Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Putin Xâm Lược Phải Bị Trừng Trị

Dr. Tristan Nguyễn


Những người Ba Lan, Hung Gia Lợi, Tiệp Khắc,… đã biểu tình phản đối hành động xâm lược nước Ukraine chiếm đóng sáp nhập khu tự trị Crimea vào nước Nga của Putin và đã so sánh Putin với Hitler Đức Quốc Xã khi Hitler đã xâm lăng các nước láng giềng ở Châu Âu để khởi động cuộc Thế Chiến II. Để sự so sánh được chính xác hơn và có ý nghĩa hơn thì người chủng tộc bản xứ Ukraine Tartars đang sống ở khu Crimea đã xem Putin là Stalin tái sinh để một lần nữa gây tai hoạ và giết hại dân tộc Tartars của họ.
Vào thời kỳ Liên Sô khi đã tàn sát hàng triệu người, trong số đó có rất nhiều người chủng tộc Tartars thì Stalin đã mang tội diệt chủng. Bây giờ nếu Putin đúng là Stalin tái sinh và sẽ có khả năng lặp lại cái cuộc sống lưu đày của những người chủng tộc Ukraine Tartars để cho người Nga hoàn toàn làm chủ khu Crimea, một nơi đã từng và đang là quê hương của người Tartars, thì hành động xâm lược của Putin phải bị trừng trị.
Người ta vẫn biết rằng “Kèm theo những lời nói nhỏ nhẹ với một ngọn roi lớn” có kết quả tốt hơn và ảnh hưởng lâu dài hơn. Những đối thủ chính trị trong nước Mỹ đã chưa kịp nhận ra “một ngọn roi lớn” của TT Obama được dùng để trừng trị những kẻ phá hoại luật lệ quốc tế, làm xáo trộn một trật tự thế giới hiện có được là do những nổ lực của các nước Mỹ và Đồng Minh đã đang hết sức xây dựng và bảo vệ cho tới ngày nay, nên đã có người phê phán chỉ trích.  Lẽ tất nhiên là các hành động xâm lược chiếm đoạt những vùng-trời-vùng-biển-vùng-đất thuộc chủ quyền của một nước láng giềng đều sẽ bị trừng trị một cách thích đáng gián tiếp hoặc trực tiếp ngay tức thời hay chậm rãi bằng mọi cách thức của sự trừng phạt.
Thủ đoạn chính trị gian xảo của TT Putin của nước Nga đã được thực hiện trong cuộc trưng cầu dân ý của khu tự trị Crimea thuộc chủ quyền nước Ukraine để chiếm đoạt rồi sáp nhập khu Crimea vào nước Nga bằng một động lực chính của 60% dân số ở khu Crimea là chủng tộc Nga nói tiếng Nga.  Putin đã không để ý gì tới việc họ cũng nói tiếng Ukraine và đã đang là những công dân Ukraine. Và nhất là Putin đã bỏ qua không chú ý gì tới số người chủng tộc Ukraine Tartars là một chủng tộc bản xứ của khu Crimea, họ không phải là một chủng tộc di cư như người Nga đã di trú ở khu Crimea. 
Cái thủ đoạn chính trị gian xảo của Putin  cũng phải được ngăn chặn không cho nó tái diễn ở các nơi khác, nhất là ở nước Mỹ, tiểu bang Alaska, bởi vì  Khrushchev đã “thân tặng khu Crimea cho nước Ukraine” còn Putin đã “lấy lại khu Crimea cho nước Nga” nên Putin cũng đã khích động một số người Mỹ gốc Nga ở tiểu bang Alaska nộp đơn thỉnh cầu lên phủ tổng thống Mỹ để tiểu bang Alaska được “từ giả Liên Bang Mỹ rồi trở về nước Mẹ Liên Bang Nga” (!!) Hành động “phá hoại luật lệ quốc tế và gây xáo trộn trật tự thế giới để tự mình vẽ lại ranh giới bản đồ địa chính trị nước Nga” của Putin phải bị trừng trị và ngăn chặn bằng mọi cách có thể được.
Bằng những lời tuyên bố lừa dối và những thủ đoạn chính trị gian manh, TT Putin của nước Nga đã thực hiện một cuộc chiếm đóng rồi sau đó sáp nhập Khu Tự Trị Crimea của nước láng giềng Ukraine vào lãnh thổ Nga một cách thành công vì không gây tổn thất và đổ máu. Nếu Putin đã gian trá có hành động ngang ngược chiếm đoạt lãnh thổ của một nước láng giềng mà Putin không bị trừng phạt, thì Putin sẽ trở thành một tấm gương xấu, một tiền lệ nguy hiểm cho các nước nhỏ khác trên thế giới vì những tên đế quốc xâm lược khác cũng sẽ bắt chước làm theo Putin.
Sự việc Putin đã sáp nhập Khu Tự Trị Crimea vào nước Nga là một mối đe doạ trực tiếp đến nền an ninh quốc tế và trật tự thế giới trong khu vực Châu Âu kể từ sau Thế Chiến II. Hoa Kỳ và NATO/Liên Minh Bắc Đại Tây Dương đã đang luôn có những nổ lực bảo vệ nền an ninh và trật tự quốc tế trong khu vực có liên quan kể từ sau Thế Chiến II cho tới ngày nay. Hành động xâm lược của Putin đã gây xáo trộn an ninh và trật tự quốc tế trong khu vực bởi vì Putin đã vẽ lại ranh giới bản đồ địa chính trị của nước Nga thêm khu Crimea đã bị sáp nhập. Sau khi Liên Sô tan rả, Chiến Tranh Lạnh chấm dứt và sang thế kỷ 21thì các nước Nga, Hoa Lục, và Thế Giới Tự Do dẫn đầu là nước Mỹ đã có những quan hệ hợp tác trên nhiều lãnh vực kéo dài tới ngày nay. Phát sinh từ những quan hệ hợp tác đó có một quan niệm bang giao quốc tế đã được mặc nhiên công nhận như một hiệp ước quan trọng là không một quốc gia nào được phép dùng vũ lực để vẽ lại tấm bản đồ địa chính trị của nước mình. Như thế thì Putin đã vi phạm luật lệ và hiệp ước quốc tế khi đã chiếm đóng rồi sáp nhập khu tự trị Crimea vào nước Nga.
Đã có một số người cho rằng khu Crimea không đáng giá gì cả để cho nước Mỹ phải can thiệp vào chuyện của Putin chiếm đoạt khu Crimea, và có nhận định rằng các quyền lợi hiện nay của nước Mỹ trong những quan hệ hợp tác trên nhiều lãnh vực với nước Nga lại quan trọng hơn nhiều. Người ta cũng dễ nhận thấy rằng nước Mỹ trong bất cứ lúc nào có thể hoặc trong bất cứ trường hợp nào có thể tránh được một cuộc đối đầu trực tiếp xung đột vũ trang xảy ra là một điều tốt nhất; tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nước Mỹ đang yếu kém về trình độ quân sự hoặc thiếu sót về các hoạt động ngoại giao, mà ngược lại là vì cái hậu quả tàn sát của một cuộc trực tiếp xung đột vũ trang với Mỹ sẽ quá độ thảm khốc. Trong một khía cạnh khác, người ta cũng đã xác định rằng những cuộc xâm chiếm bất hợp pháp các vùng-trời-vùng-biển-vùng-đất của một nước láng giềng mà không có ai phản đối, không có ai lên tiếng kết án hành động đế quốc xâm lược, và không có những biện pháp trừng phạt và kịp thời ngăn chặn lại thì trong một thời gian sau đó nó sẽ trở nên một cuộc chiến tranh có qui mô rộng lớn hơn và tàn khốc hơn nữa như một trường hợp điển hình của Hitler Đức Quốc Xã trong thời kỳ Thế Chiến II.

Những hành động phá hoại luật lệ quốc tế của Putin đã khiến cho nước Mỹ và các nước đồng minh trong thế giới tự do phải đoàn kết lại với nhau tìm cách đối phó Putin. Trong lúc này những biện pháp trừng phạt Putin và những người thân tín cộng tác tòng phạm với Putin như việc phong toả các tài khoản ngân hàng của các đương sự vừa mới bắt đầu có hiệu quả ảnh hưởng mạnh trên nền kinh tế của nước Nga, căn cứ trên các báo cáo mới nhất về các hoạt động kinh tế Nga đã giảm xuống rõ rệt, vì các nguồn vốn đầu tư lớn và chủ yếu đã rời bỏ nước Nga đi nơi khác, và nước Nga đã nhận ra cái hiệu quả của một trận bao vây kinh tế Nga. Về mặt quân sự thì Liên Minh Bắc Đại Tây Dương/NATO đã đang tăng dần sức ép lên nước Nga khi NATO nhanh chóng bố trí những căn cứ thường trực trong khu vực Biển Baltic và có quyết tâm bảo vệ các nước đã từng bị lệ thuộc Liên Sô nhưng hiện nay độc lập và là thành viên của Liên Âu và thành viên của NATO.
Cũng đã có người cho rằng sự việc Nhóm G8 Các Nước Phát Triển Kỷ Nghệ Hạng Nhất Thế Giới là Mỹ, Gia Nã Đại, Nhật, Anh, Pháp, Đức, Ý, và Nga; nước Nga đã gia nhập Nhóm G7 kể từ năm 1998 để là Nhóm G8 và trong năm 2014 nước Nga đang giữ vị trí chủ tịch của Nhóm G8. Bởi vì hành động của Putin xâm lược sáp nhập Khu Tự Trị Crimea của nước Ukraine cho nên các nước Mỹ, Gia Nã Đại, Nhật, Pháp, Anh, Đức, và Ý đã họp khẩn cấp để đồng thuận loại bỏ nước Nga ra khỏi Nhóm G8 và trở lại là Nhóm G7 và quyết định sẽ huỷ bỏ cuộc hội nghị hàng năm tại thành phố Sochi nước Nga như đã dự định, Nhóm G7 sẽ hội nghị tại thành phố Brussels, Thủ đô nước Belgium/Bỉ Quốc, một nơi cũng là Tổng Hành Dinh của NATO/Liên Minh Bắc Đại Tây Dương và của EU/Liên Minh Âu Châu vào tháng 6/2014 sắp tới. Điều này có nghĩa là các nước Mỹ và Âu Châu đã đoàn kết phản đối sự việc nước Nga xâm lược sáp nhập khu Crimea vào nước Nga và ngăn chặn Putin phải ngừng lại ý định tấn công nước Ukraine.
Chính miệng Putin cũng phải lên tiếng tuyên bố rằng sẽ không tấn công nước Ukraine, nhưng không có ai dễ dàng tin lời Putin bởi vì ông ta đã lừa dối cộng đồng quốc tế khi nói một đàng mà làm một nẻo, không giữ đúng lời hứa.  Thủ Tướng Nga đã chữa thẹn cho nước Nga về việc bị loại trừ ra khỏi Nhóm Các Nước Phát Triển Kỷ Nghệ Hạng Nhất Thế Giới bằng cách nói là nước Nga không cần làm hội viên, nhưng trên thực tế nếu các nước phát triển kỷ nghệ hạng nhất này không có giao dịch gì với nước Nga thì rõ ràng là một thiệt hại rất lớn cho nước Nga trong nhiều lãnh vực. Nước Nga đã lâm vào tình trạng bị cô lập, lại có thêm một điều ngẫu nhiên trùng hợp là lịch sử cho thấy vào ngày 18/6/1815 Napoleon Đại Đế Pháp đã bị thua trận ở Waterloo nước Belgium/Bỉ Quốc, triều đại Napoleon bị chấm dứt.
Bây giờ, Nhóm G7 đã đồng thuận loại bỏ nước Nga; vào tháng 6/2014 Nhóm G7 và NATO sẽ hội nghị tại Brussels nước Belgium/Bỉ Quốc để có những biện pháp gây gắt hơn nữa để trừng trị Putin sẽ bắt đầu thực hiện nếu ông ta đã đi xa hơn các lằn ranh biên giới của nước Ukraine hoặc các nước láng giềng khác, hay là Putin đã có những thủ đoạn chính trị gian manh nào khác để chiếm đoạt những lãnh thổ của các nước nhỏ láng giềng đã từng ở trong vòng nô lệ của Liên Sô, mà giờ đây Putin có thủ đoạn chính trị xảo quyệt thu tóm họ lại cho nước Liên Bang Nga.
Còn hơn thế nữa, người ta đã không ngạc nhiên gì cả khi trông thấy những lá cờ đỏ Búa Liềm Liên Sô xen lẫn với những lá cờ Liên Bang Nga trong các cuộc biểu tình ủng hộ Putin. Đảng Cộng Sản Nga vẫn còn sống, mặc dù trong bóng tối và đang ủng hộ Putin trong các chính sách phục hồi các lãnh thổ đã thuộc Liên Sô trước đây (?) Tuy nhiên, người ta cũng nhận thấy rằng cái chiến thắng dễ dàng mau chóng chiếm đóng sáp nhập khu Crimea vào nước Nga của Putin Đại Đế Nga sẽ trở thành cái chiến bại thảm hại Waterloo ngày xưa, bởi vì cả Khối NATO và Nhóm G7 đã đồng thuận chống lại Putin Đại Đế Nga! Rõ ràng là Putin chắc chắn bị thua trận khi đối đầu với Khối NATO và Nhóm G7, và Putin cũng sẽ thua trận nội chiến giữa các chủng tộc đang sinh sống trong nước Liên Bang Nga. 
Là một sự nguy hiểm khi các chính sách của Putin đã xây dựng khích động chủ nghĩa tự tôn dân tộc Nga; cũng tương tự như Hitler đã xem thường và làm tổn hại các chủng tộc khác ở Âu Châu trong thời kỳ Thế Chiến II, Putin đã không lưu ý gì tới chủng tộc Ukraine Tartars chính là một chủng tộc bản xứ tại khu Crimea đã từng bị Stalin bắt tập trung phải bỏ quê hương Crimea đi sống lưu đày ở Tây Bá Lợi Á, và Stalin đã cho di cư người chủng tộc Nga tới sinh sống ở khu Crimea thay vào chỗ của người Ukraine Tartars. 
Sự việc này giải thích rõ ràng tại sao người chủng tộc Nga đã chiếm đa số 60% dân số ở khu Crimea. Sau khi Stalin đã chết, thì những người chủng tộc Ukraine Tartars còn sống sót từ nơi bị lưu đày mới được phép hồi hương trở về sống ở khu Crimea! Bây giờ Putin chiếm đoạt sáp nhập khu Crimea vào nước Nga là vô tình Putin đã gây ra một cuộc xung đột chủng tộc giữa người Nga và người Ukraine Tartars, bởi vì tất cả người Ukraine Tartars đang sinh sống tại khu Crimea đã lên tiếng yêu cầu Liên Âu và Cộng Đồng Quốc Tế giúp đỡ cho họ được thành lập một Khu Tự Trị Tartars ở ngay trong khu Crimea đã bị sáp nhập vào nước Nga. Ở trong phạm vi lãnh thổ Liên Bang Nga đã đang có những vụ bạo động xung đột chủng tộc mà người cầm quyền Nga đã chụp cho một cái mũ khủng bố Hồi Giáo chống Nga. Vì những lẽ đó khiến cho người ta phải nghi ngờ Putin có khả năng tiêu diệt người chủng tộc Ukraine Tartars có đạo Hồi Giáo ở khu Crimea như Hitler đã từng tiêu diệt người chủng tộc Do Thái, có như vậy Putin mới chiếm trọn được khu Crimea cho nước Nga!
Xem xét về vấn đề bạo động xung đột chủng tộc thì ngay cả nước đồng minh thân cận lâu năm và đã từng là đồng chí cùng chung ý thức hệ cộng sản với nước Nga là Tàu Cộng hiện nay cũng đã tỏ vẻ dè dặt, tuy Tàu Cộng đã không phản đối hành động xâm lược của Putin nhưng Tàu Cộng cũng đã không ủng hộ và đã lưu ý quan sát cuộc trưng cầu dân ý của Khu Tự Trị Crimea đòi hỏi ly khai khỏi nước chủ quyền Ukraine. Putin đã làm đạo diễn dàn dựng nên một cuộc trưng cầu dân ý ở khu tự trị Crimea để ly khai khỏi nước Ukraine. 
Một cuộc trưng cầu dân ý của một khu tự trị đòi hỏi ly khai khỏi nước chủ quyền đã xảy ra ở khu Crimea cũng trở thành một tiền lệ nguy hiểm đáng lo ngại đối với những người cầm quyền Tàu Cộng hiện nay, bởi vì ở Hoa Lục đang có những khu tự trị của người chủng tộc Mông Cổ, Hồi, và Tây Tạng là những chủng tộc hiện nay đang bị Tàu Cộng kìm kẹp đàn áp với một mức độ mà họ muốn ly khai khỏi Hoa Lục càng sớm càng tốt. Hơn nữa cái Đặc Khu Hành Chánh Hồng Kông cũng là một mối lo sợ của Hoa Lục khi nó có thể một sớm một chiều sẽ đòi hỏi ly khai khỏi sự khống chế của Tàu Cộng.
Người ta cũng nhận thấy rằng không đơn giản chỉ là Putin đã vẽ lại tấm bản đồ địa chính trị của nước Nga trong khu vực Hắc Hải, sự việc Putin chiếm đóng rồi sáp nhập Khu Tự Trị Crimea vào nước Nga đang có những ảnh hưởng quan trọng phức tạp, nhất là đối với những người cầm quyền Tàu Cộng và Việt Cộng hiện tại. Vị trí địa lý của nước Việt Nam là một nước láng giềng ở phía nam của Hoa Lục, và là một nước có bờ biển kéo dài hết cả biển Hoa Nam theo cách gọi của Tàu Cộng, căn cứ vào chiến lược vết dầu loang của Tàu Cộng dần dần xâm chiếm trọn cả biển Hoa Nam mà Việt Nam gọi là Biển Đông thì vết dầu đầu tiên bắt đầu loang ra từ bản Công Hàm Phạm Văn Đồng rồi tới các trận hải chiến cưỡng chiếm hai nhóm đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những người cầm quyền Tàu Cộng đã và đang hoàn toàn khống chế những người cầm quyền Việt Cộng trong mọi lãnh vực ở thượng tầng guồng máy nhà nước để thực hiện Chính Sách Thực Dân Mới của Tàu Cộng đã biến nước Việt Nam thành một Thuộc Địa Kiểu Mới của Hoa Lục.
Điều này khiến cho người ta có câu hỏi là những đặc khu người Hoa Lục hiện đang có mặt trên khắp nước Việt Nam bắt chước theo người Nga ở khu Crimea nước Ukraine đòi hỏi tự trị hoặc muốn được Tàu Cộng quản trị khu vực của họ, thì Tàu Cộng sẽ điều động những lực lượng an ninh tới những nơi đó để bảo vệ Hoa Kiều và quản lý hành chánh của những đặc khu Hoa Kiều đó. Như thế là có nghĩa gián tiếp chiếm đóng và sáp nhập các đặc khu người Hoa vào Hoa Lục! 
Và như thế cũng có nghĩa là vết dầu loang trong chiến lược xâm chiếm nước Việt Nam của Tàu Cộng, một đế quốc thực dân kiểu mới đã thực sự chiếm trọn nước Việt Nam! Một “Giải Pháp Da Beo” cho những đặc khu người Hoa Lục sinh sống trong nước Việt Nam hay người dân Việt Nam phải quyết tâm nhất định có một “Giải Pháp Không Việt Cộng” để nước Việt Nam có thể thực sự độc lập và tự do, không tiếp tục bị xiềng xích khống chế của nước đế quốc Tàu Cộng.
Sau những nhận định vừa nêu trên, người ta có thể thấy những ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp do hành động xâm lược của Putin gây ra. Những ảnh hưởng trực tiếp là người chủng tộc Ukraine Tartars ở khu Crimea sau khi bị sáp nhập vào nước Nga họ đã cảm thấy cuộc sống của họ không được an toàn. Một người Nga tiêu biểu của tính độc ác sát nhân là Stalin đã cai trị dân tộc Tartars của họ với tính cách diệt chủng đã khiến cho họ không thể nào quên những nỗi kinh hoàng của các trại tù tập trung ở vùng giá lạnh đói rét Tây Bá Lợi Á. Đối với người chủng tộc Ukraine Tartars thì Putin không phải là Hitler Đức Quốc Xã, mà một cách rất chính xác họ đã nhận ra Putin đích thực là Stalin Liên Sô tái sinh để tiếp tục hành hạ dân tộc Tartars của họ. Đây là một lý do chính đáng để người chủng tộc Ukraine Tartars mạnh mẽ yêu cầu Liên Âu và Cộng Đồng Quốc Tế giúp đỡ cho họ được thành lập một Khu Tự Trị Tartars ở bên trong khu Crimea đã bị Nga sáp nhập. Sự kiện này khiến cho Putin nghĩ thế nào và giải quyết ra sao?  Hay Putin cũng sẽ bắt chước Stalin cho tái diễn lại cái cuộc sống lưu đày của người chủng tộc Tartars ở vùng Tây Bá Lợi Á thêm một lần nữa?
Hành động xâm lược của Putin cũng đã gây ra những ảnh hưởng gián tiếp và không kém phần quan trọng cũng như rất nguy hiểm. Trên một phương diện an ninh và bảo toàn lãnh thổ cũng như sự an toàn của chế độ độc tài Tàu Cộng thì những người cầm quyền Tàu Cộng đang lo ngại cái ảnh hưởng của cuộc trưng cầu dân ý ở khu tự trị Crimea với đa số người chủng tộc Nga đã hoàn toàn ly khai nước Ukraine để sáp nhập với nước Nga. Mọi người đều biết cuộc trưng cầu dân ý chỉ là một trò ma mảnh lưu manh được giúp sức bằng họng súng của lính biệt kích Nga. Putin đã dùng thủ đoạn chính trị gian xảo để chiếm đoạt khu Crimea của nước Ukraine. 
Tuy nhiên, Putin cũng đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho các nước có những khu tự trị với số đông người chủng tộc, có thể đã đang bị ngược đãi hoặc được bình đẳng nhưng họ cứ muốn ly khai để được độc lập tự do hơn! Đối với Hoa Lục thì cả ba Khu Tự Trị Tây Tạng, Tân Cương, và Nội Mông, và những cuộc bạo động xung đột chủng tộc giữa những người chủng tộc Tây Tạng, Hồi, và Mông Cổ với người Hán vẫn còn là những vấn đề nóng bỏng mà những người cầm quyền Tàu Cộng vẫn chưa giải quyết thoả đáng tốt đẹp.
Trở lại vấn đề so sánh Putin với Hitler và Putin với Stalin, còn hơn thế nữa, Nhân Dân Nga sẽ nhận ra một sự thật phũ phàng là hành động xâm lược của Putin đã không mang lại ích lợi gì cho cái chủ nghĩa Tự Tôn Dân Tộc Nga và cái hào quang Sô Viết thực sự đã tắt lịm từ lâu mà bây giờ không ai có thể làm cháy sáng lại. Một cách trớ trêu mỉa mai cho chính Putin là hành động xâm lược của Putin đã có tác dụng ngược làm tổn hại và làm giảm sút uy tín chính trị cũng như uy thế của một cường quốc kỷ nghệ phát triển như nước Nga.  Nhân Dân Nga đã kinh tởm Stalin. Nhân Dân Nga cũng sẽ chán ghét Putin nếu Putin đúng là một thứ Stalin tái sinh. Và điều này đích thực rõ ràng những người chủng tộc Ukraine Tartars đang sống trên quê hương Crimea thuộc nước Ukraine của họ là những chứng nhân lịch sử mà Putin sẽ không thể nào diệt chủng của họ được.

Hành động xâm lược nước Ukraine và chiếm đóng sáp nhập khu Crimea vào nước Nga của Putin đã xảy ra như một cơn động đất mạnh mà nó còn có những đợt địa chấn sau đó lan rộng ra tới những nước nhỏ trước đây đã từng bị lệ thuộc vào Liên Sô. Những nước nhỏ đó là Estonia, Latvia, Lithuania, Georgia, Moldova có vị trí địa lý chung đường biên giới với nước Nga.  Riêng ba nước Estonia, Latvia, và Lithuania hiện nay là thành viên của NATO. Ở trong ba nước nhỏ này chỉ có một thiểu số người chủng tộc Nga không đáng kể và chính phủ Putin đã từng khích động họ đứng lên đòi hỏi lập khu tự trị ly khai để trở về nước Nga, nhưng âm mưu xấu xa đó đã không thành công.
Còn lại hai nước nhỏ là Moldova và Georgia đặc biệt đang rất quan tâm lo lắng về nguy cơ sẽ bị nước Nga xâm lăng thôn tính. Có một phần lãnh thổ của hai nước này đã đang bị mất về tay của những tên ly khai được lính biệt kích Nga yểm trợ đã chiếm đoạt những khu vực đất đai để thành lập những chính phủ ly khai trong nước Moldova và Georgia. Cũng như nước Ukraine, nước Moldova tuy là đã đang chịu đựng nhiều áp lực của nước Nga nhưng đang thương lượng việc gia nhập vào khối Liên Âu.
Căn cứ vào những phân tích vừa nêu trên người ta nhận thấy rằng Putin đã có hành động xâm lược nước Ukraine và chiếm đóng sáp nhập khu tự trị Crimea vào nước Nga là có mục đích làm cản trở các nước nhỏ trước đây bị lệ thuộc Liên Sô bây giờ được độc lập, dân chủ, và tự do cho nên các nước này muốn gia nhập vào Liên Âu và khối Liên Minh Bắc Đại Tây Dương/ NATO, một điều mà Putin không thích, không muốn các nước nhỏ này trở thành hội viên của khối Liên Âu và NATO, vì nếu như thế thì Putin nhận thấy là NATO bao vây nước Nga của Putin. Ngược lại, cái hành động xâm lược của Putin đã khiến cho NATO phải xem xét việc mở rộng NATO để nhanh chóng kết nạp thêm các nước Montenegro, Macedonia, Georgia, và Moldova ở phía đông-nam Châu Âu.
Tóm lại, những biện pháp cụ thể để trừng trị Putin và những người thân tín cộng tác chính trị cũng như thương mại của Putin đã thực sự được áp dụng như huỷ bỏ hoặc ngưng cấp chiếu khán nhập cảnh Mỹ, phong toả các tài khoản ngân hàng của các đương sự. Ở các nước Liên Âu và Mỹ đã bắt đầu một chương trình thu hồi tài sản có những mục tiêu nhận dạng viên chức tham nhũng của chính phủ Putin, kể cả bản thân Putin. Về vấn đề cô lập Putin trên mặt trận ngoại giao, các nước Mỹ, Gia Nã Đại, Nhật, Anh, Pháp, Đức, Ý đã loại bỏ nước Nga ra khỏi Nhóm Các Nước Phát Triển Kỷ Nghệ Hạng Nhất Thế Giới và họ đã huỷ bỏ cuộc hội nghị hàng năm dự định tổ chức tại Sochi, do nước Nga chủ trì.
Thay vào đó Nhóm G7 sẽ họp hội nghị tại thành phố Brussels nước Bỉ Quốc trong tháng 6/2014 sắp tới. Quan trọng hơn nữa là NATO đã huỷ bỏ những hợp tác dân sự và quân sự với nước Nga, cũng như tiếp tục xem xét việc huỷ bỏ Hội Đồng Tham Vấn NATO-Nga để loại trừ nước Nga trong các vấn đề quân sự và an ninh khu vực Châu Âu. NATO đã thực sự bắt đầu hợp tác với nước Ukraine trong việc phòng chống lại cuộc tấn công của nước Nga. Cuối cùng là Tổng Thống Putin của nước Nga sẽ không còn được các nhà lãnh đạo quốc gia của các nước trên thế giới xem như một đối tác có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế chính yếu quan trọng./.

Dr. Tristan Nguyễn
San Francisco, 1/4/2014


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét