Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

CUỘC TÌNH MỸ-TRUMP VÀ HÀN CỘNG-KIM


CUỘC TÌNH MỸ-TRUMP VÀ HÀN CỘNG-KIM
TRUMP-KIM’S LOVE AFFAIR
NGUYÊN VĂN LỜI DONALD TRUMP NÓI VỀ KIM JONG-UN 

“ANH ẤY ĐÃ VIẾT CHO TÔI NHỮNG LÁ THƯ ĐẸP. CHÚNG TÔI ĐÃ YÊU NHAU.”
Trong hình hí hoạt chính trị châm biếm đính kèm theo đây mô tả Hàn Cộng-Kim như một tên trẻ tuổi lường gạt tình yêu, và Mỹ-Trump như một gái già ế duyên nên u mê vội vàng rơi vào cạm bẫy tình của Hàn Cộng-Kim.


Nguyễn Thành-Trí, Sài Gòn 14/2/2019
Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim đang sẵn sàng gặp nhau lần thứ hai tại Hà Nội. Trong lần gặp này Hàn Cộng-Kim đã nâng được “cái giá” của mình đối với Mỹ-Trump lên nhiều hơn trước. Quả thật như vậy, trong những lời phát biểu trên phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Hàn và trong các cuộc gặp mặt với Tàu Cộng-Xi thì Hàn Cộng-Kim có chắc chắc sự yểm trợ của Tàu Cộng-Xi nên đã mạnh dạn lớn tiếng đưa ra những yêu sách trong đàm phán với Mỹ-Trump nhằm giải trừ vũ khí nguyên tử. 

Những yêu sách của Hàn Cộng-Kim là phải khởi động lại các dự án kinh tế Bắc Hàn đã bị đóng băng bởi các lệnh cấm vận trừng phạt của Mỹ và để chính thức chấm dứt Chiến Tranh Triều Tiên 1950-1953 bằng một hiệp định hoà bình. Quan trọng hơn mọi chuyện khác là việc chấm dứt liên minh quân sự Mỹ-Nam Hàn, và việc này sẽ có lợi cho Tàu Cộng-Xi rất nhiều.
Câu hỏi đặt ra cho Mỹ-Trump là Trump sẽ sẵn sàng nhượng bộ cho Hàn Cộng-Kim cái gì, và nhượng bộ như vậy sẽ thiệt hại cho nước Mỹ tới mức độ nào và có xứng đáng không? Đã qua bảy tháng kể từ khi Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim gặp nhau lần đầu vào tháng 6/2018 tại Singapore vấn đề giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn đã không thể thực hiện được chút nào. Tại cuộc gặp đó, hai bên đã đồng ý với nhau “cùng làm việc để hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán Đảo Triều Tiên”. 
Nhưng cho đến bây giờ ngoài những thư từ qua lại giữa Hàn Cộng-Kim và Mỹ-Trump, mà Trump vẫn giữ rất bí mật; Trump chỉ nói bằng những lời hoa mỹ rằng Trump-Kim “chúng tôi đã yêu nhau - we fell in love (!)”.  Trên thực tế phía Mỹ vẫn không đạt được cam kết nào để có thể kiểm tra được kho vũ khí của Hàn Cộng-Kim.
Tại Singapore vào tháng 6/2018, Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim đã chỉ có thể cùng nhau chụp các hình có tính cách quảng cáo và tuyên truyền; ngoài ra cả hai đều rất chung chung nói rằng “phi hạt nhân hóa, hoà bình Bán Đảo Triều Tiên”, nhưng cả hai không nói rõ điều đó có nghĩa là gì. Dĩ nhiên cả hai Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim đã gây ra nhiều lo ngại và nghi ngờ.
a.)  Về phía Mỹ cho rằng việc phi hạt nhân hóa có nghĩa là Bắc Hàn phải đơn phương từ bỏ toàn bộ chương trình vũ khí nguyên tử hiện có, và cho phép các thanh tra LHQ kiểm chứng xác minh sự kiện đó.
b.)  Về phía Bắc Hàn thì việc phi hạt nhân hoá có nghĩa là Mỹ thực hiện các giai đoạn thích hợp để không còn khả năng đe dọa Bắc Hàn bằng các lực lượng được trang bị vũ khí nguyên tử trong khu vực Đông Á. Những yêu cầu của Hàn Cộng-Kim như vậy đối với các viên chức cao cấp của Mỹ là không thể đàm phán. Nhưng với riêng Trump thì có thể làm được! Trump cũng đã nói rõ rằng muốn rút hết lính Mỹ ra khỏi Nam Hàn, mặc dù hiện tại Trump chưa có kế hoạch rút quân cụ thể. 
Hơn nữa, đến nay Hàn Cộng-Kim chưa có cam kết chính thức về việc giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn. Và điều này thực sự là một thách thức lớn cho Mỹ-Trump.  Nhưng chúng ta vẫn không biết rõ Hàn Cộng-Kim đã viết gì trong thư, hứa hẹn với Trump những gì? Về phía Mỹ đã và đang có quan ngại là Trump có thể cá nhân Trump tự đạt được một thỏa thuận tạm thời với Hàn Cộng-Kim. Một thoả thuận có tính cách giai đoạn để thoả mãn “Cái Tôi”, cái tính tự ái, tự cao, tự đại của Trump một người luôn nghĩ rằng mình không thất bại (!); vì vậy nó sẽ không có một lộ trình cụ thể để từng bước tiến tới việc thực sự giải trừ vũ khí nguyên tử của Hàn Cộng-Kim.
Sau đây là những điều “Người Tình Hàn Cộng-Kim” mong muốn “Người Tình Mỹ-Trump”, đang bị bùa yêu nên u mê ám chướng, làm cho Bắc Hàn: một Hiệp Ước Hoà Bình với nước Mỹ và Nam Hàn để chính thức chấm dứt chiến tranh ở Bán Đảo Triều Tiên. Một hiệp ước hoà bình cũng làm cho 28500 lính Mỹ không có lý do gì hiện diện ở lại Nam Hàn. 
Khi đã có một hiệp ước hoà bình, theo kiểu mẫu Hiệp Ước Hoà Bình Paris 1973 của Việt Nam, ở Bán Đảo Triều Tiên thì mọi chuyện khác như huỷ bỏ lệnh cấm vận, hợp tác phát triển kinh tế Bắc Hàn với các nước và với Nam Hàn, đoàn tụ gia đình và thống nhất hai miền Bắc Hàn-Nam Hàn, v. v… Và nhất là Trump sẽ xây lên một Trump Tower ở thủ đô Bình Nhưỡng; những chuyện này Mỹ-Trump nghĩ rằng đều có thể thực hiện được dễ dàng (!)
Cho nên, kể từ khi Mỹ-Trump rút lại các lời đe dọa “fire and fury” chiến tranh toàn diện tàn phá Bắc Hàn, và để bắt đầu cuộc tình”Love Affair Trump-Kim” trong lần gặp mặt với Hàn Cộng-Kim vào tháng 6/2018. Nhưng trớ trêu cho “Cuộc Tình Trump-Kim” là các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nền kinh tế Bắc Hàn vẫn là “quân bài mặc cả” mạnh mẽ nhất của những người Mỹ khác với Trump.
Vì thế người ta nhận thấy Hàn Cộng-Kim có vẻ sốt ruột và đã n ói rõ mong muốn của Kim là được Mỹ-Trump huỷ bỏ lệnh trừng phạt. Hàn Cộng-Kim chỉ trích các lệnh trừng phạt là “xấu xa”. Hàn Cộng-Kim đã đe dọa trong lời phát biểu Năm Mới 2019 rằng Bắc Hàn sẽ “có một con đường mới”, nếu Mỹ-Trump không bỏ lệnh trừng phạt.
Cho đến nay chính quyền Mỹ vẫn khẳng định giữ nguyên lệnh trừng phạt cho đến khi Hàn Cộng-Kim đồng ý giải trừ vũ khí nguyên tử ở Bán Đảo Triều Tiên hoàn toàn và được kiểm chứng xác minh đầy đủ.  Phó TT Mỹ Mike Pence nói rằng kết quả của cuộc gặp lần thứ hai của Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim là Mỹ-Bắc Hàn sẽ đạt được một kế hoạch có thể kiểm chứng các cơ sở hạt nhân và kho chứa vũ khí của Bắc Hàn. Và Bộ Trưởng Ngoại Giao Nam Hàn Kang Kyung-wha cho biết hôm thứ Tư 16//2019 rằng Nam Hàn đang thảo luận về các biện pháp kiểm chứng tiến trình phi hạt nhân hoá Bán Đảo Triều Tiên với phía Mỹ để đáp ứng các bước tiến đàm phán Mỹ-Bắc Hàn.
Trên phương diện khác, Hàn Cộng-Kim trong bài phát biểu nhân dịp Năm Mới 2019 đã đề nghị với Nam Hàn các dự án kinh tế hợp tác về tuyến đường sắt, du lịch và sản xuất. Các dự án này có thể thực hiện được với điều kiện nước Mỹ, các nước Liên Hiệp Quốc và Nam Hàn phải chấm dứt lệnh cấm vận trừng phạt Bắc Hàn. 
Hàn Cộng-Kim cũng thừa nhận về tình trạng thiếu hụt năng lượng của Bắc Hàn, và vấn đề thiếu hụt này có thể được hỗ trợ khắc phục khi Liên Hiệp Quốc giảm bớt hoặc bỏ hẳn lệnh cấm vận nhiên liệu. Vào tháng 12/2018 ông Stephen Biegun Đặc Sứ Mỹ phụ trách đàm phán với Bắc Hàn cho biết rằng Mỹ đang xem xét nới lỏng các hạn chế tiếp nhận viện trợ nhân đạo và nguồn nhân lực lao động vào Bắc Hàn.
Kể từ cuộc gặp giữa Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim ở Singapore, Kim đã vài lần tỏ ra sẵn sàng tháo dỡ các cơ sở được sử dụng cho thử nghiệm vũ khí nguyên tử. Hàn Cộng-Kim cũng cho biết có thể sẵn sàng đóng cửa nhà máy phản ứng nguyên tử ở Yongbyon theo thỏa thuận trong cuộc gặp với Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in vào tháng 9/2018.
Tuy nhiên, đó chỉ là tuyên truyền của Hàn Cộng-Kim, vì trên thực tế nhà máy nguyên tử Yongbyon vẫn còn hoạt động để sản xuất tinh chất Uranium để làm vũ khí nguyên tử. Những không ảnh vệ tinh thám sát phối hợp với tình báo diện địa cho thấy Bắc Hàn vẫn bí mật các hoạt động di chuyển sơ tán nguỵ trang các giàn phóng hoả tiển, và đã sản xuất được một số lượng tinh-chất Uranium có khả năng chế tạo được 30 bom nguyên tử cỡ nhỏ. Nhưng Hàn Cộng-Kim luôn giữ tuyệt đối bí mật tình trạng sức mạnh nguyên tử của Bắc Hàn.
Vào tháng 1/2019 Nga-Putin đã bí mật giúp Bắc Hàn lắp đặt một lò phản ứng nguyên tử mới nhưng chưa hoạt động được. Như vậy, Hàn Cộng-Kim vẫn chưa tích cực đáp ứng các yêu cầu của chính phủ Mỹ về việc huỷ bỏ chương trình nguyên tử và phá hủy các kho vũ khí nguyên tử có LHQ kiểm chứng được.  Hơn nữa, phía Mỹ còn đòi hỏi Hàn Cộng-Kim phải công khai toàn bộ vũ khí và cơ sở nguyên tử của Bắc Hàn hiện có.
Bởi vì Trump đã giữ tuyệt dối bí mật nội dung những cuộc nói chuyện giữa Trump với Nga-Putin cũng như giữa Trump với Hàn Cộng-Kim, và tất cả ghi chú của người thông dịch viên của Mỹ đã bị Trump tịch thu và cấm không được tiết lộ với ai, nên không ai biết được giữa ba người Trump-Putin-Kim đã hứa hẹn với nhau những gì. 
Nhưng sau khi nói chuyện với Hàn Cộng-Kim xong, Trump đã vội vàng tuyên bố quyết định đình chỉ các cuộc tập trận quân sự lớn của Mỹ và Nam Hàn. Quyết định này của Trump đã làm suy yếu liên minh quân sự Mỹ-Nam Hàn.
Quả thật Hàn Cộng-Kim còn đi xa hơn trong việc đặt điều kiện đàm phán với Mỹ-Trump. Kim khẳng định thoả thuận về giải trừ vũ khí nguyên tử trên Bán Đảo Triều Tiên bao gồm việc máy bay và tàu chiến có khả năng mang vũ khí nguyên tử của Mỹ cũng phải rời khỏi khu vực Đông Á. Rõ ràng đòi hỏi này của Hàn Cộng-Kim cũng trực tiếp khiến cho Tàu Cộng-Xi cảm thấy được giải toả áp lực quân sự của Mỹ lên Trung Cộng.
Trong bài phát biểu Năm Mới 2019, Hàn Cộng-Kim kêu gọi Nam Hàn dừng tất cả  các cuộc tập trận quân sự với lực lượng nước ngoài, “và rằng Bắc Hàn và Nam Hàn đã cam kết tiến lên trên con đường hòa bình và thịnh vượng”.  Cho tới nay nước Mỹ vẫn duy trì tình trạng chiến tranh với Bắc Hàn bằng một lệnh Ngưng Bắn 1953.  Nên Hàn Cộng-Kim rất mong muốn có một Hiệp Ước Hoà Bình với nước Mỹ và Nam Hàn để chính thức chấm dứt chiến tranh ở Bán Đảo Triều Tiên. Một hiệp ước hoà bình cũng làm cho 28500 lính Mỹ không có lý do gì hiện diện ở lại Nam Hàn. 
Tình hình ở Bán Đảo Triều Tiên sẽ diễn tiến như vậy đúng như ý muốn của Tàu Cộng-Xi và Hàn Cộng-Kim, cho nên chúng ta có thể nói chắc chắn rằng Mỹ-Trump đã hấp tấp đi gặp Hàn Cộng-Kim ở Singapore vào tháng 6/2018 là Trump đã mắc bẫy của Tàu Cộng-Xi và Hàn Cộng-Kim rồi.  
Người ta châm biếm hài hước Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim vì căn cứ theo lời nói “HE WROTE ME BEAUTIFUL LETTERS. WE FELL IN LOVE. ANH ẤY ĐÃ VIẾT CHO TÔI NHỮNG LÁ THƯ ĐẸP. CHÚNG TÔI ĐÃ YÊU NHAU.” của Donald Trump. Trong hình hí hoạt chính trị châm biếm đính kèm theo đây mô tả Hàn Cộng-Kim như một tên trẻ tuổi lường gạt tình yêu, và Mỹ-Trump như một gái già ế duyên nên u mê vội vàng rơi vào cạm bẫy tình của Hàn Cộng-Kim.
Cả hai Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim đều có những lời lẽ hoa mỹ trước báo giới về sự hòa giải của họ tại cuộc gặp mặt đầu tiên ở Singapore tháng 6/2018.
Nhưng tuyên bố chung không cụ thể sau hội nghị đã không dẫn tới bất kỳ hành động cụ thể nào trong mục tiêu của Mỹ nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn, và Hàn Cộng-Kim thì nổi giận khi phía Mỹ vẫn từ chối huỷ bỏ lệnh cấm vận trừng phạt. Vì vậy bây giờ Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim không thể tiếp tục nói lời hoa mỹ nữa mà phải làm một chuyện gì đó cụ thể.
Quả thật, “cuộc tình Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim” cũng bất ngờ gặp trở ngại trong cuộc đàm phán giải trừ vũ khí nguyên tử, vì cả hai đã “biến nguy cơ đối đầu nguyên tử thành cá nhân cuộc tình Mỹ-Trump và Hàn Cộng-Kim” để giải quyết vấn đề chiến tranh chết sống nhiều người bằng việc trao đổi thư từ cá nhân thân mật trực tiếp với nhau. Rõ ràng tên trẻ tuổi ma lanh Hàn Cộng-Kim đã và đang lường gạt tình yêu của gái già ế duyên Mỹ-Trump. 
Trong lúc đọc bài Thông Điệp Liên Bang trước toàn thể Chính Phủ Mỹ, Trump đã tự kiêu tự đại nói rằng nếu Trump không làm tổng thống Mỹ thì chiến tranh với Bắc Hàn đã xảy ra (!) Bây giờ. Trump phải có một giải pháp cụ thể với nội dung chi tiết. Cuộc gặp mặt lần hai ở Hà Nội phải có kết quả thực sự để các chuyên viên phụ trách việc giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn có thể bắt đầu làm việc.
Hầu như mọi người biết nhiều về Bắc Hàn đều cho rằng Hàn Cộng-Kim sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử.  Đúng như ông Dan Coats Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia Mỹ đã điều trần hữu thệ trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ rằng giới lãnh đạo Bắc Hàn xem vũ khí nguyên tử là tối quan trọng với sự sống còn của chế độ Hàn Cộng, và đặc biệt là có vũ khí nguyên tử để chống lại Mỹ âm mưu lật đổ chế độ.
Hiện nay Hàn Cộng-Kim đang cố gắng tạo ra một môi trường ngoại giao cần thiết để Bắc Hàn được quốc tế công nhận là một quốc gia nguyên tử như Ấn Độ hay Pakistan. Vào đầu năm 2019 Hàn Cộng-Kim đã tuyên bố có tính cách tuyên truyền rằng Bắc Hàn sẽ không sản xuất hay phổ biến vũ khí nguyên tử trong khuôn khổ cam kết phi hạt nhân hóa Bán Đảo Triều Tiên. 
Dù nói thế nào thì việc giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn sẽ không thực hiện được dễ dàng như Mỹ-Trump đã tưởng như vậy; chỉ trừ khi chính Bắc Hàn cảm thấy an toàn đối với Mỹ, và Hàn Cộng-Kim tin rằng không cần vũ khí nguyên tử nữa để giữ vững chế độ Hàn Cộng-Kim. Đúng là một điều rất khó xảy ra./.
Nguyễn Thành-Trí, Sài Gòn 14/2/2019
NGUYÊN VĂN LỜI DONALD TRUMP NÓI VỀ KIM JONG-UN 
“ANH ẤY ĐÃ VIẾT CHO TÔI NHỮNG LÁ THƯ ĐẸP. CHÚNG TÔI ĐÃ YÊU NHAU.”
Trong hình hí hoạt chính trị châm biếm đính kèm theo đây mô tả Hàn Cộng-Kim như một tên trẻ tuổi lường gạt tình yêu, và Mỹ-Trump như một gái già ế duyên nên u mê vội vàng rơi vào cạm bẫy tình của Hàn Cộng-Kim.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét