Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

LOAN TIN KHÍ TƯỢNG, DỰ BÁO THỜI TIẾT CŨNG BỊ NGĂN CẤM

LOAN TIN KHÍ TƯỢNG, DỰ BÁO THỜI TIẾT CŨNG BỊ NGĂN CẤM                                   
Dr. Tristan Nguyễn


Chính phủ của một chế độ độc tài đảng trị luôn luôn có những luật lệ kỳ quặc không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của người dân mà chỉ là phục vụ quyền lợi của chế độ. Đó là câu chuyện dự báo thời tiết ở Hoa Lục dưới sự cai trị của đảng Tàu Cộng cũng bị kiểm duyệt. 

Từ nay những tư nhân Hoa Lục đã từng quan sát thời tiết và quan tâm đến vấn đề thông tin dự báo thời tiết trong nước của họ sẽ bị kiểm duyệt, họ không được phép nhìn thấy và nói tới nó nữa, bởi vì chuyện nắng mưa, giông bão, động đất, đều không phải là chuyện của họ, mà nó chính là chuyện của nhà nước của đảng Tàu Cộng lo liệu. 

Vào ngày 1/5/2015 vừa qua chính phủ Tàu Cộng đã ban hành và có hiệu lực ngay “Luật Quản Lý Sự Loan Tin Khí Tượng và Dự Báo Thời Tiết/Meteorological Forecasting and Propagation Management Law”, cái luật mới này để kiểm duyệt hoặc ngăn cấm công việc loan tin khí tượng và dự báo thời tiết của tư nhân ở trong Hoa Lục.  Căn cứ vào cái luật quản lý này thì bất kỳ một tổ chức quan sát khí tượng, thời tiết nào không phải của chính phủ hoặc là một cá nhân nào loan tin khí tượng và dự báo thời tiết ở trong Hoa Lục đều là bất hợp pháp, không được chính phủ Tàu Cộng cho phép làm việc đó.  Những tổ chức hay cá nhân vi phạm Luật Quản Lý Sự Loan Tin Khí Tượng và Dự Báo Thời Tiết sẽ bị bắt phạt số tiền 50000 đồng Nguyên tương đương 8000 Đô Mỹ.

Từ trước ngày có luật quản lý sự loan tin khí tượng và dự báo thời tiết ở trong Hoa Lục nhiều người Hoa Lục các hạng tuổi cũng đã từng dùng điện thoại di động của họ hoặc là họ truy cập mạng xã hội Sina Weibo như một phương tiện hữu hiệu để xem thông tin khí tượng và dự báo thời tiết do những tổ chức phi-chính-phủ Tàu Cộng cung cấp tin tức. Phần đông họ tin tưởng vào mức độ chính xác của các tổ chức tư nhân loan tin khí tượng và dự báo thời tiết.  

Vì vậy, với cái luật quản lý mới ban hành này sẽ khiến cho người dân Hoa Lục nghi ngờ nhiều vào các bản tin khí tượng và dự báo thời tiết của Trung Tâm Khí Tượng Quốc Gia Hoa Lục. Vấn đề tin tức khí tượng và dự báo thời tiết không chỉ gồm có chuyện nắng mưa, giông bão, động đất, mà còn có những chi tiết của sự ô nhiễm không khí môi-sinh ở trong Hoa Lục; hiện nay hầu như có nhiều người Hoa Lục đã đang bắt đầu lưu ý quan tâm nhiều tới tình trạng ô nhiễm quá trầm trọng môi trường sống của họ ở Hoa Lục.  Vấn đề ô nhiễm môi-sinh ở trong Hoa Lục hiện nay là một vấn đề rất nhạy cảm và là một chủ đề được nhiều người dân nói với nhau vì nó thực sự va chạm, ảnh hưởng mạnh tới sinh hoạt hàng ngày của họ. 

Người dân Hoa Lục đã đang nghi ngờ chính phủ Tàu Cộng sử dụng cái luật quản lý mới ban hành này để độc quyền loan tin về khí tượng và thời tiết mà có thể sửa đổi một ít chi tiết nhằm lừa dối hoặc làm nhẹ bớt tính cách trầm trọng của hiện trạng ô nhiễm môi-sinh ở trong Hoa Lục.  Riêng phần Trung Tâm Khí Tượng Quốc Gia Hoa Lục thì biện luận rằng phải có luật quản lý mới này để ngăn cấm việc loan tin khí tượng và dự báo thời tiết của nhiều nguồn thông tin khác nhau, vì nhiều nguồn thông tin thì dễ gây ra nhầm lẫn và có những ảnh hưởng tâm lý không tốt đối với người dân Hoa Lục.

Rõ ràng là ở Hoa Lục rất khác với ở Mỹ một nước phát triển đồng bộ trong mọi lãnh vực.  Ở Mỹ hầu hết các đài phát thanh truyền hình đều là của tư nhân và họ được quyền tự do hoạt động chuyên môn một cách độc lập để họ cạnh tranh có được số lượng khán thính giả nhiều nhất. Mỗi đài đều có một bộ phận nhân viên chuyên nghiệp làm công việc quan sát loan tin khí tượng và dự báo thời tiết trong ngày và trong tuần. Các thông tin của họ đều phải trung thực, nhanh chóng và chính xác ở mức độ cao nhất.  

Nếu những thông tin của họ không được nhanh chóng và chính xác, thì họ sẽ tự làm mất đi số lượng khán thính giả theo dõi đài của họ, và rồi họ sẽ phải tự đóng cửa nghỉ việc.  Như vậy chính phủ Mỹ không cần phải có luật gì để kiểm duyệt, hoặc ngăn cấm, hoặc phạt tiền những người hay những tổ chức, những đài loan tin khí tượng và dự báo thời tiết thất thiệt nhảm nhí. Người dân Mỹ có nhận xét về đài phát thanh truyền hình nào trung thực, nhanh chóng, chính xác và đài nào không, rồi họ tự quyết định tiếp tục nghe và tiếp tục xem nữa hay không. Đó là cái quyền của người tiêu thụ, của khán thính giả đài phát thanh truyền hình mà họ dùng để trừng phạt không cần tới luật kiểm duyệt của chính phủ Mỹ.

Trong bài viết này muốn chỉ rõ ra nhất là ở Hoa Lục cái gì cũng giả mạo, và trường hợp giả mạo rất dễ thực hiện khi chỉ có độc quyền, không có nhiều tư nhân để được sự cạnh tranh công bằng; vậy thì trường hợp chỉ có độc quyền loan tin khí tượng và dự báo thời tiết chính thức của chính phủ Tàu Cộng, mà nó cũng không trung thực, nhanh chóng và chính xác thì sao?  Bởi vì công việc loan tin khí tượng và dự báo thời tiết trong nước là để phục vụ ích lợi đời sống của người dân khi nó có liên quan tới môi trường sống và sinh hoạt hàng ngày của họ.  

Khi xem xét khía cạnh của luật quản lý ngăn cấm tư nhân trong công việc quan sát và loan tin khí tượng và dự báo thời tiết ở trong Hoa Lục; ngược lại, chỉ có chính phủ Tàu Cộng độc quyền trong công việc này, người ta nhận thấy rõ ràng là chính phủ Tàu Cộng có ý muốn che giấu những dữ kiện khoa học tiêu biểu của hiện trạng môi sinh Hoa Lục, các điều kiện ắt-phải-có của sương-khói (smog: smoke+fog) hoà lẫn vào nhau để gây ô nhiễm không khí, và các điều kiện ắt-phải-có để tiên đoán báo động trước một trận động đất ở trong Hoa Lục.  Như vậy, chính phủ Tàu Cộng đã ban hành cái Luật Quản Lý Sự Loan Tin Khí Tượng và Dự Báo Thời Tiết chỉ có mục đích không phục vụ ích lợi đời sống của người dân Hoa Lục.

Dr.Tristan Nguyễn                                                           
San Francisco, 10/5/2015


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét