Điều này có thể bcác thiết bị trinh sát sử dụng bức xạ hồng ngoại của đối phương phát hiện. Nhưng khí cầu giỏ tròn sẽ hạn chế được yếu tố phát nhiệt.

Tuy nhiên, những khí cầu tầng bình lưu khi bay ở độ cao 25 km vẫn có thể bị đối phương phát hiện bằng các thiết bị theo dõi quang học thông thường. Chúng có thể xuất hiện như một đốm sáng trắng khi phản chiếu với ánh sáng mặt trời. Đối phương chỉ có thể phát hiện chúng khi trời quang đãng và xác định được những vị trí trên đường di chuyển của khí cầu.

Trên thực tế Quân Đội Mỹ đã đang lập kế hoạch khí cầu tầng bình lưu do thám có khả năng tăng cường nhận thức tình huống khi chỉ huy, truyền tải thông tin tình báo theo thời gian thực tế. Điều này sẽ làm tăng khả năng đánh trúng mục tiêu đối phương bằng các loại vũ khí chính xác cao hiện đại, bao gồm cả vũ khí siêu thanh.

Một cách khác để sử dụng khí cầu tầng bình lưu này là gieo xuống lãnh thổ kẻ thù hàng nghìn cảm biến tần số vô tuyến thu nhỏ để xâm nhập không gian mạng. Nhờ đó, Quân Đội Mỹ sẽ có thể dễ dàng xác định vị trí đối phương, thu các tín hiệu vô tuyến và điện tử được truyền đi truyền lại của đối phươg; đồng thời bộ phận phòng không – không quân điều phối theo dõi các cuộc tấn công bằng tên lửa. Cũng như những khí cầu tầng bình lưu này đã đặt trong quỹ đạo được định sẵn để quan sát những vùng lãnh thổ thiết lập với nhiệm vụ phát hiện kịp thời các tên lửa đạn đạo của đối phương bắn ra.

Tóm lại, Trong Tương Lai Gần Quân Đội Mỹ Sẽ Có Những Phi Đội KCầu Có Điều Khiển Và Tàng Hình Hiện Đại Bay Thường Trực Ở Tầng Bình Lưu Xung Quanh Trái Đất. Chúng Có Thể Là Những Cây Roi Của Thượng Đế – The Rod Of God Treo Lơ Lững Trên Đầu Đối Phương./.

@NguyenThanhTri@WashingtonDC.02142023

 

 

 

 

 

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét