Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

TRUMP RÚT KHỎI 7 HIỆP ƯỚC QUỐC TẾ QUAN TRỌNG


TRUMP RÚT KHỎI 7 HIỆP ƯỚC QUỐC TẾ QUAN TRỌNG

TRUMP GOVERNS THE UNITED STATES OF AMERICA BY HIS EXCUTIVE ORDERS.

TRUMP CAI TRỊ MỸ QUỐC BẰNG NHỮNG SẮC LỆNH CỦA TRUMP.


Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 11/2/2019
Lịch sử Mỹ Quốc sẽ nghiêm khắc phê phán những hành động của Tổng Thống Donald Trump đã gây ra cho nhân dân Mỹ và nước Mỹ. Vào năm 2020 Trump sẽ có thể không còn là tổng thống nữa, và các Toà Án Liên Bang Mỹ cũng như Toà Án Tiểu Bang New York đang chờ đợi Trump nói sự thật. Và SỰ THẬT đúng là kẻ thù đích thực của Trump.

Kể từ tháng 1/2017 Donald Trump đã tuyên thệ làm tổng thống Mỹ, rồi với tư cách tổng thống chỉ trong vòng 2 năm, 2017-2018, Trump đã quyết định đơn phương rút nước Mỹ ra khỏi 7 hiệp ước quốc tế quan trọng; việc làm đó đã trực tiếp hay gián tiếp làm suy yếu vị trí và uy thế Số Một dẫn đầu thế giới tự do của nước Mỹ đã từng chiếm giữ. Những quyết định của Trump đã gây tranh luận giữa các công dân trong nước Mỹ và gây nhiều lo ngại cho các nước đồng minh của Mỹ.

1        1.   Trump rút khỏi Hiệp Ước Khí Hậu Paris – Paris Climate Agreement

Ngay sau khi đã tuyên thệ làm tổng thống, Trump vội rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp Ước Khí Hậu Paris, một hiệp ước quốc tế có 100 nước trên thế giới đã ký và cam kết làm giảm bớt lượng khí thải hâm nóng trái đất và đồng ý nổ lực cải thiện sự biến đổi khí hậu.
Trump giảo biện cho quyết định rút khỏi Hiệp Ước Khí Hậu Paris là hai nước Trung Quốc và Ấn Độ lợi dụng Mỹ Quốc bị ràng buộc bởi hiệp ước khí hậu và làm cho Mỹ Quốc bị thiệt hại 2700000 việc làm từ bây giờ tới năm 2025.  

Trump còn nói thêm “biến đổi khí hậu là một trò lừa đảo của Trung Quốc”. Trump đã nhận thấy Hiệp Ước Khí Hậu Paris “áp đặt gánh nặng kinh tế và tài chánh khắc nghiệt - draconian financial and economic burdens the agreement imposes” lên Mỹ Quốc.  Tuy nhiên, Trump còn cho biết rằng chính phủ Trump sẽ tái đàm phán và gia nhập lại hiệp ước khí hậu với những điều kiện của riêng Trump vì Trump cho rằng với hiệp ước hiện tại chỉ làm nước Mỹ bị thua thiệt.

2. Trump rút khỏi Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương - Trans-Pacific Partnership.

Bởi vì Trump có chính sách “Mỹ Quốc Ưu Tiên – America First” nên Trump đã rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương mà nước Mỹ đã khởi sự chủ động tốn nhiều công sức đàm phán với các nước ở Vành Đai Thái Bình Dương từ năm 2010 để thành lập cho được hiệp ước này do nước Mỹ dẫn đầu liên kết 12 nước thành viên là Mỹ, Japan, Vietnam, Brunei, Singapore, Malaysia, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Peru và Chile trong một khối mậu dịch lớn nhất, một khối đối tác kinh tế mạnh nhất trên thế giới. 
Đặc biệt nhất mục đích tối hậu của nó là bao vây kinh tế Trung Cộng vì Trung Cộng đã bị đặt ra ngoài tổ chức này.
Ngược lại, Trump đã muốn phá vỡ Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương để giải vây kinh tế cho Trung Cộng. Trump giảo biện rằng Trump muốn đảo ngược những chính sách mậu dịch bất lợi cho  nước Mỹ và đem việc làm quay trở lại nội địa Mỹ,  có nghĩa là Trump không muốn các công ty Mỹ còn mướn nhân công của Trung Cộng hay của nước ngoài nữa. Trong thực tế ý định của Trump không mướn nhân công nước ngoài đã khó thực hiện được trong hai năm 2017-2018 vừa qua, vì các công ty Mỹ vẫn muốn giữ nhiều lợi nhuận của họ hơn là được  Trump cắt giảm thuế cho họ.
Theo sự đồng thuận của các nước thành viên TPP, đến trước năm 2030 các nước thành viên sẽ dần dần giảm thuế nhập cảng và số lượng hàng hoá lưu thông giữa các nước thành viên sẽ không có bất cứ hạn chế nào. Như vậy, chế độ thông quan và miễn thuế quan nhập cảng của Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương hoàn toàn khác biệt với chính sách “Mỹ Quốc Ưu Tiên – America First” của Trump, nên Trump đã rút nước Mỹ ra khỏi hiệp ước này. 
Việc làm này của Trump đã khiến cho Mỹ Quốc mất vị trí kinh tế số một dẫn đầu một khối mậu dịch lớn nhất đồng thời là một khối đối tác kinh tế mạnh nhất trên thế giới. Việc làm này của Trump cũng giúp cho Trung Cộng dễ dàng bành trướng ảnh hưởng kinh tế trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
3.    Trump rút khỏi Tổ Chức LHQ UNESCO. 
Vào tháng 10/20218 Trump đã rút nước Mỹ ra khỏi UNESCO, một tổ chức quốc tế gồm có 195 nước thành viên chuyên về văn hoá và giáo dục quốc tế của LHQ. Bởi vì Trump đã nhiệt tình ủng hộ nước Do Thái nên Trump có định kiến là tổ chức UNESCO đã nhiều năm hoạt động thiên vị chống Do Thái và điều này khiến cho Trump quyết định rút nước Mỹ ra khỏi tổ chức UNESCO. 
Hơn nữa, Trump luôn phản đối bất cứ tổ chức nào của LHQ công nhận lãnh thổ của người Palestine là một quốc gia. Nên giải pháp chính trị “hai quốc gia Do Thái và Palestine chung sống hoà bình ở Trung Đông” trong thời gian Trump làm tổng thống Mỹ là một việc không thể thực hiện được.
Hơn nữa, còn có một hành động của Trump đã gây hại cho nổ lực hoà bình ở Trung Đông. Đó là Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của nước Do Thái và quyết định di dời Toà Đại Sứ Mỹ ở Do Thái từ Tel Aviv đến Jerusalem. Việc làm này của Trump đã vi phạm Nghị Quyết 1967 Liên Hiệp Quốc – the United Nations 1967 Resolution; nghị quyết này đã yêu cầu Do Thái phải trả lại tất cả vùng lãnh thổ của Palestine mà Do Thái đã chiếm đóng, và Do Thái nên hợp tác với Palestine xây dựng hoà bình trong khu vực.
Quyết định của Trump di dời Toà Đại Sứ Mỹ từ Tel Aviv đến Juresalem đã khiến giới chính trị Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ lo ngại về cuộc xung đột quá lâu giữa Do Thái và Palestine sẽ lại đẫm máu người dân Palestine thêm nhiều nữa.  Cụ thể ngay sau khi Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của nước Do Thái và quyết định di dời Toà Đại Sứ Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem. Vấn đề trở nên rất nghiêm trọng là trước khi Trump công nhận thủ đô Do Thái là Jursalem và dời tòa đại sứ về đó, thì Chính Quyền Palestine đã từ lâu có kế hoạch xây dựng Jerusalem làm thủ đô của nước Palestine vì người Palestine luôn luôn xem Jerusalem là thánh địa của họ. 
Từ sau lời tuyên bố “có tính cách chết người Palestine” của Trump tới ngày khánh thành toà đại sứ, đã có nhiều cuộc biểu tình lớn phản kháng của người Palestine và lính Do Thái đã nổ súng bắn vào người biểu tình làm bị thương hơn 11000 người và giết chết hơn 100 người Palestine.  Nhiều nước trên thế giới đã gay gắt lên án hành động giết người của Do Thái.       
4.    Trump rút khỏi Hiệp Ước Nguyên Tử Iran – Iran Nuclear Deal  
Vào tháng 5/2018 Trump đã đơn phương rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp Ước Nguyên Tử Iran trong khi các nước Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Cộng và Iran vẫn còn tôn trọng và nghiêm chỉnh thi hành hiệp ước này. Trump đã tái-áp đặt lệnh cấm vận Iran nghiêm ngặt nhất trong các hành động đối ngoại của chính quyền Trump.
Trump đã tuyên bố một cách kiêu hãnh rằng chỉ một mình Trump có thể làm cho thế giới này an toàn hơn (!) Tuy nhiên, những chính sách của Trump hiện tại làm cho nước Mỹ trở nên cô lập hơn trên chính trường quốc tế, và gây cho các nước đồng minh của Mỹ sự nghi ngờ về quyết tâm giữ lời cam kết cũng như uy tín của nước Mỹ đối với họ khi họ chứng kiến Chính Quyền Trump đang lèo lái nước Mỹ đi xa dần các định chế quốc tế. 
Trong khi cả năm nước Anh, Pháp, Đức, Nga, và Trung Cộng đều chỉ trích quyết định của Trump đơn phương rút ra khỏi Hiệp Ước Nguyên Tử Iran, nhưng chỉ có nước Do Thái đã hoan nghênh ca ngợi hành động của Trump. Nguyên nhân chính là Do Thái từ trước đến nay vẫn quyết liệt thù nghịch với nước Iran.
5.    Trump rút khỏi tổ chức Hội Đồng Nhân Quyền LHQ – UN Human Rights Council. 
Trump tuyên bố rút nước Mỹ ra khỏi tổ chức  Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, quyết định này xảy ra một tháng sau khi Hội Đồng Nhân Quyền khởi động cuộc điều tra nước Do Thái đã dùng quá mức bạo lực giết người Palestine ở lãnh thổ Gaza của Palestine.
Hội Đồng Nhân Quyền LHQ gồm có 47 quốc gia thành viên; nghị quyết của hội đồng để điều tra nước Do Thái thảm sát người Palestine được 30 nước ủng hộ, 14 nước không bỏ phiếu, nước Mỹ và Úc bỏ phiếu chống điều tra.
6.    Trump rút khỏi Hiệp Ước Bưu Điện – Postal Treaty
Trump cũng đã rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp Ước Bưu Điện – Postal Treaty, một hiệp ước quốc tế đã thực hiện trong rất nhiều năm qua trên thế giới. Hiệp Ước Bưu Điện do LHQ tiếp tục đặt ra những mức lệ phí thấp gởi thư từ bưu kiện quốc tế có mục đích để giúp những nước nghèo. Những mức lệ phí thấp này do Liên Đoàn Bưu Điện Toàn Cầu -  Universal Postal Union LHQ quản lý. Liên Đoàn Bưu Điện Toàn Càu tính những lệ phí thư từ bưu điện thấp cho các nước nghèo, nhưng tính lệ phí cao cho những nước giàu trong số đó có nước Mỹ.
7.    Trump rút khỏi Hiệp Ước Giải Trừ Nguyên Tử 1987 INF -  Nuclear Disarmament 1987 INF Treaty.
INF là viết tắt của những chữ Intermediate-Range Nuclear Force, Lực Lượng Nguyên Tử Tầm Trung. 1987 INF Treaty là Hiệp Ước Giải Trừ Nguyên Tử năm 1987 đã ký kết giữa Tổng Thống Mỹ-Ronald Reagan và Chủ Tịch Liên Sô-Mikhail Gorbachev. Việc rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí nguyên tử loại này sẽ khiến cho các nước Liên Bang Nga, Trung Cộng, Ấn Độ, Pakistan, Do Thái, Iran, Bắc Hàn, và Mỹ, và có thể một số nước khác nữa, sẽ chạy đua sản xuất hoả tiển nguyên tử tầm trung.  
Vì vậy, tình hình an ninh thế giới sẽ trở nên rất nguy hiểm. Tất cả chúng ta đang sống trong một thời kỳ có nhiều thay đổi do tổng thống Mỹ gây ra và rất không an toàn.
Lịch sử Mỹ Quốc sẽ nghiêm khắc phê phán những hành động của Tổng Thống Donald Trump đã gây ra cho nhân dân Mỹ và nước Mỹ. Vào năm 2020 Trump sẽ có thể không còn là tổng thống nữa, và các Toà Án Liên Bang Mỹ cũng như Toà Án Tiểu Bang New York đang chờ đợi Trump nói sự thật. Và SỰ THẬT đúng là kẻ thù đích thực của Trump./.

Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 11/2/2019
TRUMP GOVERNS THE UNITED STATES OF AMERICA BY HIS EXCUTIVE ORDERS.
TRUMP CAI TRỊ MỸ QUỐC BẰNG NHỮNG SẮC LỆNH CỦA TRUMP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét