Thứ Năm, 7 tháng 2, 2019

BỨC TƯỜNG NGƯỜI CỦA TRUMP


BỨC TƯỜNG NGƯỜI CỦA TRUMP
TRUMP’S HUMAN WALL
Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 7/2/2019
Quả thật Trump đã và đang bị ám ảnh nặng nề về Bức Tường Biên Giới Mỹ - Mễ.  Kể từ năm 2016 khi còn đang tranh cử tổng thống Mỹ thì Trump đã nhiều lần nói rằng Trump sẽ xây lên một bức tường biên giới phía nam bằng xi măng - gạch đồ sộ đẹp hơn Vạn Lý Trường Thành của Trung Cộng và nước Mexico phải trả tiền chi phí xây dựng.
Rồi năm 2019 sau nhiều lần gặp sự phản đối của nước Mexico không bao giờ chịu trả tiền xây bức tường và sự không đồng ý của đảng Dân Chủ đối lập với Trump vì trên thực tế đã có một hàng rào bằng thép rồi. Đảng Dân Chủ đã nhiều lần đề nghị là an ninh biên giới cần thêm nhiều lực lượng biên phòng, sĩ quan di trú, chánh án di trú và phương tiện điện tử giám sát diện địa ở vùng biên giới. Chỉ có bức tường biên giới thì không đủ hiệu quả. Và bức tường biên giới chỉ là lời hứa của Trump, đối với an ninh của nước Mỹ thì lời hứa của Trump không quan trọng. 
Như vậy, Trump đã không thể xây một bức tường bằng xi măng - gạch như đã nhiều lần hứa với cử tri ủng hộ Trump lúc tranh cử năm 2016, Trump phải đổi ý định cho thiết kế bức tường bằng bảng thép, hay cọc thép nhọn, hay cọc thép có gai thép nhọn, hay bức tường thông minh có thiết bị điện tử giám sát sự di chuyển trên mặt đất, hay một “Bức Tường Anh Đào – Peach Wall”. 
Nhưng vào ngày 5/2/2019 Trump một lần nữa lại đề cập tới bức tường biên giới vào lúc 10 giờ sáng tại Phủ Tổng Thống; trong khi chờ đợi đọc bài Thông Điệp Liên Bang – The State of the Union vào lúc 9 giờ tối tại Quốc Hội Mỹ, Trump đã “tuýt” trên mạng xã hội Twitter rằng “Một số nhiều người khủng khiếp đang đi qua Mexico với hy vọng làm tràn ngập Biên Giới Phía Nam của chúng ta. Chúng tôi đã điều động thêm quân đội. Chúng tôi sẽ xây lên một BỨC TƯỜNG NGƯỜI – HUMAN WALL nếu cần. Nếu chúng ta đã có một BỨC TƯỜNG thực sự, việc này sẽ không xảy ra! - Tremendous numbers of people are coming up through Mexico in the hopes of flooding our Southern Border.  We have sent additional military. We will build a Human Wall if necessary. If we had a real Wall, this would be a non-event!”
Trump thả nổi ý định của Trump về một BỨC TƯỜNG NGƯỜI - HUMAN WALL ở vùng biên giới Mỹ - Mễ, nếu đảng Dân Chủ không chấp thuận ngân sách 6 tỉ đôla cho Trump xây bức tường biên giới như Trump đã hứa với cử tri ủng hộ Trump. Không ai còn tin Trump nữa vì Trump đã nói láo, Trump hứa cuội, Trump nói chuyện không có căn cứ sự thật. Như vậy Trump hết hi vọng sẽ tái tranh cử năm 2020.
Theo yêu cầu của tổng thống, vào ngày thứ Sáu 1/2/2019 Bộ Quốc Phòng Mỹ tuyên bố sẽ điều động 3750 lính liên bang tới biên giới phía nam Mỹ-Mễ tăng cường cho số lính đã có mặt ở đó từ tháng 12/2018 nâng tổng số lính liên bang lên 4350 người làm nhiệm vụ yểm trợ cho US Customs and Border Protection - Hải Quan và Bảo Vệ Biên Giới Mỹ. Các đơn vị lính liên bang đang được bố trí hoạt động trong 90 ngày ở biên giới phía nam.    
Trump đã và đang yêu cầu một ngân sách 6 tỉ đôla cho Trump xây bức tường biên giới. Không có 6 tỉ đôla, Trump đã đóng cửa một số cơ quan chính phủ liên bang trong 35 ngày vừa qua làm tổn hại cho kinh tế nước Mỹ 11 tỉ đôla. Trump đã đồng ý mở cửa chính phủ cho nhân viên làm việc trở lại nhưng chỉ tạm thời mở cửa trong 3 tuần thôi. Tới ngày 15/2/2019 nếu Trump vẫn không có tiền xây bức  tường, thì Trump sẽ đóng cửa chính phủ thêm lần nữa.   
Vào tháng 12/2018 Trump đã nói Trump sẽ tuyên bố tình trạng quốc gia khẩn trương - national emergency để lấy tiền tỉ đôla xây bức tường biên giới mà không cần có quốc hội chấp thuận.  Chắc chắn rằng Quốc Hội Mỹ sẽ không để cho Trump qua mặt dễ dàng, nên Trump phải trả lời ở Tối Cao Pháp Viện chất vấn về tình trạng Mỹ Quốc thực sự khẩn trương thế nào, chẳng hạn như trong nước bị khủng bố giết chết nhiều dân Mỹ trong biến cố ngày 11/9, hay thiên tai núi lửa, cháy rừng, cuồng phong, bão lụt, động đất, sóng thần, v.v…, hay Trump giả tạo một cuộc khủng hoảng ở biên giới Mỹ-Mễ./.
Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 7/2/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét