Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

CHỦ NGHĨA PUTIN - PUTINISM

CHỦ NGHĨA PUTIN - PUTINISM
 Dr.Tristan Nguyễn   

  


Kể từ ngày Vladimir Putin đã tuyên thệ làm sĩ quan KGB Liên Sô, rồi tiếp theo đã tuyên thệ làm Thủ Tướng Nga, rồi thêm ba lần đã tuyên thệ làm Tổng Thống Nga, nước Liên Bang Nga đã biến chuyển thay đổi nhiều trong mọi lãnh vực xã hội, văn hoá, chính trị, v.v… Nhưng đối với riêng Putin thì Nước Nga Của Putin đã đang được chính ông ta xếp hạng thuộc loại gì? Sự xếp hạng, phân loại Nước Nga Của Putin được trân trọng viết ra thành văn bản hẳn hoi, và nó sẽ được chính tay Tổng Thống Nga Vladimir Putin ký tên để trở thành một thứ Chủ Nghĩa Putin – Putinism, một thứ văn bản chính thức có giá trị cao và quí báu của nước Liên Bang Nga, dưới triều đại Putin Đại Đế Nga!

Kể từ năm 2012 Putin đã bắt đầu cho xây dựng những nền tảng của một loại trí thức mới và ý thức hệ mới cho triều đại mới của Putin Đại Đế Nga!
 Đã có một uỷ ban đặc biệt thuộc Bộ Văn Hoá Nga được Putin uỷ nhiệm cho công tác soạn thảo ra một tập tài liệu có tên là “Những Nền Tảng Của Chính Sách Văn Hoá Nhà Nước Nga”. Sau khi hoàn tất công tác soạn thảo tập tài liệu này sẽ được một nhóm đặc nhiệm dưới sự giám sát của ông chánh văn phòng phủ tổng thống Nga đưa ra “công chúng Nga thảo luận đóng góp ý kiến” trong vòng một tháng trước khi đệ trình lên Putin Đại Đế Nga ký tên và đóng dấu!

Sở dĩ gọi Putin là Đại Đế Nga là vì trong nhiệm kỳ tổng thống lần này Putin đã có những hành động tiêu biểu của một người cầm quyền nước Nga độc đoánđộc tài chuyên quyền hơn cả một Nga Hoàng thuở xưa! Putin đã giam cầm những người đối lập, những người biểu tình phản đối các chính sách của Putin mà họkhông đồng ý. Putin đã kiểm soát và kiểm duyệt tất cả phương tiện thông tin trong nước Nga. Trong thời gian gần đây Putin đã xâm lược nước láng giềng Ukraine bằng cách chiếm đóng rồi dùng thủ đoạn chính trị “bảo vệ người nói tiếng Nga” để sáp nhập khu tự trị Crimea của nước Ukraine vào nước Nga.

Nước Nga Của Putin Đại Đế một cách không cần nói rõ ra là có một nhiệm vụ thiêng liêng phải dần dần thu hồi lại những lãnh thổ đã thuộc Liên Sô nhưng được giải thoát trở nên những nước độc lập từ ngày chế độ sô viết cộng sản sụp đổ.
 Theo quan điểm của Putin là những nước nhỏ này trước đây thuộc Liên Sô bây giờ được độc lập và gia nhập NATO có thể trở thành một vòng vây xiết chặt nước Nga của Putin.
Khi xem xét những nhận định của Putin người ta nhận thấy Putin không bao giờ nghĩ rằng Tây Phương và Đông Phương có thể hoà hợp với nhau. Chính vì vậy cái cốt lõi của Chủ Nghĩa Putin là “loại bỏ Tây Phương/Putin’s Rejection of the West”, nhưng khi Putin từ chối Tây Phương thì nước Nga của Putin cũng không hẳn là có nguồn gốc Đông Phương mặc dù lãnh thổ của nước Nga kéo dài tới tận Biển Okhotsk phía bắc nước Nhật.

Căn cứ theo tập tài liệu đã được Vladimir Aristarkhov Thứ Trưởng Bộ Văn Hoá Nga ký tên xác định rằng “nước Nga phải được xem như một nền văn minh nguyên thuỷ, khởi đầu và độc đáo mà nó không thể nào bị làm giảm giá trị bởi Đông Phương hoặc Tây Phương/Russia must be viewed as a unique and original civilization that cannot be reduced to ‘East’ or ‘West’.”
 Hai chữ ‘East/Đông Phương’ và ‘West/Tây Phương’ là ám chỉ hai nền văn minh Tây Phương gồm có Hy Lạp và La Mã, cùng với hai nền văn minh Đông Phương gồm có Ấn Độ và Trung Hoa.

Tập tài liệu này cũng còn xác định thêm rằng “nước Nga không thuộc Âu Châu và nhân dân Nga cùng với toàn bộ lịch sử của nước Nga chứng minh cho điều đó/Russia is not Europe, and that is confirmed by the entire history of the country and the people.”  Bởi vì nước Nga không thuộc Âu Châu/Russia’s non-European, nên nước Nga từ chối những nguyên tắc của chủ trương đa-văn-hoá và bao dung của Tây Phương. Theo Chủ Nghĩa Putin thì người Nga không được có những đề cập tới ‘sự tự do sáng tạo’ và ‘tính nguồn gốc quốc gia’ để có thể biện minh cho những cử chỉ và hành động mà chúng được xem như không thể chấp nhận được dựa trên quan điểm căn bản của hệ thống giá trị truyền thống của nước Nga.

Tập tài liệu này còn nhấn mạnh vào điểm nước Nga không sao chép bắt chước những quyền tự do căn bản của Tây Phương, nhưng chỉ là Chính Phủ Nga không ủng hộ những “sự việc áp đặt những giá trị ngoại lai vào xã hội Nga.” Hơn nữa, tập tài liệu này cũng giải thích rằng có một số hình thức, thể loại mỹ thuật hiện đại và khuynh hướng tự do của các giá trị Tây Phương đối với xã hội Nga thì không thể chấp nhận được vì có hại cho luân lý đạo đức của xã hội Nga.

Mặc dù Putin đã từng đề cập tới những “sự khác biệt văn minh của nước Nga” so với văn minh Tây Phương trong nhiều bài diễn văn của ông ta, nhưng trên thực tế nước Nga đã chưa bao giờ quả quyết khẳng định rằng “cái ý thức hệ của nó là được đặt trên nền tảng của sự từ chối nguồn gốc Âu Châu và những giá trị phổ thông như là sự phát triển dân chủ và sự hoà đồng, bao dung đối với những nền văn hoá khác nhau. Nếu Quốc Hội Nga và Putin đồng thuận thông qua cái tập tài liệu được Bộ Văn Hoá Nga đệ trình lên “Những Nền Tảng Của Chính Sách Văn Hoá Nhà Nước Nga” thì nó có nghĩa là nước Nga chính thức áp dụng chủ trương cô lập và không bao dung chấp nhận bất cứ thứ gì ngoại lai từ bên ngoài đem vào xã hội Nga.

Tuy nhiên, trong thời gian 25 năm qua kể từ khi Liên Sô tan rã thì nước Nga đã không ngừng cố gắng tìm kiếm một cách thức nào đó để hội nhập với Tây Phương và luôn mong muốn trở thành một thành viên của đại gia đình Âu Châu. Sự việc nước Nga đi từ “thiên đàng cộng sản” trở lại “thế giới bình thường”đã được nhân dân Nga, nhân dân Mỹ và nhân dân các nước khác chấp nhận như một sự thật hiển nhiên cũng rất bình thường không phải là một chuyện trời sập xuống, bởi vì đã không có cái loại “thiên đàng cộng sản ở trên mặt đất này” nên người ta đã không ngạc nhiên khi nước Nga phải quay trở về “thế giới bình thường để gia nhập vào cộng đồng quốc tế” một cách cũng rất bình thường như những chuyến bay của các phi thuyền con thoi đã bắt đầu chở những nhà khoa học phi hành gia Nga, Mỹ và một số nước khác đi lên đi xuống cái trạm thí nghiệm không gian đang bay quanh trái đất một cách đều đặn bình thường.

Cái thế giới bình thường với đủ thứ chuyện tốt xấu lẫn lộn này cũng rất là tự do, nhất là tự do cá nhân vì không muốn bị trói buộc bởi một thứ gì nhân danh làm chủ tập thể nào cả, và nó cũng đã thân thiện hoan nghênh tiếp đón nước Nga với một lòng biết ơn nước Nga đã từ bỏ tham vọng bành trướng chủ nghĩa cộng sản và từ bỏ một trận thế chiến khủng khiếp nếu có xảy ra. Nhưng cái thực tế cũng rất phũ phàng khi những người cầm quyền nước Nga tiếp theo thời kỳ hậu-sô-viết đã có một thứ tư duy, nhận định tình hình của cái thế giới bình thường này liên quan với nước Nga như thế nào đó mà đã và đang lãnh đạo nước Nga đi theo một con đường càng lúc càng lộ rõ sự từ chối Tây Phương bởi vì những người cầm quyển nước Nga đã cảm thấy bực tức nghĩ rằng Tây Phương đã cố ý xem thường nước Nga của họ. Chính vì thế mà họ, kể cả Putinđã và đang trở nên quyết liệt chống lại Tây Phương nhân danh những lợi ích chính yếu của nước Nga! Dưới sự lãnh đạo của Putin họ càng trở nên bi quan, hoài nghi và càng không thể hoà giải được với Tây Phương!

Trong khi Tây Phương đã và đang tìm mọi cách thân thiện để làm bạn với nước Nga,để cho nước Nga có thể yên tâm vui lòng trở về đại gia đình Âu Châu, thì Putin và Bộ Văn Hoá Nga của ông ta đã đang khăng khăng nghĩ rằng Tây Phương khinh thường nước Nga như một thứ phế liệu. Khi có thể hiểu tâm lý của Putin và Bộ Văn Hoá Nga như vậy, người ta mới có thể hiểu được thế nào và tại sao Putin lại chỉ mặc quần mà không mặc áo(!!) và xách theo một khẩu súng, rồi cưỡi ngựa đi săn gấu trong lúc khí trời rét lạnh ở vùng Tyva Tây Bá Lợi. Và người ta phải hiểu tại sao cái Chủ Nghĩa Putin được xây dựng trên một nền tảng Không-Tây-Phương-Không-Đông-Phương, một nền tảng Nga thuần tuý độc đáo với những giá trị Nga truyền thống không thể bôi bác xem thường.

Đúng ra cái tâm lý của Putin là một thứ tự ái dân tộc đáng thương hơn đáng ghét. Một thứ tự ái của một anh chàng lực sĩ lực lưỡng khoẻ mạnh không biết rét lạnh là gì, nhưng gặp định mệnh không may phải bị trúng gió đứt mạch máu não tê liệt toàn thân như tình trạng đã xảy ra cho Liên Sô tiền thân của nước Nga hiện nay. Cái biến cố đột ngột “đứt mạch máu não tê liệt toàn thân của Liên Sô” đã xảy ra một phần tư thế kỷ nhưng trong trí nhớ của Putin và một số người thân tín của ông ta hiện nay, cũng là những sĩ quan tình báo KGB ngày xưa như Putin, vẫn còn lởn vởn những hình ảnh lộn xộn với nỗi bàng hoàng sợ hãi. Họ đã không tin hoàn toàn vào sự làm bạn thân thiện của Tây Phương. 

Ngược lại, họ đã và đang càng lúc càng nghi ngờ rồi xác tín rằng những giá trị giả nhân giả nghĩa của Tây Phương được dùng để cám dỗ người Nga và làm cho nước Nga phải khuất phục. Căn cứ theo những nhận định của Putin đã được giảng giải trong các bài diễn văn và trong tập tài liệu do Bộ Văn Hoá Nga soạn thảo thì các “giá trị đạo đức giả của Tây Phương” đã đang thâm nhập vào xã hội Nga, và đã cám dỗ người Nga một cách gần như là thành công. Như thế là Putin đã kết luận những giá trị đạo đức giả của Tây Phương đã làm tổn hại những giá trị truyền thống của người Nga và làm xáo trộn xã hội Nga.

Quả thật, người ta nhận thấy rõ ràng trong nhiệm kỳ tổng thống Nga lần này Putin đã cho thực hiện Chủ Nghĩa Putin xây dựng những nền tảng của một loại trí thức mới và ý thức hệ mới cho chế độ Putin, những Nền Tảng Của Chính Sách Văn Hoá Nhà Nước Nga, và quan trọng hơn hết là nước Nga phải “tự mình làm trong sạch mình” bằng cách bài trừ tất cả những giá trị đạo đức giả của Tây Phương, loại bỏ khuynh hướng tự do và nước Nga không bao dung, rộng lượng với các loại văn hoá khác với văn hoá truyền thống Nga. Một cách cụ thể là Putin đã bắt giam những người Nga đồng tính luyến ái và ngăn cấm họ không được phép xuất hiện trong xã hội Nga.

Người ta xem xét theo một khía cạnh nào đó của Chủ Nghĩa Putin vừa được thực hiện trong thời gian gần đây thì nhận thấy nó chính là một sự thất bại của bản thân Putin cũng như của chế độ Putin ở nước Nga. Khi Putin chủ trương bài trừ những giá trị đạo đức Tây Phương bằng cách gắn lên cái nhản hiệu đạo đức giả thì Putin không thuyết phục được người Nga nghe theo làm theo Putin, bởi vì những giá trị đạo đức Tây Phương đã thực sự “mở-miệng-mở-mắt-mở-tai-mở-tim-mở-phổi của người Nga rộng ra để cho họ cảm nhận là được-nói-được-thấy-được-nghe-được-yêu-được-ghét-được-thở không khí tự do thực sự của họ trong 25 năm vừa qua.
 

Những giá trị đạo đức của Tây Phương có là đạo đức giả hay không thì người Nga đã biết quá rõ ràng. Lại có thêm một sự thất bại nữa của Chủ Nghĩa Putin là Putin đã chủ trương thù ghét những giá trị của khuynh hướng tự do và bao dung rộng lượng với các văn hoá khác nhau. Ở nước Nga những giá trị đạo đức Tây Phương cùng với khuynh hướng tự do và bao dung rộng lượng với các văn hoá khác nhau sẽ là một công cụ chính trị mạnh mẽ làm sụp đổ chế độ Putin Đại Đế Nga độc tài trong một tương lai không xa./.

Dr. Tristan Nguyễn
San Francisco, 11/4/2014



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét