Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2019

THỤ ĐỘNG NGÂY THƠ CẦN ĐI HỌC LẠI.


THỤ ĐỘNG NGÂY THƠ CẦN ĐI HỌC LẠI.
PASSIVE, NAIVE, GO BACK TO SCHOOL
TRUMP ĐẶT CHÍNH MÌNH LÊN TRÊN MỸ QUỐC

TRUMP PUT HIMSELF OVER AMERICANS

Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 5/2/2019
“Thụ Động, Ngây Thơ, Cần Đi Học Lại – Passive, Naïve, Go Back To School.” Là những từ ngữ của Tổng Thống Mỹ Donald Trump dùng để sỉ nhục tất cả nhân viên cao cấp lãnh đạo Cộng Đồng Tình Báo Mỹ - US Intelligence Community-USIC. Tất cả nhân viên cao cấp này đều thâm niên công vụ trên ba mươi năm chuyên nghiệp.
Vào ngày thứ Tư 30/1/2019 Trump đã làm mọi người dân Mỹ rất kinh ngạc khi Trump trực tiếp sỉ nhục ông Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia  (Director of National Intelligence) Dan Coats, và bà Giám Đốc CIA (CIA Director) Gina Haspel sau khi Trump biết được họ đã điều trần công khai trước Uỷ Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ trái ngược với điều Trump lạc quan về những đe doạ của Bắc Hàn và khủng bố ISIS.
Ông Dan Coats Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia đại diện cho các lãnh đạo khác của các cơ quan tình báo Mỹ để điều trần trước Uỷ Ban Tình Báo Thượng Viện rằng Bắc Hàn vẫn còn lén lút phát triển vũ khí nguyên tử, Bắc Hàn đang nổ lực đạt được khả năng vũ khí huỷ diệt qui mô lớn và giới lãnh đạo Bắc Hàn không hoàn toàn từ bỏ chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử, và vì quan điểm của Kim Jong Un vẫn xem vũ khí nguyên tử là một “lá bùa hộ mạng” của chế độ cộng sản độc tài ba đời họ Kim. Lời điều trần của ông Coats như vậy đã trái ngược với những lời Trump đã ca ngợi Hàn Cộng-Kim giữ lời hứa với Trump là giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn để đổi lấy được bình thường hoá ngoại giao với nước Mỹ.
Ông Coasts nói thêm ISIS tuy hiện nay bị mất quyền kiểm soát diện địa nhưng ISIS vẫn còn khả năng đánh du kích ở các nơi Syria và trên thế giới. ISIS và Al Qaeda vẫn còn “ý định tái nổi dậy- intent on resurging”. Ông Coate đã cảnh báo rằng ISIS đang có kế hoạch tập kết hàng ngàn chiến binh trở lại những vùng đất mà họ đã kiểm soát ở Syria và Iraq. Với tình hình như vậy, một cuộc rút lính Mỹ hấp tấp trong thời gian ngắn ra khỏi Syria và Afghanistan như kế hoạch của Trump thì sẽ khiến nước Mỹ tổn thất lớn làm uổng công sức của nước Mỹ nhiều năm nay đã xây dựng được ở Afghanistan vì ISIS và Al Qaeda sẽ còn khả năng hoạt động khủng bố đe doạ an ninh quốc gia của nước Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ. Đây là một sự thật và một lời nhận định chân thành, đúng đắn, nghiêm khắc của ông Coats như một mũi tên bắn trúng vào cái miệng huênh hoang, láo toét, khoa trương rằng “chúng ta đã đang đánh bại ISIS ở Syria - we have defeated ISIS in Syria”. Thiệt đáng buồn cười cho lời khoa trương quá mức có thật. 
Còn về hồ sơ Iran hiện nay, Iran vẫn tôn trọng hiệp ước nguyên tử đã ký kết với các nước Tây Phương mặc dù nước Mỹ đã đơn phương rút ra khỏi hiệp ước. Trong khi đó “mối đe doạ an ninh của nước Mỹ là biến đổi khí hậu - climate change is a national security threat”, và Nga-Putin nước Nga vẫn còn có những nổ lực trên nhiều lãnh vực để can thiệp vào xã hội Mỹ và các cuộc bầu cử Mỹ như đã làm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.  
Quả thật, các lãnh đạo Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC đã làm cho Trump nổi giận khi họ điều trần rằng ISIS đã không bị Mỹ đánh bại thê thảm như Trump đã hãnh diện nói như vậy; nước Iran vẫn còn tuân thủ nghiêm chỉnh hiệp ước nguyên tử đã ký kết với các nước Tây Phương mặc dù nước Mỹ đã rút khỏi hiệp ước; nước Bắc Hàn vẫn không từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử vì thời gian gần đây Bắc Hàn đã bị tình báo Mỹ phát hiện là Nga-Putin bí mật giúp lắp đặt một lò phản ứng nguyên tử và cả Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC vẫn xem Nga-Putin là thủ phạm chính can thiệp vào những cuộc bầu cử Mỹ trong khi ở tại Helsinky Trump đã công khai không tin báo cáo của Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC và bênh vực cho Nga-Putin.
Hơn nữa, căn cứ theo báo cáo của giới tình báo Mỹ thì hiện nay không có đe doạ an ninh nước Mỹ ở biên giới Mỹ-Mễ, không có khủng hoảng người di dân bất hợp pháp trong nước Mỹ; như vậy trái ngược với những chuyện kinh tởm mà Trump đã nói về tình hình biên giới Mỹ-Mễ.Trump  đã dàn dựng một cuộc khủng hoảng di dân nhằm mục đích biện hộ cho yêu cầu khẩn cấp phải xây lên một bức tường biên giới Mỹ-Mễ. Còn về hồ sơ biến đổi khí hậu, Trump đã đơn phương rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp Ước Khí Hậu Paris vì Trump nói rằng “biến đổi khí hậu là một trò lừa đảo của Trung Cộng”, Trump không tin có biến đổi khí hậu vì đã có nhiều lúc Trump tỏ ra không hiểu và không phân biệt được sự khác biệt giữa khí hậu và thời tiết; trong khi đó kết luận của Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC hiện nay biến đổi khí hậu đúng là đe doạ an ninh nước Mỹ. 
Thật ra các lãnh đạo Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC đã thực sự thực hiện đúng theo trách nhiệm hiến định của họ là báo cáo tình hình đúng sự thật. Họ toàn tâm toàn ý nói sự thật với Trump cho dù Trump có thích nghe sự thật hay không; dĩ nhiên, chuyện đó đúng là cái quyền của tổng thống. Vào ngày 19/12/2018 Trump đã bất ngờ tuyên bố chiến thắng quân khủng bố ISIS và rút 2000 lính Mỹ ra khỏi Syria. Trên thực tế 2000 lính Mỹ này đang phối hợp hành quân chống khủng bố của Liên Quân Đồng Minh và nhóm người Kurd độc lập. Sau khi đã không thành công thuyết phục TT Trump đừng rút quân trong thời gian này, Vào ngày 20/12/2018 Đại Tướng James Mattis Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ đã từ chức để tỏ sự phản đối Trump vì bất đồng ý kiến về việc rút quân Mỹ và ông Mattis quan tâm nhiều tới sự an toàn của người Kurd đồng minh của Mỹ bị bỏ rơi. Tuy nhiên, trái với sự thật là ông Mattis đã từ chức vì bất đồng với Trump, chính Trump lại nói rằng Mattis đã bị Trump cho nghỉ việc. Vào ngày 21/12/2018 ông Brett McGurts, Đặc Sứ Mỹ trong Liên Minh Quốc Tế Chống Khủng Bố, đã từ chức vì không thể thi hành chính sách của Trump. Như vậy, việc rút 2000 lính Mỹ ra khỏi Syria đã gặp phải sự phản đối của hai viên chức quan trọng trong chính phủ Mỹ.
Tại Phủ Tổng Thống khi được phóng viên hỏi Trump có tin tưởng vào lời cố vấn của các lãnh đạo USIC Dan Coats và Gina Haspel về những nhận định tình hình thế giới nguy hiểm và đe doạ an ninh nước Mỹ hay không. Trump đã trả lời rằng “Không, Tôi không đồng ý một số vấn đề mà họ đã nói, thời gian sẽ chứng minh tôi đúng. - No, I disagree with certain things that they said, time will prove me right.” Và trên mạng xã hội Twitter Trump đã “tuýt” nguyên văn như sau “những người Tình Báo dường như cực kỳ thụ động và ngây thơ khi đối phó với những nguy hiểm của Iran. Họ sai rồi! Có lẽ Tình Báo nên đi học lại - the Intelligence people seem to be extremely passive and naive when it comes to the dangers of Iran. They are wrong! Perhaps Intelligence should go back to school!”
Qua lời lẽ của Trump như vậy đã trực tiếp gây cho chúng ta, người dân Mỹ, sự nghi ngờ khả năng chuyên nghiệp của giới tình báo Mỹ. Trump không muốn chúng ta, và người ngoại quốc đồng minh của nước Mỹ, tin vào Cộng Đồng Tình Báo Mỹ - US Intelligence Community-USIC. Như vậy tình trạng này rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho nước Mỹ, vì ngay cả tổng thống Mỹ còn không tin USIC thì làm sao các nước đồng minh của Mỹ tin USIC được!
Vào ngày thứ Tư 30/1/2019 chúng ta, người dân Mỹ, nhận thấy sự thật một thực tế tình trạng rạn nứt nghiêm trọng giữa TT Trump và Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC khi Trump đã công khai trên mạng xã hội Twìtter sỉ nhục họ. Trump đã không lịch sự, hoà nhã, và kín đáo, nhưng Trump đã lạm dụng quyền hạn tổng thống để công khai tỏ thái độ bất lợi cho cả giới tình báo Mỹ trong các vấn đề lớn và rất quan trọng của nước Mỹ hiện nay. Một lần nữa Trump đã xem trọng “Cái Tôi Của Trump” quá lớn và quan trọng thể diện của Trump hơn những quyền lợi của nước Mỹ. Vì luôn nghĩ rằng chính mình và có mỗi một mình Trump là đúng, nên nếu có ai chỉ ra những chuyện Trump đã sai, thì nhất định Trump trả đũa ngay lập tức bất kể người đó là ai, kể cả một cộng đồng tình báo Mỹ cũng bị Trump trả đũa quyết liệt.
Đặc biệt hơn các hồ sơ khác là từ năm 2016 Trump đã bất hoà với Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC trong hồ sơ nước Nga. Trump luôn xem Nga-Putin là một người bạn, một người tài giỏi hơn TT Obama trong việc cai quản nước Nga bằng những biện pháp mạnh, Trump nghĩ rằng Putin có thể tài giỏi hơn các tổng thống Mỹ khác nữa, và Trump muốn tháo bỏ cấm vận nước Nga; trong khi đó Quốc Hội Mỹ và Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC luôn cảnh giác đề phòng Putin một cựu sĩ quan tình báo KGB cao cấp nhiều kinh nghiệm.
Sau khi Trump đã đắc cử tổng thống Mỹ, Trump càng nhậy cảm dị ứng với bất cứ lúc nào bất cứ ai nói tới chuyện nước Nga-Putin, vì Trump luôn cho rằng hiện tại đang tiếp diễn cuộc điều tra nghi án RussiaGate Nga-Putin đe doạ trực tiếp tới tính hợp pháp của chế độ tổng thống Trump, nên Trump tức khắc phản bác quyết liệt và trả đũa bất cứ ai nói tới RussiaGate Nga-Putin.
Sự kiện thực tế không cần tới tổng thống có thích hay không thích, Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC làm đúng chức năng và nhiệm vụ chuyên môn khách quan, không thiên kiến chính trị đảng phái của họ trong các vấn đề tình báo quốc gia và quốc tế vì quyền lợi của nước Mỹ trên hết. Trump đã rất sai khi nói cả Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC chống lại Trump vì họ theo phe đảng Dân Chủ, họ bị mua chuộc, họ không đáng tin cậy, nên kể từ khi làm tổng thống Trump rất hiếm khi tham dự các buổi thuyết trình của USIC báo cáo cập nhật tình hình tình báo nước Mỹ và trên thế giới.
Có một nghi vấn quan trọng là TT Trump đã và đang được ai cung cấp tin tức tình báo quốc gia bao gồm cả hai lãnh vực Dân-Báo và Quân-Báo để Trump đã có thể tự tin mà nói chắc chắn khoa trương rằng Trump biết nhiều hơn tất cả các tướng lãnh hiện dịch của Mỹ và ông Coats thủ lãnh của Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC (!!)
Thường thường Trump làm ồn ào một vấn đề này nhưng liền sau đó Trump chuyển sang một vấn đề khác, nên Trump đã và đang tạo ra một tình trạng lộn xộn bung xung ở trong nước Mỹ và trên thế giới. Tình trạng này trực tiếp hay gián tiếp có lợi cho Nga-Putin và Tàu Cộng-Xi bành trướng ảnh hưởng. Khi xem xét cẩn thận những hiệp ước hổ tương phòng thủ đã ký kết của ba nước Liên Bang Nga, Trung Cộng, và Bắc Hàn, người ta dễ dàng nhận ra trong quá khứ cả ba nước này có cùng ý thức hệ cộng sản và hiện tại vẫn còn quan hệ chặt chẽ với nhau như vậy. Cả ba nước kẻ thù nguy hiểm nhất của nước Mỹ là Nga-Putin, Tàu Cộng-Xi và Hàn Cộng-Kim; bọn họ đã và đang kết hợp chặt chẽ để cùng hành động chống lại nước Mỹ.
Tuy nhiên, xét riêng cá nhân Donald Trump cũng có một vấn đề hết sức nghiêm trọng là Trump đã và đang có 3 chuyện mà Trump tuyệt đối giữ bí mật, đó là (1) những cuộc đàm thoại tay đôi giữa Nga-Putin với Mỹ-Trump, và (2) giữa Mỹ-Trump với Hàn Cộng-Kim, và (3) tổng giá trị tài sản và hồ sơ khai thuế cá nhân của Donald Trump.
Tới bây giờ không ai có thể biết chính xác sự thật của những cuộc nói chuyện này đã xảy ra như thế nào, vì chỉ có hiện diện của thông dịch viên người Nga của Nga-Putin, hoặc có thông dịch viên Mỹ của Mỹ-Trump thì những ghi chú của thông dịch viên Mỹ đã bị Trump tịch thu và cấm người thông dịch viên đó tiết lộ nội dung với bất cứ ai.
Chuyện thông dịch viên Mỹ đã bị Trump tịch thu những ghi chú và cấm tiết lộ nội dung những cuộc nói chuyện của Trump với Putin hoặc của Trump với Kim làm cho những người soạn thảo các chính sách ngoại giao Mỹ gặp khó khăn trong việc đối phó với Nga và Bắc Hàn, vì họ không được biết rõ Trump đã nói gì và đối phương Nga và Bắc Hàn đã nói gì.
Trong khi ngược lại về phía Nga và Bắc Hàn đã biết rất rõ Trump đã nói gì với họ. Các tổng thống Mỹ tiền nhiệm trước Trump đều chia sẻ với cố vấn an ninh quốc gia và những nhà làm chính sách Mỹ tất cả các nội dung của các cuộc nói chuyện giữa họ với các lãnh đạo của các quốc gia khác. Riêng Trump đã không làm như vậy, Trump chọn lọc nội dung, cái nào chia sẻ cái nào không với cố vấn an ninh quốc gia và những người làm chính sách Mỹ.
Vì Trump đã xem thường những lời cố vấn của những tướng lãnh chỉ huy ở các đơn vị quân đội Mỹ và các lãnh đạo cơ quan Dân-Báo, Quân-Báo; điều này đã và đang làm xói mòn nền an ninh của nước Mỹ. Hơn nữa, Trump đã làm tổng thống Mỹ hơn hai năm rồi mà Trump vẫn chưa đi tham quan tình hình thực tế ở Afghanistan và Iraq, chưa gặp các tướng lãnh chỉ huy ở mặt trận. Năm 2017 TNS John McCain đã đi Iraq và Afghanistan, nhưng Trump đã không đi. Năm 2018 TNS Lindsey Graham đã đi Afghanistan để tìm hiểu tình hình thực tế, nhưng Trump cũng không đi.
Vào ngày 26/12/2018 một ngày sau lễ Giáng Sinh 25/12/2018 Trump bất ngờ bay tới phi trường quân sự Al Asad Air Base ở Iraq để thăm lính Mỹ vào dịp lễ. Nhưng đây là căn cứ hậu cần của Lực Lượng Đăc Nhiệm HQ Mỹ SEAL TEAM 5, SEAL TEAM 6 tại một phi trường quân sự. Hoạt động của Lực Lượng Đặc Nhiệm HQ Mỹ là hành quân bí mật, nguyên tắc quân sự là nghiêm cấm không tiết lộ hình ảnh quân nhân và địa điểm trú quân. Trump với tư cách một tổng tư lệnh quân đội đã lạm dụng quyền hạn để chụp hình và đăng tải trên mạng xã hội Twitter.
Việc làm này của Trump đã có lợi cho tình báo của các nước thù nghịch với nước Mỹ và khủng bố quốc tế có thể khai thác gia đình thân nhân của các quân nhân bị nhận dạng trong các tấm hình đã chụp. Chuyện Trump đi Iraq thăm lính Mỹ vào lúc ban đêm không phải để tham quan tìm hiểu và gặp tướng lãnh chỉ huy chiến trường để được báo cáo tình hình thực tế ở mặt trận Iraq và Afghanistan. Trump đã đi Iraq tới một phi trường quân sự vào lúc ban đêm để chụp hình quảng cáo cho cái “Thương Hiệu Donald Trump”
Vào ngày thứ Năm 31/1/2019 Trump đã giảo biện bằng những dòng “tuýt” trên mạng xã hội Twitter rằng nội dung trong lời điều trần của các lãnh đạo Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC đã bị báo chí xuyên tạc và loan tin giả -“was mischaracterized, distorted by the media”, “fake news” nhưng cuộc điều trần trước Uỷ Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ công khai đã được trực tiếp truyền thanh truyền hình toàn nước Mỹ và nó đã được toàn dân Mỹ quan tâm theo dõi. Rất nhiều người kinh ngạc khi đọc “tuýt” của Trump như vậy, vì làm sao báo chí xuyên tạc và loan tin giả được khi nó đã được trực tiếp truyền thanh truyền hình.
Tóm lại, các lãnh đạo Cộng Đồng Tình Báo Mỹ-USIC đã thực sự thực hiện đúng theo trách nhiệm hiến định của họ là báo cáo tình hình đúng sự thật. Họ đặt lợi ích của Mỹ Quốc lên trên hết và họ đã toàn tâm toàn ý nói sự thật với Trump cho dù Trump có thích nghe sự thật hay không. Dĩ nhiên, chuyện Trump có thích nghe sự thật hay không đúng là cái quyền của tổng thống Trump./.
Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 5/2/2019
TRUMP ĐẶT CHÍNH MÌNH LÊN TRÊN MỸ QUỐC
TRUMP PUT HIMSELF OVER AMERICANS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét