Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2019

TRUMP CÓ KIẾN THỨC PHỔ THÔNGNÔNG CẠN


TRUMP CÓ KIẾN THỨC PHỔ THÔNG

NÔNG CẠn


Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 16/2/2019
Thật xấu hổ cho người dân Mỹ khi ông tổng thống của họ có kiến thức phổ thông rất nông cạn và sự quản lý quốc gia rất tồi tệ như vậy.  Quả thật Trump không muốn người ta xem trọng lời nói của Trump. Trong cuộc họp báo vào ngày thứ Sáu 15/2/2019 tại Phủ Tổng Thống, Trump đã nói một câu trước có ý nghĩa mâu thuẩn liền với ý nghĩa của câu nói sau đó. 

Nguyên văn lời nói của Trump như sau, “I DIDN’T NEED TO DO THIS (NATIONAL EMERGENCY). BUT I’D RATHER DO IT MUCH FASTER. WHATEVER A NATIONAL EMERGENCY MAY BE. THAT’S NOT IT. I’VE DONE A LOT OF WALL FOR ELECTION THE 2020 – TÔI ĐÃ KHÔNG CẦN LÀM VIỆC NÀY (TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG QUỐC GIA KHẨN TRƯƠNG). NHƯNG TÔI TỐT HƠN LÀ LÀM NÓ NHANH HƠN NHIỀU. BẤT CỨ THỨ GÌ CÓ THỂ LÀ MỘT TÌNH TRẠNG QUỐC GIA KHẨN TRƯƠNG. VIỆC ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ NÓ. TÔI ĐÃ TỪNG LÀM NHIỀU BỨC TƯỜNG CHO CUỘC BẦU CỬ NĂM 2020.” 

Mục đích của bài viết này không nói về lời Trump tuyên bố tình trạng quốc gia khẩn trương để xây bức tường biên giới Mỹ-Mễ, tác giả sẽ bình luận về những sự kiện có thật của nó mà Trump đã nói láo bất cần sự thật với người dân Mỹ, Trump đã nói láo để xây bức tường biên giới; ở đây chỉ bình luận về sự hiểu biết căn bản rất nông cạn của Trump về những vấn đề nhỏ.

Rất đáng tiếc rằng sự hiểu biết của Trump có giới hạn, nếu không nói rằng nó rất nông cạn ở vài vấn đề phổ thông như sau. Trump không hiểu và không phân biệt được sự khác nhau giữa bệnh Liệt Kháng – AIDS, HIV (HIV is a virus spread through certain body fluids that attacks the body's immune system, specifically the CD4 cells, often called T cellsIt harms the immune system by destroying the white blood cells that fight infection. This puts a patient at risk for serious infections and certain cancers. AIDS stands for acquired immunodeficiency syndrome. It is the final stage of infection with HIV

Và bệnh Truyền Nhiễm Bởi Giao Cấu Nam Nữ hay Đồng Tính – HPV (HPV is short for HumanPapillomaVirus. HPV is a group of more than 150 related viruses. Each HPV virus in this large group is given a number which is called its HPV type. HPV is named for the warts (papillomas) some HPV types can cause. Some other HPV types can lead to cancer. Men and women can get cancer of mouth/ throat, and anus/rectum caused by HPV infections. Men can also get penile HPV cancer. In women, HPV infection can also cause cervical, vaginal, and vulvar HPV cancers. HPV is the most common sexually transmitted infection — affecting 79 million Americans, most in their late teens and early 20s —and can cause health problems including cancers. HIV weakens the immune system destroying important cells that fight disease and infection and can lead to AIDS.)

Hơn nữa Bill Gates đã cho biết rằng Trump đã từng hai lần hỏi Gates về bệnh Liệt Kháng HIV, AIDS chứng tỏ Trump không biết sự khác biệt giữa bệnh HIV, AIDS với bệnh bệnh Truyền Nhiễm Bởi Giao Cấu HPV.

TRÊN MỘT LÃNH VỰC KIẾN THỨC THÔNG THƯỜNG KHÁC, TRUMP KHÔNG HIỂU VÀ KHÔNG PHÂN BIỆT ĐƯỢC SỰ KHÁC NHAU GIỮA KHÍ HẬU BIẾN ĐỔI – CLIMATE CHANGE (THESE PHENOMENA INCLUDE THE INCREASED TEMPERATURE TRENDS DESCRIBED BY GLOBAL WARMING, BUT ALSO ENCOMPASS CHANGES SUCH AS SEA LEVEL RISE; ICE MASS LOSS IN GREENLAND, ANTARCTICA, THE ARCTIC AND MOUNTAIN GLACIERS WORLDWIDE; SHIFTS IN FLOWER/PLANT BLOOMING; AND EXTREME WEATHER EVENTS

VỚI THỜI TIẾT THAY ĐỔI WEATHER CHANGE (WEATHER IS THE STATE OF THE ATMOSPHERE, DESCRIBING FOR EXAMPLE THE DEGREE TO WHICH IT IS HOT OR COLD, WET OR DRY, CALM OR STORMY, CLEAR OR CLOUDY. ... WEATHER REFERS TO DAY-TO-DAY TEMPERATURE AND PRECIPITATION ACTIVITY, WHEREAS CLIMATE IS THE TERM FOR THE AVERAGING OF ATMOSPHERIC CONDITIONS OVER LONGER PERIODS OF TIME);  

CLIMATE – KHÍ HẬU KHÁC VỚI WEATHER - THỜI TIẾT TRONG YẾU TỐ THỜI GIAN.  TRONG HAI LỜI “TUÝT” TIÊU BIỂU TRONG SỐ NHIỀU LỜI “TUÝT” CỦA TRUMP ĐỦ CHỨNG TỎ TRUMP KHÔNG HIỂU SỰ KHÁC BIỆT CỦA KHÍ HẬU-CLIMATE VỚI THỜI TIẾT-WEATHER . NGUYÊN VĂN LỜI “TUÝT” CỦA TRUMP NHƯ SAU, “LARGE PARTS OF THE COUNTRY ARE SUFFERING FROM TREMENDOUS AMOUNTS OF SNOW AND NEAR RECORD SETTING COLD. AMAZING HOW BIG THIS SYSTEM IS. WOULDN’T BE BAD TO HAVE A LITTLE OF THAT GOOD OLD FASHIONED GLOBAL WARMING RIGHT NOW!”    

 “IN THE BEAUTIFUL MIDWEST, WINDCHILL TEMPERATURES ARE REACHING MINUS 60 DEGREES, THE COLDEST EVER RECORDED. IN COMING DAYS, EXPECTED TO GET EVEN COLDER. PEOPLE CAN’T LAST OUTSIDE EVEN FOR MINUTES. WHAT THE HELL IS GOING ON WITH GLOBAL WAMING? PLEASE COME BACK FAST, WE NEED YOU!”

Và mới đây, vào ngày thứ Sáu 15/2/2019 nếu không phải trực tiếp truyền thanh truyền hình tại Phủ Tổng Thống Mỹ và người ta không tận mắt chứng kiến, tận tai nghe chính miệng của Trump nói “Ngay bây giờ Trung Quốc đang trả tiền thuế quan nhập cảng cho chúng ta hàng tỉ đôla và Tôi còn chưa bắt đầu - Right now China is paying us billions of dollars in tariffs and I haven't even gotten started." 

Nói như vậy là Trump không hiểu gì về Thuế Quan Nhập Cảng – Tariff  (tariff is a tax imposed by a government on goods and services imported from other countries that serves to increase the price and make imports less desirable, or at least less competitive, versus domestic goods and services.) và cách thức làm sao thu Thuế Quan Nhập Cảng vào nước Mỹ. 

Các nước ngoài không trực tiếp trả tiền thuế quan cho nước Mỹ khi họ nhập cảng hàng hoá của họ vào nước Mỹ.

Thuế Quan Nhập Cảng đúng là lệ phí áp đặt lên hàng hoá ngoại quốc nhập vào một nước. Có những loại thuế quan khác nhau tuỳ theo hàng hoá ngoại nhập khác nhau, và thuế quan có mục đích làm cho hàng hoá ngoại nhập đắc tiền hơn hàng hoá nội địa. Như vậy mới khuyến khích các nhà sản xuất trong nước gia tăng sản xuất hàng hoá nội địa. 

Trên thực tế các nhà Nhập Cảng Mỹ phải trả tiền Thuế Quan Nhập Cảng và cuối cùng người Tiêu Thụ Mỹ phải trả tổng giá trị hàng hoá cộng với thuế quan món đồ ngoại nhập được họ mua.

Kết luận rằng Trump đã không hiểu thế nào là Thuế Quan Nhập Cảng khi lớn tiếng nói “Ngay bây giờ Trung Quốc đang trả tiền thuế quan nhập cảng cho chúng ta hàng tỉ đôla và Tôi còn chưa bắt đầu - Right now China is paying us billions of dollars in tariffs and I haven't even gotten started." 

Trump còn nói “Bởi vì có Thuế Quan Nhập Cảng nên chúng ta sẽ có thể bắt đầu trả nợ một số lớn nợ $21 ngàn tỉ đôla đã đang tích luỹ… Because of Tariffs we will be able to start paying down large amounts of the $21 trillion in debt that has been accumulated…” 

Làm thế nào Trump lấy tiền thuế quan nhập cảng để trả cho số tiền nợ công cho được, khi trên thực tế người TIÊU THỤ MỸ thực sự trả thuế quan nhập cảng lúc họ tiêu thụ những hàng hoá ngoại nhập.  Thói quen tiêu thụ của người tiêu thụ có thể thay đổi, nếu những hàng hoá ngoại nhập trở nên mắc tiền thì họ sẽ bớt tiêu thụ hoặc sẽ không tiêu thụ những mặt hàng này nữa.

Trump đã làm tổng thống hai năm 2017-2018 với số tiền nợ công tăng lên vượt kỷ lục hơn $22 ngàn tỉ đôla, và số tiền thâm hụt ngân sách liên bang tính đến tháng 1/2019 là $985 tỉ đôla. 

Trong năm 2019 con số thâm hụt được dự phóng là trên $1 ngàn tỉ đôla trong thời gian sắp tới.  Sự kiện số liệu có thật của cả hai số tiền nợ công và số tiền thâm hụt ngân sách liên bang tăng vọt chứng tỏ phương cách quản trị quốc gia Mỹ của Trump không đúng, không có hiệu quả tốt.

Thật xấu hổ cho người dân Mỹ khi ông tổng thống của họ có kiến thức phổ thông rất nông cạn và có sự quản lý quốc gia rất tồi tệ như vậy.

Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 16/2/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét